Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Giới thiệu: Xe côn tay và cách chạy xe côn tay

levuongthinh
24/7/2014 4:53Phản hồi: 860
860 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

k có cái xe côn tay để mà chạy thử :v
Thì anh em ta cứ biết cái gì thì nói ra để sửa chữa lẫn nhau thôi mà bác 😁 có dịp ra quốc lộ hay đường làng e sẽ test thử chứ giờ đang "nội địa" quá chưa lên nổi 60 nữa :D
P/s : bác có con XJ6 nhìn đã quá (y)
Tranh luận gắt quá, ý kiến cá nhân mình như sau:
- Phanh xe phải kiểm tra và bảo dưỡng định kì để chắc chắn rằng nó khá ăn!!!
- đi tốc độ thấp cần phanh gấp thì cứ xài phanh, kết hợp luôn bóp côn, tập thành phản xạ, mọi ng cho rằng bóp côn máy không ghì, quán tính lớn thì xin thưa rằng với tốc độ thấp, <40km/h thì dù bóp côn không xài đến lực ghì của máy, với bộ phanh ăn thì việc giảm tốc khá nhanh, và hiệu quả, tốc độ thấp quán tính xe nhỏ, phanh sau ăn thì phanh cũng ok! Với cả nếu không bóp, nhỡ chết máy xe sau tông luôn vào đít thì sao? Để máy nổ để mà còn tìm cơ hội lách, vọt lên!
- Việc xe bị trượt té khi phanh gấp = phanh trước, cái này nếu độ ASB sẽ đỡ khá, vì lúc đó quán tính xe được hấp thụ vào bộ shock trước!
- Khi chạy ở tốc độ cao, cần phanh gấp, gấp không phải là sau 2s xe dừng đứng lại ngay, mà nhiều khi đang phóng có đứa nó cắt qua đường, những trường hợp đó không dám chỉ phanh thuần túy vì 1 là sợ không hiệu quả, 2 là phanh không an toàn khi phối hợp nhanh, nhỡ đạp mạnh quá, bóp nhanh quá trượt bánh thì sao? Hoặc xe có phanh đĩa sau? Lúc ấy phanh số là rất hợp lí, việc đạp từ 5 về 1 có thể chỉ trong 2s, kết hợp đạp phanh, thậm chí cho xe nó chết máy luôn!
newbiehtc
TÍCH CỰC
10 năm
Phanh mà kết hợp bóp côn là .... thói quen tai hại nhất của nhiều người, tới tình huống khẩn cấp cũng quen tay là xe cũng đi luôn. Khi xe gần dừng lại vẫn kịp bóp côn để ko chết máy.
@newbiehtc Đi trong thành phố thì phải tập thế bác ạ, không xe chết máy là bị hôn đít ngay.

Nhưng nên hạn chế không đi đường rộng thông thoáng lại tèo
@newbiehtc Khẩn cấp vẫn còn tâm trí để mà để ý lúc sắp chết máy bóp côn cơ à 😆
- để ý những chiếc xe khách, xe bus, xe tour nó chạy trong phố nhé, chạy tầm 40 mà phanh gấp nó vẫn đạp côn, vì phanh của nó đạp phát đứng xe luôn đấy, nó còn tháo cả ABS ra chạy cơ, quan trọng là không để chết máy để mà lách được thì vọt!
@I love Suzuki Tập được mà bác, giờ mình tập bóp côn 1 lúc sau khi bóp phanh, tập lúc không gấp lắm, lúc gấp thì quen bóp luôn.

Vả lại lúc phanh gấp là để tránh tai nạn, phanh được là tốt rồi 😁
newbiehtc
TÍCH CỰC
10 năm
@I love Suzuki Lái xe là thói quen và phản xạ. Tập luyện nhiều thì nó sẽ thành phản xạ, phản xạ tốt sẽ thấy vô cùng có ích trong tình huống khẩn cấp. Mình lái xe hơi hay xe máy thì cũng luôn đạp phanh xong một lúc mới đạp côn trả số. Có chạy số 4 số 5 thì nó cũng có độ ì của máy dù ít hay nhiều, vẫn đỡ hơn là ko có tí nào.

ABS là hệ thống chống bó cứng phanh, giúp xe không bị trượt khi phanh gấp nên khi kích hoạt abs thì quãng đường để xe dừng lại sẽ dài hơn do phanh đập nhả liên tục. Bởi vậy có abs có khi còn phiền cho các bác ấy.

Hôm trước vừa mới đèn đỏ chuyển qua xanh mình mới tăng tốc lên 50, vừa chuyển qua số 3 thì ông thần trước mặt lơ ngơ thắng lại, may mà mình cũng kịp phản ứng (đạp thắng sau trước bóp thắng trước sau, bóp côn khi xe gần dưng hẳn) nên còn cách anh ấy vài chục cm, quá hên. Lúc đó thì chả kịp sang số gì đâu, còn abs cũng hên chưa kịp kích hoạt chứ ko là ủn đít roài.
@I love Suzuki @I love Suzuki@I lav Suzuki thì có khác gì nhau không nhỉ!? Sorry, tò mò tí! :p
Thường đi tà tà trong phố tầm 40km/h là số 4,5 rồi nên có không bóp côn thì máy cũng không hãm đc mấy như số 1,2 😁
Bài viết ý nghĩa.mình cũng đang định tâu em Ex:135cc.chưa một lần đi xe côn lên vẫn thiêu tư tin.
Có bác nào có kinh nghiệm cho thêm vài lời khuyên cho người mới tập đi như mình với.thanks
Có ai chạy suzuki axelo cho em hỏi các dải số của xe thì ứng với vận tốc nào.xe em thường xuyên chạy số 2 với 3 có hại máy ko.xe em có hiện tượng hay giật có phải do em ga ko đều ko ạ.hay do lốp trước non?
bustalyme
TÍCH CỰC
10 năm
em xin góp ý kiến nhỏ là đã từng có xe trang bị bộ phanh ABS (chống bó cứng ấy ạ) bị ... nóng chảy má phanh vì phanh gấp tốc độ cao 😁
Mọi người cho mình hỏi . Mình đi số 3 tốc độ 20-35km/h sao xe nó gào và ghì máy . Có cách nào để khắc phục không
bustalyme
TÍCH CỰC
10 năm
@justaleeHY bạn dừng xe tắt máy, thế là hết 😁
newbiehtc
TÍCH CỰC
10 năm
@justaleeHY đội mũ fullface khỏi nghe tiếng máy là xong
@justaleeHY xe gào là do nhớt, bt số 3 lên max tua là 70-90km/h nha
Đọc qua mấy trang có vẻ nhiều bác đi Ex nhỉ, nhưng các bác vẫn chưa đi đúng cách
1. tốc đọ nào số ấy, đừng có ép số mà chạy, số 1 cứ vít đi, khoảng 15km/h thì lên số 2, lên 20-25km/h lên số 3, trên 45km/h mới lên số 4
đi đúng số giúp máy khỏe hơn, bố nồi bền hơn, tk xăng hơn do cháy hết hòa khí
2. mạnh dạn nhả tay côn, đi xe côn tay hạn chế rà côn, ép côn, âm côn, tắc đường thì cứ đi số thấp, nhả hẳn côn ra mà chạy
3. Phanh xe thì cứ để nguyên côn mà phanh, xe chậm dần rồi khi gần dừng hẳn thì bóp côn rồi phanh dứt. về số và depa nếu đi tiếp
4. lên dốc, lên bậc thì cứ đi số thấp, vê côn nhẹ
5. tăng tốc thì về số rồi tăng ga, đừng lên số cao rồi ga thật lực, lúc ý ngta gọi là bất lực đấy, cứ từ từ, ga đều xe sẽ lên nhanh
6. muốn đua bơi thì bắn côn, max tua tứng số
Số 3 lên 45 mới lên số 4 mà bảo không ép số, đi trong TP đi thua cao vống lên để làm gì thế bạn, làm tâm điểm cho mọi ng xung quanh thắc mắc sao Ex chạy êm ru mà thằng này nó đi gào ầm ầm giỏi ghê à.

30km/h mình cũng đi số 5 1 cách nhẹ nhàng được. Không hề ặc ặc nhé
@ThanHoaiAnh 30 đi 4 thôi =.= đi 5 nhả hết ga xe nó cứ sặc sặc kiểu gì ấy
Nhớt hãng số 3 lên gần 40 là máy nó ò ò ò ò kêu rú lên nghe chỗi tai vãi
@cuOj_lEn_mAy các bác đi mà ko biết xót xe à, đường thật đẹp, thật ổn định và có gia tốc mới đi kiểu ép số ý, chứ bình thường nguyên tắc là tốc độ nào số ấy, 30km/h đi số 3 là hợp lí rồi, còn cố lên 4 làm gì cho máy yếu, hại máy mà chẳng tk tí xăng nào
@Nguyễn Hùng Mạnh TM À . xe mới đang dùng nhớt hãng . đi số 3 lên 35 là máy nó rò rò rò to tướng . nghe chối tai . lên số 4 kéo lên tầm 50 là cũng bị thế @@
@cuOj_lEn_mAy xe mới máy kêu to là đúng rồi, roda nó mòn chi tiết sau êm, dĩ nhiên đi 35km số 3 hay 4 đều được miễn là máy đã có đà, ko phải thêm gia tốc thì ok
anhgiahole
ĐẠI BÀNG
10 năm
được rồi 2 bạn...trên tinh thần trao đổi kinh nghiệm là vui rồi😁:D
kẹt xe cho 1 phát thì đừng hỏi nhé 🆒
Ý mình là bình thường thôi bác, đi cao tốc hoặc lắm lúc vẫn thấy lên tua cao mà, nhưng ngồi sau lưng mấy bác lái cứng xem thì thấy tua toàn 1500-2000 thui :D. Xe êm ru. Ô tô Ga răng ti mà 2000 chắc nổ máy xe rung bần bật, thả côn cái là phọt đi luôn :D. Bugatti Veyron chắc cũng không được nổi tua máy 15000

Còn xe máy thì lâu lâu vẫn kéo, số 2 lên tầm 40, số 3 tầm 50, nhưng lạ 1 cái là kéo 1 phát xong đi tiếp thì tiếng máy kêu....bé hẳn :D
vuhonghai
ĐẠI BÀNG
10 năm
vậy tắc đường là phải bóp và giữ côn à, thế thì cũng bất tiện và mỏi nhỉ
@vuhonghai có cách tắt đường mà k cần bop và giữ côn là "tắt máy dắt bộ" hoặc "tấp xe vô lề, nhìn thiên hạ"
Sent from my IM-A860 AIO using Tapatalk 2
Xe côn tay có thích hợp dành cho dân văn không nhỉ, mình thấy quậy quậy sao đó
@thewitcher1357 dân vp là dân j? là người mặc đồ tây+áo sơ mi đóng thùng đoa hả. xe côn tay hay xe j cũng là cái xe. mặc quần cụt đầu ko nón mà chạy sh, hay ko côn tay cũng gọi "quậy quậy" sao phải là đi côn tay mới nói "quậy quậy". Xe là phương tiện di chuyển, "quậy" hay ko là do cách di chuyển của người lái xe.

Sent from my IM-A860 AIO using Tapatalk 2
@thewitcher1357 90% người đi Ex ở HN là dân VP đó, nhất là mấy ông đi Sport với Nake PKL làm VP cực nhiều. Mà cũng hài, như con Ex, nó y chang con Underbone khác, đi Ex với đi Ju chắc nhìn na ná nhau, vậy mà bảo "không hợp" chắc khác nhau mỗi cái cốp.

Không hiểu văn phòng nó có gì khác mà ông nào cũng hô văn phòng ko được đi Ex, đi côn, nhìn ko hợp dáng ??? Các ông mặc đồ vào xong đi xe lượn đường người ta ngắm à?
bustalyme
TÍCH CỰC
10 năm
@ThanHoaiAnh chắc khái niệm xe côn tay ở đây là chỉ xì po, yaz, sonic 😁 còn Exciter là côn tự động :p
Mình mới đi côn tay nên chưa rành lắm, các bạn cho mình hỏi:
1. Khi bóp côn về 1 lần nhiều số( từ 5->1) được không hay bóp 1 lần chỉ được về 1 số.
2. Kỹ thuật đề ba khi phía trước là dốc cao hay ghề cao ở các hầm để xe như thế nào.
@tieuphong205 1. Bóp 1 lần về hết số cũng dc. (nhớ mỗi số mỗi nẹt nhẹ ga để dễ vào)
2. ko có j là tất cả cho trường hợp này. dốc cao, hầm ko phải đều như nhau cho vị trí dừng của xe khi chạy lên. vào số 1, và giữ côn (ko buông hết côn)+ thêm ga để bò lên, hoặc vững rồi thì cứ bóp côn vào số, buông côn+ ga để phi lên thôi. Phải tự đứng ở cuối cái đường hầm mới biết chạy ra sao!

Sent from my IM-A860 AIO using Tapatalk 2
bustalyme
TÍCH CỰC
10 năm
@levibinhdinh cái bóp côn trả nhiều số không biết có hại máy không bác nhỉ? Em cũng thường có thói quen trả nhiều số
@bustalyme hại quái j đâu, nhiệm vụ của bộ côn là để làm bao nhiêu việc đó mà (sang số). Nếu hại thì làm chức năng đó làm gì. Bro chạy riết là quen ah, chứ mỗi người mỗi cách chạy, xe mỗi người mỗi khác (độ rơ, đọ giản, bố nồi,...) ko tư vấn được cách chạy đâu, chi có cơ bản của xe côn tay là đề máy, bóp côn, vào số, buông nhẹ côn+ga và chạy.

Sent from my IM-A860 AIO using Tapatalk 2
@levibinhdinh cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm nhé!
@bustalyme chả sao, có điều như ông ở trên, mỗi lần dẫm số thì kéo nhẹ ga 1 tí số xuống sẽ êm hơn.

Ông nào đi chưa quen thì tập vào phản xạ thói quen cách thả côn đúng điểm G đi là xong, đường tắc rà côn 1-2 bữa mỏi nhừ tay là nhớ ngay ý mà, lúc đấy lên dốc lại chả kéo ga thả côn đi như bay
newbiehtc
TÍCH CỰC
10 năm
Bóp côn trả nhiều số ko hại, nhưng thỉnh thoảng hay bị hóc số, cách đơn giản là trả từng số một. Bóp côn đạp 1 số buông tay côn rồi lại lập lại. Quen tay thì nhanh lắm.
voi_beo
ĐẠI BÀNG
9 năm
xin lỗi một số bạn đã gọi cho mình nhờ hỗ trợ, nhưng vì đang đi ngoài đường ổn ào, với lại là người Bắc nên nghe giọng miền nam với miền trung không được tốt lắm, mà các bạn lại nói nhanh quá, làm mình không hiểu, các bạn đọc kĩ lại bài của mình nhé, mình không có trình độ sư phạm nên cố gắng viết bài để các bạn dễ hiểu nhất :
Hướng dẫn cách chỉnh tay côn cho xe exciter và axelo....

các bạn để ý là khi mới mua xe về, nhà sx để biên độ tay côn rất lớn, cốt là để những người chưa biết đi, mới chạy xẽ không bị chết máy giữa đường, mình từng chứng kiến có 1 anh dân chơi nhìn khá đầu gấu, mới chạy con ex 2010, nhưng cáu tiết và chửi xe yếu, hắn đi chỉ biết kiểu có đà rồi lướt lướt thôi chứ lúc đèn đỏ dừng xe là rú lên và xe chạy từ từ chứ không bốc như số 1 của xe tư động.
khi đã học qua lý thuyết rồi, dắt xe ra bãi tập, điều đầu tiên là bạn phải dùng cờ lê chỉnh lại tay côn, bởi nếu để như lúc mới nhận xe, tốc độ vít ga ra nhanh hơn rất nhiều tốc độ nhả côn, khi ga lên rồi mà mất mấy s côn mới vào, lúc đó khiến côn bị miết trượt, cứ để như lúc mới nhận xe thì lâu ngày xẽ mòn lá côn và khi đó xe yếu đi thật sự, vì trươt côn xe dần từ từ mới đi chứ không bốc nổi như số 1 của xe số, chính điều này làm rất nhiều người thất vọng nhưng không giám nói ra, cách chỉnh như sau :
đầu tiên ta phải xác đinh điểm bắt côn (vị trí đĩa côn bắt vào mâm côn) như sau: sử dụng ngón út và ngón cái để giữ nay nắm, dùng 3 ngón giữa còn lại để điều khiển tay côn, tiến hành bóp hết côn cho đến khi tay côn chạm vào ngón út => nổ máy vào số 2, kế đó vặn tay ga lên môt mức nào đó và giữ nguyên mặc cho xe rú mà xe không tiến về phía trước........ => tiến hành nhả tay côn ra từ từ cho tới khi cảm giác xe bắt đầu nhích nhích tiến về phía trước, thì nhớ vị trí bắt côn này, từ điểm bắt côn này cho tới khi bóp tay côn chạm vào ngón út (xe không giựt giựt ........ nữa) các bạn để biên độ nhỏ thôi (xe mình để khoảng 2cm) tắt máy, tiến hành nhả ốc dây côn sao cho tương ứng, làm vài lần, khi đã chính xác bạn xẽ cảm thấy xe rất có lực chứ không phải ngậm bồ hòn làm ngọt nữa, sau đó tiếp tuc tiến hành tập xe.
* lưu ý : có bạn bảo, để tay côn ngắt ngắn như vậy khi vào số nặng hơn lúc mua xe, đúng là nó có nặng hơn thât, nhưng nếu ban còn nhớ đó là lúc mua xe mới về bóp côn dài, vào số rất nhẹ, nhưng khi dừng xe hẳn (tại đèn đỏ) nhiều khi dậm rồi số không chịu sang, đèn không hiện ở số nào hết, có khi còn kẹt số, gẩy lên gẩy xuống mấy lượt mới được, đó là do bánh răng số không được đẩy vào hết, nhưng khi bạn để biên độ tay côn ngắn 1 lực nhỏ từ trục sơ cấp xẽ đẩy bánh răng số ra vào dứt khoát, ban đầu có hơi nặng hơn nhưng số sang rất dứt khoát chứ không bị hóc số như khi để biên độ tay côn dài, cứ yên tâm không sao cả, thường côn làm viêc ít hơn máy, côn mới nên hơi nặng một chút, bạn cứ dậm gẩy dứt khoát về sau nó xẽ trơn nhẹ hơn, miễn là lúc xác định điểm ngắt côn xe đã không nhích nhích lên rồi thì là đã ngắt côn hoàn toàn rồi, không phải lăn tăn rằng để tay côn ngắn, côn ngắt chưa hết xẽ bị mày mòn này khác....

* thứ nữa có bạn bảo sao ngắt côn rồi mà dùng tay quay bánh vẫn nặng thế, như thế là bình thường, bạn không thể so sánh lúc về số N và lúc ngắt côn được, bởi đó là cấu trúc của máy, nếu có cơ hội xẽ chỉ bạn xâu hơn, chứ không phải là bóp côn ngắt không hết nên bánh quay tay vẫn nặng.

còn trả lời môt số bạn ở trên là thế này, xe côn tay là khi đi các ban phải cảm nhận đà, trớn, thể hiện nhất là khi bạn đi 1 người nó khác và lúc đèo thêm 1 người nó khác, khi dừng đèn đỏ (nhất là khi đèo thêm 1 ng) nhất định phải đi số 1, còn đi 1 người thì có thể đi số 2 nhưng không đươc ra ga mạnh ( vô tác dụng mà thôi) đi xe côn là nó thế chứ không phải như đi xe số, muốn đi số mấy lúc dừng đèn đỏ cũng được, hoặc không thì đừng có chê xe yếu, khi đã cảm nhận đà trớn thích hợp đi số nào thì lúc đó về số xẽ hơp lý hơn rất nhiều, khi leo dốc thì đi từ số 1 khi đã có đà trớn rồi thì nhanh tróng lên các số tương ứng và hết lưc của số tiếp theo, điểm chú ý ở đây là khi leo dốc, đà trớn của xe bị triệt tiêu rất nhanh, do đó khi đang leo mà phải phanh thì các bạn cũng phải rất nhanh từ số 3 hoăc 4 về thât nhanh số 2 hoặc 1, có những đoạn phải phanh nhiều lần, dài 1 đoan là khác thì vẫn phải chấp nhận đi số thấp măc dù mày hơi gào, nhưng vẫn phải giữ như vậy khi qua tình huống phải phanh hoăc đi chậm thì kéo hết số rồi chuyển sang số tiếp, chậm vài s là lưc đà trớn khiến xe khựng khựng hoăc chết máy ngang dốc rồi, bạn nào không chỉnh đươc tay côn thì liên hệ mình 09 bốn hai hai bốn sáu sáu một bẩy, mình ở HN gọi trước không là mình hay lượn phối tối cùng vơ lắm, khoảng 5 phút thôi là ok, tập xe và test xe có 1 cung đường chỉ cần nửa ngày cùng gấu đi chơi cực thú, HN - tam đảo, đảm bảo cưc vui đi từ sáng cũng được nếu muốn quốc bộ leo thác, mình biết đường nên đi chỉ nửa ngày, vì thưc ra ngoài khung cảnh đẹp và không khí trong lành thì nó chẳng có cái mẹ gì.
baduy2004
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ôi buồn quá, bác ở HN lận, có bác nào ở HCM kô ? Hướng dẫn giúp mình cách chỉnh côn, tăng thắng, tăng xích với.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019