Giải thuật mới giúp phát hiện qua các đoạn phim những chuyển động mà mắt thường không nhận ra

uhraman
25/7/2012 21:46Phản hồi: 12
Giải thuật mới giúp phát hiện qua các đoạn phim những chuyển động mà mắt thường không nhận ra
Một ví dụ sử dụng bộ giải thuật tin học mới để hình ảnh hoá nhịp đập mạch máu của chúng ta
Khoa học ngày càng giúp mở rộng giác quan con người, minh chững rõ nhất là mới đây một nhóm các nhà khoa học tại Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT) và Quanta Research Cambridge ở Hoa Kỳ vừa cho biết họ đã phát triển thành công một tập hợp giải thuật cho phép khuếch đại các đặc trưng hình ảnh của các đoạn video để chúng ta thấy được những gì mắt thường không thể nhận biết. Được biết, giải thuật này có thể áp dụng với hầu hết video cho dù nó được quay từ bất kỳ thiết bị nào: máy quay, máy ảnh, điện thoại... Dĩ nhiên kết quả xử lý hình ảnh sẽ càng chính xác nếu độ phân giải video càng cao.

Như chúng ta đã biết, các hình ảnh bao gồm rất nhiều yếu tố khác nhau: màu sắc, độ sáng, kích thước các hình khối của vật thể hoặc con người... Phương pháp mới được các nhà khoa học tại MIT vừa phát minh có tên “Eulerian video magnification” sẽ giúp tách các thành phần trực quan này ở mỗi khung hình ra riêng biệt. Sau đó, hệ thống máy tính sẽ tái xây dựng chúng bằng các giải thuật. Điều mà nhóm nghiên cứu dành sự quan tâm đặc biệt là các thay đổi về màu sắc và chuyển động của các vật thể giữa hai khung hình liên tiếp trong video. Họ đã viết các đoạn mã để CPU lựa chọn và khuyếch đại những yếu tố này. Nhờ đó, mức độ thay đổi đạm nhạt của màu sắc hay những chuyền động vô cùng nhỏ trên khung hình có thể hiển thị rõ ràng và trực quan sau khi được xử lý. Khi đó bằng mắt thường, chúng ta cũng có thể nhận thấy những bí ẩn trong đoạn video gốc. Một trong những thí nghiệm đầu tiên được nhóm nghiên cứu tại MIT thực hiện là xem xét hoạt động đập của mạch máu thông qua quan sát biến đổi trên khuôn mặt hoặc cổ tay người (hình ảnh minh họa trên hoặc video dưới).

Các nhà khoa học dự kiến sẽ công bố mã nguồn và toàn bộ giải thuật trong mùa hè này. Họ hy vọng sản phẩm sẽ được sớm ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán hình ảnh tế ngay cả khi bác sĩ ở cách xa người bệnh. Trong công nghiệp xây dựng các kỹ sư cũng có thể sử dụng nó để phát hiện và đo đạc sự biến dạng ở các kết cấu bê tông dưới tác động của gió, nhiệt độ và các yếu tố môi trường khác.

Các bạn quan tâm có thể vào trang web này để tải về bài báo khoa học của nhóm cũng như kiểm tra tình trạng công bố mã nguồn của giải thuật.

Video giới thiệu giải thuật và ứng dụng (theo người viết thì cách tốt nhất đối với phần đông chúng ta là chuyển đến thời điểm 3’20s xem đến cuối cùng sau đó quay trở lại từ đầu 😆:


Nguồn: TechnologyReview, MIT
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cũng có ứng dụng trên Android có chức năng tương tự (tất nhiên là ở phạm vi hẹp hơn), app Instant Heart Rate chẳng hạn: áp ngón tay vào camera, ứng dụng sẽ "đọc" được nhịp tim của người dùng thông qua việc theo dõi sự thay đổi màu sắc của ngón tay (do sự lưu thông máu gây ra). So sánh với kết quả của máy đo y học Omron thì mình thấy khá chính xác. 😃
rayz
TÍCH CỰC
12 năm
mình cũng từng test wa ứng dụng ấy 1 lần ^^
Những công nghệ mang tính ứng dụng cao cần được cổ vũ và đầu tư nhiều hơn nữa để phục vụ tốt hơn đời sống loài người, đặc biệt là những úng dụng mang tính y tế cộng đồng này.
34914n0n
ĐẠI BÀNG
12 năm
cái video này là thế nào nhỉ em xem mà chả hiểu j cả 😔
không hiểu gì hết trơn 😁
nhattan2012
ĐẠI BÀNG
12 năm
Quá hay các bác nhỉ! Mong sớm có ứng dụng cho Android và iOS!
bb_72
TÍCH CỰC
12 năm
ờ làm zì vậy ta?
http://www.facebook.com/Signajsc
Bài này tưởng có người đăng hồi lâu rồi mà
Công nhận MIT quá giỏi, liên tục thấy TinhTe đăng các phát minh mới của MIT
terran
TÍCH CỰC
12 năm
Cái này có vẻ như là một dạng khuếch đại chuyển động nhỏ lên thành chuyển động lớn cho mắt người nhìn được, giống như bộ khuếch âm thanh - amplifier - vậy 😃
Giống như là phóng đại tất cả các rung động, màu sắc, âm thanh, ánh sáng .... để mắt thường có thể nhìn thấy đc. Như kiểu vào 3 ra 7 đấy, thì muốn nhìn gì thì mắt cũng nhìn đc hết 😁
ấn tượng nhỉ 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019