Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google Drive đang mã hóa dữ liệu để tránh bị chính phủ dòm ngó?

TDNC
18/7/2013 4:35Phản hồi: 56
Google Drive đang mã hóa dữ liệu để tránh bị chính phủ dòm ngó?
google drive.jpg

Trang tin CNET cho biết họ nhận được hai nguồn tin nói Google đang tiến hành mã hóa toàn bộ dữ liệu của người dùng trên dịch vụ Google Drive, mục đích là để bảo vệ số dữ liệu đó khỏi bị chính phủ Mỹ dòm ngó. Hiện giờ, đã có một lượng nhỏ dữ liệu trên Drive được mã hóa và ngay cả Google cũng không thể xem được nội dung bên trong vì chìa khóa giải mã do người dùng nắm giữ. Thuật toán này khá giống với kiểu mà trang lưu trữ file Mega sử dụng, vốn cũng là thứ vũ khí chính giúp họ không bị các cơ quan chính quyền đóng cửa giống như vụ MegaUpload.

Sở dĩ Google phải làm như vậy là vì một đạo luật ở Mỹ có tên "Foreign Intelligence Surveillance Act" (nội dung nói về quy trình giám sát điện tử) có quyền yêu cầu các công ty như Google phải cung cấp các dữ liệu mà họ đang có, ngoại trừ trường hợp dữ liệu đó bị mã hóa và công ty không nắm chìa khóa để giải mã. Hành động này sẽ giúp cho những người dùng của Google cảm thấy an tâm hơn khi mà trao dữ liệu của mình cho họ giữ.

Được biết, những công ty mạng thường sử dụng giao thức HTTPS trên Internet để tăng cường tính bảo mật trong giao tiếp giữa người truy cập và website, chứ ít có công ty nào lại mã hóa dữ liệu trên máy chủ cả vì như thế sẽ làm cho chi phí quản lý máy chủ tăng lên rất nhiều, nào là chi phí xử lý dữ liệu tăng, độ phức tạp cũng tăng và mức độ khó khăn khi tạo chỉ mục (index) cũng như tìm kiếm file đã bị mã hóa cũng từ đó mà tăng lên theo. Trước đây Google từng nói họ lưu chuyển dữ liệu của người dùng trong một giao thức đã được mã hóa sẵn, nhưng bản thân các dữ liệu khi chứa trong các Data Center thì không.

Trước Google, hãng Mega cũng áp dụng phương thức bảo mật này để vừa bảo vệ dữ liệu người dùng, vừa tránh được trách nhiệm phải tường trình những dữ liệu (có khi không hợp pháp) đó cho các tổ chức chính quyền, vốn là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của trang lưu trữ và chia sẻ file MegaUpload trước đây. Mật khẩu của người dùng chính là chìa khóa giải mã nên ngoài chính chúng ta ra thì không ai, kể cả Mega có thể xem được nội dung bên trong file là gì.

Sau khi mã hóa toàn bộ dữ liệu trên Google Drive thì các cơ quan chính phủ dù cho có lệnh của tòa cũng không thể bắt Google phải cung cấp dữ liệu được, vì cơ bản họ không có chìa khóa để giải mã. Tuy nhiên, chính quyền có có thể yêu cầu tòa án ra lệnh cho phép "đặt máy theo dõi" (wiretap), bắt buộc Google phải can thiệp giúp đỡ và cung cấp dữ liệu của người dùng vào lần tới khi họ gõ thông tin đăng nhập. Một công ty khác có tên Hush Communications ở Vancouver từng bị buộc phải làm điều tương tự hồi năm 2007, nhưng đó là ở Canada, còn luật ở Mỹ thì khác.

Câu hỏi liệu chính phủ Mỹ có thể dùng phương pháp "wiretap" để lấy thông tin đăng nhập người dùng hay không còn còn chưa được trả lời, tuy nhiên theo Trưởng ban Dân quyền của trường đại học Stanford University, bà Jennifer Granick, nói việc đó tùy thuộc một phần vào việc hãng đó có khả năng giải mã dữ liệu hay không, hoặc việc giải mã đòi hỏi phải chỉnh sửa lại cấu trúc của toàn bộ dịch vụ.

Chúng ta cũng không nên quá vui mừng nếu dữ liệu được mã hóa hết, mặc dù nó sẽ an toàn hơn nhưng đây là con dao hai lưỡi, nếu thuật toán Google sử dụng giống như của Mega thì mật khẩu đăng nhập sẽ đóng vai trò như là một chìa khóa giải mã cho toàn bộ dữ liệu, nếu bạn mất mật khẩu thì có thể những dữ liệu mà bạn đã từng upload trước đây cũng tan vào mây khói hết, đó đang là con dao hai lưỡi mà Mega đang sử dụng hiện nay.

Theo CNet
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cái này sài như thế nào nhỉ
nghiệm ra một điều: trẻ trâu cung rất thích bóc tem
duhd
ĐẠI BÀNG
11 năm
Vậy khi đổi mật khẩu cũng mất nhiều thời gian nhỉ nếu dữ liệu nhiều chục Gb. Phải giải mã bằng mật khẩu cũ và mã lại bằng mật khẩu mới toàn bộ dữ liệu.
mình cổ hủ vẫn chưa dùng lưu trữ đám mây. thẻ nhớ vẫn là bạn
@boycityfunny1992 thẻ nhớ có share đc dữ liệu cho những ng khác để download đc k bạn?
và thẻ nhớ của bạn bao nhiêu GB để có thể so sánh 50GB lưu trữ của các dịnh vụ hiện giờ?
LuckyStar
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tốc độ thì hầu như chắc k thay đổi nhiều lắm
hay hay

dùng google drive có sync giống drop box, dùng khá là thích 😃, giờ lại có thêm mã hóa, vứt HD vào tự sync ipad xem 😃)
@venom_guilty ios có Google drive hả bạn???
maxhn
TÍCH CỰC
11 năm
@boycityfunny1992 Sao không có 😕 , cho cả mac osx cũng có luôn nhá bạn
@maxhn Google tốt bụng ghê, cho ios nhiều thứ cũng bằng ae
công việc của mình bắt buộc phải dùng lưu trữ đám mây! và giờ đang dùng song song sugasync & google drive 😃
Trước mình dùng GG Drive để đồng bộ file office giữa 2 máy tính, mở file treo luôn cả máy tính, chán rồi, giờ không biết còn bị vậy nữa không các bạn ?
Cứ như CP là ăn trộm không bằng.
hp13792011
ĐẠI BÀNG
11 năm
@chichat sẽ bị phạt nếu dữ liệu vi phạm bản quyền bạn nhé giống như megaupload;)
Vậy mọi người nói xem Snowden là người hùng thế giới hay là kẻ phản bội nước Mỹ.
Chính phủ bắt chẹt quá mà. Ủng hộ Google.
@Black Lightning Phản bội nc mỹ. Ng dân mỹ đc lợi gì khi tên đó tiết lộ bí mật hay càng nguy hại an ninh hơn >.<
@cuong_pham 208 Ờ thì snowden với mĩ là kẻ tội đồ nhưng với tg thì chưa chắc thậm chí a ta còn là ah vì ít nhất chúng cũng biết internet k hề an toàn như vẫn nghĩ mà là cực kì k an toàn từ mọi phía cp, các nhóm hacker, virus .... v.v. vì vậy cái gì cũng có 2 mặt của nó......
với mình a ấy chỉ đơn giản là người tiết lộ bí mật, k tồn sùng mà cũng chả ghét bỏ. Hãy cứ để a ấy làm vậy như wikileak ấy ( đã từng ghét cay đắng wikileak vì nghĩ rằng đó kẻ lắm chuyện, rãnh việc và phá đám)
@cuong_pham 208 Mình thì nghĩ ngược lại. Liều mình để bảo vệ quyền riêng tư của con người. Chẳng phải quá anh hùng sao.
Bạn nói về nguy hại gì đó với người dân Mỹ? Nếu nguy hại thì chính phủ đừng làm.
Còn chuyện Google mã hóa dữ liệu ở đây, chẳng phải cũng vì bảo vệ lợi ích người dùng đó sao.
@Black Lightning Gg mã hoá cốt là để không bị kiện như bác mega ngày trc! Bác không hiểu vấn đề rồi>.<!
@cuong_pham 208 Đồng ý, nhưng bác xem lại đi. Bác mới đúng là chỉ hiểu 1 nữa vấn đế à. Chẳng phải mã hóa cũng 1 phần là không cho chính phủ soi mói dữ liệu người dùng sao.
GG không làm việc cho chính phủ X, mà chính phủ X làm việc cho GG =))
Bảo mật dữ liệu người dùng cũng ok. google đi nước bài né trách nhiệm rất hay. Còn chuyện dữ liệu tan theo mây khói khi mất pass thì hên xui. Nếu dữ liệu quan trọng thì ít ai up lên Drive làm gì. Như mình, có gì quan trọng thì backup theo nhiều cách, nhưng ko up lên mây
Google quan hệ chặt chẽ với CIA & chính quyền US. Có mã hóa thì cũng có cổng hậu.

mã hóa là để Google đối phó với chính phủ nào, nhưng chắc chả dại gì đối phó chính phủ US
Hay... bọn US cứ bá đạo với cái luật dmca

Đây chỉ là cảnh báo chứ đối với người cố tình "mượn chổ" để lưu dữ liệu quan trọng thì khó mà quên password : d
".....nếu bạn mất mật khẩu thì có thể những dữ liệu mà bạn đã từng upload trước đây cũng tan vào mây khói hết, đó đang là con dao hai lưỡi mà Mega đang sử dụng hiện nay."
Học theo anh kim béo a .google khôn ngoan thật .
Điều đáng mừng là Google không bán đứng người dùng cho chính phủ Mỹ như cái cách MS đã làm. Nghe tin này thì em cũng phải chuyển dữ liệu từ Skydrive sang Google Drive thôi
ghettinhyeu
ĐẠI BÀNG
11 năm
mình ko sài 😃. có 10g mà dùng có 1.8g à
Một quyết định thông minh của GG 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019