Microsoft tiết lộ về 3 phương pháp phản hồi xúc giác mới mà hãng đang nghiên cứu

Duy Luân
5/8/2014 22:38Phản hồi: 19
Microsoft tiết lộ về 3 phương pháp phản hồi xúc giác mới mà hãng đang nghiên cứu
Phan_hoi_xuc_giac.png

Microsoft Research vừa hé lộ về ba tính năng phản hồi xúc giác mà hãng đang nghiên cứu và phát triển. Theo Microsoft, việc nhận lại phản hồi trong quá trình nhập liệu bằng thiết bị cảm ứng sẽ giúp mang đến cảm giác an toàn hơn cho người dùng, đồng thời cải thiện tốc độ cũng như độ chính xác khi gõ. Có 3 kĩ thuật mà công ty đề cập đến:
  • Kĩ thuật 1 sử dụng hiện tượng áp điện để di chuyển cả màn hình xuống dưới khi người dùng nhấn vào nó, mô phỏng lại cảm giác khi nhấn vào một phím vật lý. Phương pháp này được Microsoft trình diễn trên một chiếc điện thoại Lumia và Touch Cover của Surface.
  • Kĩ thuật 2 sử dụng bộ rung tốc độ cao và một lớp không khí để thay đổi cảm nhận của người dùng về bề mặt màn hình. Phương pháp này được trình diễn bằng một chiếc Lumia 920 với một tấm kính phủ lên trên.
  • Kĩ thuật 3 tận dụng tĩnh điện, nó sẽ dùng lượng điện nhỏ giữa ngón tay và màn hình để tạo ra phản hồi xúc giác.
Cả ba kĩ thuật nói trên đều chỉ mới được Microsoft thử nghiệm chứ chưa biết bao giờ hãng mới ứng dụng nó vào những thiết bị thương mại. Trước đây Microsoft cũng từng nhiều lần trình diễn những công nghệ, phương pháp khoa học mới mà công ty đã nghiên cứu nhưng không phải tất cả đều được đem ra thị trường.

Nguồn: Microsoft Research
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

jo0oker
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hay 😃
có lẽ cái này chỉ hay khi dành cho các bàn phím ảo như bàn phím laptop
redberry
ĐẠI BÀNG
10 năm
Phương pháp thứ 3 mà Microsoft thực hiện là ý tưởng mà cách đây khoảng hơn 2 năm mình có viết ý tưởng vào trang web của Apple. Mình có nói vì tiếng Anh của mình rất kém nên mình viết nó bằng tiếng Việt, với nội dung tương tự ý tưởng mà Microsoft vừa trình bày, sử dụng tỉnh điện để tạo xúc giác tại điểm nhấn được tác động. Vì mình có kiến thức vật lý tương đối cộng với điều kiện được tiếp xúc nhiều với điện và điện tử khi làm trong chuyên ngành điện tử nên mình đã từng có cảm nhận khi đầu tay như có 1 lực tác động vào khi mình tiếp xúc với 1 nguồn tỉnh điện hoặc điện trường cao, nó cứ rần rần đầu ngón tay rất rõ ràng. Nhưng có lẽ ý tưởng của mình bằng tiếng Việt nên không được ai ở Apple đọc cả.
anh292003
TÍCH CỰC
10 năm
@redberry lại chém
@redberry Phương pháp này là mutual capacitive touch sensing, nếu bạn để ý thì nó đã được nghiên cứu và phát triển từ trước năm 2010 rồi, Apple họ cũng có patent về phuơng pháp này từ 2008 bạn ah ^^.
redberry
ĐẠI BÀNG
10 năm
@anh292003 Không chém đâu bạn. Mình sẽ cố tìm lại đường link gửi bạn xem nhé! Cũng hên xui không biết có mò ra nữa không!
Phản hồi xúc giác hình như apple đã đăng ký bản quyền rồi thì phải ! 😁
@HoangThuongGiaLam thí chủ có link không :D
@quanghuyit http://appleinsider.com/articles/13/02/19/apple-awarded-patent-for-more-accurate-haptic-feedback-system
Hình như là cái này ;)
@HoangThuongGiaLam bạn nói như vậy là chung chung hóa cái patent của Apple rồi, m có xem link của bạn, kể cả nếu bạn có thích gọi nó là phản hồi xúc giác đi chăng nữa thì cũng ko phải là ko thể cải tiến đc, chỉ cần cải tiến phù hợp là sẽ đăng ký đc patent mới.

Theo m đọc hiểu thì phương pháp của Apple là đặt một số điểm tạo rung ở phía dưới màn hình, dựa vào hiện tượng cộng hưởng or triệt tiêu bớt sóng dao động để "kiểm soát cường độ rung", qua đó phân biệt được khi nào ấn vào A rung 1 kiểu, ấn vào B rung 1 kiểu.

Trong khi đó của Mic (cái thứ 2, còn 1 3 thì ko lq gì Apple LOL) ở đây là sử dụng sóng dao động để "tạo cảm giác về ma sát" khác nhau tại các khu vực khác nhau trên màn hình (Cụ thể là ở màu đen có thể ráp hơn cảm giác dính dính tay còn khu vực màu trắng sẽ ít ma sát hơn nên mượt mà hơn - m ko biết có nhớ lộn ko ngại xem lại clip lắm)

Chuyện là như vậy. 😃
Cũng chưa có gì đột phá
Mình thi một màn hình có thể biến dạng và lồi lên thành bàn phím vật lý :3
trong bức ảnh là mấy ổng đang chơi trò bước theo nốt nhạc đó hả 😃 cái này chơi 3d chắc đã, cảm giác như đang bấm piano
Ươc mơ là cái surface pro 3 với cây bút cảm ứng nhạy giống như viết trên tập là tuyệt vời nhất
Hiện nay đáp ứng của bút so với màn hình có độ trễ cao quá, mất cảm xúc 😁
huynhhh
ĐẠI BÀNG
10 năm
quá hay😃😃
Không cần thiết, cảm ứng Lumia hiện giờ quá ngon rồi, nhỉnh hơn cả Iphone 😁
Đừng có lún theo cái kiểu BB Storm là đc rồi (chắn chắn là Microsoft đã rút kinh nghiệm từ BB rồi)
Cái này thấy quảng cáo ở đâu một lần rồi, đang phát triển công nghệ giúp màn hình thiết bị di động thông minh hơn nhờ xúc giác, hình như là nhờ vào điện áp mà lực ma sát tại các vị trí trên màn hình cũng khác hẳn đi
huyminh1560
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thật đáng để chờ đợi !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019