Windows 8 trên ARM: Những điều cần biết

Didu
14/2/2012 6:11Phản hồi: 71
Windows 8 trên ARM: Những điều cần biết


Windows 8 trên nền kiến trúc [tag]ARM[/tag] (Windows 8 on ARM - WOA) đã không còn là tin đồn và [tag]Microsoft[/tag] cũng đã đề cập những thông tin chi tiết về phiên bản thứ hai của [tag]Windows 8[/tag], bên cạnh bản dành cho nền kiến trúc x86/64 quen thuộc. Về cơ bản, [tag]WOA[/tag] tương đồng với Windows 8 cho x86/64 và sử dụng chung những đoạn mã. Tuy nhiên, sẽ không phải toàn bộ ứng dụng được viết cho Windows 8 trên x86/64 sẽ chạy và tương thích tốt với WOA, điều đó còn tùy thuộc vào khả năng ứng dụng có được viết theo phong cách [tag]Metro[/tag] hay không. Thêm vào đó, Microsoft và các đối tác phần cứng đang cùng làm việc với chung một mục đích các máy tính/tablet chạy WOA sẽ được phát hành cùng thời điểm khi Windows 8 cho x86/64 sẵn sàng. Phần còn lại về WOA sẽ được trình bày bên dưới.


Tương thích ứng dụng


Khi mà một hệ điều hành mới ra đời, yếu tố được các nhà phát triển và người dùng quan tâm hơn cả là khả năng tương thích, tương thích ngược. Với WOA, có thể bạn chưa biết rằng ứng dụng thông thường được viết để sử dụng trên những máy tính [tag]Windows[/tag] chạy nền kiến trúc x86/64 sẽ không thể chạy trên WOA. Một số công cụ lõi của Windows như [tag]Explorer[/tag], trình duyệt web [tag]Internet Explorer[/tag]... sẽ vẫn tương thích với WOA nhưng các nhà phát triển cần biết rằng, chỉ có ứng dụng được viết theo phong cách Metro (ứng dụng Metro) mới có thể hoạt động trên phiên bản Windows 8 cho nền kiến trúc ARM. Nói cách khác, một ứng dụng hay chương trình mà bạn tải về từ Internet sẽ không thể sử dụng với WOA mà bạn cần một chiếc máy tính dùng chip nền x86/64 từ [tag]Intel[/tag] hay [tag]AMD[/tag].

Đối với các ứng dụng Metro mà người dùng mua và tải về từ [tag]Windows 8 Store[/tag] (kho ứng dụng trực tuyến cho Windows) sẽ có thể sử dụng trên cả hai phiên bản Windows 8 là WOA và x86/64. Mozilla mới đây chia sẻ sẽ sớm có một phiên bản Firefox Metro, vậy là thiết bị chạy Windows 8 dùng chip ARM cũng sẽ có [tag]Firefox[/tag] rồi. Và như vậy thì các nhà phát triển cũng có thể chỉ cần viết và biên dịch (compile) một ứng dụng Metro sử dụng chung mã mà vẫn có thể chạy trên hai nền kiến trúc [tag]x86[/tag] và ARM. Cũng cần biết rằng, WOA không hỗ trợ chạy, mô phỏng hay 'porting' ứng dụng dành cho x86/64.


Microsoft Office

Gói ứng dụng văn phòng [tag]Microsoft Office[/tag] và giao diện Desktop trên WOA đã được trình bày trong một bài viết trước đây. Bên cạnh giao diện Metro thì thiết bị WOA vẫn có thể chạy ứng dụng với giao diện Desktop truyền thống (như những máy tính Windows hiện nay) với một số ứng dụng lõi. Tính năng đó không gì khác ngoài việc đảm bảo rằng Microsoft Office, Explorer, trình duyệt IE... sẽ hoạt động tốt trên WOA theo giao diện Desktop (không phải Metro). Các công cụ gồm Word, Excel, PowerPoint và OneNote (trong [tag]Office 15[/tag]) đã được phát triển và tối ưu dành cho cả giao diện cảm ứng, tiết kiệm điện trong khi vẫn giữ nguyên đầy đủ tính năng cho người dùng và khả năng tương thích tốt. Microsoft không đề cập tới công cụ Outlook trong gói Microsoft Office.

Bạn không thể tắt máy


Một trong những đặc điểm bạn cần biết về WOA đó là bạn không cần tắt thiết bị Windows 8 chạy nền kiến trúc ARM (gọi tắt là thiết bị WOA). Tính năng Sleep (Ngủ) và Hibernate (Ngủ đông) truyền thống trên Windows 8 sẽ không xuất hiện trên WOA. Thay vào đó, thiết bị WOA luôn hoạt động ở chế độ mới mà Microsoft gọi là chế độ chờ luôn kết nối (Connected Stanby), tương tự cách mà bạn sử dụng điện thoại hiện nay. Khi màn hình đang ở chế độ sử dụng, thiết bị chạy ở chế độ cao nhất và bạn có thể truy cập đầy đủ chức năng của thiết bị. Khi màn hình ở chế độ chờ, thiết bị trở về trạng thái tiết kiệm điện, tiêu thụ điện năng cực thấp cho phép pin không cạn kiệt trong hàng tuần. Với người dùng cuối, một tính năng độc đáo trên WOA đó là bạn hoàn toàn có thể điều khiển chương trình nào có quyền truy cập để thực thi nền, vì thế, những ứng dụng này sẽ luôn trong trạng thái kết nối và thông tin luôn được cập nhật. Cuối cùng, chế độ chờ luôn kết nối (Connected Stanby) đang được xem xét để mang lên Windows 8 trên nền x86/64. Nhưng khả năng đó là chưa rõ ràng.

WOA sẽ được phát hành cùng thời điểm với phiên bản x86/64


Như đã nói ban đầu, WOA sẽ được phát hành cùng thời điểm với Windows 8 dành cho máy tính, trước năm 2012. Đó là đối với Microsoft nhưng để có thể mua được thiết bị WOA thì còn phải tùy thuộc vào các nhà sản xuất đầu cuối OEM. Lấy ví dụ, Microsoft có thể phát hành WOA vào tháng 10 năm nay nhưng để mua một chiếc tablet [tag]Dell[/tag] chạy Windows 8 thì bạn có thể phải đợi thêm. Còn đợi bao lâu thì lại tùy vào lộ trình sản phẩm của từng hãng.

Tính năng Windows Updates


Microsoft xác nhận các thiết bị WOA sẽ nhận những bản cập nhật phần mềm thông qua công cụ phát hành truyền thống được tích hợp bên trong hệ điều hành.

Quảng cáo



WOA dùng chung nền code

WOA dùng chung gần như tương tự nền mã với các phiên bản khác của Windows như Client, Server, Embedded hay thậm chí là [tag]Windows Phone[/tag]. Tuy nhiên, mỗi phiên bản WOA khác nhau sẽ phải được tùy biến và chỉnh sửa dành cho các phần cứng mà nó được cài đặt. Điều này cũng đồng nghĩa người dùng không thể tải về phiên bản WOA bất kỳ và cài đặt vào thiết bị của mình mà không quan tâm tới phần cứng đang sử dụng.

Tại sao chọn WOA và tại sao không?


Ưu điểm:
  • Tiết kiệm điện năng
  • Kích cỡ nhỏ hơn (so với PC)
  • Không phải mua Office vì cài sẵn
Nhược điểm:
  • Không tương thích với ứng dụng Desktop
  • Việc phát hành driver cập nhật còn tuỳ thuộc vào các OEM
  • Không hỗ trợ plug-in Internet Explorer


Nguồn: Maximum PC, MSDN Blog

Quảng cáo


71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngóng Windows 8 quá.................
mong chờ cái gì đó hơn thế này :|
manzzzzz
ĐẠI BÀNG
12 năm
nói tóm lại WOA giống WP về 1 phần giao diện (giống kiểu iOS trên ipad giống iphone) còn giống W8 on PC là 1 phần lõi 😁
đúng không nhỉ?
có bản chạy thử chưa ta,nghe hay quá
[[-Zoro-]]
ĐẠI BÀNG
12 năm
Chờ nó ra cái tablet mà mãi không thấy 😔
đang chờ từng ngày..................
Gon góp làm 01 em máy tỉnh bảng chạy win 8 về
raptor983
TÍCH CỰC
12 năm
Lạ nhỉ, windows 8 store à. Lại theo bước apple rồi. Bản WOA có vẻ có nhiều giới hạn quá nhỉ.
Kiểu này phải tới cuối 2012 mới có chiếc WOA đầu tiên, sang cuối 2013 mới có nhiều soft cho máy này.
binhtam
TÍCH CỰC
12 năm
đừng nói là bắt chước táo, ubuntu có software center lâu rồi
raptor983
TÍCH CỰC
12 năm
@binhtam Mình không nói là "bắt chước", mà nên coi là "theo trào lưu chung", kiếm tiền tốt hơn còn gì.
k3aniem
TÍCH CỰC
12 năm
cũng tốt đấy...................................
tóm lại là xài tablet win8 chạy ARM chưa chắc đã cài được soft trên PC , nhảy sang intel thì chắc là cái giá cũng same same ultrabook , có vẻ như tương lai của win8 trên tablet cũng ko toàn hoa hồng như mình tưởng
Sẵn sàng thiệt thòi hơn để sử dụng win8. dù gì cũng rất mong win8, chỉ mua tablet chạy win8 thôi.
hè! Đang ngóng chờ W8, muốn trải nghiệm W8 thì bỏ tiền chơi hẳn một em về dùng cho sướng lun!
Ôi chờ tablet Windows 8 gái rẻ, chứ dùng intel core mắc bỏ xừ
kết luận là vẫn phải có 1 cái Laptop nếu như muốn sử dụng các phần mềm chuyên biệt phục vụ công việc
Không biết cài được cho NOte ko nhi?
hi vọng là cài trên hp touchpad được
Đang mò mẫm tính chuyển qua Mac. Nhưng Windows 8 làm lưỡng lự. W8 có vẽ hấp dẫn đây.
Mất đi tính truyền thống lâu nay của Windows KHông biết tích cực hay tiêu cực đây
Chờ làm chi cho mỏi cổ các bác ơi. Đến khi ra hẳn hay.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019