Sự thật thứ hai: Feedback và Phone Update có ảnh hưởng đến pin không…???

b41tencuop
28/7/2012 14:11Phản hồi: 0
Sự thật thứ hai: Feedback và Phone Update có ảnh hưởng đến pin không…???
Suốt 18 tháng qua, nhiều ý kiến cho rằng cách mà Feedback và Phone Update hoạt động làm tiêu hao pin. Cách tốt nhất để xem có đúng hay không vẫn là bỏ chúng vào trong bài test. Tôi cấu hình cho bài test này theo kiểu không hạn chế tiết kiệm pin, mọi thứ có vẻ hơi phức tạp (hay bạn có thể chỉ cần xem kết luận cuối cùng là được).

Tôi không ẩn đoạn code nào bên dưới để điều khiển các chức năng này, nhưng tôi có áp dụng 1 ít logic ở đây. Feedback hầu như sẽ chứa 1 file log nào đó được lưu trên thiết bị của bạn, file sẽ được upload vào khoảng thời gian nào đó hoặc sau khi nó đạt được ngưỡng size của nó. File log có tăng size nhanh chóng, ta sẽ bỏ qua điều này vì không thể kiểm tra được, mà tôi cũng không nghĩ rằng Microsoft lại muốn di chuyển nhiều dữ liệu như thế. Ước đoán của tôi, dữ liệu và năng lượng mà Feedback tiêu hao tương đương với bạn upload 1 bức hình lên Facebook, hay SkyDrive, hoặc gửi mail có đính kèm file. Phone Update dường như rất ít tiêu hao năng lượng. Bất cứ ai đợi điện thoại của bạn báo “an update is available” sẽ cảm thấy hơi bị lâu, thay vì cắm vào PC/Zune ngay tức khắc sẽ báo có update, vậy điều này chứng tỏ rằng Phone Update không kiểm tra thường xuyên. Có thể chỉ 1 hay 2 lần mỗi ngày. Khi mà ta không thể kiểm tra được lượng dữ liệu của các chức năng này, vì thế ta cho rằng lượng dữ liệu di chuyển nhiều tương đương với tiêu hao năng lượng nhiều. Nghe có vẻ logic. Bạn nghĩ sao?

Để xem xét, tất cả các bài test được làm trên Lumia 900 với các thiết lập sau:
- Kết nối data và Wifi đều bật, Bluetooth tắt.
- 8 tác vụ chạy nền.
- Dịch vụ Location bật.
- 5 tài khoản mail (3 push, 1 kiểm tra 15 phút, 1 kiểm tra 2 giờ)


Test 1: Như cách dùng thông thường, tôi giữ các dịch vụ này bật, với kết nối data tắt, tôi cũng không dùng bất cứ gì trước các bài test (pin sụt 18% trong vòng 8 giờ, khoảng 2.25% cho mỗi giờ), một đường thẳng cơ sở như hình bên dưới. Cho bài test này, tôi bật cả 2 chức năng Feedback và Phone Update. Kết quả: 99% pin lúc 12h 7 phút khuya và 81% lúc 8h 6 phút sáng – pin sụt 18% khoảng 2.25% tiêu hao mỗi giờ. Kết quả tương tự.



Test 2: Lần test này, tôi tắt tất cả Feedback và Phone Update, các thiết lập khác như bài test 1. Kết quả: 99% lúc 12:05 AM và 71% lúc 8:05 AM – pin sụt 28% khoảng 3.5% mỗi giờ. Woa. Như thế là sao. Tôi đã không tắt các chức năng này sao. Có khả năng tôi đã làm lệch kết quả đâu đó. Thông thường tôi để điện thoại cùng chỗ trên bàn làm việc và để im nó trong suốt thời gian test. Nhưng lần test này tôi để nó ngay kế nguồn điện (cách khoảng 30 cm so với vị trí thông thường), nó nằm dưới màn hình máy tính. Có khả năng không ảnh hưởng nhưng kết quả lại quá khác, vì thế tôi bỏ qua kết quả này và thử lại.



Test 3: Tôi lập lại bài test 2 bên trên, nhưng lần này để điện thoại chỗ thông thường. Kết quả: 99% lúc 12:27 AM và 75% lúc 8:30 AM – pin sụt 24% khoảng 3% mỗi giờ. Cái gì thế! Hầu như kết quả y chang như kết quả mà tôi đã nghi ngờ bị lệch bên trên. Kết quả này thật không mong đợi tí nào. Cần test thêm rồi. Tôi đã làm lại bài test vào ngày 20/5 (Chủ nhật) với Feedback và Phone Update bật trở lại, nhưng tôi ngủ quên vì thế kết quả có thể không khách quan lắm. Nhưng pin chỉ rằng 17% sụt giảm trong vòng 8 giờ test. Kết quả đó tốt đấy.



Test 4: Được rồi, giờ thì bật Feedback và Phone Update trở lại, hy vọng kết quả giống bài test 1. Kết quả: 99% lúc 12:07 AM và 83% lúc 8:10 AM – pin giảm 16% khoảng 2% mỗi giờ. Kết quả thấp hơn so với bài test 1, nhưng đây đúng là lúc ta nói đến kết quả làm tròn. Pin chỉ cho thấy kết quả làm tròn và tôi cũng không có cách nào để biết Windows Phone hiện kết quả như thế nào (ví dụ 99.4 = 99 hay 99.9 = 99), vì thế tất cả các kết quả, tôi cho rằng đều có sai số +/- 2%. Vì thế 18% so với 16% có thể xem như là giống nhau.

Quảng cáo



Test 5: Bây giờ thì cần hiểu hơn điều gì đã xảy ra khi tắt Feedback và Phone update, vì thế sau khi tắt 2 dịch vụ đó, tôi tắt điện thoại và bật lại (sau 2 tuần rồi mới tắt điện thoại) trước khi bắt đầu test. Kết quả: 99% lúc 12:17 AM và 81% lúc 8:18 AM – pin sụt 18% khoảng 2.25% mỗi giờ. Rất thú vị. Với việc tắt điện thoại và bật lại, việc xóa bộ nhớ cache của điện thoại hiệu quả hơn, tôi nhận được kết quả giống với kết quả khi bật Feedback và Phone Update. Một lỗi của Microsoft chăng, HĐH có thể vẫn gửi dữ liệu feedback thậm chí khi feedback đã tắt. Cái này thì không biết được. Thêm bài test tiếp.



Test 6: Cho lần test cuối này, tôi bật Feedback và Phone Update trở lại, hơn nữa tôi tắt và bật lại điện thoại trước khi test. Kết quả: 99% lúc 12:14 AM và 83% lúc 8:14 AM – pin giảm 16% khoảng 2% mỗi giờ. Kết quả đẹp giống như bài test 4 và dựa vào cách làm tròn, không khác so với các kết quả bài test khác với Feedback và Phone Update được bật.



Nên chú ý rằng tôi không có ý kiến gì về việc các chức năng này hoạt động thế nào, đúng đắn mà nói các kết quả của tôi cũng có thể bị sai lệch. Ví dụ, Feedback có thể chỉ làm việc khi không bị khóa màn hình hay nó có thể chỉ chuyển dữ liệu sau vài ngày thu thập. Không có phòng test thực sự và truy nhập vào HĐH, không thể biết được chính xác bao nhiêu năng lượng bị tiêu hao cho các dịch vụ này. Một thứ có thể chắc chắn thông qua. 2 kết quả tiêu hao pin cao là trường hợp ngẫu nhiên.

Sự thật thứ 2: Bật cả hai Feedback và Phone Update hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động của pin và đoán chừng rằng nó chuyển rất ít dữ liệu (như thấy chúng không ảnh hưởng đến pin tí nào). Nhưng nếu tắt các chức năng này mà không tắt và bật lại điện thoại sẽ cho kết quả là tiêu hao pin thêm. Kỳ sau: Battery Saver.

Quảng cáo

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019