Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cuộc đua cải thiện giá cước 3G & chất lượng mạng 3G

kysontu
26/7/2012 7:39Phản hồi: 23
Một bài viết khá hay nè, share với mọi người cùng đọc & suy ngẫm. Mong đến ngày tốc độ 3G của VN ngang ngửa các nước phát triển!!
---


3G, 3 năm và 3 góc nhìn

Tính đến nay, mạng thế hệ thứ 3 (3G) đã xuất hiện tại Việt Nam ngót 3 năm. Từ 3 góc nhìn khác nhau để thấy rằng sự cần thiết của công nghệ 3G và tác động của nó đến người sử dụng internet tại thị trường Việt Nam thay đổi như thế nào.

Từ nhà cung cấp…


Năm 2008, khi 2G vẫn chưa được coi là khai thác hết, dịch vụ giá trị gia tăng còn èo uột thì các nhà mạng trong nước bắt đầu một cuộc đua mới về mạng 3G thông qua hình thức đấu thầu, đầu tư và triển khai. Nhiều lo ngại về sự lãng phí về tiền bạc, hoặc cho là chưa cần thiết vì Việt Nam còn nghèo nên 3G chưa có đất sống. Thực tế 3 năm qua thế nào?

VinaPhone là mạng đầu tiên cung cấp các dịch vụ trên nền 3G tại Việt Nam, vào tháng 9/2009. Thế nhưng, sự chờ đợi và háo hức của người tiêu dùng bị giảm nhiệt khá lớn do việc “nuốt” sóng giữa giữa 2G và 3G dẫn đến chất lượng chập chờn. Mobifone và Viettel ra đời sau cũng “dính chưởng” tình trạng tương tự. Bên cạnh đó, tốc độ 3G không phải là “xa lộ” như những loan báo trước đó khi tốc độ tải, xem video trực tuyến hay video call bị dừng, ngắt mạng đột ngột đã là cộng hưởng không tốt về 3G.

Tuy nhiên, đó là quá khứ được chấp nhận bởi đơn giản thời điểm đó là giai đoạn khởi đầu nan và cũng chủ yếu liên quan về mặt kỹ thuật. Đến nay, chất lượng sóng 3G đã được chuẩn chỉnh, vùng phủ sóng 3G đã đạt được một bước tiến dài và ngang với 2G.

Đơn cử như với VinaPhone, đơn vị đạt danh hiệu tiên phong đã nỗ lực cải thiện chất lượng phát sóng và vùng phủ 3G tại các tỉnh, thành phố lớn. Từ chỗ con số vài trăm trạm 3G thì nay là con số hàng nghìn. Kết quả đo kiểm độc lập gần đây cho thấy, chất lượng sóng 3G của VinaPhone đã được cải thiện vượt trội. Người dùng thậm chí có thể xem TV HD qua ứng dụng xem TV trực tuyến ngay trên mobile. Một điều tưởng chừng là không tưởng.

Chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ hiện tại, các nhà mạng đang dấn thêm một bữa nữa để đi đến cùng lợi ích của công nghệ 3G mang lại. Vinaphone đã chuyển đổi lắp đặt thiết bị SingleRAN, công nghệ mới hỗ trợ HSPA+ để nâng tốc độ truy cập download tối đa lên tới 21Mbps, upload tối đa đạt 5,76Mbps.

Tới giá dịch vụ…

Chất lượng sóng 3G cũng như dịch vụ 3G đã tốt, vậy làm thế nào để phổ cập dịch vụ này tới người tiêu dùng khi cản trở lớn nhất là giá và thiết bị đầu cuối. Bài toán này được trả về nhà mạng như 2G trước đây. Đó là họ chịu phần thiệt khi bán dịch vụ kèm hỗ trợ máy điện thoại cho người sử dụng như iPhone, BlackBerry, ezCom….
Quyền lợi tối ưu cho khách hàng của các nhà mạng cũng liên tục được tính đến với các đợt giám giá cước. Với lần giảm giá cước mới nhất trong tháng 6/2012 vừa qua, đơn vị tiên phong cung cấp 3G đã giảm cước tới lần thứ 3 cho dịch vụ Mobile Internet, theo đó đưa ra nhiều gói cước hấp dẫn. Mức giảm cước truy cập Internet lần này lên đến 67%. Với mức tăng lưu lượng gói miễn phí sử dụng trong tháng lên đến 800MB, trung bình trong tháng khách hàng có thể gửi/nhận thêm 100 email kèm file đính kèm hoặc thêm 20h nghe nhạc trực tuyến; xem thêm 4.200 trang web…

Quảng cáo


Mới đây, VinaPhone cũng đưa ra các bộ ezCom 3G siêu tốc với giá hấp dẫn, gồm USB 3G tốc độ 7,2Mbps kèm SIM ezCom với giá 739 nghìn đồng nhưng tài khoản đi kèm lên tới 1,25 triệu đồng (tương đương dung lượng dữ liệu miễn phí là 24GB/năm). Như vậy, thực tế thiết bị 3G đã được trợ giá hoàn toàn cho khách hàng như một số dịch vụ 2G trước đó.

Cùng đó, giá cước dịch vụ Internet tốc độ cao không dây cho khách hàng sử dụng PC, laptop cũng được tăng lưu lượng miễn phí và mở rộng thêm gói cước ezMax (truy cập Internet mà không cần quan tâm tới cước phí), bên cạnh gói EZU hiện tại.

Và hành vi tiêu dùng

Với chất lượng mạng 3G và giá nói trên, dịch vụ Internet không dây tốc độ cao đã trở thành một trong những dịch vụ nổi trổi để khẳng định sự ưu thế và vượt trội của công nghệ 3G mà các nhà mạng đã nỗ lực triển khai trong ngót 3 năm qua. Đây là cơ sở cho cuộc khảo sát mới đây của Nielsen tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng đã đưa ra kết quả có tới 65% khách hàng cho rằng 3G có thể thay thế ADSL. 41% khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào tương lai phát triển của dịch vụ 3G tại Việt Nam. Quả thực, khi so tốc độ Internet không dây của Vinaphone (downlink tối đa lên đến 21 Mbps và uplink 5,76 Mbps) với các gói cước ADSL đang công bố thì đúng là Internet 3G “ăn đứt” ADSL và dự báo của khách hàng là có cơ sở.

Điều đó là lý do vì sao người sử dụng Internet đang chuyển sang sử dụng Internet 3G. Ngoài việc đáp ứng được nhu cầu di chuyển do công tác của dân văn phòng hay đi du lịch, thì sự tiện lợi, đơn giản, giá rẻ và chất lượng ổn định đang hấp dẫn người tiêu dùng. Ở góc độ của học sinh, sinh viên thì với mỗi em đang có 1 laptop, chỗ ở không cố định và hơn cả được nhà mạng chăm sóc đặc biệt thì Internet 3G hiển nhiên là sự lựa chọn hàng đầu.

Như vậy, có thể khẳng định một điều rằng 3G đã phổ cập Internet đến với người Việt Nam một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều so với ADSL. Như vậy, sau 3 năm những cụm từ “lãng phí”, hay “không có cửa sống” nói về 3G chỉ là sự “lỡ lời”.
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

giá hạ chút nữa sẽ rất tốt

Sent from http://unlockusb3g.com
vietbrat
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nên thêm va`o cuối tiêu đê` chữ Vinaphone 😁
Muốn phổ cập 3G thi` hãy thay việc bán đt 3G (như iPhone) với giá ha`ng chục triệu ke`m 1 đống km ta`o lao bă`ng việc bán nó va`i triệu ke`m hđ sử dụng 2 hay 3 năm với mức cước phát sinh tối thiểu mỗi tháng la` ??? như nước ngoa`i xem!
Nha` mạng na`o cũng thế, chỉ dám nắm cán dao thôi, tiê`n fải nă`m túi trước, hỗ trợ giá thiết bị đâ`u cuối cho "thượng đế" hả? Mơ đi kưng!
mình đang xài 3g của vina và mobi, thấy xêm xêm nhau, ổn định. nói chung chỉ cần vào net với ổn định là đc
@lalalalala88888 Tốc độ khi hết băng thông thì sao bạn??mạng nào tốt hơn?xài viettel chán wá mà m chưa biết chuyển wa vinahay mobi
tung83le
TÍCH CỰC
12 năm
đại ka nào pr gớm hỉ
hthmobile
TÍCH CỰC
12 năm
Mạng 3G ở Quan Sơn, Thanh Hoá khá là yếu, nhà cách cột 1,5Km. Đi vào nhà mất sóng 3G (vào mạng bằng Dcom, cũng như đt) => Dùng để ngắm à???????????? (Màu này là của mạng ...)
Ông tướng vina còn bảo là cung cấp cái gì mà 3,5G gì đó, nhưng tốc độ mình down tối đa được có ~ 3 mbps mà thôi. Quảng cáo với thực tế khác nhau quá xá. Mình ở nội thành hà nội
Oh bao jo viet nam bán iphone khoảng 2tr nhở kèm hộp đồng 2 năm như nc ngoài đây.
Mỗi tháng trả 300 cho nhà mạng tao cung ô sờ kê hết
Sent from my Q-Smart S18 using Tinhte.vn
@caungoc91_da Thật tiếc là ý thức về pháp luật và cả hệ thống luật pháp ở VN chưa được như các nước phát triển bạn ạ. Mua bừa đi rồi kiện cáo theo kiểu kiện ở VN thì ... 1 tiền thu về 3 tiền đi kiện.
3G vinaphone 2 tháng nay cực chán,
Tốc độ rùa bò (tại thị trấn hoà mạc, huyện duy tiên-hà nam nhé)
Tốc độ không ổn định, thùơng xuyên mất mạng, tốc độ chỉ tương đương GPRS, trong khi đó nhà mình ở ngay bưu điện huyện mới cay
@huuhiep175 Oh vina và mobifone có dịch vụ chuyển vùng sóng mà. Chỗ mình sóng vina tốt nhưng chán 1 điều là không chuyển vùng được đành dùng sóng mobi thôi vì mình ở Hà Nội
quanganh13
ĐẠI BÀNG
11 năm
xài 3g vinaphone cũng khá là ổn định, so với viettel với mobi thì là vậy, đó là theo nhận định của mình.
mobi với viettel xài 3g chán lắm
vina mình thấy ổn định nè
đọc qua bài này mới bít là vina tiên phong @@
3G vinaphone cực chất. mạng siêu nhanh và ổn định.
@Azion Bác nói chính xác. buổi tối là thời gian các mạng khác nghẽn 3G thì Vinaphone vẫn vi vu. Trược cạch dịch vụ vina, gjo thi ok rồi
hthmobile
TÍCH CỰC
11 năm
@Azion Khu vực tôi ko hề có vina 3G thì nhanh hay yếu cái nổi gì, vina bao giờ cũng chậm chân nên bây giờ mới hết thời làm mưa làm gió.
@hthmobile Mạng nào chả thế bác,Viettel hay Mobi cũng vậy,gặp vùng xung yếu thì vui lòng xài EDGE đi,nhưng tôi đảm bảo tốc độ HSPDA+ Viettel chưa nhanh so với VINA VS MOBI như hiện nay
@CHiSHIKI khoảng thời từ 0g trở đi Viettel có nằm mơ không đo dc với Vina khi nói về tốc độ
công nhận sóng 3G vinaphone hơi kém. nhưng nơi nào sóng ổn định thì mạng rất nhanh
aloharomeo
ĐẠI BÀNG
11 năm
Vào phần mạng di động trên tinhte toàn thấy phản đối chất lượng của viettel là chủ yếu , mình đang dùng mạng viettel gần đây cũng thấy thất vọng đôi chút về tốc độ 3G của viettel , chậm , không ổn định , ping cao lếu so với vina thì thua xa về tốc độ và độ ổn định , còn vina lại thua xa viettel về vùng phủ sóng .


Không yêu cũng đừng nói lời cay đắng !
@aloharomeo chuyện quá khứ sóng sánh mà thích thể hiện:rolleyes:hạ tầng cơ sở của vina năm 2013 hiện nay không thua gì Viettel nha,ờ nội thành viettel vẫn chập chờn thấy ơn,nói chung không mạnh và rộng như mọi người đồn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019