Xbox One là một phép thử cho chiến lược "One Microsoft"

Duy Luân
24/11/2013 15:2Phản hồi: 53
Xbox One là một phép thử cho chiến lược "One Microsoft"
Xbox_One.jpg
Trong nhiều năm trời, dòng máy chơi game Xbox của Microsoft giống như một đứa trẻ sống tách rời khỏi công ty mẹ của mình. Nó giữ khoảng cách với các sản phẩm còn lại của Microsoft và giả vờ như nó không liên quan gì đến phần còn lại của hãng. Sau này Microsoft có bổ sung thêm một số tính năng giúp Xbox tương tác và kết hợp tốt hơn với hệ sinh thái Windows, tuy nhiên điều đó vẫn còn mờ nhạt. Thế nhưng đến ngày 22/11 vừa qua, mối quan hệ này đã thay đổi với sự xuất hiện của Xbox One. Chiếc console này là bài thử nghiệm đầu tiên đối với chiếc lược mà hãng gọi là "One Microsoft".

Ý tưởng này được đưa ra và thúc đẩy bởi CEO Steve Ballmer nhằm khuyến khích các bộ phận của Microsoft cùng làm việc với nhau, xóa mờ bức tường một thời sừng sững đứng chắn giữa các phòng ban. Dự tính gộp Windows Phone và Windows cũng là một phần của One Microsoft. Kế hoạch này cũng nhắm đến mục đích tăng cường sức mạnh cho hệ sinh thái mà Microsoft đang cố gắng tạo nên.

Còn với chiếc Xbox One, Microsoft quảng bá sản phẩm của mình như một thiết bị giải trí trung tâm đặt trong phòng khách của người dùng, một thiết bị có thể chơi game, xem TV, duyệt web, truyền video HD từ những dịch vụ online. Microsoft đã bán được 80 triệu chiếc Xbox 360 từ năm 2005 và Xbox One là cơ hội ngàn vàng để hãng biến lượng fan hâm mộ đông đảo này thành khách hàng của mình. Julie Larson-Green, phó chủ tịch mảng phần cứng của Microsoft, cho biết: "Nó còn hơn cả một nền tảng chơi game. Chúng tôi đang suy nghĩ nhiều hơn về việc biến những thiết bị của chúng tôi thành một sàn diễn cho tất cả các sản phẩm Microsoft". Chiến lược "One Microsoft" xuất hiện một cách rõ ràng ở đây và ngay lúc này.

Xbox_One_4.png
Hệ điều hành của Xbox One bao gồm một phần của Windows 8 để chạy ứng dụng và một phần của Xbox OS dành riêng cho việc chơi game. Sự xuất hiện của Windows ở đây có nghĩa là người dùng sẽ có nhiều lựa chọn ứng dụng hơn, bởi vì việc phát triển app cho nền tảng này dễ hơn nhiều so với việc viết phần mềm cho Xbox OS. Ngoài ra, người dùng còn có thể truy cập vào SkyDrive, thực hiện cuộc gọi Skype, ra lệnh "Xbox, record" và nền tảng đám mây Azure sẽ tiến hành ghi lại 30 giây cuối trong màn chơi của bạn, chưa kể đến việc bộ máy tìm kiếm Bing Search cũng được tích hợp chặt chẽ vào Xbox One, dịch vụ Xbox Music và TV+Movie cũng có mặt ở đây.

Chưa hết, các máy Xbox One còn sở hữu hệ thống 300.000 máy chủ nhằm phục vụ cho việc chơi game trực tuyến, hiển thị thông tin về Xbox Live, Dashboard. Một phần của hệ thống 300.000 máy chủ này còn được sử dụng để tính toán các cảnh chơi trong game. Booty giải thích rằng Microsoft sẽ nhắm đến các "khu vực không nhạy cảm với độ trễ" trong các trò chơi để chuyển chúng cho server đám mây xử lí. Chúng là các thành phần không đòi hỏi phải cập nhật liên tục trong mỗi khung hình hoặc không cần phải thay đổi liên tục.

Xbox_One_1.jpg
Booty có lấy ví dụ về những thành phần sẽ được cho máy chủ đảm đương, chẳng hạn như ánh nắng xuyên qua tán cây trong một khu rừng hoặc một chiến trường có sương mù. Những thứ này không đòi hỏi phải được cập nhật theo thời gian thực nên chúng hoàn toàn có thể được xử lí nền, trong khi Xbox One vẫn đảm bảo phản hồi tốt với các pha hành động. Chính vì thế mà Xbox One sẽ giảm bớt một phần công việc của mình cho đám mây, còn bản thân máy thì tập trung vào thực thi những thứ khác. Vị này tiết lộ thêm rằng cứ mỗi chiếc Xbox One của người dùng thì sẽ được 3 server phục vụ.

Nói cách khác, tất cả những gì tốt nhất của Microsoft đều đang có mặt trên chiếc console thế hệ mới này, từ phương diện giải trí, lưu trữ, tìm kiếm cho đến nội dung đa phương tiện. Nó tạo ra một khối gắn kết chặt chẽ cho Xbox One và giúp chiếc máy này gần gũi hơn với người dùng.

Tuy nhiên, Microsoft sẽ phải đối mặt với một nguy cơ: nếu một phần nào đó không thành công hay gặp trục trặc thì nó cũng sẽ ảnh hưởng đến Xbox One. Khi đó, Microsoft sẽ làm phật lòng những khách hàng trung thành của mình. Hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó nền tảng Azure có vấn đề và người chơi không thể ghi hình lại các đoạn game của mình, hay Skype đột nhiên "chết"... Mặc dù khả năng xảy ra những điều này không lớn nhưng rõ ràng nguy cơ đó là có tồn tại.

Giống Microsoft, Sony cũng đang cố gắng đưa những dịch vụ trực tuyến của mình vào trong PlayStation 4 bán ra ít hôm trước khi Xbox One lên kệ. Và thật trùng hợp, Sony cũng đang thúc đẩy chiến lược "One Sony" của riêng mình. Dan Race, người phát ngôn của Sony, nói rằng "mặc dù game là trái tim của PS4 nhưng chúng tôi biết rằng fan PS thích nhiều loại hình giải trí số khác nhau", và tiết lộ thêm rằng công ty ông cũng đang tiếp tục phát triển thêm các nội dung khác cho mẫu console mới.

Sony cho biết mình đã bán được 1 triệu chiếc PS4 mới trong vòng ít hơn 24 giờ tại Mỹ và Canada. Microsoft cũng không kém cạnh gì khi công bố cùng kết quả như trên, có điều hãng không nói rõ doanh số 1 triệu Xbox One là được thống kê ở những quốc gia nào bởi nó được bán ra ở 19 quốc gia. Giá bán của PS4 là 399$, trong khi Xbox One là 499$, nhưng Microsoft có vẻ như không ngần ngại khoản khác biệt này. Yusuf Mehdi, phó chủ tịch mảng marketing cho Xbox, cho biết: "nếu chúng tôi thành công, chúng tôi đắt hơn họ 100$ bởi vì chúng tôi có những tính năng thật sự khác biệt".

Vậy là chúng ta đang có một cuộc đấu giữa một bên là "One Sony" và một bên là "One Microsoft". Cả hai đều công bố doanh số ban đầu là 1 triệu máy, rất ấn tượng, nhưng về lâu dài thì chuyện gì sẽ xảy ra? Chúng ta chắc hẳn sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa mới có được câu trả lời chính xác cho chuyện này, và cũng khi đó chúng ta sẽ biết rõ rằng liệu chiến lược "One Microsoft" có thật sự đem lại những giá trị gia tăng cho Xbox One hay không.

Nguồn: BusinessWeek
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bao h M$ VN mới đem con này về. Đang chơi pause 1 cái xong chuyển sang TV cũng = con gamepad thì ngon quá
july3rd
TÍCH CỰC
10 năm
Vậy là chúng ta đang có một cuộc đấu giữa một bên là "One Microsoft" và một bên là "One Microsoft"??????​
quang.an
ĐẠI BÀNG
10 năm
Có tiền mua 1 cái liền, tiếc là ko có tiền 😆

Sent from my Z10 using Tapatalk
ruaja92
TÍCH CỰC
10 năm
ms đang cố gắng thống nhất các mảng lại với nhau.....mong là thành công
asimo7777
TÍCH CỰC
10 năm
Giải phóng, thống nhất, độc lập MS.
"One Microsoft" và "One Sony" !
Mong bác chủ thớt sửa lại ạ !.

Em mong cả 2 đều chiến thắng 😃
Thống nhất lại thì ôi thôi rùi, tương lai mua con One về làm case, thêm cái màn hình TV (bây giờ mình nghĩ tới Sony, nếu Microsoft sản xuất TV thì mình sẽ mua MS cho đủ bộ =]] ). ==> Desktop mạnh nhất chơi được nhiều game khủng nhất không phải lo về cấu hình 😆

Có thể lắm chứ đúng không mọi người, con One nhỏ gọn thế mà 😁
Xin mod xem xét lại chỗ này với ạ:* Vậy là chúng ta đang có một cuộc đấu giữa một bên là "One Microsoft" và một bên là "One Microsoft"*😃
lại giống one sony à :v
Máy chơi games cấu hình khủng quá, hơn mấy lần con Case nhà mình, hic @@
duo8
TÍCH CỰC
10 năm
Hay. Xem con XB1 ấn tượng hơn PS4 nhiều.
bài viết sai khúc cuối, one sony và one microsoft
natomedia
TÍCH CỰC
10 năm
Thèm em xbox này nữa là đủ hệ sinh thái MS.
Download ứng dụng này để thấy sự khác biệt của ứng dụng windows phone so với anroid và iOS nhé. Exclusive on windows phone only http://www.windowsphone.com/s?appid=7166d45f-3476-4efa-b421-a59ab46d5d1c
pisa
TÍCH CỰC
10 năm
@ngducnghia Có khác biệt đấy, nhưng ai quan tâm? iOS với Android còn nhiều app hay hơn.
@pisa hay. Bạn có xài wp ko?
Về lâu dài, khi tốc độ kết nối không dây phát triển đủ nhanh thì các thiết bị di động sẽ chỉ là nơi nhập liệu và xuất kết quả thôi nhỉ. Mọi xử lý đều trên mây hết. Lúc đó pin sẽ không phải là vấn đề gây bức xúc nữa
natomedia
TÍCH CỰC
10 năm
@hoanganhdung1106 Bác chờ cái này ở G7 thì ok chứ VN thì chắc phải còn lâu lâu nữa.
winxp2007
TÍCH CỰC
10 năm
@hoanganhdung1106 Pin khi kết nối 3g cũng mau hết chả kém đâu. Chưa kể lúc đó phải chi trả cho khoản data để được chơi game liên tục nữa thì cũng quá tội :S
hnh852003
TÍCH CỰC
10 năm
@hoanganhdung1106 Nhiều người từng nói như vậy nhưng nó vậy k thành hiện thực được. Như bây giờ cáp quang 1Gb đầy ở nước phát triển rồi, nhưng họ vẫn chạy nhiều phần mềm trên PC thôi. Mỗi cái có thế mạnh riêng bạn à.
Thích hệ sinh thái xbox hơn, tương lai khi mà windows phone, windows và các dịch vụ đám mây của Ms hoàn thiện thì em one này triển vọng hơn rất nhiều. Sony thì vẫn chưa có gì cho nền tảng của họ, ps4 vẫn chưa thoát khỏi là 1 chiếc máy chơi game & hd player.
Nhưng mà bối cảnh One ở vn thì hơi khó, vì tiền 😃
@FarmerStyle đơn giản vì tôi rất ít khi mắc sai lầm nghiêm trọng, cuộc đời tôi chỉ tầm thường vậy thôi. Dùng đồ sony ko những khiến tôi thiệt hại về kinh tế, mà còn phá hỏng nhiều mối quan hệ. Nói ra thì lằng nhằng lắm :D
Itsmeaj
TÍCH CỰC
10 năm
@FarmerStyle người tiêu dùng thông minh hay thứ lạc hậu không đỡ được ? bạn nên định nghĩa là chữ "thông minh" của bạn đi.

1. Xbox 1 yếu hơn Ps4 : về lý thuyết trên giấy tờ là CHÍNH XÁC không cần bàn cãi. Còn thực tế trải nghiệm trong khi chơi là chuyện khác, trước đây tôi xài Xbox 360 chơi game hầu hết là FPS ( không nuốt nổi đám game JRPG ) thì trải nghiệm của tôi trên Xbox 360 tốt hơn Ps3 dù Ps3 mạnh hơn Xbox 360, vì vậy tôi bán Ps3 đi và chỉ sử dụng Xbox 360.Thích thì nhích, không thích thì bán, đơn giản thế thôi.

2. Xbox 1 đắt hơn Ps4 $100 là CHÍNH XÁC, vì Xbox 1 có kèm theo cảm biến Kinect 2.0, cũng như trước đây tôi chơi Kinect với bạn bè thấy vui mỗi khi có dịp nghỉ lễ v.v... còn Ps3 tôi xài Ps Move không quen vì nó chả khác gì Wii remote, không hề có đột phá mà chỉ mang tính copy. Cũng vì 1 phần lý do này mà tôi bán cái Ps3 mà chỉ dùng Xbox 360 Kinect

Giờ tôi chưa quyết định nên mua hệ máy next-gen nào, nhưng những gì đã trải nghiệm trên Xbox 360 khiến tôi nghiêng về Xbox One + Kinect 2.0 nhiều hơn, thế tôi là fan cuồng Xbox + anti Sony à ?

Bạn bè tôi cả đống xài cả Xbox và Ps, thấy có đứa nào kêu ca so sánh cái quái gì đâu nhỉ ? Ps4 ra họ vẫn mua chơi và cũng vẫn đang chờ Xbox One có hàng rồi mua. Thế bọn nó gọi là gì nhỉ ?
@manhcuongc88 Ờ vậy à 😃
@Itsmeaj
Thực tế trải nghiệm đã đc các chuyên gia đánh giá trên các diễn đàn công nghệ rồi bạn , không phải chỉ qua trên giấy tờ thôi đâu 😁 đơn giản chỉ load game thôi mà xbox 1 lâu hơn khá nhiều so với ps4 :D
Còn vấn đề đắt hơn 100$ cái đáng nói ở đây chính là việc M$ ép game thủ phải mua kèm Kinect bất kể họ có nhu cầu dùng nó hay không . Tự nhiên phải bỏ ra thêm 100$ cho một thứ mình ko cần vậy có đáng ? Nếu M$ bán rời Kinect như Sony thì đã ko đến nỗi mất điểm quá nhiều rồi :D trước hội chợ game E3 thì fan xbox đông ngang ngửa ps còn đến h thì sao ? Chỉ trách M$ quá tham lam mà thôi 😆 mà các bạn fanboy xbox cũng nên cám ơn sony nếu ko phải ps4 quá vượt trội thì h này các bạn đã phải chịu mấy cái chính sách hách dịch của M$ rồi nào là bắt online liên tục , phân vùng rồi hạn chế về bản quyền ( game mình mua mà chỉ đc phép mượn một lần duy nhất mà lại còn phải đc M$ đồng ý mới đc =)))
Đọc xong bài này thấy phấn khích dễ sợ. 😃 Nhờ có cuộc đấu này mà ta có 2 thiết bị chơi game mang lại những trải nghiệm tuyệt vời và thoải mái nhất.
JackyDat
TÍCH CỰC
10 năm
Tương lai trong nhà mà có con xbox này với cái tivi ngon, với 1 cái ghế massage nữa là khỏi ra đường luôn.
midakt
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thích One Sony hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019