Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn phân vùng thẻ nhớ để sử dụng Link2SD

sunrisekdt
18/1/2012 8:3Phản hồi: 1.764
Hướng dẫn phân vùng thẻ nhớ để sử dụng Link2SD
Chúng ta đều biết link2sd là một công cụ mạnh mẽ dùng để chuyển các phần mềm trên máy vào thẻ nhớ và nhờ đó điện thoại của chúng ta có thể cài được nhiều game và ứng dụng hơn. Nhưng muốn sử dụng được link2sd thì thẻ nhớ phải được phân vùng trước. Điều này thực sự khó khăn với những ai còn chưa quen, hoặc recovery của máy không hỗ trợ phân vùng thẻ (partition sd card).
Trước đây mình đã tham khảo các topic ở đâyở đây nhưng đều không thực hiện được phân vùng cho thẻ.
Sau một thời gian tìm hiểu, mình đã cài đặt thành công Link2SD và chuyển được các ứng dụng (không phải ứng dụng system nhé) sang thẻ nhớ. Các bước thực hiện như sau:

I. Ưu điểm của Link2SD:
Link2SD có 2 chức năng:
- Move to SD (chuyển sang thẻ nhớ): chức năng này không cần phân vùng thẻ nhớ
+ Thứ nhất: Tính năng này vốn được hệ điều hành hỗ trợ sẵn từ phiên bản Froyo 2.2 trở lên. Không cần dùng Link2SD (hay các phần mềm Move to SD thông thường khác) vẫn sử dụng được, bằng cách vào Cài đặt => Ứng dụng. Các phần mềm chỉ thiết kế giao diện trực quan, tiện dụng cho người sử dụng thao tác mà thôi.
+ Thứ 2: Cái này chỉ chuyển được cỡ 1/3 ứng dụng sang thẻ nhớ, tương tự như các app thông thường như app2SD (của SamLu),... và sẽ gặp lỗi với các app có widget (chẳng hạn Beautiful Widget, Lịch Việt, TTpod,...).

+ Thứ 3: Khi kết nối phone với máy tính để truy cập dữ liệu trên thẻ nhớ thì toàn bộ các ứng dụng đã di chuyển lên thẻ sẽ bị dừng hoạt động đột ngột, hậu quả nhẹ thì chỉ mất dữ liệu đang xử lý của các ứng dụng đó, nặng hơn thì máy treo hoặc có nhiều máy bị khởi động lại (đồng nghĩa sẽ mất hết các trạng thái dữ liệu của toàn bộ ứng dụng trong máy). Nguyên nhân là khi kết nối phone với máy tính để truy cập thẻ nhớ thì hệ điều hành Android sẽ "cưỡng chế" tách rời thẻ nhớ khỏi hệ thống, giống y như tình trạng bạn tháo thẻ nhớ ra khỏi máy vậy.
+ Thứ 4: Một số app không chuyển được bằng cách này (Yahoo, Maps, ...)

- Create link (Tạo gắn kết): Cái này phải phân vùng thẻ nhớ mới sử dụng được.
+ Chuyển được nhiều ứng dụng, kể cả những ứng dụng cứng đầu (như Yahoo, Maps, ...)
+ Di chuyển được 2/3 gói dữ liệu ứng dụng lên thẻ nhớ (có thể ví như gấp đôi tính năng Move to SD ở trên) do chuyển luôn cả dalvik-cache của ứng dụng sang thẻ, nên ứng dụng có widget vẫn chuyển được mà không gặp lỗi.
II. Chuẩn bị:
1/ Điện thoại đã được root.
1/ Đầu đọc thẻ nhớ (quan trọng. Nếu vẫn để thẻ nhớ trong điện thoại và kết nối với máy tính thì sẽ không phân vùng được mặc dù máy tính vẫn nhận thẻ:cold😃
2/ Tải và cài đặt phần mềm MiniTool Partition Wizard Home Edition lên máy tính: http://download.cnet.com/3001-2094_4-10962200.html?spi=e4c89bf79809d1ba4425f29aff4698cd&part=dl-6285158
III. Phân vùng thẻ nhớ (thực hiện trên máy tính - ở đây mình thực hiện trên winXP):
1. Lắp thẻ nhớ vào đầu đọc thẻ và cắm vào máy tính.
2. Vào My Computer => Tools => Folder Options: đánh dấu mục Show hidden files and folders (hiện file ẩn).
3. Trên máy tính tạo 1 thư mục mới (không nằm trên thẻ nhé) và copy toàn bộ dữ liệu trên thẻ sang thư mục đó. Đặt tên cho thư mục (chẳng hạn Backup)
4. Xóa sạch dữ liệu trên thẻ.
5. Mở phần mềm MiniTool Partition Wizard Home Edition, trong đó hiển thị tất cả các ổ đĩa trên win và thẻ nhớ của bạn.

Quảng cáo


6. Trong MiniTool Partition Wizard Home Edition, nhấp chuột phải vào biểu tượng thẻ nhớ (xem hình ảnh minh họa), chọn "Move/Resize Partition".

7. Mục "Partition Size": chọn kích thước phân vùng chính của thẻ(dùng để chứa data, phim, nhạc...). Nhấp vào mũi tên để giảm kích thước của phân vùng này. Khi đó kích thước phân vùng còn lại "Free Space After" sẽ tăng dần lên(đây là nơi ta sẽ chuyển app và game từ bộ nhớ máy sang). Chẳng hạn thẻ 16 G của mình chọn Free Space After cỡ 1033 MB.
8. Chọn OK.


Bây giờ thẻ nhớ của bạn đã được chia thành 2 phần.


9. Nhấp chuột phải vào phân vùng unallocated => chọn "Create"
10. Một bảng cảnh báo hiện ra: "... cannot be used in Windows", chọn "Yes".

Quảng cáo



11. Một bảng với các tùy chọn hiện ra. Các bạn chỉnh các tùy chọn trong các mục như sau:
Create As: primary
File System: Ext2
Driver Letter: None
Cluster Size: Default
12. Chọn OK.
13. Chọn Aplly (nút trên cùng bên trái)
14. Một bảng thông báo hiện ra, chọn Yes. Phần việc còn lại để cho phần mềm tự hoàn tất.




Ta được như hình sau :



Xin chúc mừng! Thẻ nhớ của bạn đã được phân vùng thành công.
15. Copy dữ liệu từ thư mục "Backup" trở lại thẻ.
16. Lắp thẻ nhớ vào điện thoại và mở điện thoại lên.

IV. Cài Link2SD và chuyển ứng dụng sang thẻ nhớ
1. Vào market tải phần mềm Link2sd
2. Ở lần chạy đầu tiên, Link2sd sẽ hỏi định dạng của phân vùng thứ 2 trên thẻ để lưu các ứng dụng, chọn "Ext2"
3. Một bảng thông báo hiện ra, chọn OK.
4. Khởi động lại điện thoại. Nếu không còn hiện bảng thông báo như ở bước 2 nghĩa là Link2sd đã hoạt động trên điện thoại của bạn.
*Từ nay muốn chuyển ứng dụng nào lưu trên thẻ nhớ: trong Link2SD nhấp chọn vào ứng dụng đó, chọn tiếp "Create Link" (Còn nếu muốn chuyển ngược lại về bộ nhớ trong của đt thì chọn "Remove link")


*Để kiểm tra lại các phân vùng, bạn vào Link2sd => nhấn phím menu => chọn Storage Info
[​IMG]


V. Cách xóa phân vùng ext2 đã tạo
Nếu muốn khôi phục lại thẻ nhớ như lúc chưa phân vùng:
- Trên điện thoại: vào Link2SD để chuyển các ứng dụng trở lại bộ nhớ trong (chọn "Remove link")
- Trên máy tính: Vào MiniTool Partition Wizard Home Edition, nhấp chuột phải vào phân vùng ext2 => chọn delete. Sau đó resize lại phân vùng Fat32 là thẻ lại trở về trạng thái ban đầu. (không mất dữ liệu nhé)

- tham khảo từ XDA -
1.764 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thanks! Để test thử xem đc hok ta?
nhimieuquan
ĐẠI BÀNG
12 năm
cảm ơn bạn nhé đang quan tâm kái nay lắm đây...muốn làm mà h còn chưa root được máy
nhoctapdu
ĐẠI BÀNG
12 năm
ủa, mình sài Arc S fw 2.3.4 mặc định nó cũng cho 1 số app chuyển sang thẻ, còn một số app ko cho chuyển thì mình sài Titanium backup. Nhưng gét 1 cái khi chuyển = titanium là sau khi khởi động lại máy thì những icon nó lại nhẩy về trang cuối cùng

vd: icon app ABC đang ở trang 1 sau khi khởi động lại máy thì nó nhẩy về trang 8 (trang cuối cùng trong phần menu của máy mình)

vậy cái Link2SD có bị như thế ko bạn
sunrisekdt
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mạnh dạn lên bạn, mình hướng dẫn khá kĩ rồi mà.


Dùng máy gì mà chưa root được vậy bạn?


Cái titanium mình chưa thử, nhưng với Link2SD mình đã chuyển được tất cả ứng dụng sang thẻ (tất nhiên ngoại trừ những app system) mà không hề gặp lỗi như bạn. Đơn cử như Yahoo, Flash hoặc nhiều ứng dụng khác mặc định không cho chuyển (dùng app2sd của SAMLU), nhưng với Link2SD thì chỉ cần 1 cú nhấp là em nó đã nằm gọn trong thẻ.
Vậy là nhất định phải dùng Link2SD hả pác? How ab App 2 SD? A2SD gui? Advanced SD Manager? App2SD....? Cả cái họ nhà chúng nó đông như thế mà chỉ chịu 1 thằng thôi ah ? Em cũng đang phân vân chưa biết chọn thằng nào đây...mà pác đã test qua mấy thằng đó chưa? Hiện tại thì em vẫn xài Tita, App của user hay sys gì thì cũng như nhau Tita nó sút hết qua SD card, kể cả mấy thằng cứng đầu nhất bên sys thì Tita lại chuyển nó thành user rồi sút tiếp. Có điều cũng bị chút rắc rối như của nhoctapdu là sau khi bị cưỡng chế là bọn nó lặn mất hút luôn, xuống tận cuối cùng pác ạ , vậy là sao? Em thấy máy vẫn ổn định chưa bị gì hết, reboot bình thường,sys vẫn chưa có đấu hiệu bị bật lại...Chắc là chúng nó chỉ dỗi tý thôi nhỷ?
@donylemy dùng dc cái khác như app2card.nói chung cứ cái nào có chức năng app2ext là dc.còn app2fat(thẻ phải tạo 2 phân vùng fat) thì ko dùng cách này.chắc bác dùng app2SD đúng ko?mấy ứng dụng có widget thì đừng chuyển sang thẻ theo kiểu app2fat mà phải chuyển theo cách của chủ top.
vuut
TÍCH CỰC
11 năm
@donylemy So với titankbk thì sao
0310
ĐẠI BÀNG
12 năm
Vừa mới test thử với ace, rất ngon lành. Đã chuyển cả ss app, market,.... vẫn chạy ổn. Thks bác nhiều
The nho e ko phan vung dc. Phan zong toan bao the hong
@KyNuConTrinh
What....Thế này là thế nào?
Có phải cái Linh2SD màu xanh xanh trong Market ko hả pác Sun ơi?
Nó phân vùng mất bao nhiêu lâu? Sao em down về rồi install vô máy...5p goy.....7p goy...nó chẳng làm gì hết...xong luôn...Con Ace của em thành bất động sản luôn roài.
Có khi nào khi root máy em đã patition rồi nên giờ ko cài được ko?
Any ideas guys?
Live show tường thuật vụ án phần 2.
Sau khi xem bài của bác Sun thì em phi ngay ra chợ làm con Link2SD màu xanh da trời của Bulent Akpinar . Phải nó ko pác Sun? Có khi nào có sự nhầm lẫn gì ko nhỷ?
sau down là in . sau in là im. 1 sự im lặng khó hiểu với dòng chữ Link2SD on the grey full screen. was that it working? và sau 5...7...10p cũng vẫn với sự im lặng như vậy mà ko chứng minh được là nó bị câm thì em buộc phải reco máy. em reboot máy bình thường,ko có dấu hiệu khợi động lạ, em lao vô kiếm thằng khốn đấy thì ko có....mean did nothing in my Ace.
Vậy là sao? Khi root máy thì em đã chia partition SD card ngoài CMW rồi ? Có phải đó là lỗi ko?
Hay là vì sao? Có nên thử 1 lần nữa ko? sao mọi người cài thì thấy có vẻ dễ dàng wa mà mình lại làm ko được?
Có khi nào em bị nó ghét ko?
cho mình hỏi link2sd, app2sd và move to sd mặc định của 2.3 khác nhau chỗ nào
bác ơi em làm như bác xong ,tải linl2sd về ,mở lên nó bảo thẻ nhớ ko có,em đã phân vùng y chang bác chỉ,xong chép app lại hết rồi mà sao máy ko nhận sd ....?hay em for mat định dang ko đúng máy ko nhận,máy em hd2
t2dthegreat
ĐẠI BÀNG
12 năm
Bác cho hỏi ti', thẻ tui phân 2 vùng là FAT va Ext2, cài link2sd ok, nhưng khi nhấp vào ứng dụng để chuyển thì nó co thêm phần Move to SD và Symbolic link co Create link, thế mình phải chọn cả Move to sd và create link pk? Nhưng tui thấy sau khi chuyển như vậy thì phân vùng Ext2 dung lượng (khoảng vài MB) it' hon phân vùng FAT ( tăng lên vài chục MB tương ứng với dung lương ứng dụng chuyển qua). Các bác giải thích rõ dùm ti'. tks
Cho m hỏi hiện m đang dùng thẻ nhớ 8GB ,nếu như phân vùng xong để chuyển Apps vào thẻ nhớ thì có cần phải ROOT máy nữa không hay chỉ phân vùng mà thôi?vì m đã cài Link2SD thì khi m Remove thì Link2SD báo là không có quyền truy cập ROOT!THANKS
pomnhim
TÍCH CỰC
12 năm
Tất nhiên vẫn phải root máy rồi bạn à,cái link2sd muốn sử dụng yêu cầu máy phải đc root giống titanium hay root explorer.
@pomnhim mình update google maps, play store,facebook rồi mà sao k chuyển đc sang thẻ nhớ nhỉ. mình creat links rồi nhấn di chuyển sang thẻ nhớ nhưng eurro
@th4nhc0ng68 Vào gỡ rối usb create link 1 app 1 thôi.

Sent from my LG-P350 Optimus Me using tinhte.vn !
@trantrungtu cứ làm theo các bước, root => phân vùng => link2sd
sunrisekdt
ĐẠI BÀNG
12 năm
app2sdmove to sd chỉ chuyển được ứng dụng sang thẻ, còn dalvik-cache của ứng dụng đó vẫn lưu trên bộ nhớ trong (internal) của máy. Do đó sau một thời gian bộ nhớ trong sẽ đầy lên do các file cache của ứng dụng, ngoài ra nếu bạn chuyển các ứng dụng có widget ngoài màn hình Home (ví dụ Beautiful Widget, Lịch Việt, Ttpod,... ) thì bạn sẽ không thấy widget ở màn hình Home nữa.😕
Còn link2sd ngoài chuyển ứng dụng còn chuyển luôn cả dalvik-cache của ứng dụng sang thẻ, nên ứng dụng có widget vẫn chuyển được mà không gặp lỗi (sử dụng tùy chọn "Create link").😃



Mình đoán là bạn vẫn để thẻ nhớ trong điện thoại và kết nối với máy tính để làm đúng không? Bạn phải tháo thẻ ra khỏi máy và lắp vào đầu đọc thẻ mới phân vùng được.



Như trên mình đã nói, chọn "create link" để chuyển cả ứng dụng và dalvik-cache của ứng dụng sang thẻ bạn ah.


Quan trọng là bộ nhớ trong của máy (Internal) tăng thêm được bao nhiêu sau khi dùng Link2SD chứ quan tâm mấy cái dung lượng kia làm gì hả bạn?:eek:
max1397
ĐẠI BÀNG
12 năm
có phải khi phân vùng rồi thì dùng trình quản lí file để cài app có tùy chọn cài lên SD phải ko ....vì khi cài app nó có Cài đặtCài lên SD,mình chọn Cài Đặt thì máy reboot lại,còn chọn cài lên SD thì ok.nhưng cài lên sd thì nó ko có vào cái phân vùng mà mình tạo.nó vào thẻ nhớ lun.giúp mình với


dragon1986
ĐẠI BÀNG
12 năm
@TRuoNG2352811 mình add yahoo của bạn rồi mình bị lỗi MINI TOOL PARTITION WIZARD CANNOT A NEW PARTITION ON THIS REMOVABLE DISK. Ì YOU LIKE TO CREATE SEVERAL PARTITIONS ON THÍ REMOVABLE DICK, YOU NEED TO DELETE ALL THE PARTITION S FIRST khi nòa bạn ol thì pm mình với nhé thank
dragon1986
ĐẠI BÀNG
12 năm
@TRuoNG2352811 mình add nick bạn rồi khi nào ol giúp mình với nhé mình bị lỗi
"MINI TOOL PARTITION WIZARD không thể tạo phân vùng mới trên thẻ nhớ (REMOVABLE DISK) này. Nếu bạn muốn tạo vài phân vùng trên thẻ nhớ này, bạn cần xóa toàn bộ các phân vùng trước" bó tay luôn. thank bạn trước
@max1397 ?
sunrisekdt
ĐẠI BÀNG
12 năm
Vậy thì ông bạn làm giùm cái Clip sử dụng Link2SD không cần phân vùng thẻ nhớ dùm cái. Nếu không được thì cái này dành cho ông nhé:
@sunrisekdt shit,chức năng quote chán quá :mad:.

Chuyển đc đấy bác.nhưng cách của bác ưu việt hơn.chuyển thẳng vào phân vùng fat32 thì khi cắm usb để chép dữ liệu,những app trên thẻ sẽ force close ngay lập tức(giống rút "nóng" thẻ ra khỏi máy) và ko thể chuyển dc những app có widget.chỉ chuyển dc 1/3 số app.
Còn chuyển vào phân vùng ext thì cắm cáp usb thoải mái.chuyển dc cả app có widget.chuyển dc 2/3 số app(tức là gấp đôi cách kia đấy ạ)
@sunrisekdt Thứ 3: Khi kết nối phone với máy tính để truy cập dữ liệu trên thẻ nhớ thì toàn bộ các ứng dụng đã di chuyển lên thẻ sẽ bị dừng hoạt động đột ngột, hậu quả nhẹ thì chỉ mất dữ liệu đang xử lý của các ứng dụng đó, nặng hơn thì máy treo hoặc có nhiều máy bị khởi động lại (đồng nghĩa sẽ mất hết các trạng thái dữ liệu của toàn bộ ứng dụng trong máy). Nguyên nhân là khi kết nối phone với máy tính để truy cập thẻ nhớ thì hệ điều hành Android sẽ "cưỡng chế" tách rời thẻ nhớ khỏi hệ thống, giống y như tình trạng bạn tháo thẻ nhớ ra khỏi máy vậy.

z nếu phân vùng tn thj sẽ k kết nối đc vs pc àk pạn..!?!?!?
sunrisekdt
ĐẠI BÀNG
12 năm
Chưa biết ông tài cán đến đâu, nhưng nghe giọng điệu này chắc thuộc loại vắt mũi chưa sạch học đòi đây mà... Topic này do tui lập, với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm bản thân với anh em có thiện chí. Nếu ông làm được, tui sẽ edit lại bài ở trang 1. Còn nếu không, cái này cũng sẽ dành cho ông:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019