Đánh giá Suzuki Viva 115 Fi: xe số phổ thông ít hao xăng

cuLong
27/6/2013 13:50Phản hồi: 11.437
11.437 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

keishin
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chú @hung4m tổ chức off 1 bữa đi chú, xe con mới đo đường mấy hôm trc giờ cảm giác nó sao sao ấy, đưa đi BH thì KTV bảo bt nhưng con thấy nó có vấn đề ở cổ.....Hic
hung4m
TÍCH CỰC
10 năm
@keishin Dự kiến hôm nào tổ chức off một bửa không biết ý kiến mọi người thế nào ? nội dung off :
- Trao đổi những ưu khuyết điểm của xe
- Trình làng những phụ kiện, những thay đổi của xe mình cho các AE khác tham khảo, nhất là ai đã chế chắn bùn để thảo luận
- Thảo luận về nhớt xe nhất là nhớt catex 10-40 mà mọi người đang quan tâm nhiều vì giá rẻ, nếu ai có bình nhớt được xác định là thật 100% thì đem ra để so sánh thử ( Chú sẽ đem bình nhớt giá rẻ ra để so )

Địa điểm : dự kiến ngay ngã tư âu cơ - lạc long quân kế nhà văn hóa ( quán cafe vườn chú có kèm hình ) hoặc AE thấy chổ nào tiện hơn thì giới thiệu, lưu ý là điểm off cố gắng kiếm chổ yên tỉnh, rộng và quan trọng là có quảng đường ngắn để có thể AE thử xe

Kinh phí : Tự túc :p 2014-07-31 07.09.17.jpg
hung4m
TÍCH CỰC
10 năm
Một số thông tin cho những ai chưa biết hoặc còn đang phân vân, ai biết rồi thì xem như ôn lại kiến thức

Chỉ số độ nhớt


Trên nhãn mác các bình nhớt, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy các kí hiệu như 20W-50, 15W-40; 5W-30… Bạn không quan tâm đến điều đó, nhưng thực tế chúng lại rất có ý nghĩa. Chúng sẽ chỉ cho bạn biết về độ nhớt, về chủng loại nhớt sử dụng cho điều kiện khí hậu nào thì phù hợp.

Chỉ số đứng trước chữ W (số nhỏ) là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh; còn chỉ số đứng sau (số lớn) là chỉ số độ nhớt tương ứng với điều kiên khí hậu nóng. Vì ở Việt Nam nên các bạn chủ yếu để ý đến chỉ số ở sau (số lớn). Số càng lớn thì độ đặc của nhớt càng cao (trong trường hợp điều kiện môi trường bình thường).
Tất cả dầu nhớt động cơ đều được xếp loại bởi độ nhớt, liên quan tới dầu nhớt chảy như thế nào ở một nhiệt độ xác định (nhiệt độ đo đạc theo chuẩn là ở 40°C và 100°C). Chỉ số độ nhớt càng cao thì dầu càng đặc và sẽ càng chảy chậm hơn qua các khe máy. Nói chung, độ nhớt càng cao (còn gọi là độ nặng), dầu sẽ đặc hơn, và do đó dầu sẽ giảm thiểu được ma sát tốt hơn khi dầu nóng lên.

Sử dụng độ nhớt được khuyến cáo bởi nhà sản xuất xe gắn máy phù hợp với môi trường xunh quanh mà bạn lái xe. Dẫu cho là dầu có độ nhớt càng cao thì theo lý thuyết sẽ giảm thiểu ma sát càng tốt, những cũng có thể giảm thiểu lượng dầu chảy qua vòng bi và giữa các bề mặt khít, dẫn đến hiện tượng thiếu dầu ở những điểm đấy (như vậy đủ để loại bỏ lý lẽ là dầu càng đặc càng tốt để sử dụng). Không bao giờ sử dụng loại dầu loãng hơn được khuyến cáo (chẳng hạn nếu chỉ định của nhà sản xuất là 10W-40 thì không được sử dụng loại 5W-40).

Chỉ số API


Chỉ số API là tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt của USA, và được sử dụng rộng rãi cho quốc tế. Ví dụ: CD/SF; CF/SL… Ký tự đầu tiên (C) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ chạy diesel, hoặc ký tự (S) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng.

Ký tự thứ hai được quy định theo thứ tự A, B, C, D, E, F… đến mới nhất là M. Ký tự này càng tăng thì chất lượng nhớt càng cao. Chất lượng dầu nhờn tốt nhiều hay ít chủ yếu là do thành phần phụ gia (hóa chất) được pha trộn vào dầu gốc, và tùy thuộc vào công nghệ của các hãng.

Như vậy, trên nhãn bình dầu ghi SF có nghĩa đây là loại nhớt dùng cho động cơ xăng và chất lượng nhớt ở mức F.
Hiện tại trên thị trường Việt Nam, dầu dùng cho động cơ diesel có API cao nhất đến CI-4 và dầu dùng cho động có xăng có API cao nhất là SM. Trên bình dầu nếu có ký hiệu, ví dụ như CF/SL thì loại dầu đó sử dụng được cho cả 2 loại động xăng và diesel, còn nếu chỉ có ký hiệu CF hoặc ký kiệu SL không thôi thì loại dầu đó chỉ dùng cho động cơ diesel hoặc dùng cho động cơ xăng.

Đã có rất nhiều người hiểu rằng, dầu 40 loãng hơn dầu 50, nên dầu 50 tốt hơn dầu 40. Điều đó hoàn toàn sai. Dầu 40 loãng hơn dầu 50 là đúng, tuy nhiên, khi động cơ làm việc, nhiệt độ sẽ rất cao, dầu sẽ loãng ra, nền nếu API cao (tốt) thì khi đó, độ đặc của dầu 40 còn lại là 10 (chẳng hạn), trong khi đó nếu API thấp thì dầu 50 chỉ còn là 5 (chẳng hạn). Lúc đó, dầu 40 có API cao lại đặc hơn dầu 50 có API thấp (trong cùng điều kiện động cơ làm việc).

Khi nào cần thay nhớt?


Đối với xe gắn máy: Nên sử dụng dầu có độ nhớt 40 đối với xe còn mới (tình trạng xe còn khá tốt), và nhớt 50 đối với xe quá cũ (hoặc tình trạng xe không còn tốt nữa).
- Với xe số: Nếu đổ nhớt API là SF hoặc SG thì các bạn có thể chạy được 2.000-3.000 km mới phải thay dầu. Còn nếu API là SJ hoặc SL thì có thể chạy được 5.000-6.000 km mới thay.

- Với xe tay ga: Bạn nên chú ý là phải thay loại nhớt trên hộp có chữ Scooter (Xe tay ga, tránh nhầm thay nhớt xe số cho xe tay ga, vì xe tay ga có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn xe số, nên thành phần phụ gia của nó cũng sẽ phải khác hơn).
Trên thị trường hiện nay chủ yếu nhớt cho xe tay ga có API là SJ hoặc SL, các bạn có thể chạy được 3.000-4.000 km với điều kiện xe mới, tốt. Còn xe đã cũ thì chỉ có thể chạy được 2.000-3.000 km tùy tình trạng của xe.

Đối với ôtô con/xe tải: Nên sử dụng nhớt 40 đối với xe còn mới (tình trạng xe còn khá tốt), và nhớt 50 đối với xe quá cũ (hoặc tình trạng xe không còn được tốt nữa). Nếu đổ nhớt API là CD/SF thì các bạn có thể chạy được 5.000 km mới phải thay dầu. Nếu API là CF/SG thì 6.000-7.000 km mới thay. Nếu API là CH-4/SL thì 8.000-10.000 km mới thay.Nếu API là CI-4/SM thì 10.000-12.000 km mới thay. Tuy nhiên, các con số trên chỉ mang tính tương đối chung. Còn cụ thể hơn, người dùng có thể hỏi bộ phận tư vấn kỹ thuật của tất cả các hãng.
(Theo PL&XH/ Nguồn: tổng hợp)
Đi số 2 lên dốc cõng thêm 1 người nữa mà lên yếu xìu. Yếu hơn cả wave s. Là sao?
Ko fải inox đâu
hung4m
TÍCH CỰC
10 năm
Hiện Su đang có chương trình thay nhớt miển phí đến 3/8, ai chưa thay thì tranh thủ nha 🆒
@hung4m Đại lý nào cũng thay nhớt free hay sao vậy chú, lúc thay thì chắc là nó sẽ xé 1 tờ trong sổ BH của mình phải ko?
Hỏi ngu thêm 1 câu là xe đang chạy nhớt Caltex ,liệu zô đại lý nó có chịu thay cho mình ko? 😁
hung4m
TÍCH CỰC
10 năm
@phuongphuong91 Thay nhớt thì sao xé phiếu của mình được, còn mình đang chạy nhớt gì khai với nó chi
Quy trình như vầy : Chạy tới đại lý Su hỏi : nghe nói su có chương trình thay nhớt miển phí phải không ? nó trả lời đúng thì đẩy xe vô thay. Còn đòi đưa sổ bảo hành thì nó mới BH hoặc chưa tới vậy thôi
@hung4m + Đang chạy nhớt ngon, cũng đến kỳ thay nhớt, đẩy vào nó thay nhớt hãng, lần sau thay nhớt thay luôn lọc hả anh :eek:
@hung4m Đại lý su nào thay cũng được hở chú?
Bác nào biết chổ bán dĩa của viva k? Cn này lên tp mua mà hỏi 2,3 chổ đều k có. Trong hãng nó bán gần 700k bộ nsd, nghe xong choáng
@ntdt456 đến nản với phụ tùng của e viva này. 360 thì xe khác được bộ NSD thái r
@ntdt456 Ở head nào mà có giá rẻ vậy bạn, bạn hỏi kĩ xem NSD của viva cũ hay viva fi? Mình thay NSD của wave RS thấy ko vấn đề j, bạn xem bốn con ốc ở đĩa bạn siết chặt hết cỡ ko vì nếu chặt thì ko khác đĩa hãng là mấy, có thể đĩa này bé hơn nên nó sẽ quay nhiều hơn so với đĩa hãng.
@banbanakashi phụ tùng này nhập khẩu về bạn ah
@minhhieu493 Mình mua ở tỉnh bạn ơi, ở Ninh Thuận, đã coi kĩ rồi hôm đó thay nhớt free, con nhỏ ở head nói công văn của SU mới gửi về áp dụng từ tháng 8. bộ NSD viva fi chứ ko fair vi va cũ đâu. cụ thể lọc gió lần trước mình hỏi nó báo là 140k, hôm đó nó báo theo giá mới chỉ có 60k thôi, sẵn đó mình thay luôn. Mà chính xác là bộ NSD giá mới là 365K. còn NSD wave RS mình đã xiết chặt rồi nhưng vẫn bị chạy cà giât. nên mới thay bộ của VIVA cũ loại DID cả 3 trong một hộp giấy đó.
keishin
ĐẠI BÀNG
10 năm
Vậy chủ nhật dc k mọi ng

chia sẻ cho các bác lần trước em vào thay cái lọc nhớt bị tụi nó hấp riêm túi tiền :mad: cái tuýp nhớt nhỏ nhỏ 150 ml giá 50k :eek::eek:
hung4m
TÍCH CỰC
10 năm
Đang nhớt ngon hoặc mới thay thì thay chi cho mệt
hung4m
TÍCH CỰC
10 năm
Đại lý su bất kỳ
Mới thay nhớt vô kêu nó cho chai nhớt đem về nhà có sao không ?
k cho đem về, bữa ghé hỏi nó nói vậy nên khỏi thay luôn. Nó cầm cavet xe ghi xong trả.
má, hôm qua e bảo mua Su viva mà người nhà phản đối dữ lắm, toàn kêu phải mua Honda, bảo xe Su nhanh tã, phụ tùng đắt, mất giá các kiểu... bla bla. Nhưng e vẫn quyết mua su viva và chuẩn bị đi bây giờ, hi vọng mua đc xe ngon, ít lỗi 😃
@Duynlk + Lỗi lên đây anh em bày cách sửa cho 😁
@ffencing thanks bác, tại đây là con xe đầu tiên của e nên e vẫn còn bỡ ngỡ lắm :D
@ffencing bác hỏi mua xe về để mua bán hay là để đi!!!!
MinhDuclx
TÍCH CỰC
10 năm
@Duynlk Vế đầu chưa biết, nhưng 2 vế sau thì đúng hoàn toàn đó.
Hàng gì vaofhang nó cũng kê lên 1 khúc nên mắc (tới HD cũng vậy), nhưng hàng SU ra ngoài thì cũng từ hãng ra nên mắc hơn thôi chứ hok rẽ hơn (mấy xe khác thông dụng có hàng nhập lậu, hàng rã máy). Còn mất giá thì tới lúc bán sẽ hiểu 😁 (Trừ mấy ông bà già ở quê mới sài cái xe ko tính bán, chứ giờ thì ai chung thủy lắm cũng bán trong 1 giáp rồi )..
CD70
ĐẠI BÀNG
10 năm


Thèm quá :rolleyes: tem quá đẹp lạ, nhìn e nó cứng thật.
@CD70 Kết cái nón
Mới cưới em viva đỏ đen mâm lốc + phuộc đen được một tuần giá rổ là 22tr5 chưa bao giấy, vào cửa hàng đầu tiên cón mỗi một em lốc trắng sản xuất tháng 10/13 nó ra giá 22tr8 chưa giấy không bớt một xu. Nghĩ vẫn còn đắt với lại thích lốc đen nhìn cứng cáp hơn nên qua cửa hàng gần đó có đầy đủ 3 màu đều lốc đen bánh mâm đúng ý mình giá 22tr5. Kỳ kèo mãi còn giả vờ quay đi mà nó cũng không thèm bớt cho chinh nào thôi quất luôn. Nhưng mịa nó chém cái baga, bảo vệ lốc và mui zè trước sau hết 220k các bác a, công tắc ngầm 150k. Lại còn nano na nủng hết 290k. Tổng thiệt hại cho em nó khi có biển số là 24tr460k, về rửa bia cúng gà quay nữa là 25tr,hihi. Lúc đầu nghĩ là xúc em Si Rc nhưng sau về nghiên cứu lại quay sang Viva. Lạy chúa thật là sáng suốt khi rước em này về chứ nếu bỏ lỡ ẻm Vivu này chắc ân hận cả đời,hj.Rước em về mà vợ cũng bất ngờ lại còn khen mình tinh tế khéo chọn nữa mới đau chứ lị. Chuyển hướng giữa Si sang Viva chỉ trong một đêm nghiên cứu, keke. Càng ngắm thấy càng đẹp hơn trong hình nhiều. Mới đầu chưa quen xe thấy hay kẹt số nhất là từ 2-3 nhưng giờ bt em nó số sâu nên vào ngọt lắm mà đúng đúng là khi cầm lái có cảm giác nghiêng sang phải chút nhưng ko vấn đề gì. Không biết lốc đen này có bằng lốc trắng không các bác nhẩy? Định xúc lốc trắng nhưng thấy không ưng bằng lốc đen nhưng nghe nhiều người nói đen chất lượng không bằng trắng vì nội địa hóa nhiều hơn nên lo quá các bác ah.hj
hung4m
TÍCH CỰC
10 năm
An tâm đi lốc đen hay lốc trắng thì máy cũng như nhau thôi, nội địa hóa có khả năng chiếc lốc đen sẽ hơn chiếc lốc trắng xíu, nhưng chỉ ba cái râu ria thôi chứ những cái chính thì nó vẩn phải nhập khẩu
@hung4m chú này nói chính xác đó. xe mình lốc đen đây. vẫn ngon lành. cái chóa vẫn là hàng của indo.ah mà chú hung4m cho con hỏi. cái lò xo phuộc nó làm bằng gì mà sao lại bị gỉ sét vậy chú. lò xo phuộc con bị sét rồi. phải làm sao đây chú
@banbanakashi lò xo phuộc có mạ mà rỉ sét gì bạn , dính cái gì đó chứ
Tình hình là sáng nay e cũng đã làm 1 con Viva trắng xanh vành đúc tại Su World Hà Nội sau hơn 1 tháng tìm hiểu và đọc cả 448 trang của topic :rolleyes:. Sau đây là một số cảm nhận đầu tiên, hi vọng giúp được cho anh em đang tìm hiểu mua xe :
1. Xe mình lốc đen (2014), khi mua được giảm 800k, tặng 1 mũ bảo hiểm chính hãng, còn 22tr200, thêm đăng kí, biển số hết 25tr700 (sáng mua xe, chiều lấy biển luôn)
2. Cảm giác lái : khá tốt, tíếng máy êm rất thích, nhưng có khi đề máy 3 phát mới nổ, chẳng biết là sao 😔
3. Vào số : hơi bị giắt, không biết có phải xe mới không???
4. Phanh : phanh trước ok, phanh sau hơi cứng, e phải dậm khá mạnh mới thắng đc, cái này khả năng đi lâu sẽ ổn
5. Bắn sình : e chưa đi vào ngày mưa nên không biết, nhưng hôm nay chỉ mới đi vào đoạn người ta rửa đường, nước đã bắt đầu bắn lên giày người ngồi sau, kiểu này phải chế thôi không đến mùa mưa ngại chết :eek:
6. Xăng cộ : sáng mua xe xong đổ đầy bình, chạy đường Hà Nội đèn đỏ liên tục 37 km, mở bình xăng ra thấy vơi có tí, không đáng kể, chắc kiểu này ngon r đây 😁 (mình đi đúng số, ít khi để máy gào, đèn đỏ lâu thì tắt máy)
7. Nhiệt độ : pô xe bt nhưng cái lốc máy nóng dã man luôn, về nhà tắt máy 20' r sờ vào chắc vẫn bỏng tay như thường :oops:
Dưới đây là vài pic ( có bác nào gần chỗ e không, Bắc Từ Liêm ^^)
P/s : chị tư vấn tên Vân sao dễ thương thế :D
IMG_20140801_173752196_HDR.jpg
IMG_20140801_173851413_HDR.jpg
IMG_20140801_173905045_HDR.jpg
IMG_20140801_180454096.jpg
@Duynlk Chúc mừng bác nhé. Mai rảnh e cũng qua chạy thử xem sao. Bị kết e này quá trời
@Duynlk + Khen chị tư vấn xinh nhg ko có hình. Vote ban :rolleyes:
@ffencing ơ mà mình có nói xinh đâu, dễ thương thôi mà, mà nhiều khi thế còn hơn là xinh bạn ơi, mới cả đây là topic viva, post lên lại sợ loãng ae kêu thôi 😁
xpdragonboy
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Duynlk Bác mua ở suzuki hoàng quốc việt đúng không ạ?, với cả e lo vụ bắn nước quá, bác đã chế dè chưa, mấy hnay HN mưa đi tnào bác?
E cũg bắc từ liêm, cũg đag cbj mua em này mog bác cho xin ít kinh nghiệm
xe viva này mua để chạy chở bia nước ngọt được không vậy mấy bác
@hphuong7979 tay nắm sau với yên hơi ngắn nên khó chở đồ bạn ơi
@hphuong7979 + Yên ngắn, dốc nên chở lâu hơi mỏi lưng thôi, còn chủ yếuvaof kỹ thuật chở 🆒
hung4m
TÍCH CỰC
10 năm
Sau đúng 1 năm sử dụng ( 1/8/2013 - 31/7/2014 )có tổng kết tình hình xăng cộ cho mọi người tham khảo, đây là những con số chính xác chứ không có ước chừng ( có thể vài AE nói ông này rảnh, tính toán chi ly quá nhưng thật ra vì nhà và cơ quan đều có máy tính nên theo dõi thử xem sao riết thành thói quen luôn )
- Số KM đã chạy : 13.049
- Số tiền đổ xăng : 4.583.000 đ
- Quy ra bình quân số km/ lít : 70.83 km/ lít
* Nếu so với xe số khác bình quân 50km/ lít thì sau 1 năm tiết kiệm được 2.071.990 đ

Về đánh giá chất lượng thì sau 1 năm chưa thấy gì khác vẩn ổn, chỉ 2 lần bị sáng đề không nổ nhưng chưa xác định được bệnh ( vì xe có gắn smartkey và đã thay bugiIridium nên chưa biết phải do 2 thằng này không đang theo dõi tiếp ) còn lại thì thi thoảng kiểm tra bánh có yếu hơi không, đến kỳ thì thay nhớt, lọc nhớt, sên dản thì tăng và cứ đổ xăng mà chạy thôi

+ Nếu ai có hỏi xe này nghe nói tiết kiệm xăng lắm phải không ?
+ Trả lời : quảng cáo chứ như mấy xe khác thôi, chỉ được cái là chỉ tốn tiền đổ xăng, còn thay nhớt với bao vá xe miển phí nên mua xài cho đở tốn kém ( do tiền tiết kiệm dư sức trả mấy khoản đó 😃 )
Lúc mua kiểm tra không kỹ về ngắm mới phát hiện ra khớp nối nhựa phía dưới nút còi hở hoác. Công nhận mấy tay VN mình lắp ráp ẩu thật.
@minhkien_tanlong bác chưa thấy cái chổ yếm dưới yên hắn cũng hở nữa kìa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019