[Ứng dụng WP] MDict và SilverDict - 2 phần mềm từ điển đáng dùng trên WP

bk9sw
3/4/2012 3:45Phản hồi: 61
[Ứng dụng WP] MDict và SilverDict - 2 phần mềm từ điển  đáng dùng trên WP
Các ứng dụng từ điển đã xuất hiện từ rất sớm trên nền tảng Windows Phone. Tuy nhiên, từ điển Việt lại khá hiếm và nếu có thì cũng không đầy đủ. Trước đây, mình từng giới thiệu đến các bạn bộ từ điển VDict do Tom_codon phát triển nhưng đáng tiếc là nó đã không được Tom phát hành trên Marketplace. Nhiều anh em đã hỏi mình trên WP thì dùng từ điển nào tốt nhất và hôm nay, mình xin giới thiệu 2 "bảo bối" là MDict của TMA Mobile Solution và SilverDict của SeNSSoFT.
[prebreak] [/prebreak]
MDict:

Bộ từ điển này đã xuất hiện trên Marketplace khá lâu và từng nằm trong top 10 ứng dụng được đánh giá cao trên Windows Phone do thống kê của AppFlow Discover. Chắc hẳn ít nhiều trong số các bạn đều đã biết đến MDict vì vậy bài giới thiệu này mình chỉ muốn nhắc lại cho các bạn mới dùng WP hoặc tìm chưa ra giải pháp tra từ trên máy.

MDict là một phần mềm do Việt Nam phát triển và được phát hành miễn phí. Bạn có thể tải về MDict trực tiếp trên máy bằng cách vào Marketplace tìm từ khóa MDict hoặc quét QRCode bên dưới bằng Bing Vision (nhấn nút Search và bấm vào biểu tượng con mắt, quét camera lên mã QR).

Tải về MDict.

Giao diện chính của MDict rất đơn giản với 3 cột chính là "search" - tìm kiếm từ và hiển thị danh sách từ; "history" - danh sách các từ đã tra và "favourites" - danh sách các từ ưa thích. Bạn chỉ việc nhập từ cần tra vào khung và nhấn Enter sẽ ra nghĩa.

Trong phần "Settings", chúng ta có các tùy chỉnh đơn giản như "change dictionary" - thay đổi từ điển Anh - Việt, Việt - Anh, v.v...; "change language" - thay đổi ngôn ngữ hiển thị; "add dictionary" - thêm từ điển vào thư viện. MDict cho phép bạn tải từ điển trực tuyến về máy, bạn chỉ việc vào phần này và nhấn chọn vào từ điển. MDict có các bộ từ điển gồm Anh - Việt, Việt - Anh, Pháp - Việt, Việt - Pháp, Đức - Việt và Việt - Đức. Bạn phải chờ cho từ điển được tải xong thì mới bắt đầu tra từ được.

*Lưu ý: MDict được tích hợp bộ gõ tiếng Việt nhưng chỉ khi chuyển từ điển dịch từ tiếng Việt sang các thứ tiếng khác thì bạn mới sử dụng bộ gõ được. Trong hình là mình gõ tiếng Việt để tìm kiếm từ "tinh tế" với từ điển Việt - Anh.

SilverDict:

MDict tiện lợi vì bạn không phải đưa dữ liệu từ điển bên ngoài vào máy. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người đã dùng MDict thì dữ liệu từ điển vẫn còn thiếu sót. Thêm vào đó, MDict không có các từ điển chuyên ngành. Vì vậy, SilverDict sẽ giải quyết những hạn chế của MDict. Bạn có thể tải SilverDict trực tiếp từ Marketplace trên điện thoại bằng từ khóa "SilverDict" hoặc dùng Bing Vision quét QRCode bên dưới.

Tải về SilverDict

SilverDict là một công cụ mới toanh để "đọc" dữ liệu từ điển của StarDict - một ứng dụng từ điển rất nổi tiếng trên Linux. Giao diện chính của SilverDict rất đơn giản với chỉ một khung tra từ và danh sách từ bên dưới. Bạn có thể tra 1 từ với 8 bộ từ điển cùng lúc trên SilverDict. Về thư viện từ điển, SilverDict hỗ trợ 2 cách nhập dữ liệu:

1. Tải từ bộ sưu tập từ điển miễn phí XDXF có trên sourceforge.net;

Bạn có thể tải dữ liệu từ điển này bằng cách vào phần "dictionary manager" và kéo qua cột "online repository". Bạn có thể chọn nhiều từ điển khác nhau để tải, trong hình mình chọn từ Anh sang Việt (From English To Vietnamese).

Quảng cáo



Sau khi chọn ngôn ngữ xong, danh sách các từ điển có sẵn trên sourceforge.net sẽ hiện ra bên dưới và bạn chỉ việc nhấp đôi vào từ điển cần tải.

2. Tải từ dịch vụ đám mây như Dropbox hoặc SkyDrive.

Dưới đây mình sẽ hướng dẫn cách đưa từ điển lên đám mây và tải về máy:

Chuẩn bị:

SilverDict hỗ trợ các định dạng từ điển của StarDict bao gồm *.idx, *.ifo, *.dict.dz, *.dict hoặc *.syn. Vì vậy, để có thể sử dụng SilverDict thì bạn buộc phải có dữ liệu từ điển của StarDict. Mình thường xuyên dùng StarDict trên Linux nên có sẵn 3 bộ từ điển cần thiết gồm Anh - Việt, Longman và Việt - Anh. Định dạng của tập tin giống như hình trên.

Tiếp theo, trước khi đưa dữ liệu lên Dropbox hay SkyDrive thì bạn cần phải nén các tập tin lại theo 1 trong 2 định dạng là *.zip hoặc *.tar.bz2. Đóng gói như thế nào?

Quảng cáo



1. Phân loại dữ liệu từ điển ra từng thư mục (Vd: trong hình trên, mình phân các tập tin của từ điển Anh - Việt (viết tắt là "en_vi") vào thư mục En-Vi. Cách làm tương tự với các từ điển khác.

2. Sau khi phân loại, bạn dùng các chương trình như 7-zip, WinRAR, WinZip để nén thư mục thành một file *.zip hoặc *.tar.bz2 (mình nén thành tập tin tar.bz2 để tập tin được nén tối đa).

3. Sau khi nén, với 3 từ điển thì chúng ta có 3 tập tin nén gồm En-Vi.tar.bz2, Longman.tar.bz2 và Vi-En.tar.bz2 như hình trên. Tiếp đó, bạn copy cả 3 tập tin này vào thư mục Dropbox để đồng bộ với dịch vụ. *Lưu ý: Ngoài ra, bạn cũng có thể tải các tập tin này lên SkyDrive trực tiếp trên trang skydrive.com.

Tải từ điển:

Sau khi đồng bộ hoàn tất với Dropbox, bạn mở SilverDict trên điện thoại và vào lại "dictionary manager". Thực hiện các bước sau:

*Lưu ý 1: Bạn phải kết nối với WiFi và 3G để tải dữ liệu từ điển về máy;
*Lưu ý 2: Bạn nên thiết lập thời gian tắt màn hình trong Settings/Lock+Wallpaper sang "Never" để không bị gián đoạn kết nối.
*Lưu ý 3: Thời gian tải về tùy thuộc vào dung lượng của từ điển, vì vậy, bạn nên kiên nhẫn một chút 😁.

1. Kéo sang cột "Dropbox folders" và nhấn nút "Connect" bên dưới;
2. Đăng nhập tài khoản Dropbox và nhấn "Continue";
3. Đợi 1 chút các thư mục trên Dropbox sẽ hiện ra, trong đó có thư mục chứa từ điển mà chúng ta vừa thực hiện đồng bộ ở trên;
4. Bấm vào thư mục này, chúng ta sẽ thấy 3 bộ từ điển đã đồng bộ;


5. Nhấp đôi vào từ điển cần tải về máy, bảng thông báo "Download" sẽ hiện ra, bạn chọn "Ok" để tải hoặc "cancel" để bỏ qua;
6. Trong cột "task list", tiến trình tải và cài đặt từ điển sẽ hiển thị tại đây;
7. Sau khi các tiến trình thông báo "Done!", bạn có thể kéo sang phần "my dictionaries" để chọn các từ điển cần tra.
8. Back trở lại giao diện chính và bắt đầu tra từ.
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hoan nghênh 😃
ngon quá! dùng WP cũng yên tâm! ko hổ thẹn với mấy bác android, ios
@mrlenguyen111 cần gì phải hỗ thẹn,mỗi Os có một cái hay riêng mà
Ngon,windows thêm cái bộ gõ tiếng việt nữa là đẹp
cũng hay nhưng mình thích có "long hair dictionary" bên cạnh 😁
zậy mình xài MDict thôi, ủng hộ hàng VN 😆
tamluu77
TÍCH CỰC
12 năm
Mấy anh em wp tha hồ trải nghiệm à ;)
Hay quá
E hỏi ngoài lề một chút: cái theme trên bản linux bác dùng là theme gì thế ;))
@vqt907 Theme Hope, icon Faenza Blue Dark 😁
Đánh dấu. Chiều này lấy lại em WP sẽ down ngay về dùng.
trên WP chưa có từ điển Longman mà chỉ có mỗi Oxford, nên giờ chưa dùng nhiều tới WP 😁
pirates30
TÍCH CỰC
12 năm
đã chia tay winphone 😃 bao giờ chờ giá giảm sẽ làm em titan ^^
chúc mừng các anh em WP
chúc mừng anh em WP ... đợi khi nào WP nhiều ứng dụng thì cũng sắm 1 em xài thử cho biết ^^
@hooliganboy ai cũng đợi như bác thì làm gì có developer nào thèm viết ứng dụng cho WP. Đông người dùng rồi thì người ta mới có hứng mà viết chứ =.=
một trong những aap sẽ cài đầu tiên khi mua máy về! 😁
V2TV2T
TÍCH CỰC
12 năm
cũng muốn trải nghiệm wp mấy em đời cũ thôi nhưng thấy mấy em của HTC toàn dùng thẻ nhớ làm bộ nhớ cho OS thấy kêu la lỗi tùm lum thấy ớn
thexteen
TÍCH CỰC
12 năm
Trên Marketplace còn có A-V Mini dict và v-dictionary cũng tốt lắm mà sao không thấy bài nhắc đến nhỉ? 🤔
quangv
ĐẠI BÀNG
12 năm
cảm ơn bác chủ thread về bài viết hữu ích, mình cũng đang cần cái này. Tuy nhiên có 1 cái khó là mình không tìm được bộ dữ liệu nào cho Silverdict, vậy bác chủ có thể chia sẻ được không? Cám ơn bác rất nhiều
stao
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cái SilverDict có quảng cáo nhìn ghét nhỉ. Có cách nào bỏ không nhỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019