Giảm dung lượng cho Folder lớn và khó chịu nhất của window7

vnblue
28/1/2012 4:14Phản hồi: 33
Giảm dung lượng cho Folder lớn và khó chịu nhất của window7
Vấn đề này rất đáng quan tâm đối với các bạn đang dùng Win 7, dung lượng ổ C cứ tự tăng lên dần dần mà không hiểu nguyên nhân tại sao, mình cũng bị, tìm mãi thì phát hiện ra folder Winsxs nằm trong C/Window gây nên, dung luợng có thể từ 3Gb trở lên, của mình 6,5Gb (chiếm 1/2 dung lượng folder C/Window của mình) , vậy thư mục này chứa những gì và chúng ta phải xử lý thư mục này thế nào sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn làm giảm dung lượng của folder winsxs này để giải phóng bớt dung lượng cho ổ chứa hệ điều hành nhé!

* Thư mục winsxs có chứa các thành phần sau:
- Các bộ file hệ thống của win dùng để phục hồi khi win lỗi do các sự cố lỗi hay mất file hệ thống.
- Các dịch vụ (services) giúp bạn dễ dàng thêm/xoá trong Programs Feature nằm trong control panel, nó giống như source (nguồn) win, giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn khi win gặp sự cố mà không phải vất vả phải bỏ đĩa cài win vào ổ mỗi khi hiện thông báo "Insert Microsft® Windows® 7 CD/DVD disk" khi bạn thêm dịch vụ, cài thiết bị ngoại vi.... WinSxS chứa toàn bộ mọi thứ nên khi cài thêm các Features sẽ ko cần đến đĩa win.

* Theo khuyến cáo của Microsoft thì không thể xóa folder này đi!
(Nếu muốn tìm hiểu thêm, bạn có thể lên google và tìm với cụm từ “How to move the WinSxS folder in Win 7”, sẽ có hướng dẫn di chuyển thư mục này sang ổ khác, cách đó thì mình chưa test nên không dám khẳng định). WinSxS rất rất ít khi cần tới, ở máy mình thư mục WinSxS chiếm 6.5 GB."

Cách làm sau đây đã test trực tiếp trên máy của mình và cho hiệu quả tương đối tốt, hiện tại không có phát sinh bất cứ gì cả. Mục đích của cách làm này là rà soát tất cả những file không cần thiết, những file cũ, những file không dùng tới mà vẫn được bác Bill cho vào và xóa bỏ nó.

Để tiến hành bước này, ta cần dùng đến công cụ nhỏ: WinSxSLite của Christian Bering Boegh:
Tham khảo
http://sites.google.com/site/winsxslite/
http://windowsfixup.com/tag/winsxslite/
Download tại
* Bản cho win 32 bit (2.85 MB): http://www.mediafire.com/?zy5qzhmahey
* Bản cho win 64 bit (3.31 MB): http://www.mediafire.com/?umlyttytz1k
Ở đây, mình viết hướng dẫn cho bản 32 bit (với 64 bit tiến hành tương tự). Các bạn down về xong, giải nén được folder x86 hoặc x64 (tùy HĐH bạn đang sử dụng mà lựa chọn link tải nhé), hãy copy hoặc giải nén nó vào ổ cài win của bạn (thường là ổ C)

1. Chạy file WinsxsLite.bat trong thư mục x86 với quyền Admin (click chuột phải vào WinsxsLite.bat chọn Run as Administrator, sau khi load xong sẽ hiện ra dòng lựa chọn, các bạn gõ vào số 1 và enter; rồi gõ vào s và enter để nó scan:
[​IMG]

- Quá trình scan kết thúc, nó sẽ báo bao nhiêu MB ổ cứng sẽ được giải phóng nếu thực hiện, gõ vào a ở dòng hỏi, enter và gõ tiếp q ở dòng hỏi kế, enter để thoát:
- Chạy lại file WinsxsLite.bat cũng quyền admin như trên, gõ chọn 1 -> enter rồi chọn a ->enter ở các lời hỏi để thực hiện:
- Quá trình diễn ra:
[​IMG]

Quảng cáo



- Sau khi kết thúc, gõ q ở dòng hỏi, enter để thoát:
=> Khởi động lại máy (bắt buộc).

2. Chạy lại file WinsxsLite.bat với quyền admin, bước này ta sẽ cho chạy phase 2, nhập vào 2 -> enter rồi s -> enter ở các dòng chọn lựa, quá trình diễn ra:

[​IMG]
Khi nó chạy xong, gõ vào q -> enter để thoát!
Tiếp tục chạy lại file WinsxsLite.bat như trên, chọn 2 -> enter rồi a -> enter, để cho nó chạy, cuối cùng nhập q để thoát:
=> Khởi động lại máy để hoàn tất.

Chúc thành công!

Quảng cáo


Nguồn Internet
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hungtt7
ĐẠI BÀNG
12 năm
Không biết đã có ai làm chưa? Máy mình mới cài win 7ultimate. Sau khi update đầy đủ thì folder này nên đến 6,6GB, đang muốn xóa bớt để lấy thêm dung lượng cho HDD! Nghe bảo quá trình làm khá lâu nên chưa có thời gian để thử.
hungtt7
ĐẠI BÀNG
12 năm
Sau một hồi nhờ giáo sư Google mình thấy 1 cách này:
- Dùng ngay Windows để xử lý.
- Gõ cmd vào Search trong Start của windows
- Click phải chuột vào cmd / Run as Administrator
- Gõ lệnh: dism /online /cleanup-image /spsuperseded
Hình ảnh mình đã làm:
[​IMG]
Thời gian của mình khoảng 4 phút
Dung lượng WinSXS giảm được 2GB (từ 6,5GB xuỗng 4,5GB).
Chúc các bạn thành công!
@ayha Xài Windows 7 SP1 hay sao ? Nó thông báo không có Backup nào của SP đấy.
USRobotics
TÍCH CỰC
9 năm
@hungtt7 Cách này của bạn chuẩn nè
Mình thử và nó giảm từ 14.9 GB xuống còn 8.56 GB
thank 😁
spa_00700
ĐẠI BÀNG
8 năm
@USRobotics bạn làm dc thì chỉ cho mọi người rõ thêm đi, toàn khoe thành quả k thế @@
@spa_00700 bạn xem hướng dẫn rồi làm theo kìa bạn, bạn ấy cũng làm theo hướng dẫn thôi mà
hix của mình win 7 home bản quyền kiểm tra folder C/Window/WinSxS tới 12G luôn, không biết xóa nó có bị gì không nữa, hèn gì máy dạo này nặng ghê lun
abtanphu
ĐẠI BÀNG
12 năm
win 7 ul 32b gần 6g.Ổ C mình có 19g mà h nó gần đầy ko hiểu vì sao?mình cài tất cả CT qua ổ khác mà ta.Mà lạ là lúc tăng lúc giảm chứ k phải tăng hoài mới ác
Mình dùng Tuneup utilities 2012 để xóa các file backup( do win 7 update) + file tạm, thấy hiệu quả cũng rất oki. Có khi xóa cả chục G.
Nếu ram nhiều, laptop mình 6G ram , đặt pagefile = 100M thôi, cũng giảm thêm được 9G.
Các bạn có thể dùng thử cách này xem sao.
beakjiyoung
ĐẠI BÀNG
12 năm
cái này hay đó nhở, mình đang test xem thế nào đây
ổ c của mình thì tăng tầm 20G vì itune nó toàn lưu backup các kiểu , 1 cái đt lưu 8 bản backup mỗi cái vài G lận toàn phải xóa bớt
Etyce Bi
TÍCH CỰC
12 năm
ổ C của mình luôn luôn trống khoảng 30gb nên k lo khoản này 😃

mặc dù đã check cái fodel ấy gần 5gb 😁
muốn move thì move nó qua chỗ khác rồi tạo hardlink chỗ cũ thôi chứ có j đâu. mục đích của hardlink là làm cho 1 file/folder dường như vẫn tồn tại vật lý ở nhiều vị trí khác nhau mặc dù nó chỉ có 1 bản duy nhất, thay đổi bản này sẽ khiến cho các bản cùng trỏ tới nó thay đổi theo
thực ra cách này cũng là tạo hardlink mà thôi, bạn coi kết quả phía dưới cmd sẽ thấy nó báo đã tạo xx hardlink rồi
Cách này có thể giảm 4-5 G nhưng rất lâu khoảng 3-4 giờ và nó sẽ làm IE và YH messenger bị lỗi theme backgroud (1 màn hình trắng tinh không thấy gì cả, và không có cách nào khắc phục dù đã cài lại mới and fix IE), còn ảnh hưởng gì nữa kg thì không biết, máy vẫn chạy tốt, mình đã thủ 2 lần sau khi update win đều bị thế nên không dùng cách này nữa.

Bây giờ mình chỉ xoá folder "temp" trong window và User, sử dụng Disk cleaup trong win 7 xoá hết cái gì nó tìm thấy (xoá sau khi đã update lên SP1), kết quả là trống được gần 2 G,... bạn có thể chuyển My Ducument và folder chứa file download sang ổ D để tiết kiệm vài Gb nữa, click chuột phải Recycle Bin và chỉnh sang ổ D, chỉnh bộ nhớ ảo sang D hoặc tắt nó. tắt chắc năng system restore và xoá điểm retore point. sau khi làm hết các bước trên bạn được thêm khoảng 2-6G.
tham khảo nhá bác 😁
http://sites.google.com/site/winsxslite/
Thali38
ĐẠI BÀNG
12 năm
Giảm gần 4Gb .hehe
abtanphu
ĐẠI BÀNG
12 năm
quan trọng là có gây lỗi gì k bạn
Thali38
ĐẠI BÀNG
12 năm
Làm xong thấy chạy BT mà bạn
cám ơn bạn máy mình cũng bị như thế
Thử làm theo cách của chủ thớt, chờ 2 tiếng xong reset máy, khởi động lên báo lỗi, sửa lỗi mất 1 tiếng nữa, vào win thấy ổ C chẳng giảm đc chút nào!😕
Peach_vn
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mình thấy rằng cái folder WINsxs tăng lên không phải là nhiều so với cái folder AppData trong user folder, tăng vọt lên 17-18 G từ ban đầu (chọn chế độ show hidden files mới thấy nó), chính nó là nguyên nhân chính làm máy mình đầy đỏ ổ C rồi, (C: đặt 45G mà giờ đỏ hết vì chỉ còn 2-3 G free. KHông biết làm thế nào để giảm kích thước chiếm bộ nhớ, đã gỡ bớt chương trình thì cũng chỉ được vài 1-2 tuần lại đầy. Chẳng lẽ tháo ra cài lại WIN7. Còn WINSXS của mình chỉ 4.5 G thôi, chạy lệnh CMD như trên thì thấy error, đòi chạy elevated permission ... chẳng hiểu thế nào. Bạn nào có cao kiến xin chỉ giáo. Thanks
tranhoangxd
ĐẠI BÀNG
11 năm
cam on ban nhieu, may ghe
ghet cai bo nho may tinh minh lam roi
haihazin
ĐẠI BÀNG
10 năm
máy công ty mình mới update win cũng bị tình trạng tương tự. ổ C giờ còn 1.5g bó tay luôn
haihazin
ĐẠI BÀNG
10 năm
@haihazin bi giờ ổ c chỉ còn trống 200mb, ổ C có dung lượng 25Gb Ram 2Gb tính ra bao gồm cả folder winsxs thì cũng phải còn trống 2-3Gb chả có nhẽ máy m bị virus? 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019