Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Intel dùng thiết bị đeo để phục vụ quá trình nghiên cứu và điều trị bệnh Parkinson

ND Minh Đức
14/8/2014 4:16Phản hồi: 6
Intel dùng thiết bị đeo để phục vụ quá trình nghiên cứu và điều trị bệnh Parkinson
Big_Data_Analytics_Platform.jpg

Theo báo cáo mới nhất, Intel đã hợp tác cùng với quỹ Fox Foundation trong dự án phát triển công nghệ theo dõi, phân tích những biểu hiện và triệu chứng của bệnh Parkinson thông qua thiết bị đeo. Với sự hỗ trợ từ công nghệ trên, đội ngũ bác sĩ sẽ có thêm thông tin phục vụ quá trình nghiên cứu cũng như đề xuất phương pháp điều trị hữu hiệu bệnh Parkinson trong tương lai.

Mục tiêu chính của dự án là phát triển một ứng dụng mở trên thiết bị di động giúp thu thập, lưu trữ và chuyển tiếp dữ liệu thu thập được từ các thiết bị đeo và cả thông tin được cung cấp bởi người dùng. Bệnh nhân có thể sử dụng ứng dụng để ghi lại cảm nhận, tình trạng hiện tại và thời điểm uống thuốc cũng như các loại thuốc đang sử dụng trong quá trình điều trị.

theo_doi_chuyen_dong.png

Mặt khác, dự án sẽ dùng các thiết bị đeo phổ biến để theo dõi toàn bộ các hoạt động trong ngày, nhịp sinh học, tư thế ngủ, dáng đi của người bệnh cũng như liên tục theo dõi sự thay đổi của môi trường xung quanh người đeo. Tất cả các dữ trên sau đó sẽ được truyền và lưu trữ trên hệ thống máy chủ đám mây của Intel để phục vụ công tác nghiên cứu.

Toàn bộ chu trình trên sẽ tạo thành một cộng đồng người bệnh với nền tảng có hướng truy cập mở, nơi mà dữ liệu thu thập được từ nhiều thiết bị đeo khác nhau có thể được chuyển tiếp về 1 hệ thống máy chủ. Sau đó, các nhà nghiên cứu và bác sĩ sẽ sử dụng các thông tin này nhằm phục vụ công tác nghiên cứu. Theo ước tính từ Intel thì lượng thông tin thu thập từ mỗi thiết bị tương ứng với mỗi người dùng sẽ có dung lượng vào khoảng 1 GB.

bebble.png

Phía Intel cho biết: "Với các tiếp cận này, các nhà nghiên cứu không cần phải sử dụng hàng nghìn hồ sơ bệnh án trong quá trình nghiên cứu nữa. Đổi lại, toàn bộ các thông tin về bệnh nhân và diễn biến bệnh tình sẽ được sàng lọc, tổng hợp thậm chí là thống kê nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình nghiên cứu bệnh. Đây chính là tiền đề tạo nên những khám phá mới và mô hình điều trị hữu hiệu trong tương lai."

Cho tới thời điểm hiện tại, nhóm nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm trên 16 bệnh nhân Parkinson và 9 tình nguyện viên thuộc nhóm nghiên cứu. Tất cả người tham gia đều sử dụng chiếc smartwatch Pebble trong suốt cuộc thử nghiệm kéo dài 4 ngày. Sau thử nghiệm, các thông tin thu thập được bao gồm cơn run, tư thế ngủ, dáng đi và sự thăng bằng của bệnh nhân. Các thông tin trên đều được liên tục thu thập với tần suất là 30 giây 1 lần.

Theo thông tin từ Intel thì nhóm nghiên cứu sẽ chính thức triển khai rộng rãi phiên bản đầu tiên của ứng dụng trên vào cuối năm nay và sẽ được thiết kế để hoạt động tương thích với hầu hết các thiết bị đeo trên thị trường.


Tham khảo Intel
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

việc thu thập thông tin tốn khoảng 1GB mà dùng có samsung tầm thấp như trong hình thì ko biết có dùng được ko đây!:eek:
huyminh1560
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Moto 360 Lag tung chảo bác ạ . Có khi đo còn nhảy loạn xạ !
Intel không cấy chip vào trong người luôn, lấy thân nhiệt tạo năng lượng cho pin hhạt đông nhỉ,
@Sơ mi nam Nhật Bản Nghe qua cứ như kiểu phim hành động thế bác.
@Sơ mi nam Nhật Bản Ý tưởng hay, như phim Intelligence vừa mới xem xong 😁
Có lẽ các bạn chưa biết mô hình hoạt động. Đại khái là thiết bị đeo sẽ gửi thông tin về một máy chủ trung tâm. Máy chủ với năng lực cao sẽ thực hiện mọi tính toán ở đó. Điện thoại thông minh chỉ việc thể hiện kết quả, không tính toán gì. Đây là mô hình chuyên biệt hóa, mỗi thiết bị có thế mạnh riêng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019