Apple Q2/2014: doanh thu 45,6 tỉ USD, lợi nhuận 10,2 tỉ USD

Duy Luân
23/4/2014 22:21Phản hồi: 193
Apple Q2/2014: doanh thu 45,6 tỉ USD, lợi nhuận 10,2 tỉ USD
[​IMG]

Apple mới đây đã đưa ra báo cáo cho quý 2 của năm tài chính 2014. Theo đó hãng ghi nhận doanh thu 45,6 tỉ USD, tăng 5% so với cùng kì năm ngoái và giảm 21% so với quý liền trước. Số tiền mà công ty mang về trong ba tháng vừa qua cũng cao hơn so với mức dự tính 42-44 tỉ USD do chính Apple đưa ra trước đây. Về mặt lợi nhuận, Apple ghi nhận con số 10,2 tỉ USD, tăng 7% so với một năm về trước và giảm 22% so với hồi quý 1 năm nay.


Xét riêng từng thiết bị, iPhone vẫn là mặt hàng mang lại nhiều tiền cho Apple nhất với doanh thu 26,06 tỉ USD (tăng 14% so với cùng kì năm ngoái) và doanh số 43,7 triệu chiếc (tăng 17%). Theo sau đó là iPad với doanh thu 7,6 tỉ USD trên tổng số 16,3 triệu chiếc được bán. Điểm đáng chú ý ở đây đó là số tiền Apple kiếm được từ iPad đã giảm 13% còn số máy thì giảm 16% so với một năm về trước. Nó cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn trên thị trường máy tính bảng với sự xuất hiện của ngày càng nhiều những chiếc tablet Android ở nhiều phân khúc khác nhau.

Apple cũng cho biết thêm rằng trong Q2/2014, hãng đã bán được 4,1 triệu chiếc máy Mac (tăng 5% so với năm ngoái) với số tiền 5,5 tỉ USD (tăng 1%). Trong khi đó, iPod tiếp tục đà sụt giảm khi chỉ có 2,76 triệu đơn vị được bán và doanh thu mà mặt hàng này mang về là 461 triệu USD, giảm lần lượt 51% và 52% so với quý 2 năm 2013. Mảng iTunes/Phần mềm/Dịch vụ thì thu về 4,5 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kì năm ngoái và cũng là cao nhất từ trước đến nay.


Nhận xét về kết quả kinh doanh của quý này, CEO Tim Cook nói rằng ông "rất tự hào", "nhất là về doanh số iPhone cao và doanh thu cao kỉ lục của bộ phận dịch vụ. Chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ mà chỉ Apple mới có thể đem ra thị trường trong thời gian tới".

Về Q3/2014, Apple dự báo hãng sẽ ghi nhận doanh thu trong khoảng 36 đến 38 tỉ USD, tăng so với con số 35,3 tỉ USD của năm ngoái. Tất cả những tin tức nói trên đã giúp giá cổ phiếu Apple tăng 7,57% trong phiên giao dịch ngoài giờ lên thành 564,47$/cổ phiếu.

Nói thêm về sự sụt giảm doanh số iPad, trong cuộc họp cổ đông mới đây , Tim Cook cho biết rằng tổng cộng Apple đã bán được hơn 210 triệu chiếc máy tính bảng, "nhiều hơn những gì chúng tôi hay bất kì ai nghĩ rằng khả thi trong một khoảng thời gian ngắn như thế. Nó gấp đôi doanh số iPhone trong cùng một giai đoạn... chúng tôi đã đi được một quãng đường rất xa trong một quãng thời gian rất nhanh". Trước đây nhiều hãng phân tích cũng từng dự báo rằng doanh số iPad sẽ giảm dần do sự bão hòa của thị trường toàn cầu.

Cũng trong dịp này Apple đã thông báo về chương trình mua lại cổ phiếu từ cổ đông đại chúng với tổng cho phí là 90 tỉ USD, tăng so với con số 60 tỉ USD mà công ty công bố hồi năm ngoái. Hãng cũng lên kế hoạch chia cổ phiếu thành 7 phần, như vậy là các các nhà đầu tư được giữ thêm 6 phần bên cạnh số cổ phiếu hiện có của mình. Lần gần nhất Apple thực hiện việc chia cổ phiếu là vào năm 2005, hãng cũng từng thực hiện động thái này hồi năm 2000 và 1987. Hãng cũng tuyên bố sẽ tăng mức trả cổ tức lên thành 3,29$/cổ phiếu và sẽ thực hiện chi trả vào ngày 15/5 tới đây.

Tuy nhiên, dù đã có những động thái thân thiện với cổ đông nhưng một số nhà đầu tư vẫn chỉ trích rằng Apple đang đi thụt lùi khi không ra mắt những thể loại sản phẩm mới trong khi mức tăng trưởng thì đang giảm dần.

Một vài con số khác liên quan đến Apple:
  • Lượng tiền mặt của Apple hiện đang là 150,6 tỉ USD
  • iPad Air và iPad mini với màn hình Retina nhận được tỉ lệ hài lòng của người tiêu dùng là 98%
  • iPad hiện đang chiếm 95% thị phần tablet trong mảng giáo dục tại Mỹ
  • Lưu lượng dữ liệu web từ iPad cao gấp 4 lần so với lưu lượng từ các thiết bị Android nói chung, cả smartphone lẫn tablet
  • Apple đã mua lại 24 công ty trong vòng 18 tháng qua
  • Hiện trên toàn thế giới có 800 triệu tài khoản iTunes
  • 60% người dùng iPhone 5c chuyển từ Android sang
  • 62% người dùng iPhone 4s chuyển từ Android sang

Nguồn: Apple
193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tn2108
TÍCH CỰC
10 năm
Thích cái Ipad Air quá, ko biết bao giờ có tiền mua 😔
@tn2108 Thì bác cứ đợi ạ. E thì xài e nó từ khi 5/11/2013.
Về khoản kiếm tiền thì Apple không có đối thủ. Sau khi bán thiết bị xong, còn câu kéo khách hàng mua bao nhiêu hứ khác nữa.
@vnstockguru Đó là nhờ vào hiệu ứng Halo mà Steve Jobs đã cố gắng xây dựng, Apple câu kéo Steve Jobs về bằng cách mua lại công ty NeXT mà ông đã gầy dựng sau khi rời Apple. NeXT tạo ra WebObjects, sau này được sử dụng để build appstore, MobileMe và iTunes Store. Steve Jobs cũng góp phần tạo ra iPhone và iPad.

Khi người dùng mua iPhone hay iPad thì lại mua tiếp ứng dụng trong appstore hoặc tải nhạc về từ iTunes Store, và khi bạn muốn sử dụng ứng dụng trong appstore hay nghe nhạc từ iTunes thì bạn lại phải mua iPhone hay iPad. Cái này bổ sung cho cái kia tạo thành 1 hệ sinh thái cung cấp đầy đủ gần như tất cả mọi thứ mà người dùng muốn có. Có thể nói phần lớn iFan đều trung thành, chỉ bởi vì họ luôn có được những thứ tốt hơn những tín đồ công nghệ khác, máy tốt nhất, công nghệ vượt trội, được mua và sử dụng ứng dụng/game sớm hơn những người khác từ 1 đến vài tháng, nghe nhạc với chất lượng tốt nhất, .v.v.
@vnstockguru Không đối thủ ? Thật hay đùa vậy ?
tungjty
TÍCH CỰC
10 năm
iphone 6 ra thì con số này càng khủng hơn nữa
Bao nhiêu công ty mơ uớc được như anh ấy!!!
nozz12345
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nbaoquynh Doanh thu như vậy nhiều nước ước mơ chứ đừng nói cty tập đoàn
@nozz12345 chính xác là nhiều hơn Sản lượng xuất khẩu toàn VN.
;) Chúc mừng Apple, vẫn giữ vững phong độ. Hy vọng hãng sẽ mang đến nhiều thứ tuyệt vời hơn với Iphone, Ipad, Macbook trong thời gian tới :rolleyes:
Mang đến sản phẩm tuyệt vời thì có bán cắt cổ mình cũng tình nguyện đưa cổ cho cắt hehe 🆒 😃 :p
lehunghmu
TÍCH CỰC
10 năm
@Đinh Quang Cường vkl:rolleyes:
VCL 150 tỷ đô 😕😕
@finalmagic Đấy là báo cáo chính thức. Có vài người dự đoán tiền mặt của Apple hiện nay khoảng 159 tỷ và 172 tỷ.
Làm ăn được😁
Giờ chắc nhiều người đang đợi iPhone 6.
60% người dùng iPhone 5c chuyển từ Android sang
62% người dùng iPhone 4s chuyển từ Android sang
>>> Phải nói rõ hơn là những người dùng Android giá cao chuyển qua thì đúng hơn.
Và ai nói 5c là một sản phẩm thất bại thì xem lại, nó chỉ thất bại khi so với 5s thôi.

Hiện trên toàn thế giới có 800 triệu tài khoản iTunes
>>> Sẽ có hệ thống thanh toán đến từ Apple khi số lượng tài khoản khổng lồ như thế này.
@dangkhoa2511 Đấy ko phải là báo cáo tài chính bạn nhé. Ngay từ đầu mình đã bảo bạn không phân biệt được loại thông tin và loại báo cáo mà.
SS chỉ là một thông báo hay một road-show thôi.
@dangkhoa2511 Báo cáo tài chính và thông tin marketing khác nhau hoàn toàn. BCTC phải chính xác. Riêng con số tab 7 đã được nhắc tới từ 2011, sao lại giờ mới nói tới. nokia Sony ra con nào cũng tuyên bố cháy hàng, cháy ở đâu? hTC năm ngoái tuyên bố One đạt 5 tr máy, sự thật lấy đâu ra?!? Tuy nhiên đã lên BCTC thì bác đừng lăn tăn,
@Mr.Fox Của bợn đây, 5c bán chạy hơn bất kì máy Android nào 😁



Nguồn: http://appleinsider.com/articles/14/03/22/apples-iphone-5c-failure-flop-outsold-blackberry-windows-phone-and-every-android-flagship-in-q4
@ricky111175 5c mà thần thánh gì? Cmt ko mục đích thì đừng quote xàm quá. 5c k thần thánh mà doanh số hơn s4 bên Mỹ đc rồi. Còn s4 thần thánh có chức năng liếc mắt giờ s5 bỏ tính năng đó đâu rui . Lúc ra khè dữ lắm mà ta
Ai học KT khai sáng giùm e tại sao phải mua lại cổ phiếu được không ạ? Vì lúc phát hành làm gì được giá như bây giờ, giờ gom vào giá đó không phải là lỗ sặc gạch à? :oops::oops:
@finalmagic một cách chia cổ tức ^^
@finalmagic em không học kinh tế nhưng em khi là khi người ta mua cổ phiếu đồng nghĩa với việc đầu tư vào công ty. công ty làm ăn phát triển thì người đầu tư sẽ lợi nhuận. và số tiền bác gọi là "lỗ" nằm trong tiền lời mà công ty kiếm được.
meoden185
ĐẠI BÀNG
10 năm
@finalmagic Cái này hình như thuộc kế toán bác ạ , mua lại để không phải chia cổ tức cho mỗi cổ phiếu được bán ra hay sao ý 😁
download012
ĐẠI BÀNG
10 năm
Lãi quá khủng....😁
kieuqtoan
TÍCH CỰC
10 năm
biên độ lợi nhuận cao quá nhỉ
tuankts2
TÍCH CỰC
10 năm
Sản phẩm thì ra mắt ít nhưng tiền thì cứ kiếm đều đều! ngưỡng mộ apple quá!;)
@tuankts2 m chỉ ngưỡng mộ ng mua ip thôi
@nguyenmanh287 còn mình thì ngưỡng mộ người mua ss, xếp hàng để mua dép bằng nhựa đã qua xử lý bằng mọi thủ đoạn marketing!
@baoc79 bạn e đc 100k hôm đc thuê sếp hàng mua s5.
tho nau
TÍCH CỰC
10 năm
apple giống Nhậm Ngã Hành, y đưa bí pháp quỳ hoa bảo điển cho samsung tu luyện, để samsung trở thành chí tôn Đông Phương Bất Bại!
@tho nau vãi bình luận
**kim_anh**
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tho nau comen bá đạo nhất là đây
Ko ngạc nhiên.. sp tốt tiền vô tốt..
tỉ lệ lợi nhuận so với doanh thu khủng quá.
@Nguyễn Lê Trung Minh tỷ lệ thuộc loại thường trong các cty công nghệ thôi bác 😁
Vâng! Khủng long bạo chúa cmn rồi! 😁
MrQuay
ĐẠI BÀNG
10 năm
chốt, thì ra là vậy 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019