Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cuộc chiến chuẩn nano-SIM: RIM, Motorola thay đổi thiết kế để đối phó với Apple

Didu
18/5/2012 8:50Phản hồi: 326
Cuộc chiến chuẩn nano-SIM: RIM, Motorola thay đổi thiết kế để  đối phó với Apple
Thiết kế ban đầu của hai chuẩn nano-SIM

Chúng ta biết về cuộc chiến giữa các hãng sản xuất di động về chuẩn nano-SIM từ cuối tháng 3 và hôm nay, sau cuộc gặp mặt/thảo luận của Viện quy chuẩn viễn thông châu Âu (ETSI) dù vẫn chưa có chuẩn nào được chọn nhưng cũng đã có một số thông tin cập nhật như phe RIM, Motorola phải thay đổi một chút thiết kế chuẩn nano-SIM của họ để phù hợp với thiết kế của Apple vì phần thắng đang tạm nghiêng nhẹ về Apple. Đã từng có yêu sách đưa ra đó là ETSI sẽ cùng lúc thông qua cả hai chuẩn nhưng hy vọng điều đó sẽ không xảy ra. Người dùng chúng ta sẽ chẳng bao giờ muốn mua một chiếc smartphone với lo lắng nó sẽ dùng chuẩn nano-SIM nào. Các nhà mạng cũng không hề muốn khả năng đó xảy ra.

Như đã biết trước đây, Apple đứng một mình một phe còn Nokia, RIM và Motorola ở phe còn lại để thuyết phục ETSI sử dụng chuẩn nano-SIM của riêng họ. Theo cách gọi của ETSI thì nano-SIM sẽ là 4FF (dạng thiết kế thứ 4), thay đổi nhỏ so với micro-SIM (3FF) và thay đổi lớn so với SIM (2FF). Một yêu cầu tối thiểu mà ETSI đưa ra cho hai phe này đó là nano-SIM phải có thiết kế để giúp người dùng tránh nhầm lẫn với micro-SIM hiện tại, giảm thiểu tình trạng đưa nhầm nano-SIM vào khay micro-SIM, có thể dẫn đến trục trặc máy. Nokia phàn nàn rằng chuẩn của Apple rất dễ gây nhầm lẫn với micro-SIM và đầu tháng 5 vừa rồi, nhà sản xuất SIM Giesecke & Devrient cho biết Apple đã thay đổi một chút để tránh nhầm lẫn bằng cách thêm đường viền phân biệt xung quanh nano-SIM.

Một hội đồng được lập ra để bầu chọn chuẩn nano-SIM cho tương lai sau khi Apple thay đổi một chút chuẩn thiết kế của mình. Dẫu vậy vẫn rất khó để quyết định xem ai là người thắng cuộc, cuối cùng thì hội đồng này phải biểu quyết bằng cách giơ tay để xem bên nào đạt tiêu chuẩn nano-SIM không bị nhầm lẫn với micro-SIM. Apple thắng cuộc trong lần biểu quyết này với 28 người đồng ý rằng Apple đạt chuẩn trong khi phe RIM, Nokia, Motorola chỉ nhận được 6 cánh tay đồng ý. Cũng phải nói thêm rằng Apple nhận được hậu thuẫn rất lớn từ các nhà mạng: AT&T, Deutsche Telekom, Orange, Gemalto, Giesecke & Devrient (nhà sản xuất SIM), Verizon, Vodafone... Dẫu vậy thì sau khi biểu quyết, chủ tịch vẫn không chọn ra bên chiến thắng.

Motorola và RIM sau đó đề xuất gộp cả hai chuẩn làm một, Samsung hậu thuẫn khả năng này. Apple nghĩ điều đó là bất khả thi nhưng đồng thời cũng cho rằng họ để mở khả năng với hai đề xuất. Và nếu như vậy thì Apple vẫn có nhiều thuận lợi hơn, thứ nhất vì 80% biểu quyết nghiêng về họ, thứ hai là vì Apple từng dễ dàng thành công với micro-SIM năm 2010 khi iPhone 4 ra mắt.

Thiết kế ban đầu của Apple​

Chuẩn của Motorola, RIM sau khi đã thay đổi thiết kế​

Một tình tiết đáng chú ý là sau lần bầu chọn này (Apple đang lợi thế), Motorola và RIM đồng ý thay đổi thiết kế với một vài chi tiết giống chuẩn của Apple. Theo đó, chuẩn của RIM, Motorola cùng có 8 chân tiếp xúc như Apple và đã giống đến 80%, đồng nghĩa vẫn tương thích với các thiết bị dùng micro-SIM qua thiết bị chuyển đổi (adapter). Tuy nhiên, nó có thêm một ngạnh nhỏ trong khi chuẩn của Apple không có. Ngạnh này được thêm vào cho cơ chế đẩy - đẩy (push - push), theo lý giải thì người dùng đẩy một lần để đưa nano-SIM vào khe cắm SIM và đẩy lần tiếp theo để rút nó ra (giống hầu hết cơ cấu thẻ micro SD hay SD), nghĩa là không cần khay SIM như của Apple. Lại nảy sinh vấn đề ở đây khi Apple cho rằng cái ngạnh đó sẽ khiến kéo dài thời gian thương mại hoá của nano-SIM còn Motorola thì "ngạc nhiên" về lý lẽ của Apple. Nokia có vẻ đã mệt mỏi khi không tham gia trong lần sửa đổi thiết kế này, họ cũng không cho biết có đồng tình với giải pháp mà RIM, Motorola đưa ra. Người đọc chúng ta cũng đã mệt mỏi rồi!

Sẽ có một cuộc họp giữa các bên vào ngày 31/5 và 1/6 tới tại Osaka, Nhật Bản để tiếp tục thảo luận. Tinhte.vn sẽ tiếp tục theo dõi sự kiện này và mong chờ sớm có kết quả cuối cùng từ ETSI.

Nguồn: The Verge
326 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cái kia na ná thẻ nhớ 😁
èo thế thì người tiêu dùng xài cái sim wai' j đây? Đt là để xử dụng sim h thì sim là để dùng đt ak? thế thì còn j là đt?
@phonggabr đúng rồi bác, mình là người dùng mình quyết định cái này, chứ chẳng lẽ cái sim lại quyết định mình dùng đt gì ah
blueskya1
ĐẠI BÀNG
12 năm
hàng này sang các nước như VN thì sao mà xài đc đây ta
verybeo
TÍCH CỰC
12 năm
@blueskya1 các mạng nhà mình giữ chuẩn sim thường thôi h mà đổi sim này thì die hết
verybeo
TÍCH CỰC
12 năm
bày đặt có cái sim mà cũng xoắn, đúng là apple
@verybeo cảm ơn bác, em đoán là từ nay logoo2011 ko đi quậy phá lung tung nữa đâu
Thêm cái ngạnh đó thì giống thẻ microSD wa'!
giống thẻ nhớ phết =))
chipM
TÍCH CỰC
12 năm
Sim của em mua từ năm 2002 tới giờ vẫn vậy. Có gì khác nhỉ ?
hdo2
TÍCH CỰC
12 năm
Y chang Micro-SD
quocthuan98
ĐẠI BÀNG
12 năm
@oo0ooabcoo0oo kiểu này mấy hãng sản xuất thẻ nhớ lại kiện ăn cáp kiểu dáng 😁
sincostan
TÍCH CỰC
12 năm
apple khôn vãi, thay đổi chuẩn sim thì tất cả các hãng khác phải thay đổi thiết kế khay sim với khe đọc sim theo chuẩn của apple, bắt tất cả hãng khác phải theo mình.
@dajjadajgaj1996 cái nào cũng có ưu, nhược điểm quan trọng là cách nhìn nhận vấn đề đó dưới góc độ nào thôi. người thì cảm thấy tháo nắp lưng và pin( phần lớn nhé) là bất tiện, người thì thấy dùng cái que là bất tiện.Có lẽ tôi và bạn ko cùng quan điểm và bất đồng ý kiến nên có tranh luận thêm cũng vậy thôi, chúng ta dừng lại ở đây nhé!
@ptp49 okmen😁 đoạn này giống kiểu chia tay quá "chúng ta dừng lại ở đây nhé!"😔
tuanchuoi
TÍCH CỰC
12 năm
@redsimon Bạn nhìn thấy sim mầu đen hay thẻ nhớ màu trắng bao h chưa?
Ủng hộ Apple.haha. Cái sim kia nhìn tào lao quá đi
vutoanltvp
ĐẠI BÀNG
12 năm
@blueocean1990 comment tào lao!
kosovodau
ĐẠI BÀNG
12 năm
kiểu này mỗi lần đổi đt là phải đi cắt sim, rồi cắt nát tươm cái sim ra mất
Đa số thắng tiểu số. Ủng hộ việc chống độc quyền. Nhất là chống những "thằng" hay kiện tụng.
@Hoang_S Trên bài ghi là hơn 80% đang ủng hộ Appel đó bạn hjhj
LIKE KIỂU SIM MOTO , TUY K HIỂU LẮM NHƯNG ÍT NHẤT VỀ MẶT HÌNH HỌC NÓ CỐ ĐỊNH SIM TỐT HƠN.
SAO Ở ĐÂU CÓ TRANH CHẤP KIỆN TỤNG LÀ CÓ ANH APPLE THẾ NHỈ , KIỂU NHƯ APPLE VÀ PHẦN CÒN LẠI CUẢ THẾ GIỚI.
memo4148
ĐẠI BÀNG
12 năm
@trankhacchan Apple và phần còn lại của thế giới nó có từ thời Apple đấu với IBM rồi bạn ạ....đâu phải đến bây giờ mới thế...
dotapro
TÍCH CỰC
12 năm
@cunxinh2503 bạn này cmt thấy hài thật, đọc xong chả hiểu gì =))
@dotapro Tức là cái khay sim của mấy thiết bị bây giờ không đủ chặt hay sao mà phải nói kiểu sim này hay kiểu sim kia có thiết kế cố định hơn? Thằng đó comment lần nào đáng ăn xỉa lần đó. Lần trước thì bốc phét chém gió là dùng đồ của Apple mà lại còn toàn là đồ được tặng trong khi comment của nó ở đâu cũng nặc mùi Anti. Bạn đứng ngoài nhưng có vào xoắn gì thì cứ viết xuống thôi?
Đổi này lại bị nhầm thành thẻ nhở 😁
Gialam
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đúng là vớ vẩn,có cái chuẩn SIM cũng kình nhau.
@Gialam không vớ vẩn đâu bác điều chỉnh sim theo chuẩn để có lợi trong thiết kế phần cứng nên các hãng muốn chuẩn sim sẽ thay đổi theo ý mình để có lợ nhất cho phần thiết kế phần cứng của mình. toàn kình nhau để có lợi cho sản phẩm của mình mà sản phẩm đó là phục vụ cho người sử dụng chúng ta vậy tui nó kiẹn kình nhau là toàn có lợi cho ta thôi
Mình ghét bọn a hùa lắm bạn nó dếch biết gì mà cứ nói nào là hãng hay đi kiện nào là ở dâu có kiện tụng ở đó có apple
@Gialam Không vớ vẩn đâu, khi nó thành tiêu chuẩn rồi thì thằng nào đưa ra chuẩn có lợi nhất: chủ động đón lõng thị trường, không phải vứt đi vô khối hàng tồn hoặc ế ẩm hàng do không hợp chuẩn... Đưa ra chuẩn riêng đòi cơ quan công quyền áp dụng trở thành chuẩn chung chính là chiêu tiêu diệt đối thủ bằng cách gây thiệt hại. Vì vậy mới có cuộc chiến này và cũng vì vậy mà chủ tịch ko dám quyết dù kết quả bỏ phiếu nghiêng hẳn về Apple.
Chuẩn của phe non-Apple trông giống cái MicroSD quá, ủng hộ cái của Apple hơn, đơn giản!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019