Các nhà khoa học dùng hệ thống 480 camera nhằm nắm bắt chính xác các chuyển động trong không gian

ND Minh Đức
22/7/2014 1:32Phản hồi: 16
Các nhà khoa học dùng hệ thống 480 camera nhằm nắm bắt chính xác các chuyển động trong không gian
bat_chuyen_dong.gif

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại đại học Carnegie Mellon đã đề xuất kỹ thuật lắp đặt hệ thống 480 camera trong một máy vòm hình cầu cho phép theo dõi và nắm bắt lại được toàn bộ chuyển động của các vật thể bên trong. Kỹ thuật trên hứa hẹn sẽ tái tạo lại được các chuyển động phức tạp, diễn ra trên quy mô lớn trong thực tế và chuyển thành thông tin kỹ thuật số phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau trong tương lai không xa.

Công nghệ theo dõi chuyển động đã trải qua chặng đường dài phát triển trong nhiều năm qua và thường được bắt gặp trong kỹ xảo điện ảnh. Tuy nhiên, nhược điểm của các hệ thống theo dõi chuyển động trước đây đòi hỏi người sử dụng phải đeo trên người những thiết bị phức tạp, vướn víu. Nếu có lần xem chương trình bí mật phim trường, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những diễn viên với bộ trang phục đính đầy các quả cầu nhỏ cỡ quả bóng bàn. Đây chính là hệ thống bắt chuyển động được sử dụng phổ biến từ trước đến nay.

mai_vom_bat_chuyen_dong.jpg

Nhằm khắc phục nhược điểm trên, các nhà khoa học đã tìm cách để có thể bắt chuyển động một cách chính xác mà không cần phải trang bị phức tạp và khó chịu. Và giải pháp được các nhà khoa học tại Đại học Carnegie Mellon đưa ra là sử dụng hệ thống camera 480 camera 360 độ nhằm ghi hình chuyển động trong không gian. Đây chính là các camera được sử dụng để quay các cảnh "làm chậm thời gian" trong bộ phim Ma Trận nổi tiếng.


Điểm mấu chốt của kỹ thuật trên chính là gắn các camera trên khắp bề mặt của một mái vòm mang tên Panoptic Studio và cùng hướng về bên trong. Do đó, hệ thống máy quay có thể bắt được toàn bộ chuyển động của con người hoặc bất cứ vật thể nào ở bên trong mái vòm. Dù vậy, không phải toàn bộ các camera đều hoạt động trong suốt thời gian hệ thống vận hành. Thay vào đó, nhóm nghiên cứu sử dụng một phần mềm có thể phát hiện ra vật thể đang chuyển động và tự tính toán ra được góc quay tối ưu. Dựa vào đó, phần mềm sẽ ra lệnh cho các camera nào sẽ hoạt động cùng một thời điểm để bắt chuyển động tốt nhất.

Dù nghiên cứu chỉ mới bước vào giai đoạn đầu nhưng các kết quả ban đầu đã mở ra triển vọng khá hứa hẹn. Các nhà nghiên cứu đã có thể ghi lại chuyển động với hơn 100.000 toạ độ khác nhau trong đoạn video hàng trăm khung hình với độ chính xác cao hơn rất nhiều so với các kỹ thuật bắt chuyển động trước đây. Có thể chúng ta phải chờ một thời gian nữa thì kỹ thuật bắt chuyển động mới có thể lên điện thoại di động hay các thiết bị nhỏ gọn, nhưng có lẽ, Hollywood sẽ áp dụng phương pháp trên trong một tương lai không xa.


16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

360 da khủng nay 480 còn khủng hơn
tukan2006
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hình như trong phim You came from the Stars cũng xài kĩ thuật này 😆
@tukan2006 Vẫn chỉ là 360 thôi
Cách dựng phim 3D trên máy tính (như hình ảnh con cọp trong phim Life of Pi) và cách dùng 480 camera này, cái nào hiện quả hơn? Vì giá trị của 480 cái camera xịn cũng không hề rẻ.
@cheetah_fast cá này còn phục vụ việc nghiên cứu nữa, ko đơn thuần là để làm phim
Archile
ĐẠI BÀNG
10 năm
trường của tui ^_^
xử lý 1 đống data này mới là thách thức
vd nha 1 hình ảnh 1Mpixel (1 pixel đơn giản nhất là RGB hoặc có thể thêm Alpha)
480 x 1 x 3 (minimum ảnh màu) = 1440MB
máy tính lớn mới có khả năng xử lý, ngoài ra chưa kể kết hợp phân rã các matran điểm ảnh mà không có tranh chấp tính toán...
ặc ặc khủng thật 😁
bossnabito
ĐẠI BÀNG
10 năm
Quá khủng, dàn này lắp vào sân vận động thì không biết thế nào đây 😁
imsolazy
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ăn cắp bản quyền Cerebro của giáo xư Charles Xavier trong X-Men đây mà :p
ipconfig
ĐẠI BÀNG
10 năm
hay. nhân vật trong game sẽ chuyển động giống thật hơn 😁
Xem Life of Pi thấy tại sao người ta lại làm phim và huấn luyện các con thú đc hay thế. Khi xem hậu kỳ mới biết hoàn toàn là kỹ sảo, thấy thất vọng vì mình đã vị lừa. Nhueng cũng khâm phục khả năng diễn suất và công nghệ của nhà làm phim
hay nhỉ ..............!
Các fan JAV 3D rất rất rất thích công nghệ này, chân thực đến từng centimet.
TNgBiz
TÍCH CỰC
10 năm
khỏi phải Recap trong tương lai 😆
dù có 480 camera những đường đi của vật có thể thay đổi bất kì lúc nào do nhiều yếu tố vì vậy đây mọi thứ mới chỉ là sự bắt đầu mà thôi!😃
ko biết có qua được 360 thần thánh ko nhỉ:p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019