Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft kể về việc thiết kế bàn phím ảo trên Windows 8

Duy Luân
18/7/2012 1:7Phản hồi: 136
Microsoft kể về việc thiết kế bàn phím ảo trên Windows 8

Windows 8 cùng với Metro UI không có mục đích nào quan trọng hơn việc giúp Microsoft có được vị thế trên thị trường máy tính bảng. Ngoài một giao diện thân thiện với cảm ứng, việc tạo ra một bàn phím ảo tốt cũng không kém phần quan trọng trong việc giúp khách hàng sử dụng thiết bị tốt nhất có thể. Mới đây, thành viên Kit Knox thuộc nhóm phát triển trải nghiệm người dùng của Microsoft đã đăng một bài viết lên blog của hãng để nói thêm về bàn phím ảo trên Windows 8. Theo đó, công cụ nhập liệu này có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, hoạt động tốt trên nhiều kích thước màn hình khác nhau nhưng vẫn giữ được nguyên lí thiết kế của Microsoft.

Knox cho biết mục tiêu của nhóm phát triển khi tạo ra bàn phím trên Windows 8 là giúp người dùng có thể thực hiện được một cách dễ dàng dàng những điều sau:
  • Nhập văn bản nhanh chóng và đạt tốc độ gần với những gì có thể làm được với bàn phím cứng thông thường
  • Tránh tối đa các lỗi có thể mắc, sửa lỗi khi cần thiết
  • Nhập liệu phải thoải mái ở nhiều tư thế, nhiều phương pháp tương tác với thiết bị
Bàn phím chữ

Trong quá trình thiết kế, nhóm của Knox đã thử nhiều bàn phím khác nhau, từ kích thước lớn, nhỏ, bàn phím dạng nổi, bàn phím tròn, bàn phím swipe (trượt giữa các kí tự để viết nên một chữ hoàn chỉnh). Để có được kết quả tối ưu nhất, những nhà nghiên cứu đã phải tìm hiểu cách mà người dùng "sống" cùng chiếc tablet trong một khoảng thời gian nào đó. Sau nhiều đợt phỏng vấn, quan sát, ghi nhận, có ba tư thế mà người dùng thường sử dụng máy tính bảng:
  1. Cầm máy bằng một tay, tay kia tương tác với giao diện
  2. Hai tay cầm máy, ngón cái dùng để tương tác
  3. Đặt máy trên bàn, đùi hoặc một vật kê nào đó và sử dụng cả hai bàn tay để thao tác
Ba tư thế thường gặp khi dùng máy tính bảng để nhập liệu

Đây là những thao tác mà người ta cảm thấy thoải mái nhất và tự nhiên nhất khi muốn dùng tablet trong thời gian dài. Chính vì thế, hãng đã sử dụng những kết quả nghiên cứu này để tạo ra bố cục cho bàn phím hiện tại trên Windows 8. Bản preview đầu tiên của Windows 8 còn có một bàn phím "thumb keyboard" để dùng với hai ngón cái. Nó có khả năng thay đổi kích thước để vừa với nhiều kích cỡ bàn tay khác nhau. Tuy nhiên người dùng thường có xu hướng thay đổi tư thế gõ trong suốt thời gian dùng máy, do đó bàn phím đã được cải tiến theo hướng này và kết quả là bàn phím được bố trí như hình dưới. Màu xanh là vùng thoải mái khi gõ bằng ngón trỏ, vàng là vùng có thể thao tác được, còn đỏ là vùng không thoải mái để gõ.



Thử thách kế tiếp là gõ trên mặt kính của máy tính bảng. Với bàn phím vật lí, mỗi phím có độ nảy riêng, nên khi gõ nó sẽ phản hồi lại cho người dùng biết, thậm chí ngay cả tiếng gõ bàn phím cũng là một điều thú vị của bàn phím. Còn khi đặt một tấm kính xuống và gõ lên, chẳng có phản hồi nào được tạo ra cả. Bạn sẽ không biết được tay mình đang ở đâu, liệu có nhấn đúng đối tượng hay chưa. Do đó, với bàn phím Windows 8, hãng sẽ dùng hai biện pháp để thông báo cho người sử dụng: phím đổi màu và âm thanh phát ra. Điều này giống như những gì thường thấy trên các điện thoại cảm ứng. Hãng cũng có xem xét nhiều biện pháp khác như rung phản hồi nhưng việc thiết bị cứ giật giật khi gõ thì không hay lắm nên đã loại bỏ hết. Riêng về âm báo mà hãng dùng thuộc vào loại "âm thặng dư" (residual), tức là nghe xong thì chúng ta sẽ quên đi, nhưng sẽ nhận ra ngay nếu thiếu nó.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng thực hiện phép đo về mắt của người dùng bàn phím ảo và nhận thấy rằng người ta thường nhìn vào khung gõ chữ chứ không nhìn nhiều vào bàn phím. Do đó, việc xuất hiện của các kí tự là sự phản hồi xuất sắc nhất có thể áp dụng để thông báo cho người dùng về việc phím đã được nhấn.

Vùng màu lạ lạ là những nơi người dùng thườn hay nhìn vào nhất

Tuy nhiên, nói gì đi nữa thì bàn phím áo vẫn khó mà đạt được độ thoải mái như trên bàn phím vật lí. Chính vì thế, Windows 8 có một thứ gọi là "touch model". Nó có nghĩa là khi bạn gõ một phím, điểm gõ đó sẽ được xác định tọa độ, đồng thời các thuật toán về ngôn ngữ và thói quen sẽ xem xét bạn có định gõ phím đó hay các phím lân cận hay không, từ đó tự sửa lại những gì bạn gõ nhầm, nhất là khi người dùng chạm vào khoảng trống giữa các phím. Điều này gần giống với tính năng auto correction thường thấy.

Microsoft cho biết thêm bàn phím này được thiết kế phỏng theo thói quen của người dùng với bàn phím vật lý để người dùng không phải tốn quá nhiều thời gian học lại các gõ phím ảo. Kích thước mỗi phím là 19mm, tương đồng với hầu hết bàn phím vật lý, và nó cũng là kích thước giúp người dùng nhập liệu nhanh hơn, đồng thời không chiếm nhiều diện tích màn hình để hiển thị bàn phím. Các phím cũng đã được đơn giản hóa để tránh sự phân tâm và lỗi mà người dùng có thể gây ra.

Bàn phím số

Có nhiều câu hỏi đặt ra cho Microsoft về việc không có dãy phím số trên bàn phím Windows 8. Những phiên bản đầu tiên thật ra có những phím này, nhưng những người thử nghiệm lại cảm thấy rối so với những gì họ đã từng biết. Nó cũng gây ra nhiều lỗi hơn, lại che phủ hơn 50% diện tích màn hình (đối với một chiếc máy tính bảng 10,6"). Đây chính là lý do Microsoft tách nó riêng ra và đặt chung với các kí tự đặc biệt khác. Việc sắp xếp phím 1,2,3 ở trên đầu thay vì 7,8,9 là bởi người dùng quen với bàn phím điện thoại hơn là cụm numpad trên bàn phím thông thường.

Quảng cáo


Phím Shift

Ban đầu, Microsoft tạo ra bàn phím với hai phím shift có chức năng khác nhau: Shift trái để gõ chữ in hoa, Shift phải để gõ kí tự. Và thiết kế này đã thất bại vì người dùng thường xuyên nhấn Shift phải để viết in. Chính vì thế, hãng quay lại chức năng bình thường của Shift. Thay vào đó, các kí tự đặc biệt hoặc những chữ như ẽ, ê, é, è sẽ xuất hiện khi nhấn giữa vào một phím bất kì. Để di chuyển giữa các chữ đặc biệt này, người dùng cũng không cần phải nhấc ngón tay lên mà chỉ việc trượt đi mà thôi.

Phím Shift màu xanh có biểu tượng mũi tên hướng xuống (downshift), một bài học mà Microsoft đã rút ra khi thiết kế bàn phím

Một số hình ảnh về việc thử nghiệm bàn phím ảo của Windows 8

Theo dõi võng mạc của người gõ cho thấy người dùng thường nhìn vào bàn phím hoặc nơi nhập liệu chứ không nhìn đến các vùng còn lại.

Ảnh bên phải là vài phút sau khi bắt đầu nhập liệu, người dùng nhìn vào cả hai nơi. Nhưng sau 90 phút, hầu như mọi sự tập trung đều hướng vào ô nhập liệu. Và trong thời gian này, người gõ tăng nhanh tốc độ lên gấp đôi so với trước đó.
Video Microsoft nói về bàn phím ảo
136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

atkhus
TÍCH CỰC
12 năm
chi tiết từ nhưng cái tưởng chừng là đơn giản
Microsoft lúc nào cũng thể hiện đẳng cấp của mình, chậm mà chắc vậy! đã có Surface trên Amazon rồi, cấu hình thủng: http://vnwave.com/index.php?threads/máy-tính-bảng-surface-xuất-hiện-trên-amazon.396/
@trucemnguyen b có link surface trên amazon k
Áp dụng luôn cái công nghệ bàn phím nửa ảo nửa thực mà hôm rồi hãng gì giới thiệu luôn nữa thì tương lai bàn phím thực có lẽ sẽ biến mất trên tablet và smartphone
co cai bang nhap ki tu ma cung rac roi the nhi
@minhnhutlanh Bạn này chưa dùng ipad hay galaxy tab để chat hay viết mail rùi nên bạn mới nói vậy. Nhất là khi di chuyển nhiều phải cầm máy trên thay nhập liệu bằng 2 ngón tay cái thì trên ipad quả là thảm kịch. còn cần làm gấp 1 file báo cáo bằng exel trong trường hợp ko có có laptop bên cạnh mà ko có bàn phím số thì cũng thuộc thảm hoạ.
hóng anh em ms fan review con này 😁
MS nói nhiều quá mà ko bít thực tế thành công tới đâu =))
@black8x Laptop chung nền tảng PC rùi, tính làm gì.
@t2k Thế bác nói những sản phẩm iPhones không khác nhau. Vậy chứ người ta mua iPhone mới về làm gì? nếu mà nó không khác thì Apple chết lâu rồi
@black8x Thôi ông nói càn, lý sự cùn tôi ko nói nữa làm j. Laptop với PC chung 1 nền tảng thì MS kế thừa từ nền tảng Pc qua laptop nên đâu dc tính. Các nền tảng di động khác như ios, android đều là nền tảng mới hoàn toàn dựa trên kiến trúc arm, mọi chức năng đều dc tối ưu cho màn hình cảm ứng, tính tới thời điểm này thì 2 nền tảng này thành công thế nào thì ai cũng bít. Còn MS thì đã thành công j nhiều đâu trên lĩnh vực di động (arm). Có so thì so thiết bị di động với nhau đó, iPhone với mấy máy wp của MS cái nào thành công hơn tính tới thời điểm hiện nay

Sent from my SGH-I897 using Tapatalk 2
@t2k Cái tôi nói ở đây là câu phát ngôn của bác là các iPhones không có gì khác biệt nhau. TÔi thấy bác mới là người nói càn, trong khi đó ai cũng biết các thế hệ sau của iPhone thì càng được cải tiến và khác biệt hơn. Bác toàn lân qua vấn đề khác :|
đẹp đấy
trinhtunglc
ĐẠI BÀNG
12 năm
nhìn vào bàn phím WP7 là biết Microsoft làm tốt đến đâu rồi 😃
prin77
CAO CẤP
12 năm
Bàn phím ảo tablet thì mình thấy trên ipad đang rất tốt,khoảng cách phím không quá gần,khó mà bấm nhầm,mình cũng thường soạn bài giới thiệu trên ipad và gõ vẫn rất nhanh,có lẽ 1 phần nhờ bộ telex trên máy rất tốt,kết hợp thêm swipeselection thì chuyện soạn văn bản trên ipad quá tốt,còn cầm 2 mép thì bàn phím chia đôi cũng tốt không kém,có vẻ MS thích nói về cái chưa ai quan tâm để câu sự chú ý nhỉ..chờ xem thực tế ntn,chứ bàn phím tốt mà gõ tiếng việt không tốt thì cũng như không..
prin77
CAO CẤP
12 năm
@tuanquang_caxc Bạn kéo đôi bàn phím ra mà bấm bạn à...mình bấm riết cũng quen
prin77
CAO CẤP
12 năm
@logoo2011 Thế tay bạn yếu quá nhỉ,mình cầm kèm cái bao da tổng cộng gần 1kg mà chẳng thấy như bạn nói đâu,cầm 1 tay ở mép còn mỏi chứ 2 tay thì nhẹ huề rồi bạn à
@logoo2011 mình cũng dùng cả ipad2 và 3 cầm thì ko thấy bị cắt như bạn nói nhưng với ipad 3 thì nóng vùng góc dưới trái và nặng,cầm phải đổi tư thế liên tục vì ko thoải mái, chắc vì mình đổi tư thế cầm nhiều nên ko thấy đau tay như bạn😃
chuong2011
ĐẠI BÀNG
12 năm
@logoo2011 Chung cảm nhận. New iPad rất mau nóng, đã nặng rồi lại còn cạnh thì nhọn cầm 1 tay tựa vào giữa ngón cái và trỏ rất đau tay, nếu bo tròn nhiều ra thì tốt hơn.
Kinh, đọc xong bài mà thấy ms quá công phu khi thiết kế bàn phím ảo trên win8!
Chuyen nay la bjnh thuong

Sent from my GT-S5360 using Tinhte.vn
TUM LUM
TÍCH CỰC
12 năm
Thực sự khi sử dụng bàn phím ảo này , việc phải chuyển qua bàn phím số , rồi trở lại bàn phím chữ thấy khá phiền - có lẽ chưa quen với hệ này . Tui thực sự khoái kiểu như bàn phím gõ tiếng Việt của Kỳ Nam hơn (ẩn hiện phím số - trong android )
đáng nhé nước mình nên thống nhất lại chữ viết và cách gõ trên các thiết bị điện tử bi giờ.
Đặt chuẩn chung là: telex ( hoặc VNI ) và nhất định mã hoá là UTF8, bực nhất là mấy cái văn bản bi giờ vẫn.... dùng các loại codec ngày xưa và đủ các loại font .... dơ hơi ko chịu được muốn đọc cứ phải cài vào, bực cả mình
@congzing bác nói chuẩn, ghét nhất là font linh tinh và pải cài vào đặc biệt là loại như .vntimes còn cái vni thì còn thấy hay nhưng không lên dùng để soạn thảo văn bản chỉ để dùng font này trang trí
Mai Ken
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nguyenvangiangbn Ý nói là cách gõ phím chứ đâu ai nói về fonts đâu bác @@
2323293
ĐẠI BÀNG
12 năm
@congzing Chính phủ đã có văn bản quy định dùng Unicode, font chữ là Times new roman, cỡ chữ là 14 ... trong các văn bản chính thống rồi mà, có điều nhiều người dùng theo thói quen quá.
quá hay!
Lại hỗ trợ font cho hội tàu ô.Mình ghét hội tàu khựa vãi đái, giá mà ngày xưa vua Quang Trung sống lâu hơn có lẽ ông đã đánh chiếm được 1/2 diện tích của bọn tàu rồi.Ôi đời lại là giá như!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019