Facebook trên iOS, Android gặp lỗi bảo mật và lo ngại đến từ Jailbreak, root máy

vuhai6
6/4/2012 0:48Phản hồi: 57
Facebook trên iOS, Android gặp lỗi bảo mật và lo ngại đến từ Jailbreak, root máy

Không thể phủ nhận những lợi ích mà Jailbreak iOS hay root Android mang đến cho người dùng, với khả năng can thiệp sâu vào hệ thống thì bạn sẽ có thể tuy chỉnh, thêm bớt nhiều tính năng hơn, thoải mái hơn trong sử dụng. Đơn cử như 100 lý do để bạn Jailbreak iPhone đã được nói đến hôm trước. Tuy nhiên cái gì cũng có tốt xấu, và Jailbreak hay root máy cũng vậy, việc mở cổng hệ thống cũng đồng nghĩa là bạn phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn, dữ liệu cá nhân dễ bị khai thác hơn. Câu truyện về lỗi bảo mật của phần mềm Facebook trên iOS và Android được bàn tán nhiều trong những ngày vừa qua sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này.

Cáo buộc đầu tiên đến từ lập trình viên Gareth Wright, người đã cho biết ông dễ dàng truy cập và lấy được file plist của Facebook trên iOS (trên Android lỗi xảy ra cũng tương tự). Đây là file lưu trữ thông tin cá nhân của người dùng, tài khoản và mật khẩu, kẻ xấu sẽ dễ dàng lợi dụng, mạo danh bạn với việc khai thác nội dung file này. Đơn giản hơn thì chỉ cần chép file vào một máy iOS khác (hay Android khác) và chạy facebook thì cũng đồng nghĩa với việc người ta đang dùng tài khoản của bạn.

Facebook đã nhanh chóng phản hồi và cho biết rằng kẻ xấu không thể có được file plist trừ khi người dùng Jailbreak (iOS) hay root (Android) máy. Hoặc khi bạn bị mất máy, hay có một người nào đó cố tình trích xuất dữ liệu khi cắm cable kết nối vào thiết bị của bạn. "Chúng tôi phát triển và thử nghiệm phần mềm trên một phiên bản hoàn chỉnh của hệ điều hành, bản thân nó đã có những cơ chế bảo mật và bảo vệ dữ liệu người dùng. Tất cả là vô nghĩa trên một hệ điều hành đã được chỉnh sửa (Jailbreak hay root hay rom cook)"

Cấp quyền cho phần mềm có thể truy suất file hệ thống​

iOS sử dụng cơ chế bảo mật sandbox để bảo vệ dữ liệu phần mềm, nói nôm na là mỗi phần mềm sẽ được nhốt trong 1 khu vực nhất định và không thể tự can thiệp vào file hay data của phần mềm khác. Với Google Android cũng vậy, họ cũng có 1 cơ chế tương tự như sandbox và còn có thêm Permission để phân quyền cho các phần mềm. Do đó, về cơ bản nếu bạn không Jailbreak hay root máy thì những nguy cơ về bảo mật sẽ được giảm tối đa và bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chuyện này.

Dù sao thì tự bảo vệ mình cũng là quan trọng nhất, bạn cần phải tỉnh táo khi cài những phần mềm từ những nguồn không chính thức vào máy. Những phần mềm được phân phối thông qua iTunes Store hay Google Play đều đã được kiểm tra và an toàn đối với người dùng. Đặc biệt với những máy đã Jailbreak hay root, không chỉ mất thông tin cá nhân, mật khẩu, những thông tin khác của bạn cũng sẽ dễ dàng bị đánh cắp như danh bạ, tin nhắn, email ... Với một phần mềm như iExplorer trên máy tính thì việc chép data của một chiếc iPhone đã Jailbreak là rất nhanh.

Jailbreak / root máy đồng nghĩa với việc mở toang cổng nhà mà không bảo vệ

Tham khảo: Gareth Wright, Arstechnica
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

iDratini
TÍCH CỰC
12 năm
Mấy cái máy trước toàn jailbreak, còn máy đang dùng không jailbreak để pin tốt hơn, chạy mượt hơn vì mình không quan trọng để thêm hay tính năng. Bản thân iOS là tuyệt đỉnh rồi!!
@iDratini Có pac nào giúp em không. Con iphone 4s của em hàng lock. Dạo này bị người bạn không chào đón nào đó hack, lấy dữ liệu, hình ảnh trong máy. Em đi đâu người ta cũng biết. Có bác nào chỉ em cách khắc phục không? Rất rất cảm ơn.
pirates30
TÍCH CỰC
12 năm
@tbtrong69 Chắc bị cài phần mềm gián điệp roài hoặc bị kích hoạt find my phone. . 😃 đơn giản là tắt gps hoặc backup lại dữ liệu rồi restore lại xem bạn 😃
iDratini
TÍCH CỰC
12 năm
@tbtrong69 Restore đi bạn, để lâu mang họa đấy!!
Dùng android, ko root thì thà ko dùng còn hơn!
sku94
ĐẠI BÀNG
12 năm
@tuoitre1803 cũng như iOS thôi, k jai thì cũng gần như vậy ( trừ mấy lão thành đại gia . . .)
@tuoitre1803 mình không nghĩ vậy. Đâu nhất thiết phải root, chỉ cài những phần mềm miễn phí và có phí là cũng đủ để dùng và khám phá rồi. Thật tình máy GT 7.7 của mình, phần mềm mà SS cài mặc định trong Rom mình còn chưa có thời gian mà dùng hết nữa.
lyhuynh2008
ĐẠI BÀNG
12 năm
@tuoitre1803 Nguy hiểm nhỉ. Đâu phải ai cũng có kiến thức, thời gian và nhu cầu và để root máy Android đâu.
butchithan
ĐẠI BÀNG
12 năm
có cái monkey j đâu mà bảo với chả mật, ko quan trọng lắm :rolleyes:
joedalton
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đóng chặt = An toàn + ko thoải mái
jailbreak,root= tự do+ tự chịu trách nhiệm về an toàn của máy

Cái gì cũng có giá của nó. Mềnh yêu tự do >😁<
@joedalton


bạn nói như kiểu dùng ba con sói và ko dùng ba con sói nhỉ =)) dùng ( = ko jai thì đc bảo vệ an toàn tuyệt đối ) nhưng lại khó chịu 😆 còn ko dùng ( jai ) thì lại sướng tuy nhiên tiềm tàng bị dính bệnh 😃)
sku94
ĐẠI BÀNG
12 năm
@sparta90 bác "hiểm" thật. e dịch mãi mới ra 😁
b0y1209
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hình như dạo này facebook for iphone bị lỗi, vào xem ảnh thì hay bị đơ, phải thoát ra vào lại liên tục. Có ai bị như mình ko (mình dùng IP4)
lachi.an
ĐẠI BÀNG
12 năm
@b0y1209 App FB trên ip 4s của mình cũng có vấn đề, danh sách các hội, nhóm mình tham gia ko thấy xuất hiện ở cột bên trái nữa!
@b0y1209 mình dùng bình thường chả sao cả , hôm qua mới update bản mới ở appstore 😁
dùng máy mà không JB hay root thì thà dùng sym 😃
@sku94 dùng s40 mà ko hack java để chạy đa nhiệm java thì cũng vứt, chuyển dùng 1202 đi. 😁
@warmboy24 Chuẩn luốn bác ạ! Dùng điện thoại mà cứ để default thì còn quái gì là smartphone nữa, nghe và gọi thì cứ 1280 quất cho nó lành 😆
@anhcanhd900 hehe... Mình đang định làm em WP của No về xài mà không jb, dành tiền mua app bản quyền xài để gọi là khuyến khích các lập trình viên! thiết nghĩ thì mình không trả tiền cho họ thì họ cũng không có động lực để mà viết ra app hay cho mình xài!hihi.... 😃
@warmboy24 Máy Nokia hackphone thì đúng là chỉ để sài apps chùa là chính. Nhưng IOS JB xong còn nhiều cái khác để nghịch nữa, bạn JB máy bạn vẫn có thể mua apps bản quyền mà 😃) Mình JB con IP chủ yếu để được dùng zephyr, bitesms, sbsetting, iconrename... tất nhiên xài apps chùa là điều không thể tránh khỏi 😃)
Có chơi có chịu, dám chơi dám chịu, chịu chơi thì cứ chi =))
Thôi thì mua về có sao dùng nấy cho an tâm vậy
root và jailbreak quả thực là hay nhưng vẫn ái ngại quá @@
Cái gì cũng có giá của nó hết. Muốn được cái này thì phải chấp nhận mất cái kia. Chúng ta không thể muốn tất cả được !
fải root mới cảm nhận đc android
Windowphone có cần Root hay JB đây nhỉ, à quên cả hackphone nữa
Nguy hiểm quá
duydn
ĐẠI BÀNG
12 năm
iPhone thì quyết tâm không jb, còn con GS2 thì không root là không cam lòng 😃
saokyvayne
ĐẠI BÀNG
12 năm
😔:(:rolleyes:;):(
metallive
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mình thấy JB hoặc Root chỉ giải quyết vấn đề về pin thôi. còn lại thì cũng k có gì là đẹp hay là hay hơn nhiều so với bản orginal
Các bạn cứ thích vọc thì hack thôi, chứ cá nhân mình thấy root Android nó cũng chẳng hơn máy chưa root nhiều, mỗi cái là cài được thêm mấy cái apps củ chuối, không quan trọng. Những gì quan trọng thì máy đã có sẵn hoặc down trên market. Trường hợp các bạn rỗi rãi quá thì root máy và cài các bản rom mới cũng được, góp phần giết thời gian....
Các bạn thích root cứ thử nói xem root máy nó có những gì hay thật sự không
sku94
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nguyen040776 root:
- cài setcpu giảm xung nhịp chip xuống tiểt kiệm pin ( hữu dụng khi đi xa, máy chip 2 nhân hoặc hơn, máy pin kém ...)
- cài prey, chống trộm vô đối, khoá máy từ xa, theo dõi vị trí máy ... vô cùng hữu ích
- hotspot, cái này trừ samsung ( hoặc 1 số máy) đã có sẵn, còn k như HTC, Motorola, LG ... đều phải tự cài => hữu dụng khi dùng laptop xa nhà - k có wifi ...

xơ xơ là 3 cái, nếu có thời gian liệt kê chắc khó lòng mà hết! tóm lại root đem lại khá nhiều hiệu dụng.
đối với các bác ít dùng, hoặc máy chỉ có công dụng nhắn tin, gọi điện nghe nhạc .. thì root quả là có hại
nhưng với các vọc-er thì k root quả là ....
😃
chả quan tâm. Đã ăn chơi ngủ hết thằng này với thằng khác mà cứ đòi còn trinh.
1 đời ta bằng 3 đời nó.
hãy tận hưởng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019