Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


(Mượn lời Keeper) Chiến binh PlayBook và sứ mạng cao cả

phamdominhtri
23/6/2012 10:52Phản hồi: 27
(Mượn lời Keeper) Chiến binh PlayBook và sứ mạng cao cả
Tháng 4 năm 2011 máy tính bảng PlayBook của RIM chính thức ra mắt và hiện tại người ta vẫn đang nói về một sự thất bại thảm hại của nó. Doanh số ế ẩm, hạ giá bán... và PlayBook phiên bản Wifi đã được ngừng sản xuất.

Đó là những gì mà phần lớn nhân loại đang thấy. Tuy nhiên hầu hết người dùng đều không biết rằng PlayBook có một sứ mạng hết sức cao cả và thực tế nếu không có PlayBook, RIM có lẽ đã chết từ lâu trước khi có bài viết này. Tuy PlayBook chưa phải 100% cứu sống RIM, nhưng ít nhất, PlayBook đã giữ lại mạng sống cho RIM cho đến thời điểm này vì đã tạo ra một tương lai đầy hy vọng cho sự trở lại của ông hoàng điện thoại thông minh vào đầu những năm 2000. Còn hy vọng, là vẫn còn tốt hơn ngàn lần là hết hy vọng.



Có thể ví như cựu hoàng RIM đã phái quân cờ cuối cùng là chiến binh quả cảm PlayBook cùng thanh gươm được đúc kết từ loại thép mới là QNX xông pha chiến trận thiết bị di động vô cùng khắc nghiệt mà ở chiến trận này việc ai sở hữu vũ khí tốt nhất sẽ giành chiến thắng. Vì đứa con duy nhất của RIM lúc này còn quá trẻ là BB10 cần thêm thời gian tôi rèn, trưởng thành và nung nấu ý chí giành lại ngôi báu đã mất. Thứ vũ khí mà năm xưa RIM làm mưa làm gió ở thị trường bắc Mỹ đã quá lạc hậu, yếu kém. Phải mất nhiều năm để tôi rèn được loại vũ khí hủy diệt và có thể đem lại chiến thắng, không riêng gì RIM mà bất cứ hãng sản xuất nào cũng vậy, chúng ta còn nhớ trước đây khi Windows Mobile không có đối thủ trong nhiều năm, nhưng rồi cũng phải quỳ gối trước quy luật khắc nghiệt của tự nhiên, để rồi Windows Phone ra đời. Ở năm 2012 này, iOS và Android có gì đột phá? Hoàn toàn không. Cả hai nền tảng này đang đứng ở ngay phía bên kia của cái đỉnh mà họ đang trị vì, trừ khi Mr. Job đội mồ sống dậy hoặc chí ít cũng đã cất giấu một quyển bí kíp mà có thể một lần nữa thay đổi thế giới.


Phải nói rằng quá khó để xây dựng một nền tảng mới hoàn toàn và có khả năng đem đến một sự thành công huy hoàng. Rồi khi xây dưng được một cái gì mới, thì hệ sinh thái lại là vấn đề hết sức nan giải. Một nền tảng hay tới đâu, mạnh tới đâu, tiềm năng tới đâu mà không có hệ sinh thái hay một hệ sinh thái nghèo nàn thì cũng phải chết. Cũng như loại vũ khí có ghê gớm tới đâu mà không ai biết dùng hay thích dùng thì rồi cũng hoen gỉ và mục nát theo thời gian. Thời đại này là thời đại của điện thoại thông minh, không chỉ nghe gọi và nhắn tin.


Và trong mắt mọi người, PlayBook chính là trường hợp thất bại khi mà hệ sinh thái nghèo nàn.

Nhưng nếu không có PlayBook, RIM có gì? - RIM sẽ không có gì ngoài hệ điều hành BlackBerry OS mà lõi thép Java đã quá cũ kỹ, lạc hậu, yếu kém và hoàn toàn không có khả năng đối kháng với các loại đối tượng hạng nặng như khối data vài trăm megabytes, hoàn toàn vô dụng với sức mạnh phần cứng đa nhân, chip đồ hoạ tiên tiến, không hiệu quả khi triển khai tận dụng WebGL, OpenGL... là những tài nguyên xây dựng những game và ứng dụng hạng nặng mà người dùng đang cần. Đã qua rồi cái thời game java xấu xí trên những chiếc điện thoại màn hình bé tí. Công nghệ thiết bị di động đã có Chip đa nhân gần 2Ghz, bộ nhớ vài Gigabytes, màn hình cảm ứng đa điểm thì xin lỗi chúng tôi không cần tiết kiệm bộ nhớ, chúng tôi không cần cân nhắc sức mạnh xử lý, chúng tôi cần những thứ KHỦNG và chúng tôi có đủ tiền để tận hưởng. Loại thép Java hoàn toàn không còn phù hợp nữa.


Và một loại thép mới có tên QNX ra đời, loại thép mới này dư sức đối đầu với tất cả đối tượng hạng nặng nhất đang có và sắp có trên thế giới. Từ việc ngấu nghiến tốt hàng trăm megabytes data cho tới công nghệ 4G, NFC hay hiệu ứng 3D và AR (Argument Reality)... Nhưng cái gì cũng vậy, phải có thử nghiệm, phải có kinh nghiệm, phải có thời gian để tôi rèn một lõi thép thành một thanh gươm tốt, phải có thời gian và công sức để mài dũa nên một viên kim cương lấp lánh mê hồn từ một hòn đá thô. Và thanh gươm báu sắp ra đời ở đây chính là BB10.


Như vậy thanh gươm dần được hình thành. Loại vũ khí đã dần được hình thành, việc còn lại là ai sẽ biết sử dụng nó, bao nhiêu người sẽ muốn và sẽ sử dụng nó? - Câu trả lời đã rõ, ngoài hàng ngàn ứng dụng chất lượng đã và đang đổ bộ lên PlayBook, còn được tiếp sức từ Android và sắp tới là ứng dụng iOS. Hơn 10,000 PlayBook free tới tay lập trình viên, 5000 Dev Alpha tới tay lập trình viên. Hàng ngàn lập trình viên nền tảng Qt (Cốt lõi của Cascades - cái hồn của BB10) sẵn sàng nhảy vào BlackBerry. Tương lai của Web là HTML5 đang tương thích gần như hoàn toàn và tốt nhất trên lõi webkit có trong nhân của PlayBook và chính BB10.


PlayBook chính là tiền thân của BB10. Nếu không có PlayBook, chắc chắn RIM đã chết. Một khi không còn hy vọng, không còn một cái gì để cho người ta hy vọng, thì chắc chắn sẽ chết.


Chiến binh PlayBook đã mang trên mình một sứ mạng cao cả, dù biết mình chưa là đối thủ trên mặt trận máy tính bảng, nhưng PlayBook vẫn tả xung hữu đột, không ngại chỉ trích, không ngại thất bại về doanh số, PlayBook vẫn hiên ngang xông pha chiến đấu để BB10 được trưởng thành và hoàn thiện. Và nếu như chàng hoàng tử BB10 thành công chiếm lại ngôi báu thì PlayBook sẽ được thừa hưởng những gì tinh tuý nhất của BB10. Lúc đó cả hai sẽ cùng chinh chiến trên cả hai mặt trận Tablet và Smartphone.


Keeper viết bài này để mọi người hiểu hơn về sứ mạng của PlayBook và chiến lược của RIM. Đừng chỉ nhìn vào những con số thống kê, tin tức trên mặt báo mà đánh giá sai về con đường của RIM đã chọn và sự sáng suốt trong chiến lược của RIM. RIM không có lựa chọn nào tốt hơn mà có khi lựa chọn này sẽ là một lựa chọn cho một sự trở lại ngoạn mục. Dĩ nhiên, mọi thứ đều cần thời gian và sự kiên nhẫn.
Tks Keeper!
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

có thể ví PlayBook như là Triệu Vân cứu ấu chúa A Đẩu vậy về cho Lưu Bị vậy. 😁
kukienx8
ĐẠI BÀNG
12 năm
@thandan.it Chỉ sợ cứu được A Đẩu (BB OS 10) rùi sau này nó lại ham mê tửu sắc rồi lại phá hỏng đại nghiệp thui 😔
@kukienx8 theo tam quốc thì đến thời con cháu của a đẩu mới phá hỏng đại nghiệp, với lại nếu như thế thì playbook sẽ là 1 đại tướng lưu danh muôn thuở đấy 😁
kukienx8
ĐẠI BÀNG
12 năm
@thandan.it Bác nhầm rùi, chính thằng A Đẩu tự dâng thành cho Ngụy mà không dám chống cự khi bị Đặng Ngải móc lốp :D Cho nên ví đại nghiệp của RIM với thằng A Đẩu thì chết :D
@thandan.it Hi vọng BB10 không phải là A đẩu(ai đọc tam quốc cuxng biết a đẩu vô dụng cỡ nào).nếu quả thực playbook được sinh ra vì thế thì RIM quả thực cao thâm .nhưng 2013 còn Xa quá không biết a đẩu trưởng thành kịp không....
@marilonluu Giờ thì cứ trải nghiệm Playbook đi đã các bạn ơi
bài viết rất hay,đã đọc bên blackberryvietnam
randomman
ĐẠI BÀNG
12 năm
Có thật ko thế hay lại chém !!!;) Nhưng thực sự mình vẫn đặt niềm tin vào RIM, PlayBook sẽ dần hoàn thiện hơn, BB 10 chắc chắn sẽ xứng đáng với kì vọng của BBers !!!
Sao không đọc dc bài này sớm hơn 😔. Cảm ơn bác và a Keeper...
mtnhatdanh
ĐẠI BÀNG
12 năm
playbook là thanh gươm rướm đầy máu của RIM (^_^)
Sẽ có ngày chiến thắng!
có hay không thì "hạ hồi phân giải"
kirkvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
@phamdominhtri nói thật là càng chờ đợi và nhìn các hãng khác ra mắt các sản phẩm ấn tượng với cấu hình khủng và khả năng tương tác cao trong khi RIM vẫn bặt vô âm tín thì lòng tin của mình đang giảm sút.

Mong là RIM sẽ sống sót qua cơn nguy khốn này
Bài viết hay. Đúng là đọc xong sẽ có cảm nhận khác về Playbook.
zz văn từ hoa mĩ quá, chờ đợi sự trở lại của Rim.
Manh.Duy
TÍCH CỰC
12 năm
😁
Chia sẻ trang này
Dang luot bang pb,test thu rat ok
Playbook thật tuyệt vời cảm ơn Rim
bamboovn
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hết sức kỳ vọng vào BB10. Mình yêu thích thương hiệu BB đã gần 10 năm nay & không hề muốn RIM bị chết yểu 😔
@bamboovn mình mới mua playbook sau khi đọc bài của KEEPER
Cũng từng phân vân giữa PB và sony tablet S ,nhưng vì thik mh to phục vụ work nên đã bỏ rơi PB, k biết khi nào mới được trải nghiệm đây 😔
viet_vu
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình mua pb được hơn 1 tháng và hoàn toàn hài lòng với những gì mà nó mang lại. Bài viết rẩt hay và bổ ích cho những người mới dùng như mình có thể hiểu hơn về RIM !
Mình thì thấy PB lại là 1 sự thất bại lớn của RIM và góp phần đẩy cty vào tình cảnh hiện tại. PB là 1 sản phẩm half-baked, được đưa ra một cách vội vàng với mục tiêu chen chân vào thị trường máy tính bảng màu mỡ (mà trước đó CEO của RIM đã chế nhạo là không có tương lai). Thay vào đó có hơn chăng khi tập trung vào BB10 để không rơi vào cảnh trì hoãn mãi như bây giờ. Còn việc phát triển hệ sinh thái blah blah thì tôi thấy phiên bản dev vừa rồi thực hiện rất tốt nhiệm vụ của nó.
@Anti-magic Bạn ơi chiến lược hiện thời của RIM là dùng playbook cải thiện khả năng chạy apps android (thay vì viết ứng dụng cho OS 2.x của playbook) để tập trung vào phát triển BB10. Và bài nhận xét của chủ thớt bên trên là hoàn toàn đúng, playbook chỉ là được ví như 1 chiến binh lá chắn tạm thời. Các lợi thế của RIM hiện nay là đối thủ hoàn toàn không biết được BB10 sẽ như thế nào vì nó vẫn còn trong vòng bí mật. Và chắc chắn rằng HĐH OS sẽ chết và các bạn đừng mong đời gì vào OS nữa. OS chỉ là 1 phương tiện cưú cháy tạm thời. Cái mà RIM cần hiện nay là 1 HĐH mới còn về ứng dụng thì hiện nay các HĐH đi trước đã làm hết và chỉ cần chỉnh sửa 1 chút là nó sẽ chạy được trên HĐH của RIM. Còn BB chạy winphone thì có thể sẽ có nhưng nó chỉ là 1 phiên bản hợp tác và BB10 cũng sẽ vẫn ra mắt.
CUỘC ĐUA CHỈ MỚI BẮT ĐẦU VÀ CÁC ĐỐI THỦ HIỆN NAY LÀ iOS, android, winphone và BB10. Ngôi vương chưa xác định.!
BB10 hoãn thời gian ra mắt nhưng RIM lại cho ra OS 2.1 để cải thiện khả năng chạy nhiều app android hơn đâu phải là ko có gì mới.! Cái vấn đề ở đây là ứng dụng và RIM đang làm rất tốt khi để playbook chạy được apps android và sắp tới phiên bản 2.1 này các bác xài playbook sẽ có nhiều apps để mà nghịch =]].
Bb10 va pb tuong lai se la doi thu dang ghom day!
Qua roi cai thoi iOs, Androi.... Window phone cug se song hanh cug bbOs haha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019