Project Baseline: dự án tìm hiểu về cơ thể con người của Google

sonlazio
25/7/2014 9:48Phản hồi: 14
Project Baseline: dự án tìm hiểu về cơ thể con người của Google
project-baseline-710x471.jpg
Dưới sự dẫn dắt của Tiến Sĩ sinh học Andrew Conrad mới gia nhập công ty hồi đầu 2013, Google X muốn tạo ra một dự án với tên gọi Project Baseline. Không như những Project trước kia liên quan tới công nghệ, Baseline sẽ tập trung thu thập những thông tin y khoa từ hàng ngàn người khỏe mạnh khác nhau để tìm ra triệu chứng dẫn đến ung thư, tim hay các bệnh khác. Bằng cách theo dõi hàng ngàn dữ liệu khác nhau đổi về các cơ thể khỏe mạnh và dùng máy tính phân tích chúng, Google sẽ có thể biết được những dấu hiệu sinh học tiềm tàng (biomaker) có thể gây bệnh trong tương lại.

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh sẽ giúp các bác sĩ điều trị cũng như ngăn chặn tốt hơn. Lấy ví dụ nếu ta xác định được một người có thiên hướng bệnh tim thì sẽ giúp họ ngăn chặn và có một cuộc sống khỏe mạnh hơn, điều đó cũng tương tự với những ai có khả năng mắc bệnh ung thư hay Alzheimer, việc điều trị ngay trong những giai đoạn đầu tiên luôn có hiệu quả cao hơn rất nhiều so với khi đã muộn.

Trong giai đoạn đầu, Google sẽ thu thập dữ liệu từ 175 tình nguyện viên khác nhau. Những dữ liệu này bao gồm hệ gen cũng như những thông tin về gia đình họ. Một bộ phận thuộc phòng thí nghiệm X đang phát triển thiết bị đeo được theo dõi liên tục nhịp tim và nồng độ Oxy trong máu còn bộ phận khác thì chế tạo kính sát tròng theo dõi lượng đường từ chất lỏng trong mắt chúng ta... Sau khi giai đoạn cơ bản này xong, Google sẽ hợp tác với những đại học có khoa y danh tiếng như Duke hay Stanford để mở rộng Project Baseline tới hàng ngàn tình nguyện viên khác.

google-smart-lens-3-710x335.jpg MK-CO124_GOOGME_G_20140724185211.jpg
Google cho biết dữ liệu thu được từ Project Baseline sẽ không được định danh và chỉ được dùng cho mục đích nghiên cứu. Các dữ liệu này thường rất nhạy cảm nhưng Larry Page từng nhấn mạnh nếu Google truy cập được vào các dữ liệu y khoa thì họ có thể cứu sống cả trăm ngàn người trong năm tới. Càng mở rộng nghiên cứu càng nhiều thì chi phí càng rẻ, mới đầu thập kỷ này, người ta phải tốn cả trăm triệu đô la Mỹ chỉ để phân tích bộ gen của một người nhưng nó chỉ còn khoảng 1000$ ở thởi điểm này. Số liệu từ Freedonia Group cho biết thị trường y tế sẽ trị giá khoảng 10.8 ngàn tỷ đô la Mỹ vào năm 2018.

Tham khảo: WSJ
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vtsn
ĐẠI BÀNG
10 năm
Quá dễ...
Cơ thể nữ thì để nam tìm hiểu.
Cơ thể nam thì để nữ tìm hiểu.
Vậy là xong... mình thì chả cần máy móc gì cả 😁
M3ga
CAO CẤP
10 năm
Có mỗi 3 chỉ số về nhịp tim, nồng độ oxy trong máu và đường huyết thì quá ít để mà theo dõi
@M3ga đó là 3 ví dụ mà bạn😁
M3ga
CAO CẤP
10 năm
@sonlazio Thiết bị đeo đc cũng khó mà đo đc các chỉ số quan trọng lắm. Trong ba cái ví dụ thì nồng độ oxy trong máu chắc chưa đo đc. Tính ra h các thiết bị hiện có trên thị trường mới đo đc nhịp tim, đường huyết vs bước chân
Không liên quan nhưng em định tải YAC mà giờ nó thế này :
upload_2014-7-25_21-36-32.png Thế này là thế nào ?
huyminh1560
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cnd311_xp em chịu . Em tải nó về xóa cái tìm kiến ở chrom rồi xóa à !
datvn
TÍCH CỰC
10 năm
Mặt trận mới đây, sức khoẻ!
10.8 ngàn tỷ $, quá kinh khủng khéo ăn đứt cái mảng công nghệ luôn. Thằng nào đi trước dẫn đầu thì tha hồ hớt lộc. Lúc bệnh thì bao nhiêu tiền cũng phải xì ra còn đồ công nghệ chưa mua cũng được ^^
GG ngày càng giống SS. Cái gì cũng xía vào, lĩnh vực nào cũng muốn thống trị...

Đúng là chủ nghĩa bá quyền và mưu đồ bành trướng.
Đúng là Mỹ nhưng lại có máu Tàu.

ĐÚNG LÀ CÁI LẨU THÂP CẨM.
mrken1910
ĐẠI BÀNG
10 năm
@htpcty thế có gì không tốt hả?
M3ga
CAO CẤP
10 năm
@htpcty Bình thường ko thèm để ý con troll này nhưng thực sự khó chịu khi đến cái bài phát triển cho sức khỏe con người cũng chõ m õ m vào chửi đc.
Chả biết mod tinhte cố tình hay vô ý cứ để cái nick này hoạt động.
u11dead
TÍCH CỰC
10 năm
@htpcty Mấy lĩnh vực này không phải là ba cái cạnh tranh phone vớ vẩn đâu vào đây cắn làm gì. Đây là nghiên cứu khoa học.

PS : mình sợ google sẽ trở nên giống tập đoàn Umbrella trong Resident Evil lắm.
:oops:
hungnt01
ĐẠI BÀNG
10 năm
(y) những dự án này chưa biết có mang lại lợi nhuận cho gg không, nhưng nó có thể phát hiện và chuẩn đoán bệnh lý mọi lúc mọi nơi, những dự án ntn rất đáng dc hoan nghênh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019