Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Windows Phone 8 ra mắt: CPU đa nhân, nhiều độ phân giải, tùy biến Start Screen, IE10, Nokia Maps

Duy Luân
20/6/2012 16:16Phản hồi: 622
Windows Phone 8 ra mắt: CPU đa nhân, nhiều độ phân giải, tùy biến Start Screen, IE10, Nokia Maps

Tại hội nghị Windows Phone Summit vừa diễn ra, Microsoft đã chính thức giới thiệu phiên bản tiếp theo của hệ điều hành di động do mình phát triển: Windows Phone 8. Hãng mong muốn phát triển Windows Phone 8 với tính cá nhân hóa cao, "liên quan chặt chẽ đến người dùng" và mang lại "những trải nghiệm kết nối" tốt. Windows Phone 8 sở hữu tính năng "Shared Windows Core", tức hệ điều hành di động này sẽ dùng chung phần lõi Windows NT với Windows 8 chứ không còn chạy trên Windows CE như trước. Điều này có nghĩa là file system, những tính năng liên quan đến mạng, khả năng hỗ trợ tập tin đa phương tiện và driver đều giống nhau ở cả hai nền tảng. Windows Phone 8 sẽ ra mắt chính thức trong mùa thu này.

Lợi ích của việc dùng chung nhân Windows NT

Lập trình viên sẽ được hưởng lợi từ việc dùng chung nhân hệ điều hành như thế này. Thay vì phải dùng .NET Compact Framework trong Windows Phone 7, Windows Phone 8 sử dụng Core Common Language Runtime (CoreCRL, có thể xem như một máy ảo, làm nhiệm vụ quản lí mã lập trình và thực thi phần mềm giống như cách mà ứng dụng hoạt động trên Windows 8). Hiệu năng hoạt động của ứng dụng sẽ được cải thiện, sẽ có nhiều thành phần được chia sẻ giữa hai nền tảng hơn và việc phát triển ứng dụng song song cho cả Windows 8 lẫn Windows Phone 8 sẽ dễ dàng hơn. Bộ SDK dựa trên công cụ lập trình Visual Studio 2012 sẽ được ra mắt vào cuối mùa hè này.


Ngoài ra, lập trình viên giờ đây có thể phát triển ứng dụng của mình trực tiếp bằng C/C++ (native code), SQLite (để dùng cho mục đích cơ sở dữ liệu) và DirectX (để xây dựng game). Những thứ này sẽ giúp ứng dụng nói chung và game nói riêng hoạt động một cách mạnh mẽ hơn. Không như thế, Microsoft nói rằng "lập trình viên có thể xây dựng game cho Windows và Windows Phone cùng một lúc". Hãng cho biết thêm việc chuyển đổi app của Android, iOS sang Windows Phone 8 cũng sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn. Công ty kì vọng các tên tuổi lớn trong ngành phần mềm sẽ cùng tham gia vào phát triển ứng dụng cho Windows Phone 8, nhất là đẩy mạnh về mảng game với lời hứa "những game mà chúng ta chưa từng thấy được". Ngoài ra, Microsoft sẽ mở tính năng nhận diện giọng nói cho lập trình viên để họ phát triển phần mềm của mình.


Hỗ trợ phần cứng tốt hơn

Microsoft tuyên bố rằng Windows Phone 8 đã hỗ trợ vi xử lí hai nhân và tối đa 64 nhân. Từ trước đến nay, tất cả các máy Windows Phone đều chỉ dùng CPU một nhân mà thôi. Bên cạnh độ phân giải 800 x 480 (15:9) đã được hỗ trợ từ trước, hai độ phân giải mới xuất trên Windows Phone 8 là 1280x768 (15:9) và 1280x720 (16:9). Thú vị hơn, các thiết bị Windows Phone sắp tới sẽ có thẻ nhớ microSD tháo rời, một tính năng bị nhiều người than phiền khi không có mặt trên Windows Phone 7. Người dùng sẽ tự do hơn trong việc chứa tập tin và có thể tận dụng để tiến hành sao lưu dữ liệu. Thậm chí thẻ nhớ còn được dùng để cài đặt ứng dụng nữa. Kết nối NFC giờ đã đã được hỗ trợ chính thức bởi Windows Phone 8. Người dùng có thể dùng nó để chia sẻ tập tin với điện thoại khác, đọc tag,... Trên hết là NFC sẽ được kết hợp với dịch vụ Wallet của Windows Phone.

Khả năng đa nhiệm thực thụ

Trong bài giới thiệu ngày hôm nay, Microsoft có đề cập về khả năng chạy đa nhiệm (background multitasking) thực thụ mà hãng muốn mở ra cho các lập trình viên thông qua những thư viện mới trong Windows Phone 8. Giờ đây, phần mềm có thể vẫn hoạt động bình thường ngay cả khi nó không xuất hiện lên màn hình. Ví dụ, bạn có thể chạy ứng dụng chat, Skype và phần mềm định vị ở "dưới nền" trong khi vẫn đang làm một công việc khác. Những ứng dụng ngầm này sẽ hoạt động như bình thường chứ không bị tạm ngưng như trên Windows Phone 7. Đây là tính năng được rất nhiều người mong đợi vì nó giúp thao tác đa nhiệm trên Windows Phone trở nên tốt hơn, việc chuyển đổi giữa các ứng dụng sẽ nhanh chóng hơn.



Tùy biến giao diện màn hình Start

Về mặt giao diện, Microsoft cho phép người dùng tùy biến Start Screen và hãng gọi đây là "tính năng sexy nhất của Windows Phone 8". Có ba kích thước biểu tượng có thể hiện lên màn hình Start: "double-wide" (dài ngang khắp màn hình), kích thước tiêu chuẩn và icon nhỏ. Người dùng sẽ được tùy ý đặt kích thước của Tile bằng cách kéo biểu tượng mũi tên nhỏ xuất hiện khi nhấn giữ lâu vào Tile. Việc điều chỉnh kích thước như thế này là một điều chúng ta không làm được trên Windows Phone 7. Khả năng tùy chỉnh nhiều màu sắc cho màn hình Start vẫn giống như trên các bản Windows Phone trước. Các phần mềm hiện tại của Windows Phone 7.5 vẫn chạy được với độ phân giải cao và với kích thước Tile mới mà không cần nhiều sự can thiệp của lập trình viên. Bạn có thể xem các ảnh chụp màn hình về Start Screen mới ở bên dưới.

Video giới thiệu màn hình Start mới​

Quảng cáo


Microsoft cho biết thêm Internet Explorer 10 sẽ được tích hợp vào Windows Phone 8 với cùng một trình render HTML giống phiên bản IE trên máy tính. Microsoft nói rằng tốc độ xử lí JavaScript của IE 10 trên Windows Phone 8 cao hơn 4 lần và việc hỗ trợ HTML5 tốt hơn gấp đôi so với Windows Phone 7.5. IE10 của Windows Phone 8 cũng sở hữu những tính năng mới của IE10 trên máy tính, điển hình là "SmartScreen anti-phishing". Đây là một bộ lọc chống lừa đảo lấy dữ liệu từ hàng triệu người dùng máy tính Windows để ngăn chặn các trang web độc hại theo thời gian thực.


Nokia Maps thay cho Bing Maps

Một thay đổi lớn khác trong Windows Phone 8 đó là Microsoft đã dùng Nokia Maps thay cho Bing Maps. Như vậy, dữ liệu bản đồ trên toàn cầu sẽ chi tiết và cụ thể hơn nhiều so với Bing Maps. Ứng dụng bản đồ mới dùng dữ liệu của NAVTEQ, một công ty con của Nokia. Nokia Maps sẽ mang lại khả năng duyệt qua bản đồ mà không cần kết nối trực tiếp với Internet. Lập trình viên có thể dùng Nokia Maps như một điều kiểm (control) trong ứng dụng của mình. Tính năng chỉ đường một cách cụ thể Turn-by-Turn và "Deal" (cho phép xem các cửa hàng nào đang giảm giá, khuyến mãi trong một khu vực địa lí nào đó) cũng được hỗ trợ trong bản đồ của Windows Phone 8.

Hợp tác với các nhà sản xuất, cập nhật phần mềm qua OTA
Bên cạnh việc tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt với Qualcomm để tích hợp vi xử lí "thế hệ kế tiếp" cho Windows Phone 8, Microsoft còn kết hợp với Nokia, Huawei, Samsung và HTC để phân phối thiết bị chạy hệ điều hành mới này đến 180 quốc gia, 50 ngôn ngữ. Những nhà sản xuất này cũng đã cam kết sẽ phát triển Windows Phone 8 trong tương lai với thời hạn hỗ trợ nâng cấp phần mềm, phiên bản hệ điều hành lên đến 18 tháng. Microsoft cho biết các bản nâng cấp sẽ được cung cấp thông qua giao thức Over-The-Air, tức là người dùng sẽ tải về và cài đặt các bản cập nhật mà không cần phải dùng đến máy tính. Tất cả đều được thực hiện trên điện thoại.

Ngoài ra, Microsoft còn công bố một chương trình mang tên "enthusiasts program". Những người nào muốn trải nghiệm và gửi phản hồi về cho Microsoft có thể đăng kí vào chương trình này để nhận những bản cập nhật phần mềm, hệ điều hành sớm hơn những người dùng thông thường.

Cập nhật: Qualcomm cho biết tất cả các máy Windows Phone 8 sắp ra mắt sẽ dùng CPU Snapdragon S4 Plus của hãng. Cụ thể hơn, đó là chip hai nhân MSM8960 tên mã Krait.

Quảng cáo



Hỗ trợ tốt hơn cho các công ty, tổ chức

Windows Phone 8 sở hữu nhiều tính năng mới có thể áp dụng cho doanh nghiệp vì Microsoft. Phần nhân Windows Phone 8 chia sẻ với Windows NT giúp các phần mềm đặc thù của cơ quan, tổ chức hoạt động tốt hơn, các quản trị viên có thể dùng chung một công cụ để quản lí các thiết bị Windows Phone 8 như cách mà họ làm với máy tính Windows. Tính năng mã hóa BitLocker Drive và Secure Boot sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo độ an toàn cho dữ liệu quan trọng chứa trên điện thoại. Công ty có quyền triển khai các phần mềm riêng của mình lên máy Windows Phone mà không cần thông qua Marketplace. Ứng dụng văn phòng trong Windows Phone 8 cũng đã được cải tiến để thuận tiện hơn cho công việc hằng ngày. Microsoft sẽ nói thêm về các điểm mới này khi ra mắt chính thức Windows Phone 8.


Bên cạnh đó, một Hub mới có tên gọi Company sẽ xuất hiện, cho phép các doanh nghiệp thể hiện những ứng dụng của riêng mình, đồng thời cho phép quản trị viên tùy biến những thông tin nổi bật tùy tình hình doanh nghiệp. Có một ứng dụng tên là Microsoft IT mà hãng cung cấp như một "bản mẫu" mà các công ty có thể tinh chỉnh lại và cài lên máy Windows Phone 8 để phù hợp với nhu cầu của mình.

Tích hợp Skype và VoIP nói chung
Microsoft cho biết họ sẽ phát triển cơ sở hạ tầng để Skype và những ứng dụng VoIP khác có thể hoạt động tốt trên Windows Phone 8. Hãng nói rằng "Skype vẫn hiện diện như một ứng dụng mà bạn có thể tải về nhưng nó có thể tận dụng việc tích hợp VoIP tốt trong Windows Phone 8" mà Microsoft nghĩ rằng họ là công ty tiên phong trong lĩnh vực này. Cụ thể hơn, các ứng dụng VoIP (kể cả Skype) sẽ được tích hợp sâu hơn vào trình gọi điện, People Hub và hơn thế nữa. Tất nhiên là những ứng dụng này sẽ được hưởng lợi từ khả năng hỗ trợ đa nhiệm thực thụ của Windows Phone 8.​

Ảnh chụp màn hình Windows Phone 8



Tổng hợp từ MSDN, The Verge, Engadget
622 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

noruta
TÍCH CỰC
12 năm
rồi, Lumia của mình ko lên đc 8 nút, vẫn ở 7 nút
sunheros
ĐẠI BÀNG
12 năm
@noruta Nó vẫn đc lên 7 nút 8.....
noruta
TÍCH CỰC
12 năm
@sunheros 7 nút 8 vẫn là 7 nút, ko được làm tròn lên 8 😔
@noruta 7 nút là đẹp đó 😁
Đa nhân làm quái gì ! chỉ tổ tốn pin ! 😁
dttung80
TÍCH CỰC
12 năm
@lilude56214 Bác nói thế nào ấy chứ 2 nhân chạy khác hẳn đấy bác. :D
@tdanh0310 không phải thế bạn ạ.không phải khi nào tốc độ xử lí cũng dàn đều cho các nhân. thường thì chỉ có 1 đến 2 nhân là hết công xuất.
@trucon ồ.nếu tốc độ như nhau thì nó bày ra nhiều nhân làm gì bạn.kiểu như 1 thằng làm mất 1 ngày mà 4 thằng làm cũng mất 1 ngày à?.
@quoccuongcntt.ptit11 Nó khác nhau tốc độ xử lý đa nhiệm
Chưa thấy Microsoft nói gì đến bàn phím tiếng Việt. Hi vọng sẽ có khi ra mắt chính thức.
@Duy Luân có cần đổi hỏi MS mấy cái nhỏ nhặc thế không. Cái đó lập trình viên sẽ giúp bạn.
=)
dttung80
TÍCH CỰC
12 năm
@Duy Luân Với bộ SDK như thế thì chắc sẽ có phần mềm bàn phím tiếng việt của lập trình viên thôi bác.
@Duy Luân ĐÚng là Việt Nam luôn bị lép vế hỗ trợ Language từ MS.

Hồi trc mình kết WP7 và mua cho ông anh rể 1 con, nhưng ko có TiếngViệt nên bị nói ghê quá, cho mấy ng thân khác họ cũng chán 😔, giờ đâm ra cũng ghét WP-rất gò bó và ko đa ngữ tốt.

Hãy làm tốt như iPhone và Android là MS sớm chiếm lại niềm tin, giá trị và vốn khách hàng!
dttung80
TÍCH CỰC
12 năm
@DaiViet4000+ Nhìn thấy lần này MS có rát nhiều động tác tích cực và sáng tạo. Có vẻ họ đang đi đúng hướng. Tiếc là Nokia không có nhiều điểm bứt phá mạnh được. Hi vọng 2 ông lớn gồng gánh nhau phát triển được thì tốt quá.

Dù sao Nokia cũng có những thiết kế đỉnh cao.
Nóng bỏng tay.
ttcong92
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hay qua!
quá ngon
hi vọng kho app của WP phong phú hơn nữa là ok
dttung80
TÍCH CỰC
12 năm
@gloomysunday Đọc loáng thoáng thấy WP8 chung nhân với Windows 8 thì phải. Thế thì tha hồ mà lắm ứng dụng nhé ! 😁
quá ngon rồi, sút 1 em lumia thôi anh em ơi 😃
@imissu8785 Có nâng cấp lên được WP8 đâu mà xúc? Đợi đến đợt Lumia sau chạy WP8 đi. Mình đang sài con Lumia, chuốt buồn rồi đây!
@lovesocnho ko thích thì bác bán em nó đi.. vẫn có rất nhiều người cần em nó mà chưa đủ lúa để mua.. thêm chút tiền lên đời wp8
@culacj Cũng đang tính bán đây! nhưng đợi wp8 ra đã.
@imissu8785 nhìn đề, hình mà ko đọc bài nè!
conanmk
TÍCH CỰC
12 năm
1 câu thôi. Tuyệt vời !
BigSmOke
ĐẠI BÀNG
12 năm
nhìn cái hình thèm quá =p~
Nếu có tiền tôi sẽ nguyện hiếng dâng cho em huhu
hsta94
ĐẠI BÀNG
12 năm
microsoft vô đối rồi.
chơi đa nhân như thế thì mấy thằng cu wwin phone 7 chắc không được cập nhật rôi nhưng mấy bác nokia yên tâm nokia luôn lo hậu sự chu đáo mà đâu bỏ mấy đứa con mình như chú samsung
bebu5193
ĐẠI BÀNG
12 năm
ghê quá 😆 ăn roi mới hỗ trợ 4 nhân,M$ big update lên tới 64 nhân =))))))))))))) Kiểu này điện thoại siêu nhân rồi =)) quả này đthoai chạy wp8 hút khách lắm đây :X
mqking
ĐẠI BÀNG
12 năm
@bebu5193 MS mở ra cuộc chạy đua cấu hình mới?
gtr_271
ĐẠI BÀNG
12 năm
@bebu5193 Lấy con số nhân hỗ trợ ra tự sướng thì ghê rồi =))
bebu5193
ĐẠI BÀNG
12 năm
@sunspider ==" Đọc kỹ lại xem mình viết với các emo thế nào =)))))))))))))) mình chả tự sướng gì chỉ thấy ghi đến hỗ trợ 64 nhân thấy buồn cười thì cm thế.Một chiếc điện thoại chạy đến 4 nhân mình đã thấy vớ vẩn rồi,đi tự sướng với cái hỗ trợ đấy làm gi :|
bebu5193
ĐẠI BÀNG
12 năm
@min min hero Mình chả cần biết nó hỗ trợ bao nhiêu :| thông tin ghi thế nào mình ghi thế :| đã lên đây là có hiểu biết nhất định về công nghệ.Bạn hơn được ai mà bạn bảo người khác ngây thơ =)) cmt chỉ là câu bông đùa chả có ý gì :| mình cũng chả quan tâm đthoại mấy nhân vì với mình điện thoại nghe gọi nhắn tin,lướt web,check mail.Hết.Suốt ngày ngồi dán mắt vào cái đthoại bé tin hin bảo sao càng ngày càng nhiều người tự kỷ,trầm cảm =)))))))))))))))
Chờ 6 tháng nữa vậy
Chưa kịp quen với Winfone 7 thì đã lên Win fone 8 rồi . Công nghệ thay đổi từng ngày
Khốn khổ cho Nokia rồi. Từ giờ đến cuối năm không bit ra được điện thoại nào không. Vừa ra Lumia giờ không up lên được WP8, dự là doanh số giảm sút.
anam_vn90
ĐẠI BÀNG
12 năm
sv chưa đi làm, vấn chỉ biết đứng ngoài đọc comment của các bác thôi 😁
manhck
TÍCH CỰC
12 năm
@anam_vn90 Mình đi làm rồi cũng chỉ ngồi đọc cm như bác thôi :D
thienc
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nhìn cái giao diện đẹp nhỉ Windows phone để thành công như iSO và Android mới là một vấn đề !?
@thienc CHỈ LÀ THỜI GIAN THÔI, HIC, WP8 QUÁ KHỦNG 😁
@thienc ios không là gì cả , ios có chỉ vì ăn theo iphone thui , nếu iphone thua thì ios cũng bỏ
mao nó bảo nhiều nhân là thừa....là phung phí

Giờ lại chạy theo google a.
Lúc trước hay ô ios và m$ lúc nào cũng to miệng nhiều nhân là phung phí,là tốn bin...hại điện 😁
Giờ ios có đa nhân=> chạy theo
Winphone cũng bắt đầu rình rịc theo=> chạy theo...google trên lĩnh vực sờ mát phôn Đa Nhân
@banchat9x nếu đa nhân mà xài hết thì sao hả bạn,độ phân giải màn hình tăng lên,chip phải xử lý nhiều hơn thì chip phải mạnh hơn cứ bắt nó suy dinh dưỡng mà làm việc nhiều thì bóc lột quá đấy (đa nhân thì ít hao pin hơn đấy nhá)
dttung80
TÍCH CỰC
12 năm
@banchat9x Có phải do iOS đâu, cái gì cũng iOS vớ Google ?????

Rõ ràng MS sản xuất WP không hề "na ná" ai cả, 1 mình 1 kiểu. Dù khó dùng hơn nhưng vẫn thừa nhận họ tự làm. Gần đây nhất là MTB của Microsoft cũng đặc biệt. iOS cũng đi chôm chỉa bỏ xừ ra. =))

Còn hệ đa nhân phát triên khi có nhu cầu cần thiết. Cũng như ngày xưa chơi mấy cái games ghẻ thì cần gì đồ họa mạnh ( cũng kêu là phí tiền, tốn điện...) Sau này toàn games khủng lại chả đua nhau độ cây với đầu tư card.

:D
@banchat9x không hiểu 9x đời nào mà phát ngôn sốc óc vậy? nền tảng wp7 chỉ cần phần cứng vậy thôi nên không cần nhiều nhân, lên wp8 đa nhiệm mạnh mẽ hơn màn hình hỗ trợ độ phân giải cao hơn, người ta cũng nói để thúc đẩy cả game phát triển nữa => không nâng nhân chịu được à?
traitimxx
ĐẠI BÀNG
12 năm
@giapvang Vậy cứ muốn sài SP là phải đa nhân trở lên hết àk . Vậy chắc ai đang sài iphone 4 , nokia lumia , samsung galaxy s , htc xl , sony arc s... và sắp tới là nokia 808 thì quăng zô sọt rắc rồi tậu em 1280 về ák😕 Mắc cười .
Còn về pin , đa số người sài SP đều phán ra 1 câu là sao điện thoại hao pin thế , vậy mà ta vẫn sài đó bình thường , ra đó kêu tụ nó đập dt đi rồi mua 1280 sài đi 😕
Mà bạn nếu bạn đang sài SP , bạn là 1 game thủ hay thường xuyên FB , bạn có dám chắc là sài không sợ tốn pin không . Nếu không chắc suốt ngày ngồi cắm sạc liên tục 24/24 quá . Không bước ra ngoài đường :rolleyes: . Mà cho dù có mua thêm pin sơ kua đi nữa , thì cũng chỉ vì sợ hết pin đột tử mà thôi .:rolleyes:
Mà có thường xuyên sài laptop đi nữa thì mua 1280 đi cho lành , sài SP mà wăng 1 góc , chỉ nghe , gọi cũng zị thôi .
Hay là suốt ngày ôm khư khư dt , ra vẻ ta đây đa nhân là số 1 , mà cũng giống mọi dt thường dùng để nghe , gọi , nt . Thì bị cười cho .....😁
ectn
ĐẠI BÀNG
12 năm
sao ko thấy app drawer nhỉ ?
xtmg1
CAO CẤP
12 năm
@ectn vuốt màn hình chính sang bên trái sẽ mở app drawer,có lẽ cũng ở dạng list giống wp7.
đây đúng là 1 nhược điểm k đáng có của WP.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019