Cơ quan kiểm toán của Apple tìm thấy nhiều vấn đề tại nhà máy Foxconn

babybungbu
31/3/2012 22:49Phản hồi: 177
Cơ quan kiểm toán của Apple tìm thấy nhiều vấn đề tại nhà máy Foxconn

Apple gần đây đã thuê một tổ chức kiểm toán có tên Hiệp hội bảo vệ lao động (FLA) đến kiểm tra các nhà máy gia công sản phẩm điện tử cho hãng tại Trung Quốc. Đơn vị này hôm thứ 5 tuần trước đã công bố kết quả cuộc kiểm tra, trong đó phát hiện ra nhiều vi phạm nghiêm trọng về điều kiện làm việc tại 3 nhà máy Trung Quốc của đối tác chiến lược Foxconn.

FLA cho biết trong gần 1 tháng điều tra, tổ chức này đã phát hiện ra nhiều vấn đề như công nhân bị bắt làm thêm giờ, điều kiện sức khỏe và an toàn không được đảm bảo, tiền lương làm thêm giờ không thỏa đáng và một số vấn đề trong khâu truyền thông đã dẫn đến tình trạng làm việc không an toàn của đội ngũ nhân công. FLA khẳng định sẽ tiếp tục giám sát các nhà máy trên cho đến khi tất cả những vấn đề gặp phải được khắc phục và xử lý. Đồng thời, quy trình theo dõi nghiêm ngặt hơn cũng sẽ được áp dụng tại các nhà máy này, nhằm đảm bảo điều kiện làm việc của công nhân đạt tiêu chuẩn.

FLA đã phát 35.000 phiếu khảo sát không đề tên cho các nhân viên tại nhà máy nêu lên những vướng mắc mà họ gặp phải. Một trong số những vấn đề nghiêm trọng diễn ra tại nhà máy của Foxconn là tình trạng tăng ca quá nhiều, mà theo FLA là vượt mức cho phép 60 giờ/tuần của tổ chức này, và cả mức 40 giờ/tuần + 36 giờ/tháng (tăng ca) do chính phủ Trung Quốc quy định. "Trong những lúc cao điểm, thời gian làm việc trung bình của một công nhân vượt quá 60 giờ/tuần", trích báo cáo của FLA. "Có những thời điểm công nhân phải làm việc hơn 7 ngày liên tiếp mà không được nghỉ ít nhất 24 giờ như theo quy định".

Hơn 50% công nhân cho biết tiền công của họ không đủ mua sắm những nhu cầu thiết yếu. "FLA sẽ tiến hành tính toán chi phí sinh hoạt tại thành phố Thâm Quyến và Thành Đô để xác định mức tiền công mà Foxconn cần trả cho công nhân để họ đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, và hơn nữa là có thể tích lũy".

Đầu tuần trước, một tổ chức hoạt động xã hội có tên SumOfUs đã chỉ trích việc thuê FLA chỉ đơn giản là một hoạt động PR của Apple. SumOfUs hi vọng báo cáo của FLA thật sự buộc Apple phải có những điều chỉnh để cải thiện tình hình, chứ không chỉ là những lời hứa suông.

Tổ chức FLA từng được Nike và một số hãng quần áo khác thuê để kiểm tra các nhà máy nước ngoài, sau khi có nhiều vấn đề về điều kiện lao động thấp của công nhân nước sở tại trong những năm 90 và 2000. Apple được cho là công ty đầu tiên trong ngành công nghệ tự nguyện thuê một công ty kiểm toán độc lập thực hiện việc này.

Nguồn: Mashable
177 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vdupham
TÍCH CỰC
12 năm
Tung Của , thật là dã man rợ
TuanHung1
TÍCH CỰC
12 năm
Nước ngoài họ làm tốt quá. Chả bù công nhân việt tại việt mà còn bị ăn cơm với thức ăn thiu
hjhehe
TÍCH CỰC
12 năm
thế này thì mới đảm bảo công bằng cho công nhân chứ....ít ra như thế nè còn có tí cảm tình với apple
@hjhehe Đừng vội có cảm tình vội bạn ah. Thằng Apple này cáo già lắm.Khi bắt đầu có tin tức về việc xảy ra với công nhân sản xuất tại các nhà máy FOXCON thì mọi người có chi trích APPLE,thì nó chơi luôn cách này có thể nói la 1 mũi tên trúng 2 đích.Nó làm thế này thì đương nhiên mọi người sẽ quay sang chỉ trích foxcon chứ không ai chỉ trích AP nữa, thậm chí lại ca tụng AP . thế mới thấy thănngf AP này nham hiểm, hợp tác với SAMSUNG nhưng vẫn liên tục kiện tụng, hợp tác với FOXCON nhưng vẫn thuê công ty khác vào chọc ngoáy.Làm bạn với nhũng thằng này quá là nguy hiểm chẳng có gì tốt đẹp
Cũng khó mà trách được. Cả thế giới cần các sản phẩm công nghệ của không riêng gì Apple, Foxcom đem lại một lượng lớn công việc cho người TQ. Dù có ép bức tới đâu cũng có cả triệu người xin việc vào Foxcom. Có cung ắt có cầu. Mọi người thương cảm nhưng vẫn dùng công nghệ đấy thôi. Mà không dùng thì họ cũng mất việc. Haha
thaibao77
ĐẠI BÀNG
12 năm
@lphong Bác này nói giống bọn Tung của nè. Vì nó cũng nghĩ như thế, nên các cty đều chèn ép công nhân, thậm chí vắt kiệt sức họ. Bọn đầu tư ở vn cũng rứa. Nếu bác làm cho nhữnh cty như thế thì có cần sự cảm thuông suông không hay cần 1 hành động cụ thể như apple, Nike,...
@thaibao77 Haha. Chứ không nghĩ như mình thì bác tưởng có Ipad giá $500 để 3 triệu người mua chắc. Lương cho công nhân tăng hay đời sống tăng thì vật giá cũng lên theo bạn à. Chỉ thương cho người ta không đủ tay nghề, kiến thức nên phải đi làm công nhân thôi.
tại sao họ ko chuyển sang nơi khác có mức sống tốt hơn ??? Vì ko có ??? 50% số thanh niên việt nam đang muốn bị đối xử "tàn tệ" như họ :-<

p.s chả phải apple ko biết mà biết vẫn im thôi tiền cả mà, ai chả thế, mà có cái khỉ gì đâu mấy thằng mẽo cứ bù lu bù loa lên, ra tung của sống xem thế nào mà cứ suốt ngày vênh mõm kêu ca. Người nổi tiếng luôn bị soi mói chả sai, có bài foxconn bao ăn ở và lương 250$ thử việc 350$ làm chính là 500-550$ khi tăng ca lúc vào mùa sản xuất mới rồi còn gì :-j
dmufo8469
TÍCH CỰC
12 năm
Đúng là Tàu Khựa, tất cả những gì tồi tệ nhất thì Tàu Khựa có hết,nghe cái tên đã thấy ghét.
dmufo8469
TÍCH CỰC
12 năm
@quangduc89 Bạn nói rất đúng, nhưng bạn nghĩ xem có đúng ko khi TQ là điển hình của sự nham hiểm, ma mãnh...Mình nghĩ nếu loại trừ ở riêng bài này ra thì về một cái chung nào đấy thì chắc không có mấy người có thiện cảm với TQ đâu, phải không bạn ?
@dmufo8469 Bạn lại suy nghĩ phiến diện rồi. Sở dĩ mọi con mắt đều đổ dồn về TQ vì ở đó đang là trung tâm của sự phát triển thế giới, vì ở đó có khoảng 1,3 tỉ người đang sinh sống và làm việc. Với hơn 1/5 dân số thì tôi chắc chắn là sẽ có đủ mọi thành phần trong xã hội, mọi loại người cũng lẫn lộn vào nhau trong công cuộc mưu sinh. Đừng bao giờ nhầm lẫn giữa việc Có hay Không Có và Báo Chí Có Đề Cập hay Không Đề Cập.
dmufo8469
TÍCH CỰC
12 năm
@quangduc89
mabutvc
ĐẠI BÀNG
12 năm
Foxconn đang hiện có mặt ở các nuớc mà luật lao đông chưa khắt khe lắm nên mới vậy hi vọng tình hình đc cải thiện hơn cho a em công nhân Foxconn Việt Nam đc thơm lây.
VN Nhiều nơi còn chưa được thế này đâu
Trắc còn nhiều người mơ ước được vào foxconn ấy chứ

bebi1250
TÍCH CỰC
12 năm
@nhatientri mơ ước được tăng ca như thế và đồng lương mình hưởng không đúng với thành quả và sức lao động mình đã bỏ ra.haizz.thôi về mà dùng cái IP rồi tung hô nó lên lau chùi đánh bóng cho nó.không biết gì về người LĐ cùng khổ thì đùng cm này nọ về họ.
@bebi1250 Rất nhiều người đang muốn được tăng ca mà không đượcc đó bạn
bebi1250
TÍCH CỰC
12 năm
@nhatientri riêng mình cũng thế nhưng khi nghe được cái tin này dám đảm bảo CN foxcon sẽ suy nghĩ lại về cách tăng ca và tiền lương được hưởng.nếu không có gì thay đổi sẽ có 1 cuộc đình công.VN không có ai điều tra tung lên báo chí thôi chứ ngay cty mình có người tăng ca 160h-180h/tháng TQ là gì chứ...
@bebi1250 thật sự mình cũng rất buồn bạn ạ, nhưng cuộc sống là như thế, họ phải làm vì chả còn việc gì để làm nếu ko muốn chết đói bạn ạ 😔
kutj'
ĐẠI BÀNG
12 năm
đúng là tàu khựa. ép người wá đáng. dân nó nó còn zậy nói gì việt nam
silut7
TÍCH CỰC
12 năm
nhìn mặt chị ấy buồn quá
@silut7 không là là buồn đâu, mà là làm việc quá nên kiệt sức rồi!😔
mt9011
TÍCH CỰC
12 năm
@silut7 Xong chuyến nầy rồi thì thằng chủ nó cho...buồn hơn !
nhìn tội quá >< hiz.. trung cẩu man rợ
úi giời, công bằng zăn minh ở đâu , còn lâu mới nói
d7293
CAO CẤP
12 năm
Cảm giác làm 12tiếng/ngày em đã thấy sợ rồi mà ở đây còn làm tới 16-18tiếng/ngày. Nhưng ở đây còn có ghế ngồi, bọn Samsung không có ghế cho công nhân ngồi đâu, toàn đứng suốt, bạn gái em bị nứt gót chân vì đứng nhiều quá, thương lắm nhưng biết làm thế nào.😔:(
kem4dau
ĐẠI BÀNG
12 năm
@d7293 Ôi mẹ ới. bạn ấy đứng ở Main line phải không? Công nhân Việt Nam còn không được như thế này đâu. :(
d7293
CAO CẤP
12 năm
@kem4dau Em không hỏi bạn em kỹ nhưng mà bạn ấy bảo là chỉ lấy main đặt vào xương máy thôi ạ.
Firenzard
ĐẠI BÀNG
12 năm
@d7293 Samsung cũng tệ như thế bác??? Đúng là quyết định không sài đồ Sam cũng đúng. Hứa sẽ không bao giờ mua đồ Samsung.
@d7293 sao chú không cho bạn gài chú nghĩ việc ở đó đi ! bọn trung của mẩn nó cũng ở sát bên ta thôi mà ! việt nam pro hơn nhiều trẻ em làm việc ở sài gòn đầy ra đấy ! kiểm tra không dc vì mấy chú bộ đội thôn dc chủ nhà nuôi hết rồi ! đêm bắt trộm cướp còn ngày thì làm kinh tế !
huy.gakon
TÍCH CỰC
12 năm
boc lột sức lao động 1 cách dã man tàn bạo :mad:
@huy.gakon mẹ cái bọn chó Hàn Quốc với TQ là siêu bóc lột, Đ* cha tụi chó, ăn máu đồng bào xong còn qua VN thuê công nhân giá rẻ để giờ đây bạo loạn ở Cty ...vv
Nhìn ảnh cua chingvit đẹp thật
@danit96 nhìn gây nghiện nhể ;))
Kiểm toán nội bộ của apple vứt đi rồi sao mà phải đi thuê FLA 😆
eros_hab
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hong_anh_gau Kiểm toán nội bộ chỉ có nhiệm vụ rà soát, ngăn chặn và đề xuất giải pháp đối với những sai phạm trong nội bộ công ty. Còn đối với công ty khác (khác hoàn toàn về tính chất & quy mô lao động, tổ chức...) thì nên thuê bên thứ 3 để đảm bảo tính khách quan và chuyên môn sâu hơn.
Mình cũng phản đối cách đối xử với nvien của Foxconn, nhưng có 1 thực trạng là nhiều lúc công nhân đòi làm thêm giờ để có thêm đồng lương tiết kiệm gửi về gia đình, đánh đổi đồng tiền với sức khoẻ và tâm lý. Nói người cũng phải nghĩ đến ta, tình trạng công nhân VN ở các nhà máy, khu công nghiệp...tại VN còn tệ hơn vậy rất nhiều, đồng lương ít ỏi từ 1tr2-2tr/tháng, làm việc trong môi trường ko an toàn, độc hại, ko được sống trong tổ hợp ký túc hiện đại như Foxconn đâu, nhiều đợt nghỉ còn ko dành dụm dc tiền tàu xe để về thăm gia đình. Các bạn cứ đấu tranh cho bên ngoài, trong khi ở VN thì kênh thông tin tịt ngóm, công nhân VN còn vất vả hơn TQ rất nhiều (tuy rằng thực sự mà nói, trình độ và đặc biệt tính kỷ luật của ta thua kém họ)
kimo
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hong_anh_gau Thường dân chúng (trong đó có bạn và tôi) không tin hay không thuyết phục khi các hãng dùng cơ quan kiểm soát nội bộ (của họ) tường trình những gì họ điều tra được. Nếu có 1 hãng độc lập (và có tiếng) không đứng về phía nào làm việc này thì dân chúng tin tưởng hơn.
@hong_anh_gau Kiểm toán nội bộ của Apple chắc không giống làm nhà nước bên mình đâu. Cứ nghĩ người ta thừa thời gian không có việc để làm sao. Mà có khi mình nghĩ thế thôi chứ bác hong_anh_gau hình như trước là nhân viên của Apple =))))))))
@cunxinh2503 Em là dân thường, ăn cơm rau muống bàn chuyện chính trị thôi mà 😆)
@kimo Vậy thì vụ này to đây, mấy anh Tàu khựa chắc cũng sơ múi gì rồi
Weathervn
ĐẠI BÀNG
12 năm
Là công nhân thì luôn bị bat làm thêm giò, bị chèn ep co lẽ ỏ đâu cũng vậy thui.
@Weathervn bác này nói đúng nè. nếu không có cái làm thêm giờ và trả lương thấp cho công nhân thì mấy anh như Apple làm gì có lợi nhuận nhiều như vậy. nói như vậy nhưng nhiều vẫn muốn vào làm cho Foxconn lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019