RIM: Chặng đường 28 năm - Được và mất.

Quang Thái nè
8/1/2012 18:5Phản hồi: 543
543 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

3DNo10
ĐẠI BÀNG
11 năm
@SatoShigeki Cờ tàn.............................................
Bùn thật đó, mình rất ái mộ blackberry. đang dùng 8800, k biết có nên mua 9900 k nữa.
Vì sao BlackBerry thất bại - một câu chuyện được kể từ bên trong <------- sao mình ko đọc được bài này ở trang chủ
trung thành với BB 9780 đang dùng , máy chết thì đáp tủ làm kỉ niệm 😁
Thông báo là tinhte.vn sẽ hỗ trợ Box BB đến hết năm 2014 nhé.....😃 funny tý
Theo như thông tin từ giữa năm 2013 này thì cuối năm BB sẽ có 2 dòng máy mới là Astro và cái j đó nữa 😁. Các sản phẩm đều đã được cho 1 số người dùng thử, và thấy trên diễn đàn nước ngoài đa phần họ đều đánh giá cao. BBM thì đã được cung cấp trên Android và iOS. Có lẽ BlackBerry đang âm thầm thay đổi chiến thuật kinh doanh của mình chăng:p. Em nghe đồn là 2 sản phẩm mới của BB ngoài chạy hđh BB10 thì còn có 2 hđh ảo là Android ảo và iOS ảo, chả biết đúng ko 🆒
bán giá trên trời nên mới ntn đây mà 😃
Ko sản xuất điện thoại nữa thì em dùng máy cũ vậy.
sonvtc2
ĐẠI BÀNG
10 năm
Sao BB ko tái sx mấy dòng hot, vd: bold 9780,...
Có 1 sự buồn không hề nhẹ...
@vietberry Qua iOs đi bác, có 1 sự ngộp hơi bị...nặng 😃

Đùa thôi, ai yêu BB vẫn có thể mua máy mới, hđh mới mà, lo gì
cá nhân luôn thích những sản phẩm mang tính sáng tạo mới.Nhớ thời ip 2G ra mắt là một cú big bang nên mình cũng trải nghiệm ngay 😃 rồi lại đến web os và bb10 .Tôi thấy an tâm khi dùng iOs và BB vì sự ổn định cao chứ nhớ đến hồi đầu Androi ra mắt suốt ngày cắm mặt vào up Rom mà chẳng kịp ngẩng mặt lên nữa .Ủng hộ BB và WebOs dù thực tế thì.... 😃
Mình có cái BB 8700 và mới mua cái iphone nhưng iphone chỉ để nghe nhác j thôi. Không dùng BB chịu không được 😃
IP phụ nữ dùng hợp không chịu nổi 😃 mọi thứ đều đơn giản hết mức
quatlamtu
ĐẠI BÀNG
10 năm
Từ ngày còn mơ ước cái nó kìa đen trắng,rồi lên đời màn hình màu âm thanh nổi,rồi camera chụp hình,lướt web,chơi game,từ nokia,LG,Moto,iP mỗi khi đổi qua con đt nào mình đều tìm hiểu rất kỹ,từ giá cả,kiểu dáng tới tính năng xem có phù hợp với mình ko,có thích ko.Ngay cả khi quyết định mua iP cách đây 5 năm là sau khi dùng ké chán chê của bạn bè mới mua.Nhưng mọi chuyện thay đổi kể từ khi cầm con 97 của thằng bạn năm 2010,chỉ 1 cảm giác là kiểu j mình cũng phải làm 1 em.Từ đó đến nay,qua các máy 9650,9700,9900 mình thực sự hài lòng với BB.Cái ngày mà RIM ra mắt bb10,có những ng dùng z30 đầu tiên với cái giá xách tay 27M còn z10 hình như là gần 20M,rồi đùng 1 cái z10 còn giá như hiện nay mình cũng đã sở hữu đc 1 em z10 với bb10.Chốt lại là BB ko phải là đt đầu tiên,ko phải là cuối cùng nhưng sẽ mãi yêu bb.
Chúc cho BB "sống đc lúc nào hay lúc ấy" và toàn thể ae những ng yêu mến BB đoàn kết và phát triển
Mình cũng rất thích hãng bb
Các pro có biết ở đâu còn bán con 8120?
khó tìm lắm bạn à , xuống hỏi mấy thương gia bb xem
Blackberry – Những thế mạnh tai hại

Đã là 30 năm từ khi RIM ra đời. Blackbery đã từng ở đỉnh cao, là biểu tượng công nghệ một thời với bao tín đồ mê đắm, rồi cũng đã từng ở bờ vực phá sản. Những gì đã từng là thế mạnh của Blackberry đến một thời điểm nào đó lại trở thành tử huyệt chết người. Ta cùng điểm lại:

1. Tính khác biệt:

Ngay từ đầu BB đã đi một con đường riêng: Ngay từ sản phẩm đầu tiên R975, đã có sự khác biệt so với những sản phẩm điện thoại khác: Đó là sự chú trọng các ứng dụng công việc: Email, thời tiết, chứng khoán. Về thiết kế BB trung thành với kiểu bàn phím Qwerty, khác hẳn với kiểu bàn phím của đa số các dòng điện thoại thông thường khác. Ngay cả giai đoạn 2003-2005 các công ty điện thoại khác chạy theo trào lưu các sản phẩm ngày càng bé, càng mỏng thì BB vẫn tự tin tung ra dòng 87xx kềnh càng. Chính sự khác biệt đem lại bản sắc và sự hấp dẫn của BB. Khi mà thị trường điện thoại còn sơ khai thì người tiêu dùng chỉ có thể mua cái mà các nhà sản xuất bán. Lúc bấy giờ cái của RIM bán có vẻ là tốt nhất nên chiếm lĩnh được thị trường. Nhưng khi thị trường điện thoại mở rộng, người tiêu dùng sẽ chỉ mua cái mà mình cần. Đến khi Steve Job đề ra triết lý “Chỉ cung cấp sản phẩm hoàn hảo về mọi khía cạnh” thì Blackberry vẫn không chịu vứt bỏ sự khác biệt để tuân theo trào lưu chung. Giai đoạn này mặc dù BB vẫn cho ra những sản phẩm tuyệt vời như dòng 83xx, 88xx, 89xx nhưng nó cũng chỉ làm say lòng các tín đồ của BB còn nhóm người dùng mới sẽ cực kỳ khó chịu với những sản phẩm có wifi thì không có GPS, có GPS thì thiếu 3G thậm chí thiếu cả camera và họ sẽ quyết định nhanh chóng rằng mua một cái Iphone hoặc điện thoại Android “all in one” là hơn cả. Trong lúc tốc độ ra sản phẩm mới của Apples đều đặn đúng hẹn như thế võ khóa tay bất khả kháng, các sản phẩm android ra mắt liên tục như những cú ra đòn liên tiếp thì những sản phẩm của BB liên tục bị delay ngày ra mắt để rồi thụ động ăn đòn của các đối thủ.

2. Kiểu bàn phím Qwerty:

Rõ ràng so với kiểu bàn phím điện thoại thông thường ở các loại “Stupidphone” bàn phím Qwerty tiện dụng hơn. Blackberry đã đem lại cho người dùng các trải nghiệm tuyệt vời trên bàn phím này và thậm chí còn tạo ra được ý niệm rằng các sản phẩm của RIM là bàn phím Qwerty và ngược lại. Nhưng khi sức mạnh của các chip xử lý tăng lên, công nghệ màn hình, công nghệ pin tiến bộ thì xu thế sử dụng màn hình lớn là tất yếu. Người dùng muốn đưa cả cái tivi, cái laptop vào trong điện thoại di động. Lúc bấy giờ bàn phím vật lý lại trở thành trở ngại cho việc mở rộng màn hình hoặc giảm độ dày của máy (với kiểu bàn phím trượt). Thế mạnh của BB đã trở thành thế yếu.

3. Sự trung thành của các Blackberriest:

Các tín đồ của Apples ưa thời thượng nên họ sẵn sàng bán rẻ chiếc Iphone 5 còn đang dùng tốt, chầu chực xếp hàng cả đêm để mua được bằng được chiếc Iphone 5s vừa mới lên kệ mặc dù tính năng và các trải nghiệm của chúng chỉ khác nhau chút ít. Người dùng Android ưa khám phá nên cũng ưa thay đổi điện thoại. Người dùng Blackbery có xu thế trung thành hơn và cũng bảo thủ và hơn. Nếu ai đó đã dùng và nghiền Blackberry thì hầu như chắc chắn chiếc điện thoại tiếp theo họ sẽ mua cũng sẽ là BB. Trong giai đoạn thị trường điện thoại sơ khai, điều này đảm bảo số lượng khách hàng của BB chỉ tăng lên, nhưng việc hiện nay chuyện người dùng mới chuyển sang BB trở nên không tưởng thì việc nhiều người dùng vẫn nâng niu chiếc BB họ đã mua từ cách đây 3-4 năm lại trở thành cản trở cho việc tăng doanh số bán hàng của BB.

4. Quá khứ vẻ vang:

Uy tín vị thế của BB đã từng là bảo bối thu hút người dùng móc hầu bao, nhưng điều đó không phải là mãi mãi. Khi đứa trẻ Iphone 2 ra đời và thu được thành công vang dội thì BB vẫn còn ở đỉnh cao chói lọi. Hào quang của thành công làm BB chói mắt. Chỉ đến khi mối đe dọa của Iphone và Android trở thành nghiêm trọng thì BB mới cuống cuồng chống đỡ, nhưng cũng chưa đủ tỉnh táo để thoát khỏi cái bóng quá khứ của mình. BB10 đã từng là niềm hy vọng lớn cho sự hồi sinh của BB sau một loạt lần lỡ hẹn đến khi ra mắt vẫn còn đầy lỗi. Xét về cấu hình nó chỉ ngang tầm và trải nghiệm còn thấp hơn chiếc LG LTE2 của LG hay Iphone 5 dù rằng những chiếc này ra đời trước đó gần cả năm. Hệ sinh thái của BB10 còn quá thô sơ trong lúc các ứng dụng của Apple hay Android hỗ trợ cho những sản phẩm trên thì quá đầy đủ. Vậy mà khi được BB tung ra, nó được định giá cao ngang ngửa Iphone 5. Giá như thiết kế Z10 được sửa những lỗi khó chịu như loa ngoài quá nhỏ, phầm mềm chạy ổn định hơn, BB định hình được vị thế thật của mình lúc đó để đặt giá bán Z10 đủ rẻ để thu hút một lượng lớn người dùng, từ đó phát triển được appstore đầy đủ cho hệ điều hành này thì biết đâu BB 10 sẽ là cú hích giúp BB phục hưng.

5. Tính bảo mật:

Tính bảo mật của BB đã luôn được khẳng định trong nhiều năm qua. Chính vì vậy nó đã trở thành loại điện thoại lựa chọn của nhiều cơ quan chính phủ và các doanh nhân. Thời khởi đầu của thị trường điện thoại di động thì đây là nhóm khách hàng quan trọng, nhưng ngày nay cả đứa trẻ chăn trâu cũng mua smartphone để xài thì nhóm khách hàng này chỉ là số nhỏ và chẳng bao giờ có thể hy vọng các chính phủ hay các doanh nhân tiêu thị hết veo vài triệu bản trong ngày đầu ra mắt như người tiêu dùng thông thường đã mua Iphone. Việc quá chú trọng vào tiêu chí bảo mật, không cân đối được nhu cầu công việc/ giải trí đã làm BB mất đi nhóm người dùng rộng lớn vào tay Iphone và các điện thoại android.

Rõ ràng, những ưu thế trong giai đoạn này có thể trở thành trở ngại phát triển trong giai đoạn khác và với BB hầu như các thế mạnh đã trở thành thế yếu. Việc BB ra đời các dòng giá rẻ như Z3 có thể giúp tăng số người dùng và nhờ đó phát triển môi trường sinh thái của BB có thể là con đường phù hợp, còn dự định hồi sinh dòng 9xxx là sự ăn mày quá khứ thảm hại. Các dòng này sẽ không thể còn chỗ đứng trong thời đại xu thế smartphone phải có chip tốc độ cao, màn hình lớn và cố gắng tích hợp đầy đủ các tính năng tuyệt với nhất.
Cái gì cũng có thời hoàng kim phát sáng rồi lại tự tối đi. Và RIM cũng không nằm ngoài ngoại lệ đấy 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019