Mới đây tại London, BMW đã trình làng phiên bản "cận sản xuất" của xe tay ga điện mang tên C Evolution. Tương tự chiếc Concept e giới thiệu tại triển lãm Frankfurt vào năm ngoái, C Evolution sở hữu vóc dáng đồ sộ, sang trọng và hài hoà. Phần thân bên sườn xe vẫn duy trì hình dáng bommerang nhưng thiết kế góc cạnh hơn. Yên xe kích cỡ lớn được ngăn cách rõ ràng dành cho hai người ngồi và đèn xi-nhan tích hợp thẳng vào gương chiếu hậu. Xe được trang bị động cơ điện 14,8 mã lực nhưng có thể đạt công suất cực đại 46,9 mã lực, tốc độ tối đa lên đến 120km/h. Khả năng tăng tốc trong khoảng 0-100km/h của C Evolution được đánh giá là ngang ngửa với các dòng scooter dung tích 600cc trở lên.
BMW cho biết bộ giảm xóc trên C Evolution giúp xe vận hành một cách êm ái nhất trong điều kiện giao thông đô thị. Giảm xóc sau dạng đơn và nằm một góc gần như ngang với mặt đường, trong khi giảm xóc trước là loại hành trình ngược (upside down) với đường kính ống giảm xóc 40mm.
BMW C evolution sử dụng bánh vành đúc hợp kim đường kính 15” và lốp Metzeler Feelgreen được thiết kế để giảm lực cản lăn. Bánh trước trang bị cặp đĩa phanh 270 mm với 2 piston hãm, bánh sau tương tự nhưng chỉ trang bị đĩa đơn. Ngoài ra xe còn được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS, giúp người điều khiển dễ dàng kiểm soát hướng lái và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp.
Với bộ pin lithium-ion 8 kWh (sử dụng mô-đun pin của mẫu xe BMW i3) cung cấp năng lượng điện cho động cơ thì C Evolution có thể di chuyển với quãng đường lên đến 100km (mức tốt nhất đối với một xe tay ga điện), và chỉ cần 3 giờ để sạc đầy chúng thông qua một thiết bị tích hợp, ổ cắm gia dụng hoặc các trạm sạc điện công cộng. BMW quyết định sử dụng hệ thống làm mát bằng gió cho pin nhằm tiết kiệm không gian và giảm trọng lượng xe. Ngoài ra họ còn tận dụng kích thước lớn và thiết kế vỏ pin làm bằng nhôm như một yếu tố chịu lực cho khung xe.
Đặc biệt C Evolution còn tiên phong trong việc áp dụng giải pháp tái tạo năng lượng thông qua quá trình tăng giảm tốc độ hoặc phanh xe, giúp cải thiện quãng đường di chuyển thêm 10 đến 20%. Bảng điều khiển xe sử dụng màn hình TFT hiển thị các thông tin về tốc độ, dung lượng pin hiện có, năng lượng phục hồi và mất đi trong quá trình di chuyển.
Ngoài thông số kỹ thuật thì C Evolution còn được đánh giá rất cao bởi tính thân thiện với môi trường. Dự kiến BMW sẽ sản xuất 5 mẫu C Evolution và trưng bày ở một loạt các nước Châu Âu trước khi ra mắt phiên bản chính thức.
Video giới thiệu BMW C Evolution:
Nguồn: Motorcycle, BMWblog, BMW-motorrad