[Nghiên cứu] MIT phát triển thành công ống tiêm không kim

uhraman
25/5/2012 9:47Phản hồi: 187
[Nghiên cứu] MIT phát triển thành công ống tiêm không kim
Các nhà nghiên cứu tại Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT) vừa cho biết họ đã chế tạo thành công một ống tiêm áp suất cao có thể đưa thuốc xuyên qua da mà không cần đến kim tiêm. Đặc biệt hơn, ống tiêm này còn có thể được lập trình liều lượng thuốc đưa vào cũng như độ sâu mà thuốc cần đạt đến.

Trước khi đi vào nội dung chi tiết nghiên cứu, chúng ta hãy cùng điểm lại một chút lịch sử tìm kiếm ống tiêm không kim. Nhiều thập niên trước đó, các nhà khoa học đã cố gắng phát triển các giải pháp đưa thuốc vào cơ thể và một trong những giải pháp mà họ tìm ra là miếng dán y dược. Tuy nhiên, nhược điểm của miếng dán này là chỉ cho các loại thuốc có phân tử nhỏ hơn kích thước lỗ chân lông đi qua da. Sau đó, do nhu cầu sử dụng ống tiêm không kim ngày càng tăng, nhiều nhà khoa học khác cũng đã nghĩ đến ống tiêm dùng áp suất cao để bơm thuốc vào da như nhóm ở MIT, và một số ống tiêm loại đó thực sự đã được thương mại hóa trên thị trường. Tuy nhiên, nhược điểm của các ống tiêm này là chúng không thể tùy biến được về liều lượng thuốc cũng như áp suất tiêm, do cơ chế của chúng dựa trên lực đẩy của lò xo đi cùng.

Đứng trước tình hình đó, nhóm nghiên cứu ở MIT đã quyết định phát triển một loại ống tiêm có thể chuyển lượng thuốc mình muốn đến độ sâu tùy ý dưới da. Thay vì dùng lò xo, họ sử dụng một thiết bị có cơ chế khác gọi là bộ kích thích lực Lorentz (Lorentz-force actuator) (xem Vật lý lớp 11 phần lực từ Lorentz). Bộ kích thích này có một nam châm kích thước nhỏ nhưng rất mạnh được bao quanh bởi một cuộn dây gắn vào piston ở bên trong ống tiêm. Khi dòng điện chạy qua cuộn dây, bộ kích thích này sẽ tương tác với từ trường và tạo ra lực rất mạnh đẩy piston về phía trước, khiến thuốc phun với áp suất cao và vận tốc lớn xuyên qua mũi ống tiêm đi vào sâu trong da. Kích thước mà vết tiêm này để lại chỉ nhỏ bằng vòi hút của các chú muỗi.

Ưu điểm của cơ chế mới là áp suất tác động lên thuốc luôn luôn có thể được điều chỉnh bởi việc gia giảm dòng điện chạy qua ống dây. Do đó, nó cho phép tùy chỉnh lượng thuốc và độ sâu thuốc đến dưới da một cách chính xác và hiệu quả. Trong quá trình thử nghiệm, nhóm cũng thấy rằng cùng một áp lực thuốc nhưng với những với những đối tượng/vùng da khác nhau thì độ sâu thâm nhập của thuốc cũng khác đi. Từ đó, các profile tương ứng với các đối tượng khác nhau như trẻ em, phụ nữ, trung niên... cũng đã được nhóm lập ra nhằm mục đích tạo sự thuận tiện khi sử dụng thực tế.

Về tác dụng của loại ống tiêm mới, các nhà khoa học nói rằng bên cạnh việc giảm đau đớn cho người bị tiêm cũng như không còn hiện tượng lấy sai ven thì nó còn giúp các y bác sĩ tránh được sự lây nhiễm bệnh do bất cẩn bị kim đâm trúng. Điều không hiếm gặp đối với các nhân viên y tế luôn phải làm việc với các ống tiêm truyền thống.

Nhóm nghiên cứu cho biết hiện tại họ cũng đang nghiên cứu một phiên bản khác của thiết bị có tác dụng đưa thuốc ở dạng bột rắn qua da bằng cách lập trình cho thiết bị dao động, từ đó biến bột thuốc thành dạng “lỏng hóa”. Ở dạng này, bột thuốc có thể được chuyển qua da giống như trong trường hợp chất lỏng.

Được biết, loại ống tiêm mới này sẽ xuất hiện trong tương lai không xa trên thị trường. Lúc đó, điều chắc chắn là sẽ không còn nỗi lo sợ bị đau khi tiêm nữa.

Nguồn: MIT
187 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vanquyenktb
ĐẠI BÀNG
12 năm
tốt quá, cái này trẻ em dùng thì ok rồi
@vanquyenktb Mình 22 tuổi còn thấy okie nói gì trẻ em, mặc dù ko đau bao nhiêu, nhưng thấy kim tiêm cảm giác ớn lạnh..😃
huydak76
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hay quá nhỉ.Không còn sợ cây kimddaaam vào da thịt nữa.
Hi vọng vài năm sau nó phổ biến ở VN, hồi còn sống em cũng sợ tiêm lắm 😔
@anh_pc_14123 vozer ?
@anh_pc_14123 Thế bây giờ bác là người âm rùi ak 😁
@anh_pc_14123 ua? h ban chet roi hay xeo mak keu họ con song za....vạ
Apricotpham
ĐẠI BÀNG
12 năm
@anh_pc_14123 Đêm mà đọc cái comment của bác này chắc đi thay quần quá 😁 !!!
hay quá! khỏi sợ chích! tin vui cho bệnh nhân đái tháo đường!
@mrlenguyen111 Chính xác. Bị bệnh này thì phải tiêm nhiều đến độ không còn chỗ nào trên cơ thể để mà tiêm được nữa cơ. Vì chỗ nào bị tiêm nhiều quá, sẽ khô cứng, không thể tiêm được nữa. Ai chứng kiến rồi mới hiểu được.
Quá tốt.
khổ thân con nít sau này, nó sẽ kg đc tận hưởng cảm giác sung sướng khi được kim chích vào người😔
theo mình thì chỉ cần y tá xinh là chích hết đau liền à=))
seiko12
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nguyenvanha1229 Xinh mà bác cứ nhìn chằm chằm vào ả thỳ ả tiêm cho đau hơn đó.
Cái này chắc cũng giống kiểu phun xăng ở các xe máy bây giờ. Mình nghe nói khi tiếp xúc với đầu phun xăng này, nếu thợ/học viên... không cẩn thận có thể bị phun xăng vào máu mà không biết :-ss
Tốt quá, nhìn thấy kim tiêm là sợ rồi 😕
Mặc niệm cho người ra đảo nghỉ mát nào
Mong rằng nó sớm được áp dụng rộng rãi. Đợi lâu quá thì 5-7 năm nữa con mình lớn rồi. Còn mình và anh, chị em đang ngồi đây: 70 năm nữa thì không cần tiêm nữa.
Thanh COC
TÍCH CỰC
12 năm
Ngày còn bé toàn thể hiện với bọn con gái là mình tiêm đau mà như không😁. Vậy là thế hệ 0x mất đi cơ hội thể hiện r 😆
@Thanh COC bơm thuốc bằng cái này, đau gấp đôi =)) (chẳng qua là ko tốn kim chích... hjj)
Tiêm phòng ko cần kim >.<
bao giờ mới có Hiến máu ko cần ống hút nhỉ =.=
Đi tiêm thì ko sợ. ngại mỗi hiến máu, ống hút to thì thôi rồi
Mà mỗi lần hiến toàn 350cc ~ 1 chai Sting or C2 rồi @@.
LUCKINHEN
ĐẠI BÀNG
12 năm
@gunnerlove9x sau nghe nói nó hiền lành thế !!! phải nói nó hơn cả 1 lon 333 chứ !!!!
@gunnerlove9x Công nghệ bây giờ hiến máu toàn là cắt cổ không hà ai mà tiêm nữa:p cái loại ống tiêm không cần kim này đâu có lạ gì đâu mà tung hô dữ vậy, không kim thì sướng rồi, phụ nữ thường sợ kim lắm:p
Add.tuan
ĐẠI BÀNG
12 năm
@tranthuan1234 Còn bác ?
Vậy là các bé ko phải sợ tiêm nữa rồi. Đúng như ng lớn hay nói " nó như muỗi đốt mà con" =))
Kim đâm vào thịt thì đau, thịt đâm vào thịt nhớ nhau suốt đời, từ giờ chỉ còn nhớ nhau thôi ^^!
@autotechno Chịu bác =))
quoctien82
ĐẠI BÀNG
12 năm
@autotechno Câu này hay vãi
Tự nhiên e nhớ đến câu: "Kim đâm vào thịt thì đau, thịt đâm vào thịt nhớ nhau suốt đời" =)))
hjhehe
TÍCH CỰC
12 năm
cái này chích thuốc được thế có dùng để hút máu được không nhỉ??????:rolleyes:
nonamen79
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hjhehe chắc chắc là không, vì làm vầy TB máu vỡ hết rùi? Làm sao đem đi XN còn chính xác? 🆒
@hjhehe Trong giờ tự động hóa, giáo sư nói, với công nghệ tiên tiến như hiện nay, người ta có thể chế tạo ra những cỗ máy mà chỉ cần đưa con Bò vào 1 đầu và đầu kia sẽ cho ra xúc xích.
Một sinh viên suy nghĩ một lúc rồi hỏi: thưa thầy, vậy có cái máy nào có thể đưa xúc xích vào thì đầu kia sẽ ra một con Bò không ạ?
Giáo sư hỏi: năm nay cậu bao nhiêu tuổi rồi?
SV: năm nay em 21
Giáo sư: à, cách đây 21 năm có 1 cái máy như vậy 😁
mình lớn to đầu rồi mà khi đi chích kiêm vẫn ớn như trẻ em

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019