ĐH Stanford tái tạo thành công mô hình máy tính của một tổ chức sống

bk9sw
25/7/2012 9:55Phản hồi: 33
ĐH Stanford tái tạo thành công mô hình máy tính của một tổ chức sống

Có thể bạn không tin nhưng thực sự xưa nay vẫn chưa ai có thể phát triển thành công mô hình máy tính hoàn chỉnh của một tế bào sống. Lý do là ngoài kích thước vô cùng nhỏ bé, các quy trình bên trong của tế bào cũng cực kì phức tạp. Tuy nhiên, mới đây các kĩ sư đến từ đại học Stanford đã ghi tên mình vào lịch sử khi tái tạo thành công mô hình máy tính của vi khuẩn đơn bào nhỏ nhất thế giới - Mycoplasma genitalium.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư kĩ thuật sinh học Markus Covert đã chọn M. genitalium bởi nó có 525 gene - bộ gene nhỏ nhất trong số các sinh vật tự do. Trong khi đó, vi khuẩn nổi tiếng Escherichia coli (E. coli) ngược lại có đến 4288 gene. Nếu như một số biến thể của E. coli là căn nguyên gây nhiều loại bệnh tật chẳng hạn như nhiễm trùng máu thì M. gentalium bản thân nó lại không độc hại. Vi khuẩn này lây lan qua đường tình dục và là nguồn gốc lây nhiễm các bệnh như viêm niệu đạo hay viêm âm đạo.

Để mô hình hóa, nhóm nghiên cứu đã khai thác dữ liệu từ hơn 900 văn bản khoa học về các vi khuẩn nhằm tim ra mối tương tác phân tử diễn ra trong vi khuẩn tự do M. genitalium. Kết quả là mô hình được tích hợp hơn 1900 thông số khác nhau và được chia thành 28 mô-đun riêng biệt. Mỗi mô-đun chịu trách nhiệm cho một quy trình sinh học và được điều khiển bởi các thuật toán do chính họ phát triển. Các mô-đun cũng giao tiếp với nhau và tái tạo một cách chính xác phương thức các quy trình sinh học ảnh hưởng lẫn nhau bên trong vi khuẩn thật.

Trên thực tế, đây là một trong những yếu tố giá trị nhất của mô hình. Thông thường, khi thử nghiệm với vi khuẩn thật, các nhà khoa học mô phỏng một gene và quan sát những thay đổi đáng chú ý xảy ra trong vi khuẩn. Với một mô hình máy tính, các nhà khoa học có thể ngay lập tức nhận thấy mọi sự thay đổi xảy ra trong mọi hệ thống của vi khuẩn. Dĩ nhiên điều này là một giả thuyết bởi chưa hẳn những gì nhìn thấy trong mô hình sẽ diễn ra chính xác như trong vi khuẩn thật. Tuy nhiên, "Nếu bạn sử dụng một mô hình để dẫn dắt nghiên cứu của mình, bạn sẽ có thể khám phá mọi thứ nhanh hơn," Covert nói.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu của Covert đã sử dụng mô hình máy tính để nhận biết các chức năng gene mới và nghiên cứu về động lực học protein trong liên kết DNA. Trong một nghiên cứu cụ thể hơn, họ đã tìm kiếm bí ẩn xung quanh các giai đoạn trong vòng phân chia tế bào của M. genitalium nhằm xác định độ dài của từng giai đoạn giữa các cá thể vi khuẩn hoặc độ dài ngắn của cả vòng phân chia so với toàn bộ vi khuẩn.

Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu tin rằng những mô hình như vậy có thể được sử dụng trong Bio-CAD (Computer-aided design). Họ cho rằng các tổ chức siêu nhỏ về mặt di truyền có thể được thay đổi hoặc thậm chí tạo ra, đầu tiên là phát triển trên mô hình ảo và áp dụng lên các tổ chức thật sự.

Sau cùng, nếu cơ thể người có thể được tái tạo theo dạng mô hình máy tính, mọi thứ chẳng hạn như các phương pháp trị liệu bằng thuốc hoặc gene có thể được thử nghiệm trước trên các mô hình và sau đó áp dụng trên người thật nếu chúng chứng minh được độ an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không dễ thực hiện và thời gian sẽ cho họ câu trả lời.

Phát kiến của đại học Standford đã được đăng tải trên tạp chí Cell hôm thứ 6 vừa qua.

Theo: Gizmag
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khoa học thật phát triển. Liệu có giống như thuyết tiến hóa của Darwin không
huydn200887
ĐẠI BÀNG
12 năm
nói chính xác đầu óc con người rất phát triển
stanford một thời là mơ ước của mình😃
hơ hơ người nhện phần mới đúng kô nhỉ
@westlifeplaywar the amazing spiderman!!😁
muốn nghiên cứu vi khuẩn này, các nhà khoa học phải lấy từ âm đạo phụ nữ à 😁
@ninhcongthanh Ôi, bác :eek:, người ta chỉ nói lây lang thôi, chứ có nói lấy trong ... đó đâu
heyku1
ĐẠI BÀNG
12 năm
@ninhcongthanh lấy khuẩn, nuôi cấy khuẩn lạc và lấy mẫu nghiên cứu. Mệt phết đó bạn.
@levu136 Sao bác biết la ko????
Bao giờ chúng ta có thể sờ vào ... trên máy tính nhỉ :rolleyes:
hamyty
CAO CẤP
12 năm
ko phải chỉ là mơ ước của vn đâu ,dân mỹ phải giỏi lắm mới được vào đấy ,ko chỉ là ngành học rộng ,môi trường học tập tuyệt vời ,sau này còn dể xin việc ,hay mở công ty riêng ,rồi làm tĩ phú :p
Hyper But
TÍCH CỰC
12 năm
Zậy là sau này, có thể thử nghiệm thuốc trên mô hình cơ thể người mô hình rồi :eek:
hiểu được tí gì chết liền luôn 😁
jayzu2512
ĐẠI BÀNG
12 năm
@ptp49 nôm na là người ta mô phỏng 1 con vi khuẩn trên máy tính nhưng có sự sống có biểu hiện sinh lý như vi khuẩn thật...
sau này sẽ có những dạng tế bào thông minh
ĐH Stanford có khác. Đây chính là nơi mà khi còn sống Steve Jobs đã có bài diễn thuyết bất hủ của mình.
"Hãy luôn khao khát, Hãy cứ dại khờ"
rat hay tu day chung ta se co nhung buoc di xa hon trong linh vuc y hoc
Họ hay thật

Hãy ấn thích tôi đi vì tôi rất rất rất rất thích bạn
Khoa học phát triển quá
khi nào sẽ có phiên bản 1 cô gái, tâm tư tình cảm ...v.vv. và anh em nghiên cứu cái phiên bản trên máy tính để chinh phục một cô bạn bằng da bằng thịt xinh như mộng :p
@linh_son_nguyen Game Nhật có thể loại làm quen + making love ảo đó bạn, game offline =)) tự kiếm đi nhé =))
DmooN
TÍCH CỰC
12 năm
Cái này hay nè, từ thuật toán mà làm thành sự sống -> tương lai có thể làm giống như Tron.
giỏi quá nhỉ, thật là ngưỡng mộ

Sent from http://unlockusb3g.com
nghe đến vi khuẩn là muốn ốm rồi
lại còn vi khuẩn đường ruột E coli nữa chứ
for future.....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019