Mozilla đang xây dựng phiên bản Firefox dùng Metro UI trên Windows 8

Duy Luân
13/2/2012 22:28Phản hồi: 35
Mozilla đang xây dựng phiên bản Firefox dùng Metro UI trên Windows 8

Live Tile của Firefox trên Windows 8

Mozilla đã tiết lộ rằng hãng đang tạo một phiên bản trình duyệt Firefox với giao diện mang phong cách Metro để dùng với Windows 8. Ứng dụng sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng bố cục giao diện mã nguồn mở Gecko (có thay đổi đôi chút để tích hợp trong công cụ thiết kế WinRT của Microsoft) và sẽ tận dụng những cải tiến cho màn hình cảm ứng có mặt trên Metro. Phiên bản Firefox này cũng sẽ hỗ trợ Awesomebar (thanh địa chỉ của Firefox, có khả năng tự động hoàn thành hoặc tìm kiếm trong các trang yêu thích khi người dùng điền liên kết), mở trang web theo thẻ, duyệt web toàn màn hình và các thao tác định hướng trang web thông thường. Mozilla cho biết phiên Beta của dự án này có thể xuất hiện trong tháng này, còn phiên bản RTM (tức là phiên bản để cung cấp rộng rãi) dự kiến sẽ cho tải về trong khoảng tháng 6 đến cuối năm 2012.

Theo trang web của Mozilla, Firefox mới sẽ phải hỗ trợ ba kiểu kích thước cửa sổ: toàn màn hình, 1/6 màn hình và 5/6 màn hình (theo chiều ngang), tùy thuộc vào người dùng sẽ gắn cố định hai ứng dụng toàn màn hình như thế nào. Đây chính là chế độ Snap Mode mới xuất hiện trên Windows 8. Ngoài ra, để người dùng có thể dùng Firefox truy xuất dữ liệu từ ứng dụng khác hoặc ngược lại, hãng sẽ phải tích hợp tính năng "contract" để có thể chia sẻ, tìm kiếm, thiết lập cài đặt, in ấn, phát nội dung,... và nhiều hơn nữa. Firefox sẽ là nguồn dữ liệu hoặc là "đích đến" cho một số ứng dụng khác, đôi khi sẽ đảm nhiệm cả hai vai trò cùng lúc. Tile (ô vuông trong giao diện Metro) của Firefox có thể sẽ cập nhật thông tin nào đó hướng đến người dùng, chẳng hạn như sự hiện diện của bạn bè, các cập nhật của trang chủ Mozilla,... Có thể các Tile riêng sẽ xuất hiện dành cho các ứng dụng nền web chạy bởi một số thành phần của Firefox.

35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đúng là Microsoft... luôn mang lại những giá trị sáng tạo mới để các Cty khác phải học hỏi ^^
Trong HĐH Windows, giao diện "cửa số" đến nay và mai sau vẫn còn giá trị.
Còn bây giờ lại tiếp tục cho ra thêm giao diện Metro UI, hứa hẹn không kém phần "long trọng" ^^
Microsoft vô đối....!
Nhân Valetine, gửi ACE truyện cười (Microsoft ngoại truyện):
Trong khi các cô gái chưa chồng ở Microsoft đều mặc áo pull có dòng chữ: “Anh Bill, hãy cưới em!” thì Bill vẫn chọn Melinda để làm bạn đời.
Đám cưới được tổ chức vào ngày đầu năm 1994 tại một hòn đảo được Bill thuê riêng ở Hawaii. Có nhiều câu chuyện được thêu dệt xung quanh cuộc hôn nhân này, có người kể rằng trước khi quyết định lấy Melinda, Bill đã từng đưa ra các bài toán để thử trí thông minh của cô và Melinda đã vô tư đáp ứng yêu cầu không một chút nghi ngờ. Chỉ sau khi Melinda hoàn thành xuất sắc “cuộc thử nghiệm” thì Bill mới đưa ra lời cầu hôn. :inlove::inlove::inlove:

Đêm tân hôn, đến lượt Melinda ra cho Bill Gates một bài kiểm tra. Nhưng lẽ dĩ nhiên bài kiểm tra Bill Gates lần này không phải là bài kiểm tra IQ như Bill đã từng làm với Melinda :wub::wub::wub:

Sau đêm tân hôn, Melinda nói với Bill:

- Anh đã qua được bài kiểm tra, nhưng là đỗ vớt thôi đấy. Bây giờ em mới hiểu lý do tại sao anh lại đặt tên công ty của anh là Micro....Soft. Thật đúng là vừa "micro" vừa "soft". Ặc ặc....!
:banghead::banghead::banghead:
:running::running::running::running::running::running:
đến nay vẫn còn bác là người ko chịu tìm hiểu, công ty đầu tiên thiết kế ra giao diện GUI (là gdiện dùng cho Windows và Mac) là công ty Xerox. Vào một hôm đẹp trời thì cái ông SJ yêu quí của bác đấy, đến thăm Xerox và được xem qua cái GUI rồi đâm ra ý tưởng chôm về để lên Mac. Thì việc MS đưa GUI lên Windows của mình là gián tiếp lấy ý tưởng từ xerox qua apple thôi, problem? Cạnh tranh thì ăn thua là nhanh tay thôi, đến nay Mac ko gặm nỗi thị phần nào của Windows là thế.
thinkpark
ĐẠI BÀNG
12 năm
Xerox trình diễn cái giao diện đồ họa sử dụng chuột hay thế mà chẳng biết sao bác Jobs lại gọi cho cái thằng cha làm ra thứ đó và bảo rằng: những thứ cậu làm ra trên cõi đời này chỉ toàn là rác rưởi. Sao không đến làm cho tôi?... Nói thêm gì nữa không biết nhưng thằng cha đó đã khăn gói qua làm cho bác Jobs thật. Một năm sau khi Mac có giao diện đồ họa thì bác Bill mới đem giao diện đồ họa vào Windows, lúc đó Windows mới đóng vai trò như 1 lớp đồ họa chạy bổ trợ cho DOS mà thôi chứ không được như Windows 95 về sau đâu. Bác Jobs từng "nổ" rất nhiều về chiếc máy Mac của mình nhưng rồi Windows với sự chống lưng của các cỗ máy PC cuối cùng đã chiếm thị phần áp đảo. Cũng vì vậy mà bác Jobs bao giờ cũng chế nhạo rằng bác Bill chỉ biết cóp nhặt thôi chứ chả sáng tạo ra cái gì. Hè hè.

Còn cái giao diện Metro này thì đúng là lần đầu tiên thấy, chưa từng thấy ở đâu hết. Hi vọng nó mang lại chút gì đó mới mẻ cho HĐH Windows. Nút Start bỏ đi là đúng rồi, nó chứa mọi thứ đấy nhưng mà rắc rối quá. Để truy cập đến 1 ứng dụng thì nào là Start => All Programs => Microsoft Office => Microsoft Office Word 2007. Mac có cách tiếp cận đơn giản hơn với những icon bự, trực quan và thường chỉ 1, 2 click là mở được chương trình trong khi Desktop luôn sạch sẽ. Tuy vậy với giao diện Metro này thì có thể nói Microsoft cũng đã sáng tạo rất nhiều với thông tin luôn được cập nhật như vậy. Rất mong chờ dùng thử Windows 8 chính thức.
tso
ĐẠI BÀNG
12 năm
Bác này nói đúng nè, cứ như cái gì của SJ nói là đúng nhất.
Ai bảo Microsoft sáng tạo ra giao diện cửa sổ vậy bạn, giao diện cửa sổ có trên hệ điều hành mac trước, trước window, sau đó thì microsoft bắt chước và bị apple kiện đó bạn =))

Giao diện Metro UI còn hay dở thế nào, thành công đến đâu thì hãy chờ xem đã rồi kết luận nhé.

Microsoft vô đối : Miễn bình luận 😁
ủng hộ FF, hi vọng thấy được trải nghiệm mới của FF trên W8
Vote cho ff, hi vọng w8 nhanh ra bản chính thức
Ff làm mình mong chờ quá, giao diên metro ui
Cái gì cũng liên quan đến ô vuông cũng hay chứ :yellowcarded:
mọi đối tác bất đầu tập trung cho windows 8, con át chủ bài của MS
nếu như vậy thì thật tốt. dùng trên windows 8 sẽ dễ dàng hơn.
promano
TÍCH CỰC
12 năm
Mozilla xây dựng cho Windows 8 thì tiện thể cho Windows Phone luôn đi để a e còn có cái dùng. Hí hí...
WP7 đợi một mình thằng Opera thôi đã dài cả cổ rồi, Firefox chắc ko bao giờ quá. Mà hình như MS hiện cũng chưa cho browser từ hãng thứ 3 trên WP7 thì phải. Mấy cái browser trên MarketPlace toàn dựa trên IE Engine, được thằng Opera thì đòi hỏi phải Full-unlock để chạy code Windows Mobile trên WP7.
thấy lung linh huyền ảo ghê :bounce:, ước mong win 8 nó có thể lung linh và vạn năng như xp chứ như win 7 cũng mệt đôi cái bắt buộc phải có mới làm việc đc thì win 7 ko thể cài :cold:
... Cool quá, đợi e w8 ra mắt thôi 😃 ...
duy.bps
TÍCH CỰC
12 năm
Hay nhỉ, ff là no.1.. đang xài ff, thấy rất ổn :d.
Thật ra thì BG ko có ăn cắp của SJ, và BG cũng ko phải là người sáng tạo ra những cái cửa sổ trong các OS. Mà chẳng qua là BG mượn ý tưởng của SJ về cái giao diện cửa sổ đó. Nhưng mà ông đã thiết kế theo phong cách hoàng toàng khác cho Windows.

Ngoài ra, SJ cũng ko phải là người có ý tưởng sáng tạo ra những cái cửa sổ. Mà chẳng qua những cái cửa sổ đó xuất phát từ tính tình "khó chịu" của ông ta. Ông ta đã tìm mọi cách đễ cho Mac OS trở nên hoàng thiện hơn bao giờ hết. Sau nhiều lần thử nghiệm, ông ta mới thấy rằng có lẻ những cái hình vuông là khả thi hơn bao giờ hết. Đều đó đc nêu rỏ khi mà SJ đã sữ dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế với những hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật mang tỉ lệ vàng vào trong các sản phẩm của ông.

Trên thương trường, SJ và BG ko bao giờ nhường nhịn nhau, thậm chí trêu chọc, móc méo nhau. Nhưng ít có ai biết đc SJ và BG đã từng và luôn là bạn thân của nhau. Họ có thể đến nhà nhau chơi mà ko cần báo trc hoặc ko cần đặt trc cuộc hẹn. Như các bạn đã thấy, khi qua đời, thứ duy nhất mà SJ đem theo bên mình là lá thư của người bạn thân BG !
Chờ FF hỗ trợ flash cho WP7 hơn là cho Window8. 😔 Hjx. Dùng IE mặc định không hỗ trợ flash ức chế không chịu được
vubka
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hay quá Mozzilla.... MS thì chưa hẳn là tiên phong trong "cửa sổ" ngày trước, nhưng mà Mozzilla thì chính là tiên phong trong khai phá những vấn để nguồn mở mới.
chờ đợi w8 và ff...máy untra năm nay:cold:
sucsong1
TÍCH CỰC
12 năm
Microsoft khuyến khích sử dụng Metro cho các ứng là hành động cực sáng tạo, thuận lợi cho người dùng (nhất là những người mới)
BlakePhu
ĐẠI BÀNG
12 năm
càng ngày càng thu hút rùi đay..chờ ngày ra mắt thui 😁 wp8
Mau lên nào ,MOzilla ơi :bounce:
Ngoài trình duyệt chắc hãng cũng đang gấp rút xây dựng HĐH dành cho thiết bị di động của mình

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019