Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iOS 8 là sự bổ sung cho những trải nghiệm tương tác mà iOS 7 còn thiếu

Duy Luân
4/6/2014 23:46Phản hồi: 169
iOS 8 là sự bổ sung cho những trải nghiệm tương tác mà iOS 7 còn thiếu
iOS_8_Apple_3.png
Đã 51 tuần kể từ khi Tim Cook chính thức giới thiệu iOS 7 với "giao diện người dùng mới đáng kinh ngạc". Chúng ta đều tưởng rằng đây là đợt tái thiết kế iOS lớn nhất trong lịch sử của nền tảng này, nhưng theo một cách nào đó, chúng ta đã lầm. Có thể iOS 7 sở hữu rất nhiều những thay đổi về mặt đồ họa, về các chi tiết mỹ thuật cấu thành nên hệ thống, nhưng về mặt tính năng thì nó vẫn không khác mấy so với những phiên bản tiền nhiệm. Trong khi đó, iOS 8 chỉ là một bản cải tiến của iOS 7 nhưng lại có ảnh hưởng mạnh đến một thứ quan trọng nhất trong đường lối Apple thiết kế nền tảng di động: cách người dùng sử dụng nó.[prebreak][/prebreak]

Điểm mạnh lớn nhất của iOS kể từ khi chiếc iPhone đời đầu ra mắt chính là sự đơn giản. Apple đưa cho người dùng một giao diện chứa đầy những biểu tượng ứng dụng và chỉ cho học cách nhảy ra nhảy vào app để thực hiện công việc của mình. Sự xuất hiện của kho phần nềm App Store trong iOS 2, đa nhiệm trong iOS 4, trung tâm thông báo trong iOS 5 rõ ràng là rất ấn tượng, nhưng trải nghiệm đơn giản thì vẫn y hệt như ngày đầu. Rất nhiều nhà thiết kế, trong đó có cả phó chủ tịch Jony Ive của Apple, đã làm mọi thứ để đặt tính đơn giản lên hàng đầu, theo sau đó là phương châm "ít chính là nhiều". Nhưng theo thời gian, iOS bắt đầu bị kẹt lại trong quá khứ khi so sánh với những nền tảng di động khác đang thay đổi từng ngày.

Nhờ vào App Store, chúng ta có những ứng dụng bên thứ ba tốt, và có đến hàng triệu app như thế. Chúng ta chụp ảnh với Camera360, chia sẻ với Instagram, điều đó có nghĩa là để thực hiện một thao tác đơn giản là upload lên mạng xã hội vẫn cần phải thông qua nhiều bước và nhiều ứng dụng khác nhau. Tất nhiên, đây chỉ là một ví dụ mà thôi. Có người không thích chỉnh sửa gì chỉ việc chia sẻ trực tiếp lên Facebook, có người thì cần phải tinh chỉnh thật nhiều trước khi share cho bạn bè. Tuy nhiên, rồi cũng có lúc bạn cần phải chuyển giữa nhiều app khác nhau để hoàn thành ý muốn của mình, và với iOS 7, Apple chưa cải thiện được vấn đề này.

Trong khi đó, Microsoft và Google đưa ứng dụng bên thứ ba vào trung tâm của hệ điều hành di động với những tính năng như Android Intents và Windows Charms. Hai hệ thống này đã cho phép các app phối hợp một cách nhuần nhuyễn, thậm chí chúng không cần biết đến nhau nhưng vẫn có khả năng hoạt động tốt cùng nhau. Mãi đến iOS 8, tính năng App Extensions mới xuất hiện để giải quyết điểm yếu trong cách thức các app thuộc hệ sinh thái Apple giao tiếp với nhau.
iOS_8_Apple_4.png
Cụ thể hơn, trước đây mỗi app iOS hoạt động trong một "cái hộp cát" (sandbox) của riêng mình, không app nào liên lạc được với những app còn lại vì lý do bảo mật. Còn bây giờ, lập trình viên có thể kích hoạt một "phần mở rộng" (extension) trong ứng dụng của mình để có thể dùng với những ứng dụng khác. Ví dụ, trong ứng dụng Photos mặc định của iOS 8, chúng ta có thể xài các công cụ chỉnh sửa ảnh của app bên thứ ba VSCO Cam, trong một giao diện cũng do VSCO Cam định nghĩa. Một ví dụ khác: từ Safari, chúng ta có thể chia sẻ trang web hoặc hình ảnh thông qua một giao diện do mạng xã hội Pinterest tạo ra, hoặc xài công cụ dịch thuật của Bing để dịch cả một trang web.


Chưa hết, cũng nhờ App Extensible mà các ứng dụng có thể bổ sung thêm Widget của mình vào khu vực Notification Center. Trong màn trình diễn của mình, Apple đã thêm vào trung tâm thông báo của iPhone một widget nói về tỉ số của các trận đấu thể thao. Tương tự, với ứng dụng eBay, chúng ta có thể điều chỉnh số tiền đấu giá ngay từ Notification Center. Và vì vẫn sử dụng mô hình sandbox, mỗi app vẫn có không gian riêng của chúng, chỉ những phần nào được lập trình viên chia sẻ thì mới có thể được tìm thấy bởi những app khác.

Việc chia sẻ thông tin xuyên suốt nhiều app chính là một trong những điểm mạnh nhất của trải nghiệm người dùng trên Android, và việc Apple đem tính năng tương tự lên nền tảng của mình sẽ thật sự thay đổi cách người dùng xài iPhone, iPad.

Với một sự thay đổi lớn trong trải nghiệm người dùng, iOS 8 cũng cho thấy nỗ lực của Apple trong việc "vá" một số lỗ hổng xuất hiện trong ngôn ngữ thiết kế mới của công ty. Các thông báo trong Notification giờ đây mang tính tương tác cao hơn, giống như Android. Người dùng có thể xóa từng thông báo một (iOS 7 chỉ cho phép xóa hết thông báo của một app) hoặc thực hiện một số hành động với thông báo như trượt qua để trả lời tin nhắn, chấp thuận lời mời sự kiện... Đây là những tác vụ mà trước đây người dùng bắt buộc phải chạy app lên mới có thể làm được. Những thao tác trượt cũng được đưa vào nhiều ứng dụng hệ thống hơn, ví dụ như Mail, để tạo ra một trải nghiệm tự nhiên hơn, thân thiện hơn.

iOS_8_Apple_1.jpeg

Trung tâm thông báo mới của iOS 8 cũng đã khắc phục một trong những điểm quái lạ nhất của iOS 7: hai thẻ "Missed" và "All" trong Notification Center nữa. Trước đây không nhiều người phân biệt được sự khác nhau giữa hai thẻ này, và họ chỉ đơn giản xem hết mọi thông báo của mình trong thẻ "All" để tránh nhức đầu. Giờ đây, lên tới iOS 8, chỉ còn một thẻ duy nhất để hiển thị mọi thông báo mà thôi, còn thẻ còn lại là Today nhằm hiển thị nhắc nhở, sự kiện lịch, thông tin thời tiết, chứng khoán và những widget khác.

Mặc cho những thay đổi như thế nhưng iOS 8 vẫn chưa đạt đến mức hoàn hảo. Nút xóa thông báo trong Notification vẫn còn quá nhỏ, những đối tượng đồ họa trong suốt và hiệu ứng chuyển cảnh cũng chưa được áp dụng tốt cho mọi app. Tuy nhiên, những ai thất vọng với đợt tái thiết hồi năm ngoái của iOS có thể cảm thấy thoải mái hơn với iOS 8. Ít ra thì trải nghiệm của người dùng cũng được nâng lên rất nhiều chứ hệ điều hành này không chỉ khoác lên mình một lớp áo rực rỡ. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để khiến cho iOS 8 trở thành một nền tảng tốt, nhưng Apple đã đi đúng hướng một lần nữa.

Tham khảo: The Verge
169 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

:eek: ảnh đẹp quớ
natomedia
TÍCH CỰC
10 năm
Giờ Cook đang là kẻ học hỏi vĩ đại.
Ảnh nhìn nịnh mắt thế.
shanwen
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chờ đợi sự trải nghiệm mới mẻ nào
iOS ngày càng hoàn thiện. Dần đến iOS 9 chắc khỏi cần Jb quá 😁


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
xkhanhs1234
ĐẠI BÀNG
10 năm
@DucHoang7799 dc thế đã ngon bác ợ
@xkhanhs1234 Nói thế thôi. Chứ có Jb mới vui 😁


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
V’t
TÍCH CỰC
10 năm
IOS 8 chỉ như bản IOS 7.2,nếu bổ xung các tính năng này cho ios 6.1.4 thì sẽ tốt hơn nhiều
@lumia62o nó chỉ là cái tên thôi bạn ak bạn quá tiểu tiết .
@lumia62o bạn khó tính quá =)) với lại như bạn nói chẳng lẻ táo đang làm số tăng lên từ 7.1.1 lên 8 lại đi tăng bản 6.1.4 lên 6.2 =)) nếu vậy được bao nhiêu người chịu lên phiên bản mới nữa
@lumia62o 110.jpg Mỗi năm ra 1 IOS. Và năm nay là IOS 8 rùi. IOS đã trải wa 7 năm rùi (ko tính năm nay) nên đặt tên IOS 8 cũng đơn giản mà. MÌnh thấy IOS 8 đặt biệt nhất là gắn kết các thiết bị vs nhau hơn giữa IOS và Mac OS. 😃
@lumia62o Nâng cấp nhiều như thế mà bác nói 7.2 à???
@lumia62o Biết quái gì mà nói, ios6 giờ còn mấy ai dùng. Bổ xung nhiều như vậy còn muốn j mua android mà dùng đi. Ông thấy từ 5 lên 6 nó đột phá đc những j. Android mỗi lần nâng cấp lên nó đc thêm những j.?


Sent from my mobile using Tinhte.vn mobile app
plusvn
TÍCH CỰC
10 năm
Mình vẫn đang dùng 6.1.2 vì iOS 7 quá chán, nhưng iOS 8 chắc chắn mình sẽ lên 😁
plusvn
TÍCH CỰC
10 năm
@hoai88vn Mình đang nói tiếng Việt mà bạn? Không hiểu à? Ngon hay dở tuỳ mỗi người, không so sánh được đâu 😃

iOS 6 thế nào mà bạn kêu "đơn điệu và thiếu quá nhiều tính năng" ?
@plusvn IOS 6 ko thiếu nhiều tính năng thì Apple nó có ngu ko khi ra IOS 7 ? bao nhiêu lập trình viên người ta suy nghĩ, viết code xây dựng tùm lum để có đc 1 bản IOS 7 hoàn chỉnh hơn cho người dùng...
Còn IOS 7 hơn IOS 6 ở chỗ nào thì xin mời bạn cứ Google là ra...IOS quá nhiều cái hay, nói IOS 7 hay ko có nghĩa là chê IOS 6 dở nhé, nhưng nhiều tính năng trên IOS 7 quá hay và cần thiết cho người dùng...
plusvn
TÍCH CỰC
10 năm
@hoai88vn Cần thiết với bạn và không cần thiết với mình, ok?
@hoai88vn nói thẳng ra ,cái loại khinh người như ông đéo cần lịch sự .😆
có cái đa nhiệm chia đôi màn hình không xuất hiện mà nhiều người không nhắc tới nhỉ? Cá nhân mình thấy tiếc cái đó.
iOS cũng bắt đầu không còn tối giản nữa rồi
@tr4n Bạn đang có suy nghĩ ko tốt đó với máy tính thì mình rất hay dùng nhưng điện thoại như iphone thì k,màn hình nó nhỏ.
@songoku_1206 qua adr xài thôi bac :v 😆 có lâu rồi mà
@nacdidem được cái nhỏ mà mất cái lớn thì không đáng :v
@songoku_1206 2 hdh 1 10 1 9 cá nhân e thấy adr có nhìu cái hay hơn
ko được sáng tạo vĩ đại như Job thì học hỏi vĩ đại như Cook cũng tốt
mình rất thích ios nhưng hình như nó ngày càng rối, không còn đơn giản như ngày đầu nữa... ý kiến cảm nhận riêng là vậy.... mong chờ sáng tạo ra những cái tiện dụng chứ không phải bắt chước mấy cái của android rồi rối rắm như tụi nó :|
Wasimodo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@blackberry97 Ngày càng đòi hỏi nhiều nên khó mà đơn giản quá trong mình mang 1 loạt tính năng phức tạp đáp ứng kịp thời đại, nhưng apple thường là bật thầy về thiết kế giao diện người dùng rồi.
😁:eek: Cook là bậc thầy kinh doanh và là ông trùm học hỏi vĩ đại :p
Cái gì của Apple fans cũng nói là sáng tạo, học hỏi. Còn của những hãng khác thì bảo là ăn cắp, copy, nhái,...
Mình không phản đối đồ của Apple có rất nhiều điểm ưu việt , IOS 7.1 ổn định cùng nhiều năng tốt tuy nhiên cực kỳ dị ứng với các fans ruột của Apple lúc nào cũng tung hô Apple đại đế, Iphone, Ipad mới là nhất. Thực tế mỗi hãng, mỗi loại thiết bị đều có những điểm tuyệt vời riêng cũng như những tính năng được trang bị.
Nói thật ra IOS 8 không có quá nhiều tính năng "mới mẻ" so với các hệ điều hành di động khác nhưng sẽ là một trải nghiệm thú vị.
Biết chắc rằng bình luận này của Trâm sẽ có người ném đá, nhưng Trâm vẫn nói lên ý kiến , quan điểm riêng của mình.
@nacdidem Ờ...Xài hàng của Hàn Xẻng đi, mua thì cao, mà giá thì tụt chóng mặc, có gì fải khoe, haha...😃
P/s : giờ này mà vẫn còn xài G2 àh, có gì hot mà fải khoe, G3 đi hẳn tính...
@hoai88vn Vâng... Bác thì lắm tiền rồi... 😃) em nào dám đú với bác... Dù sao với nhà giàu thì chó nhà giàu vẫn hơn người nhà nghèo cơ ma 😃)
@nacdidem Biết thân biết phận vậy là tốt rồi... 😃
@nacdidem Biết thân biết phận vậy là tốt rồi... 😃
ios tương tác tốt giữa các thiết bị ios hoặc mac. nhưng đối với phần còn lại thì nó lại là quá đóng và lạc lõng
ZARG
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đúng là iOS đang trở nên rắc rối. Mình lại cứ thích đơn giản cho lành. Đằng nào thì bấm ra bấm vào cũng không lâu mấy. Cứ tích hợp nhiều quá rồi loạn hết cả lên.
Nói chung là hết sáng tạo nổi rồi thì "học hỏi" mỗi nơi 1 ít, cái nào học đc mà chưa ai đăng ký thì xách đi đăng ký. Bố đăng ký đc thì chúng mày từ những người sáng tạo thành ra là thằng đi ăn cắp 😁
Bài viết quá lan man, ko hiểu tác giả kiến thức hiểu biết đến đâu mà nhận xét như đúng rồi vậy
@hungremy Nói được thì phải dẫn chứng đi bạn. Đừng nói chung chung vậy. Bạn không muốn đọc thì có thể Out.


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
ios h như android rồi , k còn đơn giản như xưa.
@trankhacchan đơn giản khác vs thiếu sót. Mình xài android thấy có j phức tạp đâu bạn
tho nau
TÍCH CỰC
10 năm
những thiếu xót của ios 8 chính là tiền đề cho sự tồn tại và phát triển của ios 9! bởi vì không ai điên đến mức cho rằng apple sẽ đóng của trong năm 2014, hoặc một cái gì đó đại loại như là tận thế xuất hiện...!
iOS 8 là bản hoàn thiện nhất của Apple mà mình mong muốn, iPhone 6 nếu màn hình to ra thì thực sự Apple sẽ có 1 quân bài vĩ đại mà khó hãng nào có thể vượt qua trong thời điểm hiện tại.

App Extension là cái mình ngày xưa thèm khát nhất của Apple, thật may vì giờ đây nó đã xuất hiện trên iOS 8. Hoan hô Apple
@hypous So did I.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019