Vì sao giao diện phong cách Metro trở nên quan trọng với Microsoft?

Duy Luân
9/2/2012 23:10Phản hồi: 243
Vì sao giao diện phong cách Metro trở nên quan trọng với Microsoft?
Steve Ballmer tại CES 2012 đã nói nhiều về giao diện Metro UI, hay đúng ra phải nói là phong cách Metro UI, tại CES 2012. Ngay cả các hình vuông của Metro (gọi là Tile) cũng nằm trong bài thuyết trình của ông. Metro UI đã từng xuất hiện trên Windows Phone 7 và một phiên bản của phần mềm Xbox Live mới được ra mắt gần đây, và trong tương lai sẽ là Windows 8 và rất nhiều ứng dụng đến từ bên thứ ba. Vào năm 2009, Micrsoft đã quyết định từ bỏ giao diện rối rắm, phức tạp, dài dòng của Windows Mobile 6.5 và thay thế bằng một thứ gì đó mới hơn. Hãng đã lập nên một nhóm bao gồm những nhà thiết kế hàng đầu về giao diện người dùng để có thể tạo ra một giao diện cạnh tranh được với sự hấp dẫn của iOS hay Android, trong khi vẫn giữ được nét đặc thù của Microsoft. Và thế là Metro UI chính thức ra đời.

Thật ra, giao diện từng mảng vuông đã từng xuất hiện trên máy nghe nhạc Zune HD của Microsoft, một sản phẩm làm ra để cạnh tranh với iPod của Apple nhưng đã thất bại. Mặc dù không nhiều người dùng thích sản phẩm này nhưng hầu hết đều tỏ ra thích thú với giao diện đơn giản nhưng tiện dụng của máy. Giao diện gần giống với Metro cũng đã từng xuất hiện trong bộ phần mềm Microsoft Encarta và một phần của Windows Media Center.


Khởi thủy của Metro UI đã từng xuất hiện trên máy nghe nhạc Zune HD​

Microsoft vẫn đang có một cuộc chiến với iPhone và Android khi mà rất nhiều người dùng mua sản phẩm dùng hai hệ điều hành này. Trong quý 4 năm ngoái, Windows Phone chỉ chiếm 4,7% thị phần ở Mỹ, theo ComScore, Tuy nhiên, một lần nữa, giao diện Metro UI vẫn được đánh giá là "khác biệt". Theo Bill Flora, một trong các thành viên của nhóm tạo ra Metro UI, giao diện kiểu này rất "tươi mới" và "không phải là Apple". Metro lấy cảm hứng thiết kế từ các bảng tín hiệu giao thông. Các chữ đậm, lớn và hình ảnh dễ hiểu là chìa khóa giúp người đi đường hiểu và dễ tìm đường đi đúng nhất. Flora và nhóm của ông tin rằng việc tập trung vào sự rõ ràng và dễ đọc sẽ là cốt lõi cho giao diện mới.


Metro UI trên Windows Phone 7​

Nhóm thiết kế thử dùng một giao diện có nhiều khoảng trống, tuy nhiên việc giao diện quá rời rạc sẽ làm người dùng rối. Nhóm cũng thử qua một khung màu crôm giúp tách biệt các ứng dụng với các nhau trên màn hình nhưng cũng không được vì nó làm giảm trải nghiệm khi người dùng làm việc. Sau đó, nhóm thiết kế đã thử dùng font chữ Segoe, một loại font của Microsoft, giúp người đọc dễ dàng tiếp thu thông tin hơn (sau này Windows Phone dùng font SegoeWP, một biến thể của Segoe) Kế đó, nhóm cũng thử nghiệm hiệu ứng chuyển động, ví dụ: cho màn hình di chuyển khi người dùng duyệt qua giao diện, sẽ giúp họ có cái nhìn trực quan về chuyện họ đang ở đâu, sẽ đi đến đâu hoặc đã từng duyệt qua phần nào của giao diện.


Bill Flora, trưởng nhóm đã thiết kế nên Metro UI​

"Với những khách hàng đã quen với iPhone và iPad, việc dùng một giao diện tầm thường sẽ không hiệu quả", theo lời của Michael Gartenberg, nhà phiên cứu của hãng phân tích Gartner. "Microsoft cần phải làm gì đó trong cuộc chơi này và hãng đã làm được. Nó (Metro UI) có một thiết kế rất hữu dụng và không giống với bất kì thứ gì trên thị trường". Đây là một bước đi được đánh giá cao bởi vì Microsoft thường tập trung rất nhiều vào tính năng mà để lại phần thiết kế ở những bước cuối cùng của quy trình phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường đã thay đổi, và hơn bất cứ công ty nào, Apple đã chứng tỏ rằng thiết kế cũng đóng vai trò quan trọng. Albert Shum, quản lí trưởng Windows Phone Brand & Design Studio, nói: "Để làm được một sản phẩm tuyệt vời, bạn phải kết nối được với người dùng".

Sự rõ ràng của Metro UI đã cho Microsoft một con đường mới để suy nghĩ về những yêu cầu của người dùng. Những người đứng đầu hãng nhanh chóng chốt lại rằng phải có một thiết kế đồng nhất trong tất cả những gì mà hãng cung cấp. Đây là một quan điểm được đề cập trong một quyển sách mà Microsoft phân phát cho nhân viên và đối tác của mình trong năm 2010 để hướng dẫn họ dùng Metro trong công việc của mình. Cuốn sách viết: "Cái mà bạn đang cầm trong tay sẽ là một khởi đầu mới. Hãy nghĩ về nó như một cuộc cách mạng về thiết kế ở Microsoft". Theo lời Flora, một nhân viên 19 năm làm ở Microsoft, sau đó rời công ty vào tháng 9/2011 để thành lập Tectonic (một công ty về trải nghiệm người dùng) thì "Họ thật sự mong muốn sự lãnh đạo, sự hướng dẫn".

Metro đã thoát khỏi Windows Phone và "nhập" vào Xbox Live trong cuối năm 2011. Nhóm Xbox đã tích hợp Live Tiles, tức các ô vuông có khả năng hiện hình động thay thế cho biểu tượng ứng dụng, vào trong giao diện mới. Các "Hub" trong Xbox Live, chẳng hạn như Video, Games, Music, được viết bằng font chữ Segoe, một font cho Microsoft phát triển. Họ cũng thêm vào việc điều khiển bằng các cử chỉ giống trên Windows Phone, giúp người dùng duyệt qua thiết bị của mình bằng cảm biến [TAG]Kinect[/TAG].


Metro UI trên Xbox Live​

Tuy nhiên, ván cược lớn nhất mà Microsoft đặt vào Metro UI đó là Windows 8. Hệ điều hành mới nhất này được xây dựng lấy Metro UI làm trung tâm, bên cạnh đó thì giao diện Desktop truyền thống vẫn xuất hiện. Tuy nhiên, người dùng máy tính bảng, nói chung là thiết bị có màn hình cảm ứng, sẽ dùng chủ yếu giao diện Metro. Microsoft cũng đã động viên những nhà phát triển tạo ứng dụng theo phong các Metro để chạy trên Windows 8. Metro UI sẽ là con át chủ bài để Microsoft tiến vào thị trường máy tính bảng vốn đang bị iPad của Apple và những tablet Android "xưng bá anh hùng".

Quảng cáo


Metro UI trên Windows 8​

Câu hỏi ở đây đó là Metro Ui hoạt động tốt đến đâu khi chạy trên máy tính bảng? Câu trả lời vẫn chưa rõ ràng. Khi Metro ra mắt, nó sẽ gặp phải một thử thách nữa đến từ những người ủng hộ. Về bên trong, sẽ có một số áp lực đè lên Metro nhằm giúp thúc đẩy việc bán sản phẩm, ngay cả khi lập trình viên không hoàn toàn chấp nhận triết lí của Metro UI. Cùng lúc đó, những lập trình viên bên ngoài sẽ mang ảnh hưởng của mình vào Metro, có thể tốt hơn nhưng cũng có thể làm hỏng nó. Mặc dù các ứng dụng Metro sẽ qua một vài khâu kiểm duyệt để đến được với tay người dùng nhưng Microsoft cũng không có ý định cấm đoán gì với lập trình viên.

Hãng đang làm việc rất tích cực để cho mọi người rõ về ngôn ngữ thiết kế của mình. Metro UI sẽ không hề cứng nhắc. Sam Moreau trưởng nhóm trải nghiệm người dùng cho Windows, Windows Live và Internet Explorer, nói rằng "Nó không phải là tập hợp nhiều ô vuông có chữ lớn. Nó là cả một triết lí. Chúng tôi nghĩ rằng Micrsoft hiện đang ở bước khởi đầu cho một thứ gì đó".

Liệu Microsoft có thành công với Metro UI, cả trên thì phần máy tính cá nhân, máy tính bảng lẫn điện thoại thông minh? Chúng ta hãy chờ xem.

243 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dạo trước mình cài Win 8 bản preview dùng thử thấy cái giao diện này, trông cũng hay, app nào cũng hiện hết lên mỗi tội các application chưa hỗ trợ Icon Metro UI đâm ra nó bé tí, khó nhìn 😁
dù sao cũng là bản thử nghiệm thôi mà.hy vọng bản chính thức sẽ hoàn hảo hơn
leroy
ĐẠI BÀNG
12 năm
Metro UI chính là lý do mà mình quyết định sở hữu một máy tính bảng. Điều mà trước kia, khi iPad xuất hiện, mình chẳng có tí hào hứng nào với máy tính bảng
minoan
CAO CẤP
12 năm
mình nghĩ nên có một giao diện dễ tùy biến, như cái wp thì thật là chán 😔
đã xài qua bản dv thấy Metro UI rất tuyệt trên tablet,chứ PC không hỗ trợ touch thì chán lắm
mình cũng đồng ý với bạn, chỉ thích hợp với touch, còn không thì chán lắm, rõ ràng Microsoft hết ý tưởng rồi, đừng chạy theo người khác, hãy tạo lối đi riêng cho mình
Trên bàn có 1 con Macbook và 1 cái iMac. Có phải trưởng nhóm thiết kế dùng Mac OS để thiết kế lên Metro UI trên Windows?
CHỉ là thiết kế phần giao diện đồ họa mà.
manhck
TÍCH CỰC
12 năm
Macbook và iMac cài win ấy mà.....
Có lẻ ông này chuyên dùng Mac trước khi về với Mic. 1 khi dân thiết kế dùng Win hoặc Mac thì gần như ko thể yêu cầu họ thay đổi được.
Công cụ và mục đích sử dụng gần như là không liên quan lắm với nhau. Súng dùng để giết kẻ thù, bắn kẻ gian ác nhưng cũng có thể để giết người mà. Quan trọng là họ làm ra được những cái đẹp, tiện lợi và phục vụ cho cộng đồng. Metro dùng cũng hay, đơn giản và nhanh, trực quan. Mình dùng WP7 đã được cảm nhận kha khá. Hi vọng 8 sẽ khác và sẽ đi vào tất cả các sản phẩm của M$.
Dân design vẫn dùng máy MAC để làm việc xưa nay. Mà điều này có sao đâu nhỉ?
làm việc gì ? trước đây cấu hình yếu - ko thể tự nâng cấp phần cứng ,ko nhiều phần mềm hỗ trợ , lấy đâu ra cái gì để làm đồ họa ,design, chơi game còn ko dc nữa là, dân design sỡ dĩ thích xài Mac bởi vì nó đẹp : chấm hết,

---------- Post added at 10:18 PM ---------- Previous post was at 10:16 PM ----------

nói thiệt mình ko thix cái giao diện này,theo mình nó chỉ hợp cho trẻ con và người già,và những người thix sự đơn giản đến khó tin dc, có ông gì của google đã nói cái giao diện W8 trông giống như logo nhà vệ sinh,và mình cũng thấy như thế.
Nokia6686
TÍCH CỰC
12 năm
Đó chính là triết lý của Metro UI đó bạn. Đến con nít và người già còn xài được thì còn ai mà không xài được chứ hả? Một sản phẩm mà tất cả mọi người đều có thể sử dụng vì nó quá đơn giản đã là 1 sản phẩm thành công rồi.
Mình không hiểu ý của bạn khi so sánh giống "logo nhà vệ sinh". Giả sử giống logo nhà vệ sinh thì đã sao? Khi bạn có nhu cầu thì bạn chỉ cần liếc mắt trông ngang là đủ hiểu nơi mình cần đến ở đâu rồi. Chứ lúc đó mà còn phải động não suy luận coi nhà vệ sinh ở đâu thì không khéo... đi tắm luôn đấy. Mình cũng không nghĩ ở Google lại có ông nào phát biểu thiển cận như vậy. Mình không tin đâu!

Mình đang sử dụng Windows Phone 7 đây. Nhìn chung là cảm thấy rất thích Metro UI. Mong chờ Windows 8 ra mắt quá!...
MS đã ứng dụng triệt để triết lý Simple is best của Apple rồi đấy. Google nói vậy thôi chứ Metro UI vẫn tốt hơn gấp nhiều lần đống giao diện hổ lốn của Android, mỗi thằng thiết kế một kiểu, ko có sự đồng nhất gì hết.

Khi nhìn vào ứng dụng của WP7 thì người ta có thể nhận ra HĐH này ngay lập tức, giao diện kiểu trượt qua trượt lại ko lẫn vào đâu được, khác biệt hoàn toàn so với việc sử dụng các nút để chuyển qua lại giữa các menu như trên Android, iOS.
Metro mình thấy thik mỗi cái ô vuông thôi lúc kéo sang bên phải thấy xấu hoắc. Các app xếp thành hàng dài nhìn dối mắt và khó tìm
mong chờ win8 ra đời...........
hay rồi..........................
mình thấy Windows 8 thì Microsoft còn có hy vọng chứ Windows Phone 7 thì khó lắm ?
faconnect
ĐẠI BÀNG
12 năm
ha ha, thể hiện chưa từng dùng qua wp.
nếu bạn dùng thử wp 1 tuần chỉ với 1/2 trải nghiệm hiện tại mình đang được tận hưởng, bạn chắc chắn sẽ kô còn so sánh wp với android hay iOS.
Vì đơn giản là nó quá tuyệt và khi trở lại với android và iOS, bạn sẽ có cảm giác hơi trống trải. Thật đó.
wszullberg
ĐẠI BÀNG
12 năm

máy tính gì kia
mac pro đó ..............^^
joedalton
ĐẠI BÀNG
12 năm
Chưa thực sự quen với giao diện hình vuông và sắc cạnh của Metro, thấy cứng và cảm giác có gì đó hơi rối khi trượt qua lại các trang. Không biết người dùng sẽ đón nhật Windows 8 thế nào nhỉ
Thấy cái Metro này đẹp mà ;). .
prjnce007
TÍCH CỰC
12 năm
Bác nào đánh cược con Mac của bác ấy chạy WinDows k nào =))
vitkon
CAO CẤP
12 năm
Về giao tiếp với người dùng thì mình thấy cơ bản Mac OS vẫn dựa trên các icon, dù có bóng bẩy thì vẫn là thứ từ hơn 30 năm trước (khi MacOS và Windows ra đời đã xài icon rồi). Còn Metro UI là một thứ khác hẳn, một cách tiếp cận hoàn toàn mới... người dùng sẽ tiếp cận thẳng tới thông tin chứ không đơn thuần là chỉ là icon khởi động app...

Có lẽ, cái tên Windows không còn hợp với MetroUI nữa. Khi mới xuất hiện, mỗi app chạy trong 1 cửa sổ là một thứ tân kỳ so với DOS ^.^ Bây giờ, với cái giao diện này thì nó nên đổi thành Space chứ không chỉ là Windows ^.^
hờ hờ, xài Mac để thiết kế cũng có gì sai đâu, những phần đồ họa mình nghĩ dùng Mac rất tuyệt đó chứ ^^
tungdollars
ĐẠI BÀNG
12 năm
Metro không cảm ứng trên laptop không biết có dễ điều khiển không nhỉ
Ơ.....nhân viên của Microfoft vẫn được dùng máy tính của Apple......hơ hơ
bilyntth
TÍCH CỰC
12 năm
sao lại không hả bác
máy đó cài windows 7 mà
rõ ràng em nhìn thấy :bounce: vậy
Muốn tạo nên một os đồng bộ dễ dàng trên mọi sản phẩm đây mà!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019