Oracle kiện Google: Larry Ellison, Larry Page và luật sư tranh luận tại toà

Didu
18/4/2012 10:11Phản hồi: 147
Oracle kiện Google: Larry Ellison, Larry Page và luật sư tranh luận tại toà
Chúng ta đều biết OracleGoogle đang vướng vào một vụ kiện tụng lớn và phiên toà xét xử đã được mở ra ngày hôm nay tại San Francisco với sự có mặt của hai người đứng đầu công ty là Larry Ellison (CEO Oracle) và Larry Page (CEO Google). Trước đó, Oracle đã đâm đơn kiện Google vì sử dụng trái phép Java khi phát triển và xây dựng Android. Đáp trả lại, Google cho rằng ngôn ngữ Java là miễn phí và mã nguồn mở nên họ có thể sử dụng mà không cần sự cho phép. Dù phiên toà vẫn chưa kết thúc và phán quyết cuối cùng chưa được đưa ra nhưng có rất nhiều tình tiết đáng chú ý trong phiên xử ngày hôm nay.

Đại diện cho Google là luật sư Robert Van Nest đã có bài diễn thuyết dài 1 tiếng đồng hồ với các thẩm phán tại phiên toà. Theo lý giải của Oracle thì dù Java là một ngôn ngữ mã nguồn mở nhưng để sử dụng nó, Google cần phải có sự cho phép từ chủ sở hữu. Đáp trả lại, Van Nest cho biết vì ngôn ngữ Java là miễn phí nên việc sử dụng các hàm API Java cũng tương tự - và Google tự tay xây dựng Android mà không đi cóp nhặt ý tưởng của ai. Thậm chí, Van Nest đưa ra minh chứng là CEO của Sun Microsystems (khi đó Java thuộc quyền sở hữu của Sun) hoàn toàn cảm thấy vui vẻ khi Google sử dụng mã Java để xây dựng nền tảng Android phổ biến như ngày nay.

Tại sao ngôn ngữ Java là miễn phí nên API Java cũng miễn phí

Nếu như Oracle chẳng mua lại Sun Microsystems thì sự việc sẽ chẳng tồi tệ như ngày hôm nay. Và khi Java về tay của Oracle thì Larry Ellison chẳng nghĩ như Jonathan Schwartz (CEO Sun Microsystems) đã từng nghĩ. Trước đây, những người đứng đầu Google và các kỹ sư phần mềm đã không hiểu ý nhau khi muốn đề nghị được cấp phép sử dụng Java từ Sun. Google khi đó từng muốn hợp tác với Sun, đây sẽ là bước đi chiến lược nhưng đáng tiếc nó lại không được triển khai. Ellison muốn Google phải trả cho họ khoản phí bồi thường những thiệt hại từ việc sử dụng trái phép các hàm API trong Java. Nghe có vẻ tương tự như Microsoft, trước đó gã khổng lồ có trụ sở tại Redmond này đã thắng cuộc và Google phải trả một số tiền nhất định dựa trên số máy Android bán ra thị trường cho Microsoft vì sử dụng trái phép bằng sáng chế.

Google mất 3 năm để xây dựng hoàn chỉnh Android với hàng ngàn giờ làm việc của các kỹ sư phần mềm. Van Nest cho chúng ta biết rằng Android được xây dựng từ những bản nháp, chứ không phải đi sao chép từ phần mềm của Sun Microsystems hay bất cứ ai khác. Oracle kiện Google dựa trên những bằng chứng mà họ đã mất nhiều thời gian tìm kiếm trong 15 triệu đoạn mã (code) để tạo nên Android. Trong số đó có 9 đoạn mã với nội dung tương tự mã của Sun. Van Nest lý giải với các thẩm phán về 9 đoạn mã giống nhau này:


Ngoài ra, luật sư của Google còn cho chúng ta biết một thông tin về Oracle rằng họ từng cố gắng đặt chân vào thị trường smartphone nhưng đã thất bại. Oracle đã có một dự án bí mật trong quá khứ mang tên "Điện thoại Java", mục đích chính là xây dựng một HĐH cho smartphone dựa trên Java. Van Nest đã rất mỉa mai Oracle khi cho rằng "Oracle muốn được hưởng lợi từ Android mà không có một chút đóng góp hay công sức nào".

Trong phần phát biểu trước toà của mình, CEO Oracle đã nói về bản quyền và sự cấp phép. Ông cho rằng muốn sử dụng một cái gì đó (kể cả nguồn mở) cũng cần phải có sự cho phép. Larry Ellison rất đề cao vấn đề này vì cho rằng nếu một ai đó sao chép phần mềm của Oracle và tạo ra một sản phẩm có giá hấp dẫn hơn thì Oracle sẽ chẳng có tiền để trả lương cho các kỹ sư của họ. Oracle hiện có hơn 100 ngàn nhân viên và họ dành một khoản tiền lớn (5 tỉ USD) cho mục đích nghiên cứu và phát triển. Hầu hết trong số đó dành cho việc tạo ra phần mềm mới.

Ellison cho rằng việc họ đòi hỏi các đối tác cần phải có sự cho phép để sử dụng API Java là một vấn đề quan trọng và không hề nhỏ. Tạo nên các hàm API là một trong những khâu khó khăn nhất, nó được làm ra bởi đội ngũ kỹ sư tài năng và lành nghề tại Oracle. Và mặc dù Java là nguồn mở thì các đối tác muốn sử dụng API đều cần sự đồng ý. Phát biểu đáng chú ý nhất của Larry Ellison trong ngày hôm nay có lẽ là "Google là công ty duy nhất sử dụng các phần mềm chẳng cần sự cho phép của ai cả".

Trong phần chất vấn của mình với luật sư của Oracle, CEO Google là Larry Page đã chủ yếu tập trung nói về việc Google xây dựng Android hoàn toàn trong sạch và không đi sao chép của ai hết. Khi được hỏi về việc sử dụng trái phép mã nguồn Java thì Larry Page cho biết Google không làm gì sai ở đây cả. Cả hai sẽ tiếp tục bị cuốn vào cuộc tranh luận này nếu như không có sự can thiệp của chủ toạ. Sau đó thì ông này cũng cho kết thúc phiên toà và Larry Page sẽ tiếp tục được chất vấn tại phiên toà diễn ra vào sáng mai.

Cuộc chiến Oracle và Google:

Oracle kiện Google vì vi phạm bản quyền trong hệ điều hành Android
Oracle yêu cầu Google trả 2 tỷ USD bản quyền cho công nghệ Java


Nguồn: Ars Technica

Quảng cáo

147 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

100$ cho A Gô-gồ :p
phu_sy08
TÍCH CỰC
12 năm
John Cena vs The Rock 😁
Larry Ellison phát tài rồi
exchangeu
TÍCH CỰC
12 năm
15 triệu đoạn mã, tìm ra 9 đoạn, kiên trì ghê@@
@exchangeu Ctrl+F rồi tìm thôi mà
@macarong0303 Hình như không phải 1 tỷ đâu pồ 😃
năm ngoái nghe nói là 2.5 tỷ$ rồi
aspvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
@exchangeu 2 tỉ đô có 100tr dòng cũng cố mà tìm nói gì 15tr :rolleyes:
kunkitty
ĐẠI BÀNG
12 năm
@macarong0303 Cho e cho.Đừng cho nó.Kam ơn pác trước.hoho.
van_doan
TÍCH CỰC
12 năm
hai ông nên gặp riêng rùi "tẩm" nhau một trận.coi như xử bằng luật giang hồ😁(sr tại thấy pic trên tiêu đề)
Steve Chu
TÍCH CỰC
12 năm
@van_doan chuẩn, kiện cáo tốn công, xấu mặt, ai thua thì trả tiền nước:p
Mr.Coffee
TÍCH CỰC
12 năm
Về việc này thì cá nhân mình ủng hộ Oracle. Dù Java, API Java là miễn phí, nhưng Google đã dùng cho mục đích thương mại.
@Mr.Coffee Cụ Google phân phát free chứ có bán đâu
@Mr.Coffee Lần đầu tiên mình nghe nói Java free đó. Hehe. Đừng nhầm lẫn với javascript nha!
cal.bvth
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Mr.Coffee Google thương mại Android khi nào vậy bạn?
quanqw
TÍCH CỰC
12 năm
@Mr.Coffee Android là miễn phí.
ulquiorra
ĐẠI BÀNG
12 năm
hi vọng Google thắng hoặc đạt được thỏa thuận nào đó với Orcale.
John Cena and The Rock!
Cá nhân tôi thì thấy mã nguồn mở nên ai xài cũng được, chỉ cần Google nói cho Oracle 1 câu thôi. Như Android, Samsung Galaxy Tab đâu phải chia lợi nhuận cho Google, nên cứ huề cả làng là tốt nhất!
I_Like_IT
ĐẠI BÀNG
12 năm
John Cena vs The rock tại wrestle mania đây mà ^^!
Hi, các ông lớn đang tranh nhau miếng bánh 😃
bonbonsone
ĐẠI BÀNG
12 năm
google và android của mình phát trển quá rồi nên ông nào cũng coi đây là miếng mồi ngon cả, tìm đủ mọi lí lẽ và xơ hở cua google để được chia phần.
BlakePhu
ĐẠI BÀNG
12 năm
hôm bữa mới xem john cena vs the rock...the rock win...hy vọng google cũng win ^^
etanolk52
TÍCH CỰC
12 năm
Mình cũng dùng Java viết đây, bên lập trình thằng nào chẳng phải dùng, nó là mã nguồn mở, chẳng qua các cha thấy tự nhiên ăn không được 1 khoản không nhỏ nên kiện tụng nhau thôi, khi download SDK về ai mà chẳng phải đồng ý với các điều khoản của Sun, điều đó gián tiếp xin phép Sun rồi mà
@etanolk52 quá đúng 😁
thongnh
ĐẠI BÀNG
12 năm
Ủng hộ google. Java đã phát hành miễn phí thì ai cũng sử dụng được chứ nhỉ. Vả lại Android cũng đc xây dựng miễn phí, google đâu có thu phí android.
@thongnh google nó lấy tiền trên từng máy với mấy nhà sản xuất dt androi mà bạn
@ptp49 Lấy bao nhiêu một máy hả bác!
Đồ miễn phí nhưng phải đc cho phép mới đc ăn 😁
dual1
CAO CẤP
12 năm
Google coi chừng cái ông Larry Ellison đấy, ông đó đanh đá gớm lắm (thế nên mới là bạn thân của Steve Jobs - đùa chút!). Giới đầu tư thì bị ông ấy làm cho điêu đứng vài phen, giới công nghệ thì cũng canh me dữ lắm - vì cứ hở ra là ông ấy nhảy vô thâu tóm và nắm quyền kiểm soát công ty.
Theo ý kiến cá nhân của mình, trong việc mần ăn và theo luật pháp ở US nếu luật sư của Google nói rằng trước đây CEO của Sun vui vẻ cho Google sử dụng API của Java thì:
đâu mày show ra cho tao coi cái thỏa thuận đó đi, còn nếu thỏa thuận miệng là coi như pass away nghe, với lại nếu Oracle chỉ ra cho hội đồng thẩm định được x coding trong Android thì Google phải coi chừng á.
Java ừ thì miễn phí, nhưng sử dụng API Java để viết Adroid - nếu Android trao quyền miễn phí cho end-user nghe (chứ hổng phải manufactured) thì OK. Nếu Oracle chứng minh được Manufactured phải tả tiền cho Google để sử dung Android (bất kể là trả phí gì - kể cả quảng cáo...) thì Google mệt đó.
Giống như Google Maps, sử dụng API của nó để direction cũng phải trả phí chứ chẳng chơi đâu. Mặc dù Google Maps là miễn phí "nói chung"
Nhân tiện, anh chủ bài viết ơi! cái hình minh họa của anh hình như không phải là hình minh họa từ bài viết gốc - vì bài viết gốc nó show graphic' history of android. Nếu theo cái hình minh hoạ của anh thì chắc Google thua Oracle rồi, vì tuần trước mình coi trận wwc thì John Cena thua The Rock mà^_^!
chỉ cần tưởng tượng ngày trước mình bỏ tiền mua nguyên vật liệu xây nhà xong có một đống hổ lốn không làm gì, thằng hàng xóm nó đem về xây đẹp hơn thì nhìn ngứa mắt... nó lại còn cho thuê nhà và mỗi tháng kiếm hàng chục triệu đồng trong khi đó mình chỉ xây được 1 căn và cho thuê làm cửa hàng.
@__D@rk_VIP__ Thích cách suy nghĩ của bác này ghê. Thêm 1 điều là mình bỏ tiền mua nguyên liệu xây nhà nhưng xây thành 1 đống hổ lốn rồi tức tối đem ra cổng ai lấy thì lấy, ai dùng thì dùng..đến khi thằng hàng xóm google lấy thì... 😁
Mà các ứng dụng sử dụng java thì sao nhỉ. Nếu Oracle mà thắng thì dù mình lập trình ứng dụng bằng java thì khi mình bán ra vẫn phải trả tiền cho Oracle?
ung ho google
lấy từ quảng cáo cũng là thu ;))
p.s còn nhiều điều giá trị khác chứ ko phải mỗi cái android ko đâu 😃

nói như shjt ấy, chú làm ra pin chẳng hạn chú đem phát miễn phí, rồi có thằng đem đi cũng phát miễn phí nhưng kèm "điều kiện" khác để kiếm tiền thì chả điên à, đòi quyền lợi cả thôi 😃)

nếu chứng minh được đoạn mã đó là quan trọng kiểu xương sống của androdi thì giá phải trả ko rẻ đâu, chưa kể có thể như ms đập thuế mấy ông như ss htc thì giàu to
@clonecaida Tôi không biết cậu là người thế nào mà ăn nói rất trơ tráo và trẻ con. Điều đấy thể hiện cái học thức của cậu.
Tôi chỉ nói cho cậu biết rằng cái cục pin của cậu nó không đem so sánh được, chẳng lẽ bây giờ nhà máy sản xuất pin lại đi kiện người bán hàng? Đã không hiểu biết thì đừng có tỏ ra nguy hiểm, nếu biết cách so sánh thì cũng phải suy nghĩ một chút và đừng nói với người khác theo kiểu vô học như thế.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019