[Phân tích] Microsoft và Windows Phone 8, đúng và sai

sonlazio
21/6/2012 0:57Phản hồi: 713
[Phân tích] Microsoft và Windows Phone 8, đúng và sai
Windows Phone 7 là một hệ điều hành mới nhưng đã thu hút được nhiều sự quan tâm của người dùng, điều đó có thể thấy khi 7 trên 9 chiếc điện thoại bán chạy nhất ở Amazon Mỹ sử dụng WP7. Tuy nhiên, sau khi Microsoft giới thiệu WP8 thì đã có khá nhiều ý kiến trái chiều nhau từ phía người dùng về hệ điều hành này. Nhìn ở góc độ khách hàng cũ, WP8 là một thất bại về mặt hình ảnh của Microsoft và đặc biệt là Nokia nhưng nếu đứng ở góc nhìn bên thứ 3, có lẽ đây là một sự thay đổi thật sự cần thiết nhằm tăng tính cạnh tranh cho toàn bộ nền tảng. Vấn đề đặt ra ở đây là liệu WP8 có làm được những gì mà WP7 đã làm hay không hay nó lại là bước đi sai lầm của Microsoft như Windows Vista. Trên mặt trận hệ điều hành máy tính, Microsoft quá mạnh và có thể làm lại với Windows 7, Windows 8 nhưng nếu Windows Phone 8 thất bại, có lẽ hãng phần mềm khổng lồ buộc phải chia tay mặt trận di động khi mà iOS và Android đang chiếm ưu thế quá lớn.

Lưu ý:
  • Bài viết này không đề cập đến những tính năng mới của WP8 mà chủ yếu nói về phần quan trọng hơn là nhân hệ điều hành cũng như phân tích sơ qua về mối quan hệ giữa Microsoft và các nhà sản xuất điện thoại khác.
  • Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, không phải quan điểm chung của Tinhte.vn
  • Bài viết hơi bi quan vì đứng trên quan điểm một người dùng Windows Phone cũ, nếu là người dùng mới thì thay đổi trên WP8 rất đáng hoan nghênh.
Thay đổi lớn nhất và đáng suy nghĩ nhất: nhân Windows NT

Có thể những thay đổi về giao diện, về việc bổ sung thêm những tính năng như Wallet làm người dùng thích thú nhưng thay đổi cần ngẫm nghĩ nhất chính là nhân Windows NT. Nếu bạn nào chưa biết thì Windows NT là nhân hệ điều hành cho máy tính của hầu hết chúng ta, từ Windows 2000, Windows XP, Windows Vista, Windows 7, Windows 8 và giờ là Windows Phone 8. Windows NT được tạo ra với mục tiêu thay thế cho MS-DOS trước đó, bảo mật hơn, mạnh mẽ hơn và hiện đại hơn.

Trong khi đó, Windows Phone 7 được xây dựng dựa trên nhân Windows CE (Windows Embedded Compact), một nhân đươc xây dựng cho các hệ thống nhúng (embedded system). Microsoft cũng có một nền tảng Windows nhúng nữa mà có thể bạn sẽ lẫn lộn là Windows Embedded Standard dựa trên nhân Windows NT và nó hoàn toàn không liên quan gì tới Windows CE cả. Windows CE được sử dụng trên rất nhiều các nền tảng khác nhau, đặc biệt là các nền tảng Windows Mobile ngày xưa, từ thời PocketPC 2000 cho tới Windows Mobile 6.5 và mới đây là Windows Phone 7, hệ điều hành mà rất nhiều người có quan nhiệm sai lầm là Microsoft đã xây dựng lại nó từ đầu. WP7 được dựa trên nhân Windows CE6 (giới thiệu tháng 12/2006) và Windows CE7 (tháng 3/2011).

Từ đây, chúng ta lại tiếp tục có một suy nghĩ sai lầm khác: Windows Phone 7 không hỗ trợ vi xử lý đa nhân. Do dựa trên Windows CE7 nên Windows Phone 7 cũng hỗ trợ xử lý đa nhân và bộ nhớ RAM tối đa 3GB nhưng vì một lý do nào đó mà Microsoft chưa cho phép điều này xảy ra. Do vậy, việc hỗ trợ đa nhân không phải là lý do làm cho Microsoft thay Windows CE bằng Windows NT.

Vậy đâu là nguyên nhân?
Hợp nhất tất cả các nền tảng, mang lại trải nghiệm chung cho người dùng
Tuy không nói rõ nhưng có lẽ đây là lý do chính dể Microsoft từ bỏ Windows CE mà dùng chung Windows NT trên tất cả các hệ điều hành lớn của họ. Microsoft không hề công bố nhưng chúng ta có thể dễ dàng suy đoán Windows Phone 8 sử dụng nhân Windows NT 6.2 mới nhất được sử dụng chung với Windows 8 và đặc biệt là Windows 8 RT, hệ điều hành cho thiết bị sử dụng chip ARM.
Hãy nhìn sang Apple do đây là công ty có chiến lược giống với Microsoft nhất, họ xây dựng iOS và Mac OS cùng trên nhân Unix ngay từ đầu chứ không chia làm 2 bản Windows CE và Windows NT như Microsoft. Tuy nhiên, Apple lại chỉ lấy một số rất ít các tính năng của MacOS trong nhân Unix và chuyển sang iOS xây dựng mới. Trong khi đó, Microsoft có khởi điểm hoàn toàn trái ngược, họ tách ra Windows CE, Windows NT và đang trong quá trình hợp nhất 2 nền tảng. Thực tế cho thấy Apple đang hoàn toàn đi đúng hướng, họ vẫn giao thoa 2 hệ điều hành với những tính năng giống nhau (Back to the Mac) nhưng cả 2 đều có sức sống riêng rất mãnh liệt. Trừ khi Apple hủy bỏ Mac OS hoặc iOS và thay vào đó là 1 nền tảng mới chung nhất thì người dùng của hãng vẫn có một trải nghiệm chung, không hề bị ngắt quãng như Windows Phone 7 và Windows Phone 8. Microsoft lại muốn dựa vào Windows 8 trên máy tính để thúc đẩy Windows Phone 8, nhưng liệu họ có thành công hay không?

Thực tế với các lựa chọn hiện nay của Microsoft, người dùng sẽ hơi bị rối, đặc biệt là Windows RT. Tại sao lại bổ sung thêm 1 bản RT làm gì khi họ đã có Windows Phone 8 đủ sức chạy trên máy tính bảng, nếu biện luận đó là vì Windows RT cho máy tính thì cũng khá vô lý vì tất cả các ứng dụng cho Windows cũ đều không chạy trên RT và phải viết lại từ đầu. Hệ quả là chúng ta có Windows RT riêng cho tablet, Windows Pro cho cả máy tính thường và tablet và Windows Phone 8 cho điện thoại. Dù Microsoft cho biết tất cả đều chia sẽ chung một nhân Windows nhưng nó vẫn gây khúc mắc cho người dùng.


Nhân Windows NT đã cho Windows Phone 8 những gì?
Phát triển game tốt hơn, nhiều ứng dụng hơn:
Các ứng dụng Windows Phone 7 cũ được viết trên .NET Compact Framework có khá nhiều giới hạn, không tận dụng được toàn bộ phần cứng của máy nên Microsoft đã bổ sung vào nhiều bộ công cụ lập trình hơn, ra mắt Visual Studio 2012 hỗ trợ lập trình cho cả Windows 8 và Windows Phone 8 giúp các lập trình viên xây dựng ứng dụng và game cho cả 2 nền tảng này cùng một lúc. Từ Windows Phone 8 thì các phần mềm được viết trên nền .NET Compact Framework nhưng bổ sung thêm thư viện C/C++, cơ sở dữ liệu SQLite và tập lệnh DirectX.

Đa nhiệm thật sự:

Quảng cáo



Đa nhiệm thật sự trên máy tính giúp cho việc chuyển đổi các ứng dụng nhanh hơn, bạn sẽ không bị lỡ mất một cảnh báo nào hay phải khởi chạy lại nếu lâu ngày không dùng tới ứng dụng đó như iOS. Nhưng ưu điểm này cũng có những mặt trái của nó.

Thay đổi muộn thì tốt hơn là quá trễ:
Tuy mình rất khó chịu với sự thay đổi chậm chạp của Microsoft nhưng dù sao thì muộn vẫn tốt hơn là quá muộn, khi mà mọi thứ đã đi vào quy trình và khó lòng thay đổi được. Một khi Windows Phone 9 ra mắt, có lẽ sự nâng cấp đó sẽ nối tiếp Windows Phone 8 chứ không bị ngắt quãng như Windows Phone 6.5 lên 7 và 7 lên 8 như hiện tại.

Windows NT đã lấy mất gì của Windows Phone 8:
Đa nhiệm có thật sự tốt?
Không thể nói khả năng đa nhiệm như hiện tại của Windows Phone 7 là hoàn hảo nhưng ít ra nó cũng giúp cho hệ điều hành mượt mà và ổn định. Windows Phone 8 mang theo khả năng đa nhiệm thật sự của máy tính đòi hỏi rất nhiều năng lực xử lý và chắc chắn sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Có lẽ một giải pháp đa nhiệm như Apple với push notification hoặc quản lý theo kiểu ngủ đông của Android sẽ an toàn hơn là cách đa nhiệm thật sự của máy tính, vừa tốn pin lại vừa tiếp sức cho cuộc đua cấu hình mà mình sẽ nói ở dưới. Hơn thế nữa, một khi cho phép chạy đa nhiệm hoàn toàn, Microsoft phải đưa ra các chương trình quản lý tiến trình gây khó chịu cho người dùng di động, chất lượng các ứng dụng bên thứ 3 cũng cần kiểm định thật kỹ vì nó có thể chiếm dụng tài nguyên hệ thống mà không nhường lại cho các ứng dụng khác, xin hãy nhớ rằng năng lực xử lý của máy tính cao hơn điện thoại rất nhiều.

Tính ổn định và tốc độ phản hồi là một câu hỏi lớn
Windows RT trên máy tính bảng thử nghiệm khá mượt nhưng những gì mà nó thể hiện trên điện thoại di động là một câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp. Windows Phone 7 mượt mà trên những máy điện thoại cấu hình của 3 năm trước nhưng đó là vì nó đã được tối ưu hóa trên nền tảng Windows CE cho di động. Còn Windows Phone 8 lại dựa trên Windows NT trên máy tính, liệu bạn nghĩ nó có còn mượt mà nữa hay không? Ngoài ra, hệ điều hành máy tính chưa bao giờ gây ấn tượng cho người dùng bằng tốc độ phản hồi, một bài học toán khó đang đợi Microsoft giải quyết. Hãy chờ xem.

Quảng cáo



Ứng dụng không tương thích:
Do các ứng dụng Windows Phone 7 chỉ được phát triển .NET Compact Framework nên tất cả các ứng dụng viết cho Windows 8 về sau này nếu không viết trên .NET Compact Framework thì không thể hoạt động với Windows Phone 7. Trên WP8, Microsoft đã bổ sung thêm CoreCLR, thư viện C/C++, cơ sở dữ liệu SQLite và tập lệnh DirectX nhằm tăng cường sức mạnh cho hệ điều hành nhưng lại làm mất đi tính tương thích với máy Windows Phone 7. Điều này cho thấy WP7 giống như là một bản thử nghiệm hơn là hệ điều hành chính thức mà Microsoft trình làng, thật đáng thất vọng. Hiện tại Windows Phone 7 đã có 100.000 ứng dụng. Mình không chắc chắn số ứng dụng đó sẽ hoàn toàn chạy tốt trên Windows Phone 8 mà không cần cập nhật nhưng chắc chắn ít nhất 50% ứng dụng WP8 (các ứng dụng không viết bằng .NET Compact Framework thuần mà bổ sung thêm các công cụ trên) sẽ không chạy trên WP7, phân mảnh còn tệ hơn cả Android.

Đua cấu hình:

Nào mình cũng đua thôi!
Từ trước đến nay, Windows Phone 7 vẫn đứng ngoài cuộc đua cấu hình với Android. Và giờ đây, khi Android đã giảm tốc cuộc đua này lại thì Microsoft lại tiếp tục thúc đẩy nó ........ dù cho họ đang tụt rất xa phía sau. Hãy cứ tưởng tượng nếu một ngày nào đó bạn sẽ thấy quảng cáo WP nào cũng điện thoại 20 nhân, 8GB RAM thì lúc đó WP sẽ đánh mất những bản sắc chân thật nhất của mình. Các hãng sản xuất có muốn dừng cuộc đua cũng khó vì lý do chính của việc đòi hỏi cấu hình cao hơn để chạy Windows Phone 8 là nó đòi hỏi đa nhiệm 100%.

Đánh mất niềm tin từ người dùng
Microsoft có truyền thống hỗ trợ ngược khá tốt, bạn có thể thấy rất nhiều máy vẫn cho lựa chọn cài Windows XP dù nó đã ra mắt được 10 năm nhưng lần này thì hãng đã tạo ra một cái dớp không tốt. Ai mà biết được liệu sau này Microsoft có hy sinh Windows Phone 8 cho một Windows Phone 9 nào đó hay không? Cả người dùng và lập trình viên cũng đều lo ngại về vấn đề này. Người dùng mới làm quen với việc chuyển từ Windows Phone 6.5 lên 7 và giờ lại phải làm quen với 7 lên 8.

Hiệu ứng Osbone:

Chiếc máy tính Osbone nguyên bản
Trong giới kinh doanh có một bài học xương máu với tên gọi hiệu ứng Osbone (Osbone effect) mà ta có thể tóm tắt như sau: Ngày xửa ngày xưa, có một hãng máy tính tên là Osbone Computer sản xuất ra được một chiếc máy tính rất tốt, bán rất nhiều. Quá hào hứng, chủ công ty này liên tục quảng bá chiếc máy đời sau sẽ tốt hơn, xịn hơn nhiều lần. Khi biết thông tin đó, hầu hết người dùng đều ngừng mua sắm và chờ đợi họ cho ra mắt máy mới. Hệ quả là công ty không có đủ tiền để duy trì hoạt động sản xuất trong khi chờ máy mới ra đời và nhanh chóng phá sản chỉ 2 năm sau đó. Nếu bạn muốn dễ hiểu hơn thì cứ liên tưởng đến chuyện gì sẽ xảy ra nếu Google công bố tất cả các máy Android hiện tại sẽ không được nâng cấp lên hệ điều hành Android 5.0 hoặc Apple công bố chỉ iPhone 5 mới được nâng cấp lên iOS 6, liệu bạn có còn mua HTC One X, Samsung Galaxy S3 hay iPhone 4S nữa không hay là ngồi chờ các sản phẩm sau này? Sony Ericsson là minh chứng gần đây nhất cho việc này khi doanh số tụt giảm vì chậm nâng cấp lên Android 4.0 và Microsoft lại tiếp tục dẫm lên bước chân đó, gây thiệt hại nặng nề cho các đối tác.

Công bố trước việc nâng cấp phần mềm là không sai vì nó sẽ giúp cho các nhà phát triển có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị, nhưng chính cái cách Microsoft công bố ở thời điểm này, khi họ mới bỏ ra rất nhiều tiền quảng bá cho Windows Phone 7 và đối tác chính Nokia đang cố gắng vật lộn với khủng hoảng thì thật đáng trách. Apple và Google đều đưa ra những lộ trình rõ ràng cho hệ điều hành nhưng họ luôn nâng cấp cho các máy cũ còn Microsoft lại từ bỏ nó một cách quá nhanh chóng. Phải chi Microsoft có chính sách dài hạn hơn, chuyển sang nhân NT ngay từ khi phát triển Windows Phone 7 hoặc chỉ công bố WP8 ngay khi bán ra thì có lẽ các hãng khác sẽ không phải chịu nhiều áp lực như vậy.

Các đối tác khác sẽ ra sao?

Khi Microsoft công bố tất cả các thiết bị hiện tại sẽ không được nâng cấp lên Windows Phone 8, tất cả các nhà sản xuất đều bị thiệt hại về mặt danh tiếng cũng như kết quả kinh doanh nhưng có lẽ Nokia là nặng nề nhất khi họ dựa quá nhiều vào nền tảng này. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ các mốc thời gian thì Nokia cũng chỉ là một nạn nhân của Microsoft hoặc chính xác hơn là họ không đủ mạnh để làm Microsoft thay đổi các chiến lược. Thời điểm Nokia chính thức hợp tác với Microsoft là tháng 2 năm 2011, khi đó Microsoft vẫn chưa cho ra mắt Windows CE 7 mà phải 1 tháng sau nó mới thành hiện thực, tức là khi đó Microsoft vẫn định hướng Windows Phone theo con đường CE chứ không phải NT như hiện tại.

Vì một số lý do như đã nói ở trên, Microsoft đã quay 180 độ chuyển sang Windows NT, không cho phép người dùng nâng cấp lên Windows Phone 8. Có thể Nokia đã biết điều này từ vài tháng trước nhưng họ không thể làm được bất cứ điều gì để thay đổi mà cố gắng lắm cũng chỉ đưa ra một bản nâng cấp mang tính chữa cháy Windows Phone 7.8. Có lẽ Nokia đã bắt đầu nhận ra những trái đắng của việc không có một nền tảng riêng cho mình.

Trong buổi lễ giới thiệu Windows Phone 8, chúng ta thấy chỉ có 4 nhà sản xuất hỗ trợ hệ điều hành này. Trừ trường hợp Microsoft muốn giới hạn số nhà sản xuất lại để quản lý cho dễ (khó xảy ra vì họ muốn bán càng nhiều phần mềm càng tốt), có lẽ đây là 4 công ty duy nhất muốn hỗ trợ Windows Phone 8 sau khi Microsoft bỏ rơi Windows Phone 7. 4 đối tác này có thể kể đến là Nokia tự trói buộc vào Microsoft và không thể bỏ, Samsung tham gia tất cả các nền tảng, HTC là đối tác thân thiết ngay từ Windows Mobile và Huawei đang cố gắng chen chân vào mặt trận di động. Ngoài ra, ta không hề thấy LG, Dell, Toshiba, Fujitsu… những công ty đã theo Microsoft từ Windows Phone 7, tất cả còn đang chờ đợi xem Windows Phone 8 có thật sự thành công hay không.

Kết luận:
Ngay khi thông tin Windows Phone 8 được công bố, không có gì ngạc nhiên khi giá cổ phiếu Microsoft tăng còn Nokia lại giảm. Windows Phone 8 rất có tiềm năng và tương lai nhưng hành động từ bỏ WP7 không khác gì việc nhận một cú đấm sau lưng từ chính người bạn thân. Đây là một khoảng thời gian rất khó khăn của Nokia, nếu họ có thể vượt qua được 6 tháng - 1 năm tới thì Nokia sẽ sống sót, thậm chí sẽ phát triển tốt vì suy cho cùng, Windows Phone 8 là một nền tảng rất tốt nếu nó mượt mà như Windows 7/ Windows 8 mà không nặng nề như Windows Vista.

Về phần Microsoft, những thay đổi trên Windows Phone 8 là rất đáng ghi nhận nhưng nó lại là một thất bại về mặt hình ảnh của hãng với các đối tác thân thiết cũng như người dùng cũ. Thật sự mà nói, trừ khi Microsoft muốn tiếp tục hạ giá cổ phiếu Nokia (còn khoảng 9 tỷ đô) dể dễ bề thâu tóm thì mình vẫn không thể hiểu nổi tại sao họ lại tổ chức 2 buổi họp báo liên tiếp kiểu thế này. Microsoft còn 3 tháng nữa để hoàn thiện sản phẩm và chúng ta hãy cùng chờ xem, nếu tốt, họ sẽ tồn tại trên mặt trận di động, còn không thì có lẽ Microsoft cũng chẳng còn cơ hội làm lại nữa rồi.
713 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Từ window mobile lên WP7 là một bước tiến rất là dài, và cũng khá là mất khách (do nhiều máy dt mắc tiền ko lên dc WP7)

bây giờ, sau khi wp7 khá ngon, thì MS lại một lần nữa khiến giang hồ dậy sóng, khi mà các máy WP7 không lên được WP8, đây là 1 bước đi theo mình là quá mạo hiểm và phản bội người dùng, vì nếu không có người dùng WP7 thì chưa chắc MS mobile đã phát triển ngon như bữa nay

Thứ 2, về vấn đề nhân NT, mình nghĩ phiên bản WP8 sẽ không có được full như Windows 8 (tương tự như bản Windows 8 RT và bản Pro) tức là bạn đừng mong chờ 1 ứng dụng viết ra được cho máy tính thì trên điện thoại chạy ngay được, mà còn phải tùy thuộc vào nhà phát hành,

tức là, việc dùng chung nhân NT chỉ có ý nghĩa nhiều với người phát triển (developer), giúp họ port phần mềm từ máy tính sang tablet sang điện thoại nhanh hơn thôi, còn mình nghĩ MS sẽ cắt giảm tối đa những cái râu ria, để đảm bảo WP8 chạy ngon và mượt
woobin193
TÍCH CỰC
12 năm
@walkmanutd nếu thực ms mua nokia thì mình cũng ko buồn mấy :p, ghét khi nokia ko theo android để thằng samsung nó leo lên đầu, có nokia thì còn lâu nhé 😁
@thienbao_0949964724 có ý kiến gì ko? Có thì đưa ra cho mọi người bàn luận, không chỉ ra được cái sai của người ta mà cứ nói như đúng rồi.
@walkmanutd comment viễn tưởng vãi
@walkmanutd He, có lẽ ai cũng tiếc cho Nokia nhỉ, mình cũng thích Nokia và Microsoft từ lúc có chiếc điện thoại đầu tiên và chiếc Desktop xài win xp đầu tiên, hy vọng Elop k phải gián điệp
tamhuong
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hoa cả mắt.. Dùng WP đồng bộ với PC chạy Windows sẽ tốt hơn IOS
Cứ tình hình này có mà ngóng.. ngóng nữa ngóng mãi.
Chỉ tội mấy em Lumia 😔
bài phân tích rất hay... Nhưng nó MS ko thể là Osbone vì tiềm lực cty rất mạnh. Dĩ nhiên nólàm hại đến Nokia rất nhiều khi Lumia đang được những phản hồi rất tích cực. Tội Nokia bị MS chơi cú này... chắc MS định thâu Nokia luôn wá
vutoanltvp
ĐẠI BÀNG
12 năm
@alolyman Tại sao lại không thể là Osbone được bạn? Tương lai của tất cả các hãng công nghệ sẽ đặt vào các thiết bị di động, nếu MS không thể đuổi kịp xu hướng chung thì chắc chắn MS sẽ bị tụt hậu lại phía sau và dần sẽ lụi bại thôi,mặc dù khả năng này là nhỏ vì WP8 thật sự tốt( nhưng chưa chắc đã không xảy ra). Nokia đang hấp hối thì MS thật sự dìm chết Nokia luôn rồi. Các máy Lumia giờ sẽ bán cho ai khi mà không hề có tương lai? Một hi vọng nhỏ nhoi duy nhất cuả No lúc này là phải ra một thiết bị WP8 thật nhanh và chật lượng để cứu vớt doanh số thôi. yêu No nhưng mà phải thừa nhận No đang ngáp chết rồi!
@alolyman Khả năng này rất cao, đưa Elop cựu nhân viên của MS lên làm CEO Nokia, bỏ hết các hệ điều hành của hãng này (Meego, Symbian, Meltemi project), nhưng vẫn giữ lại Qt, nền tảng lập trình bằng C++ đa nền tảng, vốn dĩ Nokia phát triển Qt để viết ứng dụng cho Symbian, Meego và tương lai là Meltemi, nhưng sau khi bỏ hết hệ điều hành smart phone, Nokia còn giữ lại Qt làm gì? Ai dè giờ công bố WP8 hỗ trợ Native code C++, you know what I mean? Microsoft có MFC trên nền tảng C++ nhưng so về mặt hỗ trợ thiết kế giao diện thì thua xa Qt. Giờ bồi mấy đấm cho cổ phiếu Nokia bị giảm...
@alolyman Microsoft thì ko đâu, nhưng đối tác của họ sẽ dính đòn- đơn cử là Nokia =))
quankt6789
ĐẠI BÀNG
12 năm
@luke valentine bác hiểu sai về "osbone" rồi, ý tác giả muốn nói về việc tương thích ngược giữa các máy đang dùng WP7 và WP8, việc các máy của nokia đang dùng WP7 được bán ra gần đây và được thông báo là SẼ KHÔNG ĐƯỢC LÊN WP8 sẽ giống như đi vào vết xe đổ của osbone vậy, moi người sẽ chờ cho đến khi dòng máy hỗ trợ WP8 ra mắt và bỏ mặc các dòng mắt WP7, microsoft gần như đang gián tiếp đặt Nokia vào tình thế của osbone. 😁
chơi kiểu này các người dùng quá! ngay từ đầu đã ko đưa ra 1 chuẩn nhất định! đến nay thay đổi thì toàn bộ anh em méo mặt hết! làm như vậy chắc chắn thị phần bị giảm rất nhiều!
nhv12
TÍCH CỰC
12 năm
Cái này thì chỉ lo cho nokia thôi .............................
bài phân tích ngoài am hiểu công nghệ thì còn am hiểu về tài chính, chính sách 😃
@thongnv0310 chiến lược gia pạn ak.
Thay đổi 1 nền tảng để phục vụ tốt sau này có thể là tốt,mong Nokia sẽ vượt qua dc 😃
Bài phân tích rất sâu, có nhiều điểm tương đồng với suy nghĩ của mình. Mình nghĩ WP8 sẽ rất thành công và Nokia cũng ko quá lo về 6 tháng đầu năm đâu, vì cơ bản, lộ trình sản phẩm với chiến lược dài hạn được vạch ra lâu lắm rồi, trước cái ngày công bố WP8 một khoảng thời gian dài.
@hktt Nhiều lúc nước xa không cứu được lửa gần bác ạ. Nokia sẽ không sao nếu mọi yếu tố không đổi. Đằng này, Samsung, HTC và nhiều cá mập kháccũng sản xuất WinPhone 8. Liệu Nokia ốm yếu có cạnh tranh nổi với mấy con cá mập đang ngày càng mạnh lên này khi cùng đi trên 1 con đường Win 8?
RIM
CAO CẤP
12 năm
Luôn tin tưởng và mong đợi các trải nghiệm mà MS mang lại cho người dùng WP, còn chuyện lên được WP 7.8 chứ không phải WP8 cho em Trophy của mình cũng hơi buồn... 😔
bai ptich hay
Thật đáng mừng và cũng rất đau đầu với Microsoft.

Sent from my HTC One X using Tinhte.vn
gasay
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hay, rất đúng tâm lý của những người đang dùng WP7, WM...
Thanks
đây là bước đi cho tablet W8 vì port 2 cái ra 1 phần mềm sẽ dễ hơn rất nhiều so với WP7 và W8. MS đúng với họ nhưng lại làm khó Nokia. thật tiếc. Chuẩn bị đi học lập trình WP8 thui ^^! C# xài dc ko ta
@alolyman Do Nokia ngu thôi, ai bảo đặt cược hết vào WP nên phải phụ thuộc vào người khác thôi. Chứ cứ như các hãng khác vừa android vừa WP thì giờ sống khỏe hay ít ra cũng ko sợ phá sản, hehe đáng đời.

Chẳng hiểu giờ còn ai muốn mua mấy con Lumia nữa ko, Lumia thiết kế giống giống N9, số phận chắc cũng tương tự, hihi ^^
nhv12
TÍCH CỰC
12 năm
Chỉ sợ Nokia không còn đủ tiền mặt để duy trì hoạt động đến thời điểm đó thôi
bác Sơn có cái nhìn khía cạnh về WP nhỉ, mình cũng chỉ mới biết đến Win NT thôi, theo bản thân thân mình nhận xét thì việc hỗ trợ ngược của MS giờ đây đã không còn như xưa nữa, mình là bạn mình đều là designer và quả thực không có đứa nào thích úp con PC của mình lên Win 8 bởi không có lý do gì để up lên cả, với cả Metro, nó không còn là thứ mà Window một thời thay thế cả thế giớ bởi XP hay 7 nữa. Thiết nghĩ tương lai của Apolo và Win8 khó làm cho con người ta tin vào 1 tương lai tươi sáng của công đc, đâu phải ai cũng thích metro, ai cũng thích typoraphi hay đơn giản ai cũng thích thay đổi mạnh mẽ mà bỏ đi những thứ quen thuộc...

... như thớt đều là ý kiến chủ quan, biết đâu sao khi ra Win8 thành công rực rỡ thì sao ai bik đc... ^^😁
@tieuvuvotinh Số đó nhiều, nhưng số còn lại còn nhiều hơn. Dùng mãi winxp cũng nhàm mắt lắm. Ủng hộ Win 8
tất cả khó nói trc đc điều j, wp và nokia sẽ đi lên mình tin là như vậy
mọi thứ cần phải thử thách - nên phân tích nhìn chung ko có ý nghĩa j nhiều đâu, khen chê đúng sai là điều khó tranhs khỏi
còn về chuyện nâng cấp thì mình nghĩ wp là 1 nền tang non trẻ, mỗi bước đi của nó là quá dài và thay đổi quá nhiều so với các phiên bản của hệ điều hành khác, chính vì thế việc hỗ trợ đầy đủ cho tất cả các dòng máy là điều rất khó khăn, tầm 2-3 năm để dừng hỗ trợ là đc rùi, bản 7.8 cũng mang nhiều thay đổi, phần cứng ko đáp ứng đc nên ko lên đc 8 là đúng rùi chỉ tiếc cho mấy máy lumia 😁, nhưng mà các hang giờ đang cbi nâng cấp phần cứng cho mình rùi, các thông tin của ms đã thông báo cho nokia từ lâu rùi làm j có kiểu đâm sau lung nhau vậy chứ
@alfa_romeo_bg Bạn ni đồng quan điểm với mình. Vì là đối tác của nhau nên lộ trình WP8 đã đc Nokia biết trước và có sự chuận bị rồi mới theo hoàn toàn rứa chớ. Chẳng đời nào, Nô thấy ko ổn mà vẫn cứ theo hoàn toàn rứa đc. Hãy chờ đi. Thay đổi để tốt hơn, bền vững hơn, dù muộn còn hơn không.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019