Peel P50 & Trident - 2 mẫu xe cổ, nhỏ nhất thế giới được tái sản xuất

bk9sw
19/3/2012 12:41Phản hồi: 89
Peel P50 & Trident - 2 mẫu xe cổ, nhỏ nhất thế giới được tái sản xuất
Trong những năm gần đây, công cuộc tìm kiếm các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu đã chứng kiến một bước chuyển mới khi các nhà sản xuất bắt đầu tung ra những dòng xe nhỏ, điển hình như Volkswagen Up! hay Toyota iQ. Chiếc xe nhỏ nhất hiện đang được sản xuất đại trà là Tata Nano với chiều dài chỉ 309,9 cm, rộng 223 cm. Tuy nhiên, danh hiệu chiếc xe nhỏ nhất từng được sản xuất lại thuộc về một mẫu xe xuất hiện từ thập niên 1960: chiếc Peel P50 với chiều dài 137 cm, rộng 104,1 cm và trọng lượng chỉ 59 kg. Mẫu xe này đã được tái sản xuất với thiết kế như cũ dưới tên gọi P50s. Peel P50 có một "người anh em" là Peel Trident và hôm nay, mẫu xe cũng đã được đưa vào sản xuất giới hạn.

Do không có số lùi nên muốn lùi xe, người lái phải "xách" lên kéo như thế này. 😃

Peel P50 được xếp vào loại "microcar", tạm gọi là xe siêu nhỏ. Ban đầu, xe được sản xuất trên đảo Isle of Man thuộc Anh từ năm 1962 đến 1965 bởi Peel Engineering Compnay. Peel P50 là một mẫu xe 3 bánh với 1 cửa, 1 đèn pha và 1 cần gạt nước. Được trang bị động cơ chỉ 49 cc kèm hộp số sàn 3 cấp không số lùi, Peel P50 chỉ đạt tốc độ tối đa khoảng 61 km/h. Xe được thiết kế bởi Cyril Cannel - chủ sở hữ công ty Peel Engineering Company vốn chỉ tập trung chế tạo tàu thuyền bằng vật liệu sợi thủy tinh và xe máy. Thiết kế của xe chỉ chứa đủ 1 người lớn và một ngăn nhỏ phía sau để đựng đồ khi đi mua sắm. Vào thời điểm đó, chỉ có 50 chiếc Peel P50 được sản xuất và bán với mức giá 199 bảng Anh (~ 315 USD) mỗi chiếc.

Peel Engineering Company đã giải thể vào năm 1974 nhưng vào năm 2010, Gary Hillman và Faizal Khan đã thành lập một công ty mới lấy cùng tên tại VQ Anh thay vì đảo Isle of Man. Kể từ đó, họ bắt đầu lên kế hoạch sản xuất giới hạn phiên bản P50s tương tự P50. Công ty hiện đang cung cấp cả 2 phiên bản P50s chạy xăng và điện. Phiên bản chạy xăng sử dụng động cơ CVT dung tích xy-lanh 49 cc nhưng đi kèm hộp số 4 cấp cho công suất 2,5 kW (3,35 mã lực) và mô-men xoắn 4,2 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu tính được vào khoảng 50 km/lít. Trong khi đó, phiên bản chạy điện sử dụng mô-tơ điện CVT cho công suất 2,5 kW nhưng mô-men xoắn cao hơn với 14,4 Nm và một gói pin tháo lắp cho phép xe hoạt động trong cự ly 30 km sau mỗi lần sạc đầy. Cả 2 phiên bản đều có tốc độ giới hạn là 65 km/h.


Peel Engineering Company mới (công ty thành lập sau này) đã đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng sau khi tung ra P50s. Vì vậy, đây cũng là lý do khiến Peel Engineering Company quyết định tái sản xuất mẫu Peel Trident sao y từ bản gốc. Peel Trident nguyên thủy được sản xuất vào năm 1965 đến 1966 và được bán với mức giá 190 bảng Anh (~ 301 USD). Giống như P50, Trident cũng là xe 3 bánh và sử dụng động cơ 49 cc tương tự P50, cho tốc độ tối đa 61 km/h. Tuy nhiên, kích thước xe lớn hơn một chút với chiều dài 182,9 cm, rộng 106,7 cm và phần mui xe được thiết kế trông giống một quả bóng trong suốt. Thay vì chỉ có thể chở được 1 người, Trident có 2 ghế và khi cần có thể tháo bớt 1 ghế để thay vào đó là chiếc giỏ mua sắm.

Phiên bản mới của Trident cũng được trang bị tùy chọn động cơ xăng và điện. Do là một mẫu xe 2 ghế nên Trident nặng hơn P50 khoảng 36 kg. Peel Engineering Company đã liệt kê những cải tiến về hiệu suất trên cả 2 phiên bản, đặc biệt là sự nâng cấp về hiệu suất khí động học của phần mui hình bong bóng.

Tương tự P50 và Trident nguyên bản, công ty cho biết 2 mẫu xe sao y từ bản gốc sẽ có thể vận hành hợp pháp trên đường phố tại VQ Anh và Liên minh châu Âu. Ngoài ra, Peel Engineering Company cũng đã lên kế hoạch tùy biến mẫu P50s để mở rộng sang các quốc gia khác. Giá bán của xe sẽ vào khoảng 8000 bảng Anh (~ 12.676 USD).

Một số hình ảnh về 2 mẫu xe "siêu nhỏ" Peel P50 và Peel Trident:


Theo: Gizmag
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhìn cứ như xe điện của trẻ em ấy 😃
Nhìn tếu tếu hài hài sao áh:mstickle:
Xe này ngồi chắc khó chịu lắm vì nhỏ quá:bounce:
quanggiao
ĐẠI BÀNG
12 năm
Học tập xe điện đụng, bây giờ người ta cho ra "xe xăng đụng" đây mà, chỉ có tiền nhưng ko có lùi, bó tay =))
vphlong
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mỗi người chạy 1 chiếc này ở sài gòn thì ket xe phải biết
uiyaya
ĐẠI BÀNG
12 năm
Xe này nhìn mắc cười quá :X
Này thì đủ 30 kí tự :|
Trông cứ như mấy xe trong car 2 ấy nhỉ
nhocvjtkute
ĐẠI BÀNG
12 năm
giống chiếc xe màu xanh hay bị Mr.Bean tông phải
đẹp, kiểu đẹp đồ chơi ^^, cái này đi trong tp chắc ko ai nhìn thấy quá, lùn
nhìn xe nay buồn cười quá 😆 có 1 cái đế đi chơi cũng hay hay ra ngoài đường ai cũng nhìn
hiepa2
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đang đọc phía trên hớn hở khi thấy giá cũ 300$, giá mới ~13k$ thì dẹp 😆
i như xe đồ chơi à................
mamtrung
ĐẠI BÀNG
12 năm
Ồ, giải pháp cho kẹt xe Hà Nội ^^
:mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle::mstickle:
dungvtbka
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mùa đông rét mướt mà có xe này vi vu bờ hồ thì thích lắm đấy :x
Bó chíêu, nhìn cái xe hài quá, phi xúông ô gà thì sao nhi?. Bé nhu FIAT 500 là ok rùi. Bé nhu này thì bé quá, tây nó cao khoang 1m8, 80-90kg, chui vô con này chac chít quá.
vithienlan
ĐẠI BÀNG
12 năm
Giống xe điện của trẻ em quá, nhưng đi cái này chắc đi xe đạp điện cho lành
Xe này tôi ủng hộ, vì đi xe này thay cho xe 4 bánh hiện giờ to cũng gây lên kẹt xe, hơn nữa đi xe này ko sợ bụi, mưa như ở việt nam, và nó lại tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe hơi. Nếu nó mang vẻ hiện đại một chút nữa thì thay vì mua xe hơi 4 bánh thì lựa chọ xe này cũng là một quyết định tạm ổn.
buồi cười quá, như trong phim hoạt hình của trẻ con. nhưng mà để đi trong nội đô các thành phố cổ đường nhỏ thì thật tiện dụng.
Cái này vê VN chac chi? thay cho xe máy, hic, 1xe máy thay=1con này có mà tac Ðuong lòi mat. 13k USD. Chát lè.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019