Sẽ có Windows 8 trên nền ARM trong tháng 2 tới?

babybungbu
30/1/2012 14:16Phản hồi: 57
Sẽ có Windows 8 trên nền ARM trong tháng 2 tới?

Những nguồn tin của trang CNET mới đây tiết lộ rằng hệ điều hành [TAG]Windows 8[/TAG] cho chip nền [TAG]ARM[/TAG] đã gần hoàn thiện và sẽ sớm được cung cấp đến tay lập trình viên trong thời gian tới. Bên cạnh đó, giá bán các sản phẩm chạy Windows 8 nền ARM cũng sẽ rẻ hơn rất nhiều những phiên bản tương đương dùng chip [TAG]x86[/TAG] của [TAG]Intel[/TAG].

Một nguồn tin cho biết Windows 8 cho chip ARM sẽ đến tay đội ngũ phát triển trong tháng 2 tới. Người này đã có dịp trải nghiệm một thiết bị cao cấp từ một nhà sản xuất máy tính hàng đầu và chia sẻ rằng Windows 8 rất ấn tượng và hoạt động ổn định. "Tháng 10 năm ngoái, thị trường khá lo lắng vì khi đó Windows 8 cho ARM chưa thật sự ổn định. Tuy nhiên, bây giờ thì mọi thứ đã khá ổn rồi", dẫn lời một nguồn tin khác, cũng xác nhận thời điểm phát hành Windows 8 ARM trong tháng sau. "Chưa có thông báo chính thức nào từ phía [TAG]Microsoft[/TAG], nhưng chúng tôi biết được thông tin này từ những đối tác phần cứng đang làm việc với Microsoft. Họ nói rằng chúng tôi sẽ nhận được một-thứ-gì-đấy trong tháng 2".

Thiết bị trên nền ARM có tính kinh tế cao hơn hẳn sản phẩm cùng loại của Intel. Lập trình viên đã có dịp sử dụng thử thiết bị Windows 8 ARM cho biết nó hoàn toàn giống với sản phẩm mẫu đã được Intel trình diễn tại [TAG]CES 2012[/TAG] vừa qua, trừ việc sử dụng chip ARM và có giá thành thấp hơn cả trăm đô la Mỹ. "Với dòng máy tính ultrabook mới, Intel đang quảng bá khái niệm một sản phẩm siêu mỏng nhưng vẫn mạnh mẽ và có thời lượng sử dụng dài. Tuy nhiên, thiết bị chạy Windows 8 nền ARM lại có điểm mạnh về giá thấp, và vẫn sở hữu những điểm mạnh kể trên".

Windows 8 được xem là phiên bản nâng cấp lớn nhất của hệ điều hành Windows kể từ Windows 3.0. Phát biểu như thế cũng không có gì là quá đáng. Lần đầu tiên trong lịch sử, một nền tảng phổ biến của Microsoft có khả năng hoạt động trên cả chip x86 của Intel/AMD và chip ARM - kiến trúc vi xử lý được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Một số nhà sản xuất chip ARM lớn trên thị trường hiện nay có thể kể đến như [TAG]Texas Instruments[/TAG], [TAG]Qualcomm[/TAG] và [TAG]NVIDIA[/TAG]. Windows 8 đã hoạt động ổn định trên ít nhất là 2 nền tảng ARM của những nhà cung ứng này.

Mặc dù vậy, Windows 8 nền ARM vẫn còn đó một câu hỏi lớn cần giải đáp: ứng dụng. Windows sẽ không còn là Windows nếu không có những ứng dụng cơ bản, ví dụ như Microsoft Offices. Intel đã không ngần ngại khai thác yếu tố này làm lợi thế cạnh tranh đối với những sản phẩm chip ARM. "Tôi chưa có cơ hội trải nghiệm những ứng dụng cơ bản nào trên thiết bị Windows 8 nền ARM", dẫn lời một nguồn tin. "Dĩ nhiên, những phần mềm hoạt động trên giao diện [TAG]Metro[/TAG] mà Microsoft đã giới thiệu sẽ có mặt trên Windows 8 ARM. Đây hầu hết là những ứng dụng trên nền [TAG]HTML5[/TAG]".

Những nguồn tin này kết luận rằng số lượng ứng dụng còn hạn chế là một trong những lý do khiến Microsoft phải thận trọng trước khi ra mắt Windows 8 nền ARM. "Đây là một trong những vấn đề mà Microsoft đang cố gắng giải quyết. Sẽ tốt hơn nếu bạn trình làng một sản phẩm với hệ sinh thái phần mềm phong phú xung quanh nó".

Microsoft từ chối đưa ra bình luận về tất cả những thông tin trên.

Nguồn: CNET
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dùng được cho ARM nhưng phần mềm cho em nó có hiếm nhỉ, khó đây :adolf:
Không có liên quan =)). Chuyện ARM và phần mềm dính gì tới nhau 😆
dongthong
ĐẠI BÀNG
12 năm
Vậy là Intel có thêm đối thủ rồi, hy vọng sẽ sớm có ultrabook chạy chip ARM giá rẻ
dhungtn
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mong chờ cuộc cách mạng Windows 8 ra mắt từng ngày 😁. Với những tin tức về nó
thothaibinh
ĐẠI BÀNG
12 năm
vẫn mong chờ
tin tưởng win 8 làm dc cái gì đó
Hồi trước có 1 tin là có cách mang Apps của Android qua Win 8 mà, nếu thế thì vấn đề ứng dụng coi như xong😁
blue_sky
ĐẠI BÀNG
12 năm
E chỉ mong nó chạy đc trên con pen4 của e là e mừng rồi. 😆
vậy là cái em đt gì đó mới gt tại CES dùng chip intel dùng đc win 8 rùi. Nghe mà thấy ghê. Đt dùng đc hdh máy tính.
Có thể ARM chưa làm được gì nhiều, nhưng sẽ đẩy gía thiết bị chạy chip Intel và AMD xuống mức thấp hơn hiện tại.
có thể mới đầu win 8 chạy chip arm sẽ không có nhiều ứng dụng, nhưng với lợi thế là cả bản windows 8 cho pc cũng có giao diện metro và chắc chắc sẽ được cài trên hàng trăm triệu máy xuất xưởng trong năm 2012, thế nên lập trình viên sẽ không ngần ngại viết ứng dụng cho nền tảng này như đã ngần ngại trên windows phone 7
nhưng ARM dc dùng cho win8 thì cũng quá tốt sao này sẽ có tablet giá rẻ ultrabook giá rẻ.....cho mọi người chứ còn app thì win8 hỗ trợ thì chac các lập trình sẽ tạo thôi vấn đề là thời gian...haha
vitkon
CAO CẤP
12 năm
... chạy trên ARM... mở bootloader... các vọc sĩ XDA cài lên điện thoại...HTC chạy Win8... all my dream...
Mình thích cách nói của bác nì , lúc đó máy tính bảng AD chạy AMR sẻ có cơ hội úp win8 he he

Gửi từ P76TI của tôi, sử dụng ứng dụng Tinh tế
khucthuydu
ĐẠI BÀNG
12 năm
Có máy tính bảng win8 mình sẽ mua. Bình thường chọt chọt chơi... cần làm việc thì cắm chuột và bàn phím vô là xong.
Thấy phát triển chậm chạp quá nhỉ?Có vẻ không ổn lắm
Chạy chip arm thì các máy android có thể cài đc wd8 mà vẫn ổn định rồi.hehe. có điều mua máy tính win thì cứ chip x86 dùng thôi. Hiệu năng nó cao hơn hẳn

Gửi từ HTC Sensation XE with Beats Audio Z715e của tôi, sử dụng ứng dụng Tinh tế
Win 8 cho ARM thì chắc chưa nhiều ứng dụng rồi. Win thì phải đi cùng với Intel.
vitkon
CAO CẤP
12 năm
Win 8 phải có In-ten
Xây nhà phải có bóng đèn trên cao :d
càng rẻ thì laptop càng dễ đến tay người dùng
lướt web siêu mượt siêu nhanh để lấy tiếng là windows sẽ nổi tiếng
doantonbp
ĐẠI BÀNG
12 năm
Chờ Windows 8 ra nào.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019