Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


NVIDIA tiết lộ kiến trúc đồ hoạ Kepler sẽ có phiên bản cho thiết bị di động

Didu
29/3/2012 3:30Phản hồi: 61
NVIDIA tiết lộ kiến trúc đồ hoạ Kepler sẽ có phiên bản cho thiết bị di động
NVIDIA mới đây đã giới thiệu bộ xử lý đồ hoạ (GPU) GeForce GTX 680, con chip đồ hoạ đầu tiên dựa trên nền kiến trúc mới có tên mã là Kepler. Điều chúng ta quan tâm không phải là phiên bản GeForce GTX 680 dành cho máy tính mà có thể NVIDIA sẽ mang nó lên những thiết bị di động, cụ thể hơn là 'superphone' (siêu điện thoại). Trong một email gửi tới các nhân viên của mình, CEO của NVIDIA là Jen-Hsun Huang có đề cập tới những thiết bị di động khi nói về Kepler: "Ngày hôm nay mới chỉ là bắt đầu của kiến trúc Kepler. Vì khả năng tiết kiệm năng lượng tuyệt vời của nó, chúng tôi dự định sẽ mang GPU này lên những MTXT siêu mỏng và những siêu điện thoại".

Kepler là kiến trúc GPU được thiết kế trên tiến trình 28nm - nhỏ hơn so với tiến trình 40nm trên con chip Tegra 3 dành cho tablet và smartphone hiện nay. Từ quá trình lên kế hoạch cho tới khi hoàn thành kiến trúc Kepler lấy mất của NVIDIA 4 năm trời, để biết rằng con đường để lên một nền kiến trúc xử lý mới không hề đơn giản. Sau một thời gian dài cho bước lên kế hoạch, công đoạn bắt đầu phát triển nền kiến trúc mới diễn ra từ 1 năm tới 1 năm rưỡi, phụ thuộc vào mức độ phức tạp của thiết kế đó. NVIDIA lại mất một năm nữa để bố trí và phê chuẩn thiết kế và khoảng 6-9 tháng cho việc đưa nó thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

Tuyên bố trên của Jen-Hsun Huang có thể được hiểu rằng con chip di động trong tương lai của NVIDIA sẽ được tích hợp GPU Kepler, kiến trúc đồ hoạ dành cho MTXT và cả máy để bàn. Dĩ nhiên rằng Kepler cho superphone sẽ không có tốc độ xung nhịp và sức mạnh ngang ngửa với phiên bản dành cho máy tính nhưng nó rất đáng được quan tâm. Một ngày nào đó, chip SoC dành cho thiết bị di động của NVIDIA sẽ mang sức mạnh xử lý đồ hoạ ngang tầm với máy tính.


Nguồn: The Verge, Anand Tech
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hjhehe
TÍCH CỰC
12 năm
.........thế thì thiết bị sau này nhanh gấp bao nhiêu lần bh nhỉ???khó tưởng tượng quá
trantu0201
ĐẠI BÀNG
12 năm
Công nghệ càng ngày càng tiến bộ vượt bậc
Dẩn dần smartphone thay máy tính luôn có
Ước gì công nghệ pin cũng phát triển được như thế này 😔
Lotu$
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đợi chờ con superphone xem nó thế nào
losbancos
TÍCH CỰC
12 năm
😁:D:D công nghệ ngày càng tiên tiến !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Gió to quá , Nvidia chém bão rồi , ngon thì qua mặt thằng Power VR SGX đã rồi hãy mạnh mồm
codaijaso
TÍCH CỰC
12 năm
@hoanglong0712 sao lại chém bão hả bạn?Nvidia là hãng đồ hoạ chuyên dành cho máy tính ai cũng biết,thằng Power VR SGX có sx được card đồ hoạ cho máy tính hãy nói nhé.
@codaijaso Intel và ARM, Intel chú trọng hiệu năng dành cho máy bàn, máy chủ nhưng đến thiết bị di động, máy cầm tay nhỏ gọn thì không thể qua ARM về tốc độ cũng như tiết kiệm năng lượng.
Thì tương tự nVidia và PowerVR, nVidia chuên hardcore gamer nhưng khi so trên thiết bị di động thì ko so được (vd A5X vs Tegra 3 ở mảng đồ họa)
marcong
TÍCH CỰC
12 năm
@hoanglong0712 Tiến trình hạ xuống đồng nghĩa nó sẽ nhồi thêm được nhiều nhân Geforce ULP hơn với kiến trúc ưu việt hơn, lúc đấy Power VR SGX không phải ước đâu.
Ocean's
ĐẠI BÀNG
12 năm
chóng hết cả mặt, cái mới chưa ntn đã lại cái khác đến.........
hy vọng nó sẽ là bước tiến mới! nvidia thật tuyệt..! JU
sau này mình vẽ visi trên con smartphone của mình
công nghệ càng ngày càng phát triển một cách chóng mặt^^
"...Vì khả năng tiết kiệm năng lượng của nó..." có thật không?
hgbinh
TÍCH CỰC
12 năm
@jackie.stupid Kepler cực kì tiết kiệm điện năng. Ko tin thì bạn có thể xem các review về GTX 680 so với HD 7970. Chạy ở mức xung cao hơn, nhưng mát và tiết kiệm điện hơn rất nhiều so với HD7970, và so với 580 thì cũng hơn hẳn.
Game tren dtdd ngày càng được chú trọng.đẻ ra tiền triệu usd chứ không it. chất lượng game cần càng được đòi hỏi cao hơn về cả hình thức và nội dung. cho nên cần đồ họa cần xử lý theo không gian 3 chiều.không chỉ đơn thuần là game đơn giản bên trái đi qua bên phải.
ilove Asus
ĐẠI BÀNG
12 năm
nha chuyen san xuat gpu desktop da ra tay thi phai biet. khong biet A5X co gpu manh hon gpu cua tegra 3 that khong nhi?cha thay thong tin gi!
@ilove Asus gpu A5x mạnh hơn nhiều terga3 bạn àh. A5x dc sản xuất để tối ưu cho ipad
codaijaso
TÍCH CỰC
12 năm
@funbon chưa chắc đâu bạn ơi,mình mới up lên firmware mới nhất benchmark dùng phần mềm Antutu benchmark hơn 11000 điểm,trong khi trước đó là hơn 10000,chứng tỏ tegra 3 chưa tương thích phần mềm thôi chứ chưa chắc A5X đã mạnh hơn tegra 3 đâu
nghiano
ĐẠI BÀNG
12 năm
@funbon A5X mạnh hơn ở 1 số thuật toán bạn à. đó chỉ là những thử nghiệm trên lý thuyết thôi mà trong số đó thì A5X cũng thua xa tegra3 1 vài mục chứ. với lại thử nghiệm trên game thì tegra3 còn hiển thị 1 số hiệu ứng mà trên a5x thì hoàn toàn không. tegra3 tối ưu hoá cho game mà bạn. với lại ngoài duyệt web và chơi game ra thì con cao cấp với con tầm trung cũng không hơn được bao nhiêu. mình thì nghỉ về game thì tegra 3 vô đối rồi. còn về game độ phân giải cao như trên ipad gen 3 thì mình chưa thấy và chưa có bài test nào xác định hết.
@funbon Mạnh hơn hay yếu hơn về tốc độ xử lý thì chưa khẳng định được, trừ khi có sự mổ xẻ, phân tích kĩ càng, và so sánh trên một cái nền chung thì mới khẳng định được. Tuy nhiên phải công nhận A5X tối ưu rất tuyệt vời cho IPAD 2012, nên mọi người thấy IPAD 2012 có hiệu suất rất ấn tượng
Máy tính bảng có tích hợp nghe gọi và băng tần 4G chính là SuperPhone rồi còn gì nữa. Chỉ còn chờ cơ sở hạ tầng nâng lên 4G nữa là tha hồ các SuperPhone vùng vẫy. 😁:D:D
hp1503
ĐẠI BÀNG
12 năm
mỗi ngày 1 hiện đại, sau này mobile sẽ chơi được game online đồ họa cao 😁
nếu điện thoại được dùng cái chip này, thì nó chạy nhanh khiếp thế nào nhỉ, nhưng suy cho cùng, dù có để chơi game hay xem phim thì chơi trên màn hình di động vẫn k sướng lắm. Nhưng áp dụng cho các máy tablet thì dã man đây
bactuong
TÍCH CỰC
12 năm
Sau tegra 3 sẽ có CPU của NVIDIA có trang bị GPU mới, NVIDIA nhìn thấy trước công nghệ và đi đầu trong các sản phẩm CPU di động, điển hình là dòng tegra 2 đã rất thành công, hầu hết các tablet đều dùng nó, sau đó tegra 3 4 nhân, thêm một nhân xử lý lúc các tác vụ đơn giản, ý tưởng rất hay tiết kiệm điện.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019