Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tóm tắt diễn biến tuần đầu tiên của vụ kiện giữa Apple và Samsung

Duy Luân
11/4/2014 21:54Phản hồi: 240
Tóm tắt diễn biến tuần đầu tiên của vụ kiện giữa Apple và Samsung
[​IMG]

Sau gần 5 ngày trước tòa, Apple giờ đây đã kết thúc phần tranh luận của mình trong vụ kiện mới nhất với Samsung, đồng thời chính thức công bố số tiền mà hãng muốn Samsung phải đền bù vì vi phạm các bằng sáng chế của mình. Apple nói Samsung có thể đã vi phạm đến 50 bằng sáng chế của mình, tuy nhiên do bị giới hạn về quy mô vụ kiện nên họ chỉ có thể đem 5 bản quyền ra tòa mà thôi.

Trong khi đó, Samsung với phần mở đầu của mình đã đưa ra cái nhìn sơ bộ về kế hoạch kiện tụng của hãng để làm nền cho những diễn biến khác trong hai tuần tới. Nhà sản xuất Hàn Quốc cho thấy nỗ lực giảm nhẹ những cáo buộc của Apple bằng cách tập trung nói về những tính năng mà sản phẩm Apple không có (ví dụ như pin có thể tháo được, kết nối LTE, bút stylus, cảm biến NFC và một số tính năng phần mềm, ví dụ khả năng chạy đa nhiệm trong cửa sổ).

Samsung cũng đưa ra một số tài liệu dùng trong nội bộ Apple cũng như các bài báo nói đến sự thành công trong chiến dịch marketing của mình. Thông qua đó, chúng ta biết được vài thông tin thú vị, chẳng hạn như Apple hằng năm có tổ chức một buổi họp chúc mừng 100 nhân viên tốt nhất trong công ty, và tại sự kiện này hãng thường tiết lộ những sản phẩm mới trước khi chính thức ra mắt chúng. Chúng ta cũng biết thêm rằng Steve Jobs từng đề cập đến Apple TV thế hệ mới với tính năng duyệt web và kho phần mềm riêng, nhu cầu ngày càng tăng của người dùng đối với smartphone màn hình to cũng như tham vọng của ông trong việc "trói buộc" người dùng vào hệ sinh thái Apple.

Có một điều không may mắn với Samsung đó là hãng đã bị cáo buộc đưa ra số liệu sai về doanh số Galaxy Tab đời đầu. Hồi tháng 1/2011, báo cáo từ công ty nghiên cứu Strategy Analytics trích lời quan chức Samsung cho biết hãng đã bán được 2 triệu chiếc Galaxy Tab đời đầu chỉ trong vòng sáu tuần. Lúc đó, nhiều người đã tranh cãi xung quanh tính chính xác của con số này, và liệu rằng trong 2 triệu đơn vị đó thì bao nhiêu máy thật sự được người tiêu dùng đặt mua. Giờ đây, tài liệu tuyệt mật của Samsung cho biết rằng doanh số tablet của hãng hồi năm 2011 thực chất rất thấp, chỉ khoảng 1 triệu chiếc được bán ra tại Mỹ cho cả năm2011, không giống như những gì Samsung đã công bố trước các nhà đầu tư của mình.

Mối nguy cơ đối với cả hai công ty đó là khoản tiền phạt tương đối lớn đang lơ lửng trên đầu nếu như một trong hai bị tuyên vi phạm các bằng sáng chế của bên còn lại. Trong trường hợp của Apple, họ muốn Samsung phải đền bù cho mình 2,191 tỉ USD, trong khi Samsung đòi Apple 6,9 triệu USD. Mặc dù hai con số này cách nhau rất xa nhưng chúng đều là những số tiền lớn. Tất nhiên, quyết định cuối cùng vẫn sẽ do bồi thẩm đoàn đưa ra sau khi họ thực hiện việc tính toán theo pháp luật. Đó cũng là trường hợp của vụ kiện giữa Apple và Samsung hai năm về trước khi mà Apple muốn đòi 2,5-2,75 tỉ USD nhưng cuối cùng chỉ được 939,8 triệu USD mà thôi. Nếu muốn xem thêm về phương thức Apple tính toán ra khoản tiền khổng lồ nói trên, mời các bạn xem bài viết: Cách Apple tính toán số tiền 2,19 tỷ đô la yêu cầu Samsung phải trả cho cáo buộc vi phạm bản quyền.

Tính đến thời điểm hiện tại, Apple đang chọn con đường đi khá khác biệt so với những gì hãng từng làm hồi năm 2012. Trước đây hãng dùng nhiều nhân chứng chuyên gia đã tham gia vào quá trình tạo ra một số tính năng được đăng kí bản quyền, còn kì này hãng dùng những chuyên gia để nói sâu về cách tạo ra bản quyền đó. Tuy nhiên, vấn đề là các nhân chứng này đang nói chuyện cho một bồi thẩm đoàn gồm có 8 người bình thường nghe, thế nên việc chuyển đổi này có thể không gây tác dụng nhiều lắm.

Greg Christie, một quản lý của Apple đã nghỉ việc, người từng dẫn đầu nhóm phát triển giao diện người dùng, mô tả những điểm khởi đầu của iPhone và iPad như một kế hoạch đầy rủi ro và có thể phải hi sinh nhiều thứ. Tiếp đến Apple đưa Phil Schiller, phó chủ tịch chịu trách nhiệm marketing, lên nói về việc iPhone là một "ván cược đối với công ty" và nó có thể khiến Apple bị tổn thất nặng nề cả về mặt tài chính lẫn danh tiếng. Ngoài ra còn có sự xuất hiện của Alex Snoeren, một giáo sư ngành khoa học máy tính tại Đại học San Diego, người đã giải thích cho bồi thẩm đoàn nghe về hai bằng sáng chế của Apple, trong đó có một cái nói đến phương thức đồng bộ dữ liệu. Một nhân chứng khác thì nói về bản quyền slide-to-unlock và sự "thoải mái" khi sử dụng tính năng này.

Trong ngày cuối cùng của phiên trang luận, Samsung đã dành thời gian để thẩm vấn Chris Vellturo, chuyên gia tư vấn về khoản tiền đền bù cho Apple, và ông phải nói thêm về cách tính cũng như số tiền mà Samsung phải trả nếu bị tuyên vi phạm. Vellturo cũng đã cố gắng thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng Apple đang muốn tính phí 1,61$ đến 15,03$ tùy bản quyền, như vậy mỗi thiết bị vi phạm sẽ phải gánh 40,1$ tiền phạt. Con số này tiếp tục được nhân với số 37,36 triệu smartphone và tablet mà Samsung đã bán được tại Mỹ.

Xin nhắc lại một chút về các bằng sáng chế mà mỗi bên đem đến vụ kiện. Về phía Apple:
  • Bản quyền số 5,946,647: "data tapping", nói về việc hiệu chỉnh dữ liệu, tự động phân tích các đoạn văn bản nhằm xác định số điện thoại, email và cho phép người dùng tương tác nhanh với chúng
  • Bản quyền số 6,847,959: "unified-search", nói về việc nhập liệu thông qua một giao diện duy nhất rồi từ đó tìm kiếm dữ liệu ở nhiều nơi khác trong hệ thống cũng như trên Internet
  • Bản quyền số 7,761,414: nói về việc đồng bộ dữ liệu số trong lúc người dùng đang thực hiện một tác vụ khác trên máy
  • Bản quyền số 8,046,721: bản quyền slide-to-unlock cho phép người dùng trượt ngón tay để mở khóa màn hình
  • Bản quyền số 8,074,172: "auto-complete", nói về việc tự động điền khuyết nội dung khi sử dụng bàn phím
Về phía Samsung:
  • Bản quyền số 6,226,449: ghi nhận và tái tạo hình ảnh, giọng nói kĩ thuật số, tính năng duyệt thư viện ảnh mà bạn có thể thấy trên smartphone và tablet của mình
  • Bản quyền số 5,579,239: hệ thống truyền tải video từ xa. Samsung dùng bằng sáng chế này để kiện tính năng FaceTime
Trong phiên mở đầu của mình, luật sư phía Apple đã nói với bồi thẩm đoàn rằng hai bằng sáng chế mà Samsung mang ra tòa thực chất chỉ được hãng mua lại chứ không phải do chính họ phát triển nên. "Quý vị sẽ không được nghe các kĩ sư Samsung nói về những bản quyền này. Họ mua chúng bởi vì họ muốn các vị tin rằng những bằng sáng chế đó không có nhiều giá trị. Họ muốn quý vị tin rằng những bằng sáng chế đó chẳng đáng bao nhiêu".

Đến lượt mình, Samsung đã bác bỏ những luận điểm của Apple và nói rằng những tính năng mà hãng bị Apple kiện thực chất là của Android, và rằng Apple đã theo đuổi sai người để kiện (ý Samsung đó là Apple nên kiện Google, công ty đã phát triển nên Android). "Vụ án này không phải là về năm tính năng phần mềm nhỏ. Nó không phải là về việc chúng đã khiến người dùng không mua iPhone và chuyển sang mua điện thoại Samsung", John Quinn, luật sư đại diện cho Samsung nói. "Cuộc chiến này đúng ra là giữa Apple với Google và Android".

Trong thời gian tới theo sẽ là phần tranh tụng của Samsung cũng như thời gian dành cho hãng sản xuất Hàn Quốc phỏng vấn các nhân chứng chuyên gia của mình.

Quảng cáo


Nguồn: The Verge
240 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

menx
TÍCH CỰC
10 năm
Trâu bò oánh nhau. Xem sẽ còn lộ ra những bí mật gì mà cộng đồng chưa biết nào?
Công bằng mà nói thời Apple ra iPhone4, nhìn mấy bạn Galaxy và Galaxy2 sao mà nó giống nhau thế, Sam cũng vì đó là tạo đà phất lên, bây giờ trả tiền cho App coi như phí cho đi nhờ đến vùng đất thành công vậy. (tất nhiên ra Toà cãi nhau tí để PR cho nhau tí)
Các sản phẩm sau này của Sam khi đã có sừng có mỏ trong làng điện thoại thì cạnh tranh sòng phẳng với Apple
menx
TÍCH CỰC
10 năm
@powenramp
menx
TÍCH CỰC
10 năm
@tn2108 Bác nhìn đi. Anh Sam làm gần như giống đây nè
@vuminhquan2011 Tui không bàn về tính năng bác ơi, tui nói về doanh số và lượng máy bán ra kìa. Bác nên hiểu sâu xa một tí comment của tui chứ.

Bác không thấy tui nói phân khúc GIÁ RẺ à, tui đâu nói gì tới tính năng.

PS: thực sự tui công nhận ss nhiều tính năng nhưng nói thật toàn mấy cái tàm xàm, smart pause, đo nhịp tim, trẻ em khóc, ... toàn mấy tính năng cho vào để lấy tiền người tiêu dùng
@doinho vậy mấy cái tính năng đó nếu mà bỏ đi thì đâu có phải là smartphone thông mình đúng nghĩa , dc cái này mà mất cái kia chứ bạn , còn doanh số bác nói của bác Sam thường đưa ra ko đúng nhằm để chiêu trò PR , lừa tình thoy , bác nên hiểu vì tui ko là fan của hãng nào hết
thereaperr
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thay vì suốt ngày kiện tụng nhau thì sao không bắt tay với nhau đi. Tiền bạc công sức để đấy mà nghiên cứu cái gì thiết thực cho người dùng thì hay hơn là suốt ngày đi kiện nhau.
@danny1 Ip bây giờ chắc chỉ dành cho mấy đứa đú đởn,thích đua đòi thôi(hoặc đt nhái ip=)) ),chứ dân công nghệ mấy ai dùng đâu.ip chỉ phù hợp với nữ thôi,đàn ông con zai cầm ip trông mới đồng bóng bạn à.[/QUOTE]
Ở đâu ra cái thông tin là dân công nghệ ko xài Iphone thế ???
Bây giờ 1 đứa con trai cứ cầm 1 cái iphone và 1 đứa con trai cầm 1 cái SamSung xem người ta bảo ai đồng bóng, câu trả lời chắc ai cũng biết :rolleyes:
locdinhcong
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tinhcmnte Dùng 4 năm mà k biết android có virus thì ko cần nc nh vs bạn nữa. Giới thiệu vs bạn kaspersky, avast, avira, norton, bkav... đã có mặt trên CHplay, chắc đưa lên cho vui. Google cũng đang thay đổi để hạn chế tình trạng app rác.
north3102
ĐẠI BÀNG
10 năm
@locdinhcong Vừa xem bóng đá xong. Giờ đọc bài của cha này thật ức chế vãi. Nói chuyện như đấm vào tai. Chắc gì đã dùng Android hay io à (nghi ngờ vì nói liên thiên, chắc chỉ nghe nồi hơi đoán trõ). Dùng android kêu down virus. Ko hiểu là virus gì. Lên các trang linh tinh mà down rồi vào kêu virus. Vào chợ của google xem có virus ko?
Dùng android thì tự root máy, chiếm quyền cao nhất của máy. Rồi tự cho virus vào. khác gì mở cửa gọi trộm vào. Rồi kêu la khoá "đểu".
IO nó ko cho chiếm quyền, mọi thứ phải qua nó kiểm tra... bla..bla... Thì kêu đó là đơn giản. Muốn đơn giản như vậy thì root máy trên adroid làm gì. haiz!
locdinhcong
ĐẠI BÀNG
10 năm
@north3102 T dùng g2 và ipad 3, dùng qua cả 2 hđh luôn. Máy chưa root, mới down game trên chplay và appstorevn thôi. Bạn nên tìm hiểu thêm về tình trạng tự gửi tin nhắn trừ tiền hay cài thêm qc. T đã cho bạn biết trên chplay có norton, avira, kaspersky... Vậy bạn hãy động não xem họ đưa mấy cái soft đấy lên market làm j nhé. Nói vậy còn khỏe cãi.
Tưởng chỉ có máy root mới bị virus ah, nh virus nó chỉ âm thầm hoạt động bạn k biết dc ý chứ. Thôi thì bạn cứ giữ suy nghĩ android là tiệt trùng cho riêng mình.
Mà t đố bạn jb ios xong cài dc virus hay tự nt trừ tiền đấy, nghịch cydia, appstorevn các kiểu, chán thì xóa chả vấn đề j, cái nào mất tiền nó ghi rõ luôn, sòng phẳng.
giggles
ĐẠI BÀNG
10 năm
Dạng chủ đề như này nhàm rồi. Ném đá riết thì cả 2 nhóm fan đều mỏi tay cả, nhưng kết quả cuối cùng còn dài hơn cả bộ phim nhiều tập nhất của xứ kim chi.
@giggles Em biết một phim mà dài đến 6 đĩa, rất hay. Đó là "Cuộc đời lớn", mấy anh chị tìm xem đi.
daikzx
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nói thật là hồi đầu còn hào hứng xem, giờ thấy Sam vs Apple kiện nhau là chán.
samsung nói nghe cũng có lí nhờ... phần mềm của gồ mà
@vanvuongteach Google phat hang An-roi mien phi nen Tao ko the kien. Nhung Sung dang kiem dc tien tu An-roi. Ma An-roi tu thoi so khai da sao chep cua IOS qua nhieu. Sung la thang bung bu nhat nen Tao tap trung kien de kiem ty. Nhung hang khac Tao cung co the kien nhung cac hang khac loi nhuan rat thap thi lay gi tra Tao ;)
@vanvuongteach Thế sao Microsoft lại vẫn kiếm được tiền từ các nhà làm thiết bị Android.
Nói chung, SS không tránh được phạt. Quan trọng là bao nhiêu thôi.
kiện tụng cũng là 1 hình thức PR đấy các bác 😁
@taodai2304 Chuẩn luôn! chỉ là để đánh bóng thương hiệu thôi! và AP vs SS sẽ còn dẫn đầu thị trường nếu còn kiện tụng!
@taodai2304 Nếu thắng cũng có 1 cục tiền nữa bác
Dễ sam thua lắm, toà án mỹ mà, nó phải bênh nhà nó chứ
@clickeveryday thành viên thường xuyên rư đảo 😁 đổi nick liên tục
@Neo N lần này tha
lan sau bank thiệt
@clickeveryday nghe cứ giống mod ấy, có phải quản trị viên, giả trang đi vi hành ko đấy 😁
@Neo N hì hì
thường dân thui bác
chém cho vui
Chán rồi 2 anh lớn ạ, trả lại 1 môi trường hòa bình cho chúng em
@hypous Ờ =))
Càng kiện cáo, chúng ta càng biết được nhiều bí mật của apple& sam .....Ủng hộ 2 tay
Cứ chém nhau đi.... :eek:
Xa_Que
TÍCH CỰC
10 năm
So với Apple, Ss như trẻ trâu cù nhầy vậy.
tn2108
TÍCH CỰC
10 năm
@Xa_Que Ờ. Ko biết ai mới trẻ trâu cù nhầy 😁
@tn2108 Samsung chứ ai :D
Kiện cáo bóc mẽ bí mật của nhau. Miếng mồi béo bở cho luật sư, quan toà, nhà báo và độc giả.
Trận chiến của hai gã khổng lồ, đính kèm các fan và antifan của 2 bên.
Không bênh Samsung nhưng đúng là các tính năng Apple kiện có trên hầu hết các thiết bị Android mà sao Apple chỉ chăm chăm kiện mỗi Samsung thế này? Với Apple đưa ra lập luận rằng để phát triển điện thoại iphone hãng đã chịu nguy cơ cao. Lập luận này nghe không lọt tai lắm vì kinh doanh thì rủi ro là điều hiển nhiên thôi mà.
@tinlethanhnhan Họ đã đi tiên phong trong lĩnh vực smartphone , với lĩnh vực mới này họ có thể chịu rất nhiều rủi ro , công ty thua lỗ nặng nề thậm chí có thể phá sản hoàn toàn thì tại sao họ lại ko đc kiện . Trong khi đó SamSung chỉ việc nhái theo sản phẩm của Apple mà ko phải chịu bất cứ rủi ro nào mà vẫn nhận đc khối lượng tiền kếch xù = việc nhái theo Apple ..
@tinlethanhnhan Nếu bạn nghiên cứu tí lịch sử sẽ thấy. Chỉ cần đánh bại 1 quốc gia mạnh nhất thì các quốc gia khác sẽ tự đến đầu hàng.
Mà, kiểu này là sở trường của người Mỹ rồi.
Apple từng rằn mặt Nokia thời đỉnh cao nhưng không thành.
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tinlethanhnhan ý thằng apple là nó chịu rủi ro phát triển ip, thế mà thằng sam có phải chịu tí nào đâu. Thấy ip hot là nhái liền ăn theo ngay, ko phải chịu rủi ro như là tự thằng sam đi phát triển 1 sản phẩm mới mang tính cách tân độc lạ chưa từng có trên thị trường. Apple chịu chấp nhận rủi ro để thành công, lấy lý gì mà thằng sam ko chịu chút gì rủi ro mà lại có sản phẩm tương tự để cắn mất 1 phần miếng bánh của apple. Cái lý của apple là đó đó.
@jimmymouse Thằng Samsung khi phát triển cái đt to tổ bố cũng được xem là chấp nhận rủi ro mà... vậy nếu iphone mà sau này to ra có được tính là bla bla không ?
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
10 năm
@WoodHouse Mình giải thích lý lẽ của apple thôi mà. Đt màn to giờ có cả tá hãng dùng miếng bánh chia ra đã quá nhỏ rồi apple mới làm. Ngày xưa 1 mình a táo ăn 1 chiếc, a sam nhảy zô cắn 1 miếng tạo tiền đề cho cả tá hãng khác aloxo giành bánh của táo => táo nó gõ sam trước là phải. Là mình mình cũng cay thằng cầm đầu chứ bọn a dua ko tính tiền ^^
tn2108
TÍCH CỰC
10 năm
Có khi nào. Tòa tuyên án. Cả 2 điều copy lẫn nhau. Bị cấm bán ở Mỹ hết hôn. Rồi nhường sân cho mấy anh Nokia, Sony, HTC.... hehehe
tmh98x
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tn2108 Như thế thì khác thằng Mỹ tự mình bóp *** 😃
Nói như ông Samsung cũng đúng, mục đích của Apple là ngăn chặn Android thôi. Mà SS lại là ông đầu tàu của Android 😃 với cả kiện Google thì khó mà ăn được. Kiện ở US thì SS từ hoà cho tới thua 😃
@saiback Bản quyền số 5,946,647: "data tapping", nói về việc hiệu chỉnh dữ liệu, tự động phân tích các đoạn văn bản nhằm xác định số điện thoại, email và cho phép người dùng tương tác nhanh với chúng
  • Bản quyền số 6,847,959: "unified-search", nói về việc nhập liệu thông qua một giao diện duy nhất rồi từ đó tìm kiếm dữ liệu ở nhiều nơi khác trong hệ thống cũng như trên Internet
  • Bản quyền số 7,761,414: nói về việc đồng bộ dữ liệu số trong lúc người dùng đang thực hiện một tác vụ khác trên máy
  • Bản quyền số 8,046,721: bản quyền slide-to-unlock cho phép người dùng trượt ngón tay để mở khóa màn hình
  • Bản quyền số 8,074,172: "auto-complete", nói về việc tự động điền khuyết nội dung khi sử dụng bàn phím

Mình thấy toàn liên quan đến os là chính. Nhưng sao apple không kiện notification và action center các máy android nhỉ? đến nản nước mỹ y chang vụ cá tra vn bán không lại thì kiếm đủ cớ kiện.
@ragefighter notification là cái cái android đã có từ 2008 . còn ios5 apple mới đưa thanh notification lên ipad iphone. kiện kiện cái beep
@saiback like
CUP APPLE!
ĐẠI BÀNG
10 năm
TIỂU THUYÊT CỦA KIM DUNG VẪN ĐANG ĐƯỢC VIẾT TIẾP...! 😁
HuyTran87
ĐẠI BÀNG
10 năm
Anh Sung rất sung mãn nhưng rồi sẽ bị anh Ap đạp cho phát thôi 😁
Kiện sai người rồi, Apple thấy người ta nguy hiểm cái là kiếm chuyện

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019