Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tòa án] Google vi phạm bản quyền Oracle, chưa biết đền bù ít hay nhiều

sonlazio
8/5/2012 3:54Phản hồi: 154
[Tòa án] Google vi phạm bản quyền Oracle, chưa biết đền bù ít hay nhiều
Vòng đầu tiên của cuộc chiến bản quyền giữa GoogleOracle vừa kết thúc với phần thắng nghiêng nhẹ về phía Oracle. Theo đó, tòa án San Francisco cho rằng Google đã vi phạm SSO (structure, sequense, organization) của 37 API Java sử dụng trên Android. Nếu vấn đề chỉ dừng lại ở đây thì Oracle đã có thể uống rượu ăn mừng nhưng sự thật lại phức tạp hơn rất nhiều, tòa vẫn chưa quyết định được liệu việc Google sử dụng những SSO đó có được coi là hợp lý (fair use) hay không. Trong trường hợp câu trả lời là không, Google sẽ thật sự gặp rắc rối với Oracle.

Như vậy, bồi thẩm đoàn đã chính thức cho rằng các hàm API của Java được luật bản quyền bảo vệ dù rằng Sun cho phép sử dụng nó như một nền tảng mã nguồn mở. Chánh án Alsup cũng đồng thời cho biết Google chỉ vi phạm phương pháp của Oracle chứ không copy toàn bộ từng chữ một trong ngôn ngữ (word to word language). Google vi phạm một trong 3 điểm mà Oracle trích dẫn (phương pháp rangeCheck) còn vô can trong 2 điểm còn lại (một phần ngôn ngữ của API và file impl.java).

Ngay cả khi tòa án cho rằng Google đã vi phạm bản quyền, chúng ta vẫn còn một câu hỏi khác cần đặt ra là liệu "Google có cho rằng họ phải nộp tiền bản quyền cho Sun (Oracle) ngay từ đầu nhưng vẫn trốn tránh" hay "những hành động của Sun/Oracle làm cho Google nghĩ rằng họ không cần phải trả tiền cho Sun/Oracle". Nghe thì có vẻ rối rắm nhưng bạn nên biết rằng đây là một trong những điểm mấu chốt của phiên tòa và nó cũng rất phức tạp để phát xét. Lý luận từ Google cho rằng Java mở và chính tổng giám đốc điều hành Sun cũng đã chúc mừng khi Android ra đời. Việc Android sử dụng 1 phần Java cũng góp phần giúp mở rộng nền tảng này, tạo ưu thế cho Oracle.

Về phía mình, Oracle lại viện dẫn những email giữa các lãnh đạo chủ chốt của Google gồm Tim Lindholm, trưởng bộ phận Android Andy Rubin và giám đốc điều hành Eric Schmidt thảo luận với nhau về việc phải trả phí cho Sun trước kia. Việc quyết định xem Google hay Oracle đúng trong riêng điều khoản này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định cuối cùng của tòa.

Do đó, bạn có thể thấy tuy Google tạm thất bại trước Oracle nhưng nếu thua trong phán quyết cuối cùng thì số tiền đền bù cũng chẳng lớn như Oracle mong đợi. Thực tế cho thấy ngay khi luật sư Oracle cho rằng hành động vi phạm rangeCheck làm họ thiệt hại nặng nề thì chánh án đã ngay lập tức bác bỏ. Trừ khi tòa quyết định Google sử dụng Java API không thuộc fair use thì chắc chắn Google sẽ thoát khỏi vụ kiện một cách nhẹ nhàng.

Google và Oracle nói gì sau sự kiện này:
Các câu hỏi mà bồi thẩm đoàn và chánh án thảo luận
Tổng hợp từ ReadWriteWebThe Verge
154 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lại phải đền bù rồi . google dạo này vi phạm nhiều thật .
dnhdnh
TÍCH CỰC
12 năm
Trả tiền đê Google
google tiền cả bầu trời, đền đi ít
Kenny
CAO CẤP
12 năm
@mrdung12345678 google chứ k phải apple đâu bác 😁
hy vọng gg thua😁
ăn cho hết 😁
thanhcongtp
ĐẠI BÀNG
12 năm
Google có khả năng ăn roi thiệt lun oy..hố hố...
Vụ này thì hồi sau sẽ rõ thôi, khả năng Google phải chi tiền cũng ko nhiều lắm, IMO 😃

Sao lại đùa kiểu này nhỉ? người biết không sao, người ko biết họ đánh giá cho, đùa thì phải comment vào là đùa chứ! bullsh!t
minhlp
ĐẠI BÀNG
12 năm
@psdts Dù sao thì diễn đàn cũng tên là "tinh tế" bác ạ. Em ngày nào cũng vào tinh tế cả chục lần, nhưng quả thực 10 bài viết thì có tới 9 bài sai chính tả. Bài viết giữa Google và Oracle lại thêm vào một số câu không khách quan một chút nào. Em không viết nhiều, tiện thì nói chơi thôi, còn cao giọng thì bác vừa cao giọng với em đấy ạ.
@tiger2wander ng mà ko biết là đùa họ ko vào tinh tế đâu mà bạn lo, hay chả lẽ...
Linakakaka
ĐẠI BÀNG
12 năm
@psdts Trả phí thì không quảng cáo nhé. Hình thức giống hệt google thôi .
@voikonlonton Mình không có ý gì cả nhưng thực sự thấy những thông tin dạng như thế này mà cố tình bóp méo hay không nói đúng sự thật thì sẽ để lại hậu quả rất tai hại (lo xa thôi), bạn cứ thử nghĩ xem nếu ai đó chưa biết hoặc biết ít về Java, khi họ đọc được những thông tin sai lệch này thì họ sẽ nghĩ sai về nó hay có quan điểm không đúng đắn (với những người ko chuyên về Java và cũng ko có thói quen kiểm tra lại nguồn tin), không phải ai cũng cẩn thận để kiểm tra từng thông tin mình nhận được xem nó đúng hay không trong cái thời buổi thông tin tràn ngập thế này.

LocDT: "Write Once, Run Anywhere" không có nghĩa là viết 1 ứng dụng cho desktop xong cho lên điện thoại chạy được ngay 😔 hay viết tối ưu cho Windows lại mang sang Mac hay Linux chạy. Cái này là là ngụ ý Java có thể chạy mà không cần biên dịch lại ở những môi trường có JVM tương thích, vì thế mà nó phải chia làm nhiều bộ tối ưu cho những môi trường khác nhau: J2ME, J2EE, J2SE...

Nếu là lập trình viên thì ai cũng biết "write once, debug anywhere" đúng với bất kỳ ngôn ngữ nào chứ không cứ gì Java, câu này thì thường xuyên tạc lại câu của Sun để nói cho vui thôi.
nhoctm
ĐẠI BÀNG
12 năm
chưa có j nghiêng về orac or google hết đợi hiệp sau ,hehhe có vẻ oracle mún ben bác "tìm kiếm mỹ"
kiểu nay google mệt rồi.....đúng là gì cũng có giá của nó, free có rủi ro của free.
roi đâu rồi😁
tuank53c
ĐẠI BÀNG
12 năm
điệu này anh em mua khoảng chục con máy android về dùng dần là vừa, google mà thua kiện thì giá máy cao lắm.
đọc xong bài của bác chủ thớt hoa cả mắt và chưa hiểu hết, nên không biết comment cái gì. Google trả tiến cũng OK, quqn trọng là phí hợp lý.

Luật Mỹ lằng nhằng quá, kiện cáo có kết quả gì cũng phải gẫy răng và tốn bộn tiền cho luật sư, và kéo dài mới có kết quả, nên các công ty nhỏ dính vào kiện cáo coi như xong.
vẫn chưa ngã ngũ, google cố lên
mình là mình rất nể mấy bác luật sư của 2 bên, không hiểu trình độ tin học của họ phải cao đến đâu mới có thể làm luật sư cho 2 tập đoàn phần mềm lớn như vậy nhỉ?
bác S.J mà đọc được tin này chắc sẽ ấn like ngay lập tức! 😁
Linakakaka
ĐẠI BÀNG
12 năm
@selfish_chan Hôm trước đi họp ở trển có biết là bác Job bức xúc về việc máy tính ở chổ Diêm vương toàn dùng WIN không dùng MAC . Điện thoại toàn Adroid với BB , bác ý cạch không thèm dùng internet để phản đối .
Vậy nên chắc bác ấy chưa biết tin nay .
V2TV2T
TÍCH CỰC
12 năm
nhân cơ hội bỏ ad đê xây dựng nền tảng mới chứ h cà giật lắm :p
Sao mấy cái vụ kiện này cứ cù cưa mãi vậy nhỉ, lâu lâu lại thấy ở nc này hãng này có lợi thế, ở nc kia hãng kia có lợi thế, rồi có cấm bán cũng k ảnh hưởng gì mấy, thật là mệt mỏi mà o_O
google chi ít điền đi xem nào, để nhiều trong kho có làm gì đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019