Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Infographic] Vòng quanh thế giới với 31 loại cafe

BaroTo
16/4/2014 12:34Phản hồi: 98
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mod để sai rồi, hình minh họa thì có sữa đặc mà trên là để cafe Đá, phải để là cafe Sữa đá chứ.
Vote mạnh cho cafe Trung Nguyên,
ko biết có ai như mình ko, cực ghét cafe Starbucks. Đi ngang qua khách sạn new world thấy đi uống cafe mà phải xếp hàng, nhìn thấy ghét. Các bạn trẻ chỉ thích thể hiện mình, chứ đi cafe mình là thượng khách việc gì phải thế, có lẽ tính dân tộc trong mình hơi cao, mình ủng hộ Trung Nguyên ko ủng hộ mấy thương hiệu nổi tiếng như Starbucks đánh vô VN mà còn làm trò kiểu đó ;)
em chỉ biết cafe nguyên chất pha ra uống thì chỉ có màu nâu, tùy loại mà màu sẽ đậm hay nhạt, tuyệt đối k có màu đen, nên có thể chắc chắn là cafe Trung Nguyên hay bất kì loại cao cấp nào của VN cũng sẽ không phải là nguyên chất, và đều được pha trộn đủ kiểu!
Sao cờ Việt Nam lại ngôi sao trắng thế kia nhờ?
cafe Trung Nguyên đang lên báo ầm ầm đấy. Mình nếu k đi học thì sẽ k thể biết đc cf Trung Nguyên nguy hiểm thế nào đâu 😔
rockynsammy
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nhìn cái cờ VN cũng đủ hiểu người viết bài này chả có chút gì hiểu biết về VN. Người Sài Gòn (phần lớn ) uống cafe bao giờ cũng cho đá vào, ít khi cho thêm sữa nếu đó là người ghiền cafe. Mỗi phin cafe phải bỏ ít nhất là 30g-40g cafe xay thì mới gọi là chuẩn. Trong hình chỉ bỏ 15g thì người viết bài gặp người bán cafe chơi đểu, ăn gian hoặc người viết ham của rẻ nên mới có con số như vậy. Dân VN khi uống cafe thì phải là cafe đậm, thơm ngào ngạt, đắng, sệt.................. nhưng đó là cafe bắp, đậu nành rang + hóa chất. Thực tế, cafe chính hiệu không bao giờ có màu đen mà là màu cánh gián, mùi thơm cũng không quá gay gắt, không bao giờ xuất hiện độ sệt như dân VN thường uống
Bản thân là người thích cà phê, xin chia sẽ thông tin hữu ích với tất cả mọi người uống cà phê:
* cà phê nguyên chất thì loãng, do nhiều lý do mà dần dần thói quen uống cà phê biến thành sánh đặc như bây giờ. vậy tại sao "nó" sánh đặc như vậy, xin chia sẻ rằng đó là tất cả những gì được gọi là BẨN.
** cà phê nguyên chất mình muốn nói ở đây có nghĩa là 100% cà phê, khi rang không hề bỏ thêm bất cứ thứ gì, kể cả bơ, muối..v.v, sau khi rang xong thì có thời gian ủ, sau đó phối trộn các giống cà phê đã rang theo công thức hoặc theo gu của từng nhà sản xuất. cà phê nguyên chất dù loãng nhưng vẫn thể hiện được cái mùi vị thơm ngon của nó, còn muốn đắng hơn hay ít đắng là do rang ở ngưỡng nào và sự phối trộn của các giống cà phê.
*** vậy làm sao phân biệt được cà phê nào không bẩn? có 1 cách đơn giản là: với 1 ly cà phê đen ở quán, các bạn nghiêng ly cà phê 1 cái, khi trở lại vị trí đứng thẳng thì phần thành ly bị cà phê "leo" lên đó vẫn sạch sẽ, không bị ám mầu đen. vì cà phê nguyên chất cho dù bạn pha đậm đến mức nào đi nữa thì cà phê là đen nhưng là TRONG chứ không bị đục lờ nhờ. chính những thứ được cho vào thêm kia sẽ làm cà phê bị đục... nhưng vì cà phê là đen nên ít ai để ý đến điều này. còn những bạn nào có vị giác"tinhte.com" thì khi uống 1 ly cà phê sạch, sẽ cảm thấy sau khi nhấp vào và nuốt xuống rồi sẽ có cái cảm giác là cà phê trong miêng mình được tan đi và dư hậu của cà phê còn lại RẤT THANH,uống xong ly cà phê thì răng và lưỡi còn tương đối sạch; với 1 ly cà phê bẩn thì sau khi nhấp vào thì rất nồng đậm và cảm giác dính miệng,uống xong 1 ly thì lưỡi dính mầu nâu luôn...hihi BẨN mà;).
dmf
ĐẠI BÀNG
10 năm
@titoni Cafe đậm và đặc chưa chắc là cafe "bẩn" bác nhé. Nhà mình quen uống càfe quê ngoại ở Long Khánh- Đồng Nai vì màu và lượng đậm đặc - chắc do cách rang; chứ không phải nguyên chất là loãng bác hen. Chắc nhất các bác mua cafe hột ở cửa hàng uy tín cho họ rang tại chỗ là ok nhất. Có nhiều loại, nhiều giá, đặc, loãng, rang bơ có hết.....
Còn phân biệt càfe "thật giả" thì kinh nghiệm cafe thật thì uống vào bình thường, người năng động chút,. Còn cafe giả thì uống vào mệt mệt chút, ko còn ham uống cafe nữa...
làm danh sách, săn uống mới đc
Esspresso mua ở đâu ta? Starbucks bán 1 ly gần 60k chắc đại gia mới uống nổi 😁
@saffsa21 rẻ nhất thì đến nola cafe ở Mã mây, khoảng 45k/ly, nhưng mà chẳng ngon cho lắm hoặc tại mình ko thích
Hay và rất trực quan 😁
thikthe
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bỏ ra vài phút tìm hiểu trên mạng, có rất nhiều bài viết nói về nguồn gốc ra đời của cafe và cách uống tại Việt Nam. Các bác góp ý để uống cafe ngon hơn, đẹp hơn hay để hơn thua nhau về quan điểm nhỉ???

Ví dụ:
"
Theo nhà văn, nhà Nam bộ Sơn Nam, năm 1864, Sài Gòn xuất hiện 2 quán cà phê đầu tiên do người Pháp làm chủ là Lyonnais (trên đường Lý Tử Trọng ngày nay) và Café de Pari (nằm trên đường Đồng Khởi ngày nay).
Cà phê đến Hà Nội muộn hơn, tất nhiên là cũng theo chân lính Pháp ra tấn công thành Hà Nội lần thứ 2 bởi trong trại lính, bao giờ cũng có căng tin phục vụ cho chỉ huy và đám lính quèn. Sau khi chiếm được gần như hoàn toàn Hà Nội năm 1882, thì chỉ một năm sau, năm 1883 ở phố Thợ Khảm (nay là phố Tràng Thi) xuất hiện quán cà phê đầu tiên
Báo Tương Lai Bắc Kỳ số ngày 5-8-1885 viết “Từ 1884 đến 1885, số quán cà phê tăng lên rất nhiều, phố Hàng Khảm có các hiệu Café du Commerce, Café de Paris, Café Albin, Café de la Place, Café Block. Nhưng sớm nhất và nổi tiếng nhất là Café de Beira”. Nếu Café du Commerce dành riêng cho các thương gia thì Beira là nơi hội tụ của các sỹ quan. Chủ quán Beira là người có tuổi, trước khi nghỉ hưu bà này bán căng tin trong quân đội.
Theo chân quân Pháp là các nhà thương bản, thấy Tây Nguyên là đất bazan, họ bắt đầu đưa cây cà phê vào trồng năm 1870. Năm 1887, cũng người Pháp đưa cây cà phê vào trồng ở Indonesia. Như vậy Việt Nam là nước uống cà phê cũng như trồng cây cà phê sớm nhất Đông Nam á. Thế nhưng ai là người Hà Nội đầu tiên uống cà phê và quán cà phê đầu tiên ở Hà Nội do người Việt mở thì không thấy sách nào nói đến...

...

"
cám ơn bác dmf đã chia sẽ, ý mình muốn nói ở đây là 100% cà phê đó( khi rang không hề cho thêm bất cứ gì nữa) vẫn không thể sánh đặc như các loại khác. bác lại nhầm ở chỗ đậm nhạt rồi...;)
thực sự mình muốn chia sẽ ...mong các bạn đọc kỹ và hiểu hơn...vì mình còn là người làm trà-cà phê.
cà phê ngon thì bản chất nó đã là ngon rồi, nếu nói rằng chế biến cà phê mà phải bỏ thêm này kia nọ vào thì cà phê mới ngon được là ngụy biện cho sự kém cỏi của mình...;)
@saffsa21 : bạn tra wikipedia đi... mua máy pha espresso, kiếm nguồn cà phê để thưởng thức, rồi sẽ nghiện luôn...hihi. lúc đó chỉ tự pha mà uống thôi, ra quán cà phê lại không bao giờ kêu cà phê nữa...hihi ;)
tự sướng phát...hihi
tự tay pha 1 ly espresso theo gu của mình:
P1000197.JPG
châm 1 điếu xì-gà,vừa nhâm nhi cà phê vừa nghe những bản nhạc mà mình thích rồi tráng miệng với trà ô-long...
P1000198.JPG
nghỉ lễ mà...hihi;)
linhatm
TÍCH CỰC
10 năm
Uống cafe bây giờ thì cứ phải chọn chỗ nào người ta có máy xay trực tiếp cho mình thấy khi pha nhé, chứ bây giờ mọc lên nhiều quán cafe nói nguyên chất rang xay chứ có thấy nó xay đâu.
@linhatm : bạn chỉ mới đúng một phần thôi... khi bạn thấy họ xay cà phê cho bạn thì bạn mới nhìn thấy có 50% sự thật thôi, còn khi họ rang thì họ bỏ những gì trong đó??? có trời mới biết...o_O.😕
uống cà phê 100% nguyên chất thật sự khó khăn biết chừng nào...xin chia sẻ cách mà mình thực hiện:
* tự mua cà phê nhân( chưa rang ) như vậy thì tự mình chọn được chất lượng của nguyên liệu.
* giao nguyên liệu cho nơi thật sự tin tưởng rang theo gu của mình và không bỏ thêm gì cả, xong thì đóng gói 0,5kg mỗi gói đễ xay uống dần.
thường thì sau khi rang xong phải để khoảng vài ngày sau mới xay, lúc đó cà phê có thời gian ủ nên vị sẽ dịu hơn và ngon hơn.;)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019