Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cuộc đua nâng cấp hệ điều hành Android: Hãng nào sẽ thắng?

425wertweatg
28/7/2012 2:1Phản hồi: 29
Cuộc đua nâng cấp hệ điều hành Android: Hãng nào sẽ thắng?
Android = đa dạng", hẳn bạn đã nghe thấy điều này trước đây, nhưng nó thực sự nghĩa là gì? Mọi người đang có rất nhiều ý kiến xung quanh tính hữu ích của sự đa dạng trong hệ sinh thái của Android thực sự là như thế nào.


Người dùng đang không chỉ kêu ca về việc thiết bị của họ không nằm trong danh sách được nhận bản nâng cấp chính thức. hay éo le hơn cả là những chủ sở hữu các smartphone hàng đầu vẫn chưa được nhận bản cập nhật hệ điều hành mới nhất (khi Google lại hé lộ thêm một bản cập nhật mới). Bạn cũng sẽ gặp phải những người phải tìm đến các bản nâng cấp không chính thức ra mắt kịp thời hơn, hoặc những người để lại bình luận trên mạng với hy vọng rằng một thiết bị chưa được ra mắt sẽ chạy bản Android mới nhất khi nó xuất hiện. Tất cả những điều này đủ để cho thấy tính phân mảnh của Android cần phải được giải quyết nghiêm túc hơn trong tình trạng hiện nay.


Phải đổ lỗi cho ai?


Lỗi ở đây thuộc về các nhà sản xuất, vì khi Google hé lộ một bản cập nhật mới, nó sẽ nhanh chóng được chuyển tới các nhà sản xuất sản phẩm Android, do đó họ có thể ngay lập tức bắt đầu việc cập nhật các thiết bị của mình.


Bắt đầu từ bản Jelly Bean, Google phát hành một bộ phát triển sản phẩm (PDK - Product Development Kit) đến các nhà sản xuất từ nhiều tháng trước khi hệ điều hành thực sự xuất hiện. Bằng cách này, Google cố gắng thúc đẩy tiến độ cập nhật. Nhưng bộ phát triển sản phẩm này lại chỉ được đưa trước đến một vài nhà sản xuất được chỉ định, do đó vấn đề không thực sự được giải quyết với bản Jelly Bean.

Còn bây giờ, chúng ta sẽ xem và xếp hạng tốc độ cập nhật Jelly Bean của các nhà sản xuất đang ra sao.


Máy tính bảng


#1: Asus



Máy tính bảng Transformer Pad Infinity của Asus có cái tên rất dài và khó nhớ, nhưng nó lại ghi điểm ở việc được Asus cập nhật phiên bản Android mới rất sớm.

ASUS đã từng thông báo chính thức rằng họ đặt mục tiêu cập nhật dải thiết bị Transformer lên Android 4.0 ICS càng sớm càng tốt, minh chứng là máy Transformer Prime hồi đầu tháng 1 đã chạy ICS. Chiếc Transformer đời đầu cũng được cập nhật hồi tháng 2.


Họ cũng có thể sẽ là người đầu tiên cập nhật các thiết bị lên Android 4.1 Jelly Bean, như đã làm với chính việc sản xuất máy tính bảng Nexus 7 là thiết bị đầu tiên chạy Android 4.1. ASUS vừa trở thành nhà sản xuất máy tính bảng đầu tiên xác nhận việc cập nhật JB cho các thiết bị, trước mắt sẽ là Transformer Pad 300, Prime và Pad Infinity sẽ nhận bản Android mới "trong một vài tháng tới".


#2: Acer

Quảng cáo



Iconia Tab A200 là một trong những máy tính bảng đầu tiên chạy Android ICS ngay từ khi bán ra.

Acer cập nhật ICS cho chiếc Icona Tab A500 và A100 hồi cuối tháng 4, cùng thời điểm tung ra hai máy. Iconia Tab A200 phát hành hồi tháng 1 cũng nhận bản Android 4.0 vào tháng 2. Chỉ sau khi lên bản 4.0, dòng máy tính bảng này của Acer mới thực sự nổi bật lên tiềm năng thực sự. Nếu không thể cập nhật nhanh Android 4.1, Acer sẽ thực sự mất khách hàng vào tay ASUS, do đó có thể tin tưởng họ sẽ cố gắng hết sức.


#3: Archos



Archos đã cập nhật cho hai máy tính bảng tốt nhất của họ là chiếc Archos 80 G9 và Archos 101 G9 vào cuối tháng 3, do đó không có lý do gì để họ do dự cập nhật cho càng nhiều thiết bị của mình càng tốt. Tính năng Project Butter trong Jelly Bean thậm chí còn thể hiện sự vượt trội rõ ràng hơn trên các thiết bị tầm trung. Có thể tin rằng Archos sẽ bắt đầu cập nhật thiết bị sớm hơn nhiều tên tuổi lớn, mặc dù có thể họ không được lựa chọn trong chương trình ưu tiên phát triển sản phẩm của Google.


Cả Lenovo và Toshiba có vẻ không mấy mặn mà trong việc cập nhật các máy tính bảng lên Android 4.0 Ice Cream Sandwich (hai hãng này đều chưa phát hành bản cập nhật, và người dùng phải chờ đến tháng 6), do đó mà việc trông mong Jelly Bean có vẻ kém lạc quan hơn. Cũng không hy vọng gì ở khả năng hai hãng này sẽ phát hành bản cập nhật nhanh hơn ba hãng được đề cập ở trên. Ta sẽ nói đến Samsung ở phần sau.


Điện thoại

Quảng cáo



#1: HTC


HTC Sensation XL chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich.

HTC đã cập nhật ICS cho Sensation và Sensation XE hồi tháng 3; Sensation 4G, Sensation XL, Amaze 4G và Vivid vào tháng 3, do đó có thể thấy hãng không làm mọi thứ đến nỗi tệ khi nói đến việc cập nhật các smartphone của mình lên bản Android mới. Tuy nhiên, chiếc máy đã-từng-là-chủ-lực của HTC là Rezound vẫn chạy bản 2.3 đã lỗi thời. Chịu chung số phận hẩm hiu với Rezound còn có Droid Incredible 2 và EVO Design 4G.


Nhà sản xuất Đài Loan được đồn là nằm trong danh sách các hãng nằm trong dự án thử nghiệm bộ phát triển sản phẩm (PDK), và cũng là hãng đầu tiên trong hàng "top" xác nhận các máy được nâng lên Jelly Bean. Rất hy vọng những chiếc One X, One XL và One S sẽ là những mẫu máy cao cấp đầu tiên được cập nhật.


#2: Samsung



Bản ROM Jelly Bean thử nghiệm của nhóm CyanogenMod dành cho Galaxy S III.

Chắc chắn Samsung không phải là hãng sẽ được nghĩ đến ngay khi nhắc tới việc cập nhật Android nhanh. Trong khiGalaxy S II bản quốc tế đã được cập nhật ICS từ cuối tháng 3, một vài biến thể tại Mỹ của nó phải chờ sau đó vài tháng. Còn chiếc Galaxy Note thì lại đúng là một ví dụ điển hình cho sự không nỗ lực của Samsung đối với việc cập nhật kịp thời: Chiếc Note vừa mới chỉ nhận bản Android 4.0 sau khi Google giới thiệu bản 4.1 được vài tuần. Khi nhắc đến máy tính bảng, hãng này còn tệ hại hơn nữa.


Dù sao, vẫn còn bỏ ngỏ khả năng vị vua của Android tại thời điểm này - Galaxy S III, sẽ được cập nhật Jelly Bean nhanh hơn nâng cấp hai bản Galaxy S trước đó. Hãng cũng chỉ tung ra hai biến thể của S III: một bản quốc tế và và một bản cho tất cả các nhà mạng tại Mỹ. Thêm vào đó, chắc chắn Samsung có tên trong chương trình thử nghiệm bộ phát triển sản phẩm (PDK) của Google với tư cách là nhà cung cấp Android lớn nhất. Chỉ có điều, sẽ là khó tin nếu Samsung mang JB đến S III trước cả khi HTC cập nhật cho One X. Đó chỉ nằm ở việc các vị lãnh đạo Samsung nhận thức thế nào về vấn đề này.


Ở đây, ta không tính đến Galaxy Nexus và Nexus S, vì bản cập nhật cho chúng đều được Google độc quyền quản lý.


#3: Các hãng khác



Người dùng dòng Xperia 2011 của Sony vừa nhận được tin không vui, đó là dòng máy này sẽ chỉ nhận bản nâng cấp cuối cùng là Ice Cream Sandwich. Trong khi đó, LG hoàn toàn bỏ rơi sản phẩm chủ lực của năm 2011 là Optimus 2X, khi nó vẫn đang phải chạy bản 2.3 Gingerbread.

Cũng tệ như Samsung, ta cần nhắc đến Sony (mãi đến tháng 4 mới chịu ra điện thoại cài sẵn ICS) và LG, là những tên tuổi không hề tỏ chút hứng thú với việc cập nhật đúng tiến độ. Nhưng danh hiệu vô địch thiên hạ về độ muộn màng có lẽ phải thuộc về Motorola (hãy nhớ đây là một công ty được Google mua), khi mà hãng này chậm cập nhật ICS đến khủng khiếp cho chiếc máy chủ lực là RAZR và RAZR Maxx. Bản cập nhật cho RAZR phải đến mãi đầu tháng 6 mới xuất hiện.


Các nhà sản xuất "tí hon" có thể nâng cấp nhanh hơn các hãng lớn, nhưng sự phân mảnh cục bộ của hệ sinh thái Android phải được đánh giá từ việc những "người chơi lớn" kia làm gì, vì họ chiếm thị phần lớn. Nói cách khác, bạn không nên bất ngờ khi một chiếc smartphone chẳng ấn tượng như ZTE N880E lại được cập nhật Jelly Bean trước Galaxy S III "nhanh như điện xẹt" của bạn hàng nhiều tháng trời.


Lưu ý: Rõ ràng là các nhà sản xuất máy tính bảng nhanh cập nhật Android 4.0 hơn, nhưng ý do cho sự nhanh nhẹn đó là bởi bản 3.0 Honeycomb - phiên bản chỉ-dành-cho-máy-tính-bảng đầu tiên và cuối cùng của Android rất dở. Mặt khác, Android 2.3 Gingerbread là một thành công trên mọi phương diện, do đó các nhà sản xuất không để ý và vẫn để những chiếc máy lỗi thời về phần mềm xuất hiện trên kệ hàng. Hãy xem xem các hãng sản xuất máy tính bảng có đem Jelly Bean đến nhanh như đã làm với ICS hay không.


Kết luận: Hãy sở hữu một thiết bị Nexus



Đây là cách duy nhất để bạn đảm bảo mình luôn sở hữu một thiết bị chạy bản Android mới nhất từ rất sớm. Hãy suy nghĩ một lúc về việc một thiết bị gần 2 năm tuổi là Nexus S vẫn sẵn sàng cho Jelly Bean, Motorola Xoom hơn một năm tuổi cũng như vậy. Galaxy Nexus đã được cập nhật chính thức từ cách đây vài ngày. Ngược lại, hãy nghĩ đến cách đây vài tháng, hàng loạt các thiết bị hàng đầu khác vẫn còn đang chạy Android 2.3. Nếu việc nâng cấp lên bản Android mới nhất thật sự quan trọng với bạn, hãy mua một thiết bị Nexus.


Nguồn: Android Authority
Nguồn:cellphones
Dịch và tổng hợp thông tin bởi: Thangbithit @ Sforum
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

SlayerX
TÍCH CỰC
12 năm
Chuẩn, đã rời bỏ cuộc chơi với LG, em Optimus 3D ngồi mốc mồm ra vẫn cứ 2.3.5 😔
@SlayerX Cái này đúng đó. Trước mình dùng P999 nhưng oải với mấy thằng LG quá nên chuyển sang xài SS rồi
@laphungtien cái này thì 9 xác.LG phần cứng thì rất khủng,nhưng phần mềm thì rất là chậm chạp.con Prada 3.0 của thằng bạn giờ há mồm chờ ICS 😔.có lẽ nên chuyển sang Samsung :(
@100%handsome Đúng đấy. Mình nghe nói bọn LG nó từ chối lên ICS cho P970, P990, P999 rồi thì phải. Thế mà hồi năm ngoái chúng nó bảo là sẽ lên cho O2x đấy, sau đến đầu năm thì bảo Quý II, sau lại nói sang quý III, giờ thì đến Tết Ma rốc rồi:<
coast9x72
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đánh giá cao kết luận bài viết =))

Sent from my Galaxy Nexus using Tinhte.vn
Google win =))
like the last sentence 😃 like Nexus device.mấy em Nexus là con đẻ của Google mà ;)
hàng LG xài rất chất lượng,kén mỗi khoản firmware
@100%handsome ờ chất lượng =)) bạn xài lg nào mà chất lượng vậy?
@flyfly LG p500.chưa bảo hành lần nào.xài 1,5 năm rồi.
xmen533
TÍCH CỰC
12 năm
vãi thật lg2x lõi kép mà sao LG chầy bửa thế nhỉ
hay muốn khách hàng bắt buộc phải mua máy mới :mad:
@xmen533 Lg dung cha? ra cai gi xa?

Gửi từ SGH-I897 của tôi bằng cách sử dụng Tinhte.vn
thấy tội nghiệp android quá 😔 anh hùng chưa gặp thời :( vẫn chưa toả hết được sức mạnh cho mng :(
chắc ông có thành kiến vs LG à? t chỉ ngán khoản firmware thôi
@100%handsome tại trc giờ bạn bè xung quanh xài thì thấy ban đầu tốt mà càng về sau càng xuống cấp (màn hình thì chai, phím vật lý liệt, lẫn lộn...)
mình trc đây cũng bán lg xách tay (cho mấy bạn bị dị ứng hàng nhập vn cứ chê hàng nào nhập vô vn là dỏm), được 1 tg thì mấy bạn cứ nói là xài dở, hư hỏng nhanh... nên đâm ra nản, bây giờ thì hết bán lg luôn... 😃
trislr
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đang xài e S1 thấy chán khi ở lại GB. Update frimware thì mình thấy Sony là Ok nhất.
songviet
TÍCH CỰC
12 năm
Có bác nào có biết ở Saigon bán GNexus ở đâu ko ạ?, thằng bạn nhờ kiếm mà đến nơi nào cũng tạm hết hàng, tks!

Sent from my Galaxy Nexus using Tinhte.vn
B.O.Y
TÍCH CỰC
12 năm
Like nexus thui , nexus no1
trongsy89
ĐẠI BÀNG
12 năm
bài viết nói đúng,nhưng những chiếc nexus do google hợp tác sản xuất có kiểu dáng hok được ưng mắt lắm đối với đại đa số người dùng, bởi vậy muốn kiếm 1 con được hỗ trợ tốt mà có kiểu dáng ưng ý thật là khó
@trongsy89 Đang dùng G Nexus đây. Pin yếu và màn hình không đẹp như Note hay S3 dù cùng công nghệ. Kèm thêm không thẻ nhớ, hi! Cái lợi của việc cập nhật nhanh không xoá bỏ được cái bất lợi về phần cứng.

Ngoài ra muốn S2 s3 Note chạy Rom giống G Nexus chỉ 30s. Hiện nay rom AOSP đã ổn định, nhưng như vậy sẽ mất các tính năng riêng.

Kết luận: anh em chơi Android thì quan tâm cập nhật, còn anh em sử dụng bình thường thì cũng chả quan tâm. Hi!
kien22
TÍCH CỰC
12 năm
Chờ đợi quả là khó chịu. Các hãng nên chứng tỏ sản phẩm của mình mạnh bằng cách cập nhật phiên bản mới nhất để tối ưu hóa sản phẩm của mình
LG nói ko nâng cấp ở canada thôi chắc các nước khác vẫn được nếu ko thì những người đang dùng các dòng máy LG không được nâng cấp có lẽ sẽ chia tay với LG luôn mong rằng họ nhận ra là như vậy 😔
HTC vẫn là vua update của điện thoại....

Sent from my HTC One X using Tinhte.vn
B.O.Y
TÍCH CỰC
12 năm
Theo mình Sony mới nhất về update ...;)

Gửi từ HTC Desire của tôi
Thiết kế đẹp...cập nhật liên tục....

Sent from my GT-P1000 using Tinhte.vn
câu cuối giống pr cho nexus với 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019