Việc Facebook tách riêng tính năng Messenger có phải là quyết định sáng suốt?

Duy Luân
13/4/2014 23:5Phản hồi: 114
Việc Facebook tách riêng tính năng Messenger có phải là quyết định sáng suốt?
Facebook_Messnger_tach_ring.jpg

Facebook, Twitter và nhiều mạng xã hội khác hiện đang xây dựng trang web dành cho máy tính của mình như một dịch vụ đa năng, nơi người dùng có thể làm mọi thứ từ duyệt qua các dòng trạng thái, chia sẻ tập tin đa phương tiện, chơi game cho đến nhắn tin. Tuy nhiên, khi mang lên thiết bị di động thì dịch vụ đa năng này không còn mang lại trải nghiệm tốt như trên máy tính: người dùng phải mất nhiều thao tác điều hướng, dễ bị rối và trên hết, màn hình nhỏ với không gian hạn hẹp của smartphone, tablet không cho phép bố trí nhiều tính năng một cách trực quan như trên web. Vậy là các công ty bắt đầu nghiên cứu cách tinh giảm app di động của mình cho phù hợp hơn.

Hồi tuần rồi, chúng ta được nghe thông tin rằng Facebook sẽ loại bỏ khả năng nhắn tin ra khỏi app của mình. Nếu người dùng muốn chat với bạn bè trên thiết bị di động, họ buộc phải cài thêm ứng dụng Facebook Messenger. Hiện thay đổi này đã bắt đầu áp dụng cho khu vực Châu Âu và sẽ sớm được công ty mang đến những khu vực khác.

Ở thời gian đầu, việc tháo bỏ tính năng nhắn tin khỏi app Facebook sẽ gặp phải sự chống đối của nhóm người dùng không chịu thay đổi (gọi là change resistant), hãng cũng sẽ bị chỉ trích vì để sử dụng một mạng xã hội mà người dùng buộc phải cài đến hai phần mềm khác nhau trên cùng một máy. Tuy nhiên, đây dường như lại là chọn lựa thông minh và an toàn nhất mà Facebook có thể làm để giúp cho dịch vụ của mình tiếp tục phát triển trên các thiết bị di động.

Bỏ bớt gánh nặng


Ứng dụng Facebook trên thiết bị di động hiện nay là một phần mềm khá lớn, bản cho Android có dung lượng khoảng 31MB tùy thiết bị, còn bản cho iOS là 62MB. So với dung lượng trung bình khoảng 5-10MB của các ứng dụng di động khác thì app Facebook rõ ràng là một "gã khổng lồ". Bằng cách loại bỏ tính năng nhắn tin, công ty sẽ khiến cho ứng dụng của mình nhỏ lại, đẩy nhanh tốc độ tải về khi người dùng cài đặt, chưa kể đến việc tiết kiệm tài nguyên hệ thống hơn bởi app đã bớt cồng kềnh.

Ngoài việc giúp tối ưu hóa mức độ tiêu thụ năng lượng, việc thu gọn kích cỡ còn giúp ứng dụng này chiếm ít không gian lưu trữ hơn, phù hợp để cài lên các thiết bị giá rẻ tại những thị trường mới nổi, nơi mà điện thoại phổ thông và smartphone tầm thấp - trung vẫn đang chiếm đa số. Để tiếp tục tăng trưởng, Facebook buộc phải tìm cách kiếm tiền từ thị trường này và hãng phải làm cho người dùng hài lòng khi cài app của mình thì mới đạt được mục tiêu.

Để đảm bảo người dùng không phải nhảy ra nhảy vào màn hình chính khi cần chuyển giữa hai ứng dụng với nhau, Facebook đã bổ sung thêm khả năng gọi ứng dụng Messenger khi bạn nhấn vào biểu tượng nhắn tin trong app chính, còn lúc đang ở Messenger thì chúng ta cũng có nút để quay ngược về Facebook chỉ với một lần chạm. Hiện mình đã thấy thay đổi này trên iOS, còn bên Android có lẽ phải đợi thêm một thời gian nữa.

Mở rộng tính năng

Bằng cách tách riêng trình nhắn tin ra khỏi app Facebook, công ty giờ đây có thêm chỗ để tích hợp những tính năng mới không chỉ vào Facebook mà còn vào Messenger nữa. Bản thân ứng dụng Messenger trên cả iOS và Android hiện đã cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn hơn so với app Facebook gốc khi nói đến việc chat chit, ví dụ như giao diện hiện đại hơn, tốc độ hoạt động nhanh, hỗ trợ sticker tốt, xem trạng thái online một cách linh hoạt, tích hợp với số điện thoại người dùng và còn nhiều thứ nữa. Nói cách khác, Messenger phải là một nơi lý tưởng để nhắn tin trực tiếp giữa những người dùng với nhau.

Facebook_Mess.jpg

Trong khi đó, Facebook có thể biến ứng dụng chính của mình thành một nơi để liên lạc với cả thế giới bạn bè, không chỉ giữa một số người với nhau. Chúng ta có thể thoải mái đăng tin lên News Feed, lên Timeline của bạn bè. Hơn thế nữa, Facebook sẽ có điều kiện để cải thiện những trải nghiệm này thay vì biến app trở thành một "trạm chung chuyển" có thể làm nhiều thứ nhưng lại không có thứ nào thật sự tốt khi được sử dụng trên thiết bị di động.

Đi xa hơn nữa


Tất nhiên, mục tiêu cuối cùng không chỉ là cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn để Messenger thật sự trở thành một nền tảng nhắn tin thực thụ. Hãng muốn người dùng nghĩ về Messenger như một dịch vụ nhắn tin hoàn chỉnh, không phải là một phần của Facebook. Đó cũng là lý do mà giao diện của ứng dụng Messenger hiện nay rất khác biệt so với ứng dụng Facebook chính, ngay cả tông màu xanh dương cũng có độ đậm khác nhau, cách điều hướng giửa các tính năng trong app cũng chẳng giống nhau.

Quảng cáo



Đi xa hơn, chúng ta có thể nghĩ đến việc Facebook sẽ tích hợp tính năng của WhatsApp vào Messenger. Lúc kí kết thương vụ trị giá 19 tỉ USD này Facebook đã cam kết sẽ để cho WhatsApp tiếp tục hoạt động độc lập với mô hình hiện tại của công ty, nhưng điều đó không có nghĩa là Messenger sẽ không được phép tích hợp các công nghệ đã làm nên danh tiếng của WhatsApp. Những tính năng hay của WhatsApp như nhắn tin video, trao đổi số liên lạc, chia sẻ địa điểm hoàn toàn có thể trở thành một phần của Messenger.

Ngoài ra, nếu như Facebook có dự định gộp chung WhatsApp với Messenger trong dài hơn thì việc tách riêng Messenger cũng là một nước đi cực kì đúng đắn. Nó sẽ đảm bảo rằng người dùng không phải đối mặt với quá nhiều thay đổi cùng một lúc, về phía Facebook thì việc thiết kế, lập trình, quản trị chất lượng phần mềm/dịch vụ cũng trở nên dễ dàng hơn so với khi Messenger còn là một bộ phận của app Facebook chính.

Nói tóm lại, bằng cách đẩy riêng Messenger ra ngoài, Facebook đang thực hiện một nước cờ thông minh để đảm bảo cho tương lai của mình trên thị trường di động, đồng thời đặt ra một nền tảng vững chắc để tiếp tục cải tiến (và kết hợp) dịch vụ của mình. Thứ mà người dùng mất đi đó là sự tiện lợi khi thao tác trong chỉ một app duy nhất nhưng bù lại chúng ta có được trải nghiệm tốt hơn, chưa kể đến việc xuất hiện nhiều hơn những tính năng mới trong tương lai.

Nguồn: GigaOM
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trước giờ vẫn dùng cả 2 app nên không để ý nó đã bắt buộc tách riêng hay chưa 😁
Người dùng yêu thích sự tiện dụng!ưu tiên nhiều cái trong một.hoặc tách ra thì phải thật là tốt

Sent from my LG-LU6200 using Tinhte.vn mobile app
đang trải nghiệm trên ios... Cho cảm giác thật tuyệt vời... k bị rối rắm như khi... 😃
@cuoctinhxanh tiếp bác....

.... dùng android hay wp trước kia.
@pinkpanther156 Bác nói zậy ae android và winphone ném đá e chít 😔 có gì ae tự hểu thoai 😃
@cuoctinhxanh Rối là do người dùng ko thông minh hehehe
theo mình thì tách ra thì cũng hơi phiền
Nên tách ta từ trước kia để người dùng đỡ rối



Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
Jesse.Tse
TÍCH CỰC
10 năm
Mình vẫn khoái dùng cái Chat head ấy hơn :< cứ nhảy nhảy qua messenger mệt mỏi lắm, chưa kể mình cảm giác load or send tin nhắn trên messenger lúc nào cũng chậm hơn so với trong app fb chính @@
notforme2
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Jesse.Tse Bác dùng iOS thì làm sao biết đc! VD: Đang chơi game full màn hình nếu có ai nt tới nó chỉ hiện cái đầu người tại màn hình game, mà ko bị sao lãng. Bác có thể trả lời ngay và luôn mà ko fải dừng game. Tiện lợi ở chỗ đó đấy!
Jesse.Tse
TÍCH CỰC
10 năm
@notforme2 Ah vầng! thì mình cũng nói mình dùng iOS, nhưng nếu bác í quote bài của mình để chứng minh trg hợp cho Android thì mình cũng chịu luônnn! bó ngũ chi luôn :-j vậy đấyyy!
@Jesse.Tse Dùng iOS hay Android? Nếu là Android không cài Msg đố có cái chathead đấy!
Jesse.Tse
TÍCH CỰC
10 năm
@ducbeo123 Tôi trình bày từ trc đấy là tôi dùng ios rồi mà ông còn lý cố làm đếch j nhỉ? Quote bài thừa vậy!
Vẫn dùng cả 2 từ trc đến nay. Tách ra để làm tốt hơn thì chả có gì phải phàn nàn. Kể cả như hiện tại cũng thấy rất bt , chả biết nó rối ở đâu
Opera Voz
TÍCH CỰC
10 năm
Mới hôm trước em mới cài Facebook cho điện thoại, tiện thể cài luôn cả Facebook Messenger. Nói chung là Facebook Messenger rất hữu ích, còn tách ra thì chắc cũng không vấn đề gì.
truonghaf4
ĐẠI BÀNG
10 năm
tách ra như thế các máy ram thấp chết chắc, FB messenger chạy ngầm khoảng 60MB
anhtienbn89
ĐẠI BÀNG
10 năm
@truonghaf4 VD như ip4 dùng thấy độ chễ cao quá à.
m chả ước gì nhiều. Chỉ mong tất cả công ty gộp lại 1 ứng dụng rồi dn tài khoản nào cũng đc. cho đỡ tốn pin, tốn ram.
Chứ giờ mà tải nguyên 1 bộ Face 2 cái, viber, hangout,zalo,whatapp, lines,BBM,skype,magicjack... thì cũng đuối như trái chuối rồi. Bạn bè mỗi người mỗi thứ. Chả biết đường nào mà lần?!
Chả biết khi nào mới có app chính chủ cho bbos nhỉ.
cacaca
TÍCH CỰC
10 năm
@vanduc1602 FB có chơi với BB đâu mà đợi, mấy cái app FB cũng chỉ do BB phát triển thôi.
Ít nhắn tin nên không cài fb messages, vì thực tế cả 2 ứng dụng này luôn chạy ngầm tốn rất nhiều RAM và tốn pin.
Nói chung là không thích
@sincere_boy76 Đã có Greenfinity cho bác!
Nangha
ĐẠI BÀNG
10 năm
Dùng riêng hay hơn
Mình hoàn toàn ủng hộ quyết định này,tách ra để cả 2 cùng phát triển.
Tách riêng cho nó nhẹ bớt, ai k chat thì khỏi cài messenger cho nó khỏe 😁.
Dùng chung hơn. Nhưng chia tách là xu thế TG như Crưm tách khỏi Ukraina nên đành chấp nhận.
catcha
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Mơ à Cở Rưm tách thằng này rồi lại nhập thằng khác mà bác. 😆


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
Duy1393
TÍCH CỰC
10 năm
dùng 2 ứng dụng được cái lợi là tiết kiệm chi phí 3G, nhưng lại khiến máy nhanh hết pin và ngốn ram hơn. IOS thì dễ vì tối ưu ram tốt hơn còn android thì ngốn kinh quá
cá nhân mình xài android cấp thấp hoàn toàn ko ủng hộ tí nào, vì mình chỉ chát bằng app facebook, ko dám cài thêm cái messenger dù nó hay. đơn giản vì mình cài hai cái một lúc, khi vừa lướt fb mà đứa nào nhảy zô chat là y như rằng cái máy mình đứng im 😔
Mình không thích điều này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019