Google phát triển hệ thống Knowledge Vault nhằm lưu trữ toàn bộ tri thức của nhân loại

ND Minh Đức
25/8/2014 10:19Phản hồi: 57
Google phát triển hệ thống Knowledge Vault nhằm lưu trữ toàn bộ tri thức của nhân loại
dnews-files-2014-08-google-aims-archive-human-knowledge-670-jpg.jpg

Theo báo cáo mới nhất, Google đang xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu thế hệ mới mang tên Knowledge Vault với khả năng thu thập, phân loại và lưu trữ toàn bộ những sự kiện có thật của con người trong quá khứ, hiện tại và liên tục tự cập nhật trong tương lai. Hãng tuyên bố rằng đây là cơ sở dữ liệu lớn nhất trong lịch sử nhân loại và có thể hoạt động mà không cần sự trợ giúp của con người.

Về cơ bản, Knowledge Vault là một hệ thống lưu trữ dữ liệu có thể dùng các thuật toán thông minh để tự động thu thập và hợp nhất thông tin từ khắp nơi trên internet và lưu trữ tại một nơi duy nhất. Thông tin bao gồm tất cả những sự việc có thật trên thế giới, con người và sự vật có hiện diện trong sự việc đó. Các chuyên gia gọi đây là một dạng "nền tảng tri thức", một hệ thống mà cả con người lẫn máy móc có thể truy cập vào cơ sở dư dữ liệu của nó để khai thác thông tin.

Khi hoàn tất, người dùng có thể truy vấn kiến thức trực tiếp đến Knowledge Vault thông qua bộ máy tìm kiếm Google. Hoặc cách khác là sử dụng smartphone, các trợ lý kỹ thuật số cá nhân hoặc thậm chí là robot để giúp người dùng tìm kiếm thông tin. Trên thực tế, đây là dự án được xây dựng trên nền tảng dữ liệu đám đông sẵn có của Google mang tên Knowledge Graph.

Cho tới thời điểm hiện tại, Knowledge Graph đã liệt kê được khoảng 1,6 tỷ sự kiện của con người, 271 triệu trong số đó là vô cùng chính xác và Google tuyên bố rằng hơn 90% là đúng sự thật. Tuy nhiên, quá trình thu thập và nhập dữ liệu cho Knowledge Graph được thực hiện bởi con người nên mất khá nhiều thời gian, do đó, Google quyết định sẽ tự động hóa quá trình trên với tham vọng thâu tóm được toàn bộ tri thức của nhân loại. Khi đó, những dữ liệu thô mới được chuyển thành dạng tri thức khả dụng.

Theo giới phân tích, đây là một sáng kiến góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghệ thông tin, tạo ra một cơ sở dữ liệu thuần khiết, tính khả dụng cao nhằm cải thiện cách thức con người giao tiếp với máy móc và cơ sở dữ liệu trong tương lai. Về lý thuyết, mục đích trên tương tự như nền tảng cơ sở dữ liệu của các hãng Facebook, Amazon, Microsoft hay IBM. Một ứng dụng khả thi nhất mà chúng ta có thể thấy được là phục vụ cho các trợ lý ảo cá nhân. Khi đó thì Siri, Cortana hay Google Now có thể thông minh hơn và nhanh hơn rất nhiều so với hiện tại.

Khối lượng kiến thức của Knowledge Vault có thể giúp con người và máy móc tương tác với nhau tốt hơn rất nhiều. Khi đó, máy móc có thể hiểu được con người hoặc thậm chí là đưa ra các dự đoán về tương lai. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lo ngại mức độ rủi ro về bảo mật của dự án này. Hay nói cách khác, Knowledge Vault không cần biết bạn là ai, có quan trọng hay nổi tiếng không, việc nó làm chỉ đơn giản là thu thập tất cả thông tin về bạn và nếu có thể gây hại cho người dùng nếu thông tin bị sử dụng với mục đích xấu.

Tham khảo Newscientist, Discovery, BGR
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quá nguy hiểm 😁
CloudNine
TÍCH CỰC
10 năm
chú Gu này hiện tại là cái gì cũng biết rồi, giờ còn muốn biết thêm nữa hả chú Gu
quang4987
ĐẠI BÀNG
10 năm
1 ma trận đang được thành hình đấy ư? 😁
boyneu
ĐẠI BÀNG
10 năm
wikipedia đang làm rất tốt công việc này. Liệu cái này có trùng với nó ko đây !!!
@boyneu wiki chỉ tồn tại dạng cuốn sách thôi bạn, nó thích hợp cho người đọc chứ ko phải cho máy. Còn ở đây thông tin sẽ lưu vào csdl ở dạng mà các chương trình máy tính có thể triết xuất 1 cách hiệu quả và nhanh chóng.
@bacsidien94 Google nó nói nó làm đc thì cứ biết là chờ xem sao thôi, chứ hỏi e mà biết chắc e vào google làm cmnr =]]
@shojojidai4ever mình có thằng bạn học cùng hồi cấp 2, éo biết nó học gì mà h nó đang làm cho google, bộ phận project x. hỏi nó làm gì thì nó nói éo tiết lộ đc.
thế có điên người ko cơ chứ
@bacsidien94 Nó ko muốn bị đuổi =]]
Google viết dư chữ g

Cho tới thời điểm hiện tại, Knowledge Graph đã liệt kê được khoảng 1,6 tỷ sự kiện của con người, 271 triệu trong số đó là vô cùng chính xác và Googgle tuyên bố rằng hơn 90% là đúng sự thật. Tuy nhiên, quá trình thu thập và nhập dữ liệu cho Knowledge Graph được thực hiện bởi con người nên mất khá nhiều thời gian, do đó, Google quyết định sẽ tự động hóa quá trình trên với tham vọng thâu tóm được toàn bộ tri thức của nhân loại. Khi đó, những dữ liệu thô mới được chuyển thành dạng tri thức khả dụng.
Có nghĩa là nó tự auto thu thập thông tin trên Internet mà không có bộ lọc cũng như người lọc thông tin?
Nếu mình đăng thông tin sự kiện, con người giả trên trên 1000 web nó cũng sẽ thu thập và coi nó là thông tin có thật?
hnh852003
TÍCH CỰC
10 năm
@izandroidz Thì con người với nhau cũng lừa nhau hằng ngày đó thôi. Giờ thì nó cũng có thể lừa, nhưng miễn phí.
lnminh58
ĐẠI BÀNG
10 năm
cái này tự động thu thập dựa vào số lượng thông tin. Không thể hoàn toàn phân biệt đúng sai. Sẽ rất nguy hiểm nếu TQ lợi dụng để xâm phạm chủ quyền.
lnminh58
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hiddentrust có thấy khi con người làm mà còn tới 10% sai sự thật không. Mà chắc số liệu đấy có đúng không. Biết đâu 20 hay 30 thi sao. Rồi lấy gì chắc chắn để những nguồn kể trên là chính xác. Kiến thức khoa học thì dể chứ kiến thúc xã hội mới phúc tạp. Trước khi nói suy nghĩ giúp cái.
@lnminh58 Thì đấy, chắc chắn nó sẽ phải đối chiếu các cơ sở dữ liệu với nhau, chẳng lẽ tất cả đều sai. Nếu sai thì do nhân loại sai chứ có phải do google đâu.
lnminh58
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hiddentrust Thì ngay từ đầu mình nói TQ lợi dụng làm sai lệch chứ có nói gì mà bác nguy hiểm thế. :#
@lnminh58 TQ mà thay đổi được cơ sở dữ liệu của Mỹ thì thế giới lâm nguy rồi chứ không phải mỗi google đâu.
Lưu trữ dữ liệu trên những hộp sọ bằng thạch anh như người ngoài hành tinh đã làm. ;)
Liệu có thể lưu trữ được trong thì hiện tại những thước phim về chuyện làm tình của những cô nàng xinh đẹp không mà đòi lưu trữ cả quá khứ người đó nữa nhằm phục vụ những tay săn tình gái đẹp truy cập thông tin đây ?? Chỉ là chiêu quảng cáo thôi !!
dqt123
ĐẠI BÀNG
10 năm
@ruavang12344321 Mình cũng nghĩ vậy, nó sẽ chỉ lưu được phần nào thôi.
Không thể nổ như quảng cáo được!

Chẳng nhẽ khi google glass "soi" một diễn viên nữ thì xuất hiện đề xuất "bỏ bộ lọc khiêu dâm" sẽ xuất hiện góc "xxx" có xuất hiện nữ diễn viên đó! ---> google sẽ bị kiện tới số! (hoặc bị khủng bố tàn phá)
1 ngày nào đó Alien chỉ cần hack zô cái server này của GG thì nó biết dc tất cả và dễ dàng thâu tóm trái đất hơn ... Sorry hơi nhiễm phim tí :d
hoặc là tương lai trẻ em ko phải đi học nữa cấy cho nó con chip truy cập với cái này thì nó bá đạo rồi
ilove Asus
ĐẠI BÀNG
10 năm
có bác nào đọc về cái từ điển bách khoa trong truyện Đôrêmon không ??? y hệt cái này rồi 😆 :v :v :v
càng ngày càng sợ công nghệ và giảm lòng tin vào những gì đọc được trên mạng
Đang tưởng tượng trong wall - e trẻ em chỉ việc học đúng 4 chữ axiom, mai sau trẻ em khỏi cần đến trường chỉ cần học thuộc từ google :p

PS: Các quan chức coi chừng😁
Ae đừng manh động, google đang lưu lại thông tin bài này đấy
Nó mà giống skynet trong kẻ hủy diệt thì xác định
Tinhte bây giờ cũng có tổ lái 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019