Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xâm nhập hệ thống máy tính trên Tesla Model S, cài app bên thứ 3

levuongthinh
8/4/2014 8:42Phản hồi: 62
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

meo35
ĐẠI BÀNG
10 năm
ò
Theo em thì từ film lên thực tế không xa gì lắm đâu !! Hiện giờ tất cả các xe ô tô đều có bộ xử lý trung tâm ECU , khi xe sử dụng chế độ thắng ABS thì việc đạp thắng là của bác chứ việc má phanh kẹp lại là do máy tính kết hợp vớ em ECU này thự hiện đấy bác ạ.Cứ tưởng tượng hack được em ecu này thì việt thay đổi tốc độ + chế độ cân bằng diện tử có liên quan đến chế độ abs thì bác cũng lăng lộn vài vòng chứ chẳng chơi !
@meo35 Có một vấn đề là ABS không hề có tác dụng tăng lực phanh, nếu xe chỉ có ABS, EDB (thằng này dùng cùng activator với ABS) thì 2 cái hệ thống đó cùng lắm chỉ giảm lực phanh chứ không thể tăng hoặc tự động phanh được. Cơ mà nếu có ESC hoặc những thứ tiên tiến hơn thì vấn đề sẽ khác. Nói cách khác là đạp phanh thì việc má phanh áp vào chỉ là cơ học nhé, có thêm cả trợ lực thì vẫn có thể chỉ là cơ học, còn ABS, EDB nó chỉ mở van để giảm áp lực lên má phanh khi cần, xe có ABS, EDB không phải là brake-by-wire đâu, hệ thống đó đắt hơn kha khá (ví dụ hiện giờ Merc mới có trên E-class, SL)

Còn cái film kia thì vô lý nhất (tính đến lúc này) là 1 cái que cắm vào vị trí bất kì trên xe mà có thể can thiệp vào hệ thống máy tính của xe 😆
TNgBiz
TÍCH CỰC
10 năm
Việt đi xe 2 bánh và giỏi nói chuyện O tô.
lazytomcat
ĐẠI BÀNG
10 năm
toàn những cm công nghệ xe hơi với kiến thức của các bạn đi xe máy. vãi !
@lazytomcat Có phải đôi bạn hoàn cảnh với xuantam voz không nhỉ?
Bdonald
ĐẠI BÀNG
10 năm
nhãm. những người đã bỏ ra trên $120,000 đô la để mua Tesla họ không có rãnh hơi để mà nghĩ chuyện jailbreak. họ có thể trả hơn 50 đô chỉ đễ rữa xe chãng lễ không có tiền mua phần mềm?
@Bdonald Jailbreak đâu phải chỉ có để cài lậu?
Bdonald
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Spirit Coder Vậy để làm gì?
@Bdonald Cài 1 số thứ can thiệu sâu hơn vào hệ thống (trả $ đàng hoàng nhé)
Bdonald
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Spirit Coder trả tiền thì đâu cần jailbreak chi cho tôn thêm công sức.
@Bdonald Với iPhone thì mình không rõ nhưng thấy có mấy cái ở trong này không jailbreak không chạy được: http://lifehacker.com/the-best-jailbreak-apps-and-tweaks-for-ios-7-1497408095

Còn với Android thì jailbreak ~ root, mình đố bạn dùng được Titanium backup nếu chưa root đấy.
Xe có màn hình nhìn đẹp kinh giống trong fim hồi xưa coi quá => sau này chắc bay trên trời ko qúa
meo35
ĐẠI BÀNG
10 năm
Tới đây em thấy hơi lạc đề nhưng chia sẽ những cái mình hiểu với mọi người ( nhưng mong mọi người ném đá nhẹ tay giúp em )xin nói tiếp về cái em hiểu
Đầu tiên em muốn nói về cơ cấu ABS do hệ thống Wiki show lên :
" Hệ thống phanh ABS có các bộ phận chính sau đây:

ECU điều khiển trượt: Bộ phận này xác định mức trượt giữa bánh xe và mặt đường dựa vào các tín hiệu từ các cảm biến và điều khiển bộ chấp hành của phanh. Gần đây, một số kiểu xe có ECU điều khiển trượt lắp trong bộ chấp hành của phanh.

Bộ chấp hành của phanh: Bộ chấp hành của phanh điều khiển áp suất thuỷ lực của các xilanh ở bánh xe bằng tín hiệu ra của ECU điều khiển trượt."

Cảm biến tốc độ: Cảm biến tốc độ phát hiện tốc độ của từng bánh xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt. v v...v v "

Nên có thể hiểu Abs là một bộ phận điều tiết lực phanh bằng cách rút trích các thông tin về tốc độ , độ cân bằng xe , độ trược v v...v v từ các cảm biến và ecu điều khiển trung tâm để từ đó điều tiến tốc độ cặp và nhã má phanh cho phù hợp để tốc độ giảm dần nhưng không bó phanh.
Vậy em mới nghĩ nếu ai đó hack được ECU làm thay đổi thông tin ABS nhận được ( Ví dụ đang chạy với tốc độ 120km/h mà ecu báo về cho abs chỉ có 10km/h thì ) thì chuyện gì sẽ xảy ra ?

Còn việc trên phim thấy có vẽ viễn vong nhưng theo em : điện "+" từ bình Ac quy ra theo dây đỏ nhưng điện âm vẫn mass vào sườn xe . bác cứ dùng một điện cao áp chích vào sườn xe coi mớ cầu chì còn sống nổi không .Bác cứ tưởng tượng đang chạy trên 100km/h mà tay lái không bơm dầu trợ lực , thắng không bơm dầu phanh , hộp số tự động không bơm dầu hộp số và ly hợp thì còn gì người trên xe
@meo35 Bạn nên kiếm nguồn khác thì hơn, nguồn này được dùng Google translate dịch từ 1 nguồn không chính xác nào đó rồi.

Bản thân ABS thuần túy nó đo gia tốc của bánh, nếu cái này âm quá lớn (so với bình thường) thì nó sẽ nhả phanh. Nó không đo được độ trượt của bánh so với đường.

Trường hợp bạn nói thì đen nhất là mất phanh chứ không thể phanh ngoài ý muốn được (nếu chỉ có ABS)

Mình không có rõ có ai tiếp mass vào sườn xe không nhưng nếu làm hỏng các hệ thống điện + điều khiển trên xe thì gây tai nạn cũng không có gì lạ, nhưng cái này khác hoàn toàn với trường hợp điều khiển để cho 1 bánh nào đó bị phanh hoặc bẻ lái đột ngột như film nhé.
meo35
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đúng vậy , bản thân ABS không liên quan gí đến việc đo tốc độ , cảm biến cân bằng hay độ trược mà nó chỉ lấy thông tin từ ECU và CÁC bộ phận cảm biến khác ( sensor đo tốc độ , sensor về độ trước và cân bằng xe v.v) để dựa trên đó thực thi việc bơm và xã dầu phanh -> tốc độ cặp và nhã má phanh ( theo Thông tin trích từ "
" )
đặc biệt có trường hợp dưới tốc độ 20km/h chế độ ABS sẽ tắt và sử dụng chế độ phanh thông thường . Nhưng ở đây em không đổ lổi cho ABS mà nói khả năng hack được con ECU trong xe làm thay đổi thông
số -> ABS nhận định sai -> không phải mất phanh mà chế độ phanh không phù hợp -> hậu qua khó lường .
Xe nào cũng có mobin sườn -> cũng có tiếp mass vào sườn -> Khi bình ắc quy của xe bị cạn điện để câu bình thì các bác cứ cặp dây câu từ cực dương bình điện hỗ trợ hoặc của xe hỗ trợ ( đang nổ máy ) đến cưc dương bình trên xe cần hỗ trợ , và từ cực âm của bình hỗ trợ hoăc trên xe hỗ trợ đến võ xe cần hỗ trợ ( LƯU Ý KHÔNG ĐỂ XE HỖ TRỢ VÀ XE CẦN HỔ TRƠ CHẠM NHAU )
meo35
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Spirit Coder Theo ý bác là Abs chống bó cứng phanh bằng cách giảm lực phanh , em chưa có thông tin về vụ này , nếu bác có tài liệu liên quan thì cho em xin tham khảo qua để có thêm thông tin chính xác !!!
@meo35 Ah thì là hệ quả thôi, ngay mấy cái clip bác đưa nhé, khi ECU phát hiện bánh có gia tốc âm quá lớn thì nó kích hoạt cơ chế mở van của hệ thống thủy lực trợ lực phanh -> giảm lực phanh, sau đó nếu bánh lại bắt đầu tăng tốc thì nó đóng van lại -> áp lực phục hồi -> lực phanh phục hồi.
meo35
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Spirit Coder Vậy cái này là suy luận của bác hay có tài liệu nào nói như vậy ?
@meo35 Suy luận dựa vào cơ chế: cơ chế của nó là thấy bánh gia tốc âm quá thì mở van, thấy bánh bắt đầu tăng tốc (hoặc gia tốc ít âm hơn, tùy cách làm) thì đóng lại van, lặp lại quy trình trong quá trình người dùng đạp phanh.

Van mở thì lực tác dụng lên phanh giảm -> giảm lực phanh.

Mình suy luận có gì sai không?

Edit: ý mình là giảm tức thời nhé, sau đó nó sẽ tăng lại giá trị ban đầu. Mình chỉ định phủ định ý là có ABS thì bánh có thể bị phanh ngoài ý muốn thôi (tức là không đạp phanh mà nó vẫn phanh ý)

còn hệ thống brake-by-wire thì nó lại khác.
TNgBiz
TÍCH CỰC
10 năm
khi mem tinhte cố gắng chứng tỏ mình là mem ô tô sài gòn
Ko bít làm đc đến đâu mà phán như thánh. Các bác trên đã lái thử hết chưa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019