Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Xe máy] Giải thích tên một số loại xe thông dụng hiện nay

TDNC
5/8/2012 10:45Phản hồi: 378
[Xe máy] Giải thích tên một số loại xe thông dụng hiện nay
xe-may-vn.jpg

Chắc hẳn không ít lần bạn đã từng nghe nói đến các loại xe như Naked, Cruiser, Sport, cào cào... Đa phần chúng ta chỉ quen với các khái niệm xe ga và xe số. Tuy nhiên, gần đây Việt Nam xuất hiện rất nhiều các xe phân khối lớn (PKL), từ đó các khái niệm trên dần trở nên phổ biến hơn. Mục đích của bài viết này là giải thích cho bạn biết tên của các dòng xe đó và cách phân biệt chúng, để nhìn vào một chiếc xe ta có thể nói ngay loại xe đó là gì với độ chính xác tới... 90% 😃.
[prebreak][/prebreak]
1. Underbone
Gần như toàn bộ những chiếc xe mà bạn nhìn thấy ngoài đường trên đất nước hình chữ S này đều là xe Underbone. Có thể kể ra các nhãn xe thuộc loại này như Dream, Wave, Future, Airblade, Exciter, Nouvo, Sirius... và các xe khác có hình dáng tương tự. Đặc điểm của xe Underbone là cục máy của xe được đặt bên dưới khung xe chính, nhìn vào một chiếc xe, để ý bạn sẽ thấy từ đầu xe nối đến thân xe (khu vực bình xăng) là một cái trục dài và to, đó chính là khung sườn, treo bên dưới khung sườn chính là cục máy, đó chính là thiết kế Underbone. Ngoài ra còn có kiểu Backbone là kiểu khung sườn nằm bên dưới cục máy, toàn bộ guồng máy sẽ nằm đè lên khung sườn này.

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của dòng xe Underbone đó là bình xăng nằm dưới mông người lái, trọng tâm của xe nằm chính giữa hoặc hơi lệch về phía sau của người ngồi trước, còn phần phía trước của xe thì nhẹ hơn.
  • Ưu điểm: gọn nhẹ, dễ lên/xuống xe, dễ lái, nam nữ ngồi đều được, có thể tích hợp cốp xe rộng bên dưới yên để đựng đồ, gầm xe cao, dễ dàng đi trên nhiều loại địa hình
  • Nhược điểm: Kiểu dáng chưa thật nam tính, phân khối nhỏ
Do có nhiều ưu điểm như vậy nên dòng xe Underbone rất phổ biến ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam chúng ta. Nó cũng là một lựa chọn rất tốt cho những người chuyên đi phượt vì có trọng lượng xe nhỏ, kích thước gọn, gầm cao, dễ khiên lên xuống trên những cung đường nhiều bùn lầy không thể lái qua được. Đồng thời nó cũng là mẫu xe của sự tiện dụng vì gần như ai cũng có thể lái được, có nhiều chỗ để treo đồ khi đi chợ và dễ sửa chữa.

nouvo-lx-135.jpg
Nouvo, Wave, Exciter... đều là xe Underbone hết
2. Scooter
Là những chiếc xe mà bạn thấy có phần đuôi rất to và bè, ví dụ như Vespa, Honda SCR, LEAD, Spacy, Attila... Ngoài ra xe Scooter còn có những đặc điểm như chiều cao xe thấp (tính từ yên xuống), bình xăng nằm dưới mông và có bánh xe khá nhỏ. Kích thước của xe rất nhỏ gọn, cá biệt có một vài mẫu sở hữu kích thước to. Scooter cũng là loại xe rất thông dụng ở Việt Nam, đặc biệt khi sang Đài Loan, bạn sẽ thấy người dân và kể cả cảnh sát cũng đi xe Scooter hết.

Điểm nhấn của dòng xe Scooter đó là tính thời trang, một vài mẫu khác thì lại ưu tiên cho sự nhỏ gọn. Tính tiện dụng của Scooter cũng không thua kém gì người anh em Underbone cả.
  • Ưu điểm: đẹp, kiểu dáng thời trang, cốp đựng đồ to hoặc rất to
  • Nhược điểm: gầm thấp nên dễ va chạm với mặt đất khi đi qua các chỗ gồ ghề hoặc lúc đẩy xe lên các bậc tam cấp.
Piaggio Liberty ie S.jpg
Liberty S của Piaggio

taipei.jpg
Xe Scooter của cảnh sát Đài Loan
3. Sport Bike
Sport (thể thao) là những chiếc mô-tô mà bạn thấy trên đường đua. Chúng rất to, nặng và kiểu dáng cực kỳ nam tính. Đặc điểm dễ nhận thấy của dòng xe Sport là thùng xăng to nằm phía trước ngực người lái hoặc kẹp giữa 2 đùi, bánh xe trước và sau có bề ngang rất lớn giúp bám đường tốt hơn trong những khúc cua. Dòng xe này được thiết kế ưu tiên tốc độ cao, gia tốc lớn nhưng bù lại chỗ ngồi không được thoải mái và cực kỳ tốn xăng.

Khi quyết định mua một chiếc xe Sport Bike thì đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ đi các tiện nghi thường ngày. Ví dụ như không có cốp để đựng đồ, không có móc treo đồ (nhưng vẫn có móc để treo nón) và đặc biệt là không thích hợp để đi xa vì tư thế ngồi của loại xe này cúi nhiều về phía trước, gần như ôm bình xăng nên nếu ngồi lâu thì dễ gây đau nhức cơ thể.
  • Ưu điểm: đẹp, kiểu dáng mạnh mẽ, nam tính, gia tốc lớn (tăng tốc nhanh)
  • Nhược điểm: to và nặng, hao xăng, không có cốp đựng đồ, gần như không thể treo thêm các món đồ nào lên thân xe, không thích hợp để đi xa vì tư thế ngồi không được thoải mái, gầm xe thấp
Untitled-1.jpg

Quảng cáo


Chiếc CBR1000RR của Honda với dáng ngồi cúi về phía trước. Ảnh: southbayriders.com
4. Naked Bike
Một kiểu xe khác cũng cực kỳ nam tính và mạnh mẽ khác đó là Naked. Dòng này có thiết kế gần giống với Sport nhưng tư thế ngồi thoải mái hơn, có thể ngồi thẳng lưng hay hơi cúi người về phía trước đều được, giúp người lái có thể yên tâm đi xa trên những quãng đường dài. Sự khác nhau dễ nhận thấy nhất giữa Sport và Naked đó là phần thân xe. Sport dùng rất nhiều các ốp nhựa để bao bên ngoài phần máy còn Naked thì phơi hết bộ máy ra ngoài, đó là lý do vì sao nó có tên là Naked (khỏa thân, trần trụi). Đây cũng chính là đặc điểm nổi bật nhất của Naked, nhìn vào nó bạn sẽ thấy một lốc máy khá to nằm phía dưới bình xăng, ngay chân của người lái. Bình xăng vẫn nằm phía trước giống xe Sport còn phân đuôi của 2 xe thì như nhau.

Do có thiết kế gần giống nhau nên Naked cũng tồn tại những nhược điểm tương tự như xe Sport, không có cốp và khó treo đồ.
  • Ưu điểm: đẹp, kiểu dáng mạnh mẽ, nam tính, gia tốc lớn, tư thế ngồi thoải mái
  • Nhược điểm: không có cốp đựng đồ, gần như không thể treo thêm các món đồ nào lên thân xe
Ducati Monster 696.jpg
Chiếc Ducati 696 thuộc dòng Naked Bike. Ảnh: team-bhp.com
5. Cruiser
Đây có thể xem là một biến thể của Naked Bike đồng thời khắc phục được nhược điểm không có thùng đựng đồ của nó. Cruiser là loại xe đường trường, thùng đồ của xe có thể gắn ở hai bên hông, gắn phía sau đuôi xe hoặc cả hai, giúp người lái có thể tự tin chu du đến nhiều nơi xa trong dài ngày mà không cần phải mang vác quá nhiều thứ trên lưng. Chiều dài xe Cruiser cũng dài hơn so với Naked.

Nếu coi Naked là dòng xe mang đậm tính thể thao, nam tính thì ngược lại, những chiếc Cruiser lại khoác lên mình vẻ lịch lãm và sang trọng, do đó nó cũng kén người mua hơn do quan niệm chỉ phù hợp với những người đứng tuổi. Tư thế ngồi của người lái có xu hướng là thẳng lưng, hơi ngả về phía sau hoặc trước một tí và hai tay thì giơ thẳng ra phía trước để điều khiển ghi-đông (tay lái), nhìn trông rất vương giả. Đặc điểm dễ thấy nhất của xe Cruiser đó là ghi-đông của xe dài và cao, một số rất cao. Đại diện tiêu biểu cho dòng xe này đó là những xe của hãng Harley-Davidson.
  • Ưu điểm: có thể có thùng đựng đồ, thích hợp đi xa, tư thế ngồi thoải mái, sang trọng
  • Nhược điểm: kiểu dáng kén người mua, xe khá dài
2012-Harley-SeventyTwo1.jpg

Quảng cáo


Chiếc Seventy-Two 2012 của Harley-Davidson với kiểu dáng Cruiser đặc trưng. Ảnh: v-monster.co.jp

harley-sportster-xl-1200-custom.jpg
Harley-Davidson 1200 Custom. Ảnh: hd-konz.de
6. Touring
Ngay từ cái tên của nó ta đã biết đây là dòng xe chuyên để đi xa, đi tour trong thời gian dài. Trong tất cả các loại xe mô tô thì Touring là dòng xe có kích thước đồ sộ nhất. Nó ưu tiên sự tiện dụng, mức độ tiện nghi cao nên hình dáng của xe rất to và bề thế, tương đương một chiếc xe hơi cỡ nhỏ nên không phải ai cũng thích lái một chiếc xe như vậy cả.

Xe có thiết kế khá giống Cruiser nhưng chỗ ngồi cực kỳ thoải mái, có chỗ dựa lưng cho người ngồi sau hoặc cả hai người, có tấm kính chắn gió phía trước xe và thùng xăng rất lớn. Đại diện tiêu biểu cho dòng xe này là Honda Gold Wing, thậm chí xe còn được trang bị hệ thống cân bằng tự động, túi khí an toàn cho người cầm lái và hệ thống giải trí như trên xe hơi.
  • Ưu điểm: rất nhiều chỗ đựng đồ, thích hợp đi xa, chỗ ngồi cực kỳ thoải mái
  • Nhược điểm: kiểu dáng kén người mua, xe cực kỳ to và bề thế
honda.jpg
Honda Gold Wing 2012. Ảnh: Honda

7. Motocross (xe địa hình, xe cào cào)
Motocross là dòng xe chuyên để chạy trên nhiều loại địa hình phức tạp nhưng ở Việt Nam nó phổ biến với cái tên "xe cào cào" hơn. Dòng xe này rất dễ nhận diện với yên xe cao, thân xe rất gọn, ít được ốp vỏ này nọ như những dòng xe trên, bánh xe lớn với lớp gai to và sâu, nhìn xe rất "dã chiến". Với ưu thế xe cao, gầm xe cũng cao, bề ngang bánh xe nhỏ nhưng gai to nên rất thích hợp để đi trên những loại địa hình phức tạp ví dụ như sình lầy, nhiều đất đá, lội suối... nhưng thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy có một hai chiếc chạy trên đường phố Việt Nam 😁.
  • Ưu điểm: thân xe gọn gàng, chạy địa hình rất tốt
  • Nhược điểm: kiểu dáng chưa đẹp, chỉ thuận tiện để đi địa hình, phượt
motocross-030.jpg
Ảnh: picture-newsletter.com

Ngoài ra còn có các dòng xe khác lai giữa nhiều kiểu xe khác nhau, ví dụ như Naked lai Touring, Sport lai Touring...

Tham khảo:
http://en.wikipedia.org/wiki/Types_of_motorcycles
378 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm on bạn, bài viêt rất hay!
lâm.app
ĐẠI BÀNG
12 năm
tks bác h mới hiểu thấu đáo vấn đề 😆
Làm bài u tô đi bạn trẻ:p
bài viết rất hay va chi tiết
thank
Bổ ích quá . Câu hỏi kiểm tra độ học thuộc bài cho các bạn này :
Con này thuộc loại xe nào : 😆

CloudNine
TÍCH CỰC
12 năm
@nvthanh1994 Ưu điểm: chạy nhanh, có súng
Nhược điểm: chỉ dành cho Batman
@CloudNine Catwoman nữa 😁.
yelliver
ĐẠI BÀNG
12 năm
@CloudNine catwoman cũng đi dc mà😁
phần 3 ấy
@nvthanh1994 Mình Nghĩ con này liệt vào dạng WarBike ^^!
Sport Bike thì đẹp mà giá thì không đẹp tí nào
vẫn thích kiểu Underbone hơn 😁 Quen rồi.. hehe
@tuansiro
Chuẩn rồi....Ở VN thì cứ underBOne mà dã thôi....đi xe khác kiểu như Touring, Sporrt với naked chì dành cho dân chơi và các bác...đai gia...lắm tiền thôi

mình thì cứ 1 là underbone còn nếu sau này mình thành ...đại gia thì cứ 4 bánh mà chơi....tóm lại đi đường VN thì cứ Đờ Rim + 4 bánh
lt4v_tannd
ĐẠI BÀNG
12 năm
like cho nake bike,dáng thể thao hợp với nội thành 😁
cái xe Touring giá ngang oto thì di oto cho đỡ mưa đỡ nắng 😃
@geveysim PCX là touring đấy, đại khái các dòng xe trông như cái xuồng kiểu như PCX thì đều là touring, có thể google phần hình ảnh
@geveysim quan trọng là đi ô tô ko có cảm giác tự do thoải mái như đi mô tô bạn ah 😁 tùy sở thích của mỗi người thôi
bác ơi, rất cảm ơn bài viết bổ ích của bác. Nhưng còn thiếu nhiều điều quá bác. Ví dụ: xe sport thì có cụm tay lái thấp hơn xe niked nên xe niked đỡ mỏi hơn sport. còn câu : xe cào cào ngoại hình chưa đẹp thì còn tuỳ vào sở thích của xế chứ bác!
mà còn thiếu cafe racer nữa bác !
xtmg1
CAO CẤP
12 năm
hy vọng sẽ có tiếp những bài viết cơ bản mà hay ntn
cuda123
TÍCH CỰC
12 năm
khoái chiếc xe đi tuor ấy ! nhìn đã thiệt
800px-Babetta.jpg Ông trùm của các loại ông trùm 😁
Sự vương giả của Cruiser, sự mạnh mẽ của Sport bike, sự tiện nghi của Touring, và sự cơ động của Motocross
@autotechno Cười té ghế 😕
datvn
TÍCH CỰC
12 năm
@autotechno Ôi nhớ những chiếc Babetta ngày xưa quá! Một thời Babetta là bà hoàng trên các tuyến đường Hà nội
@autotechno Sự chổng mông đạp phòi shit của xe đạp :D
clynelish
ĐẠI BÀNG
12 năm
@autotechno Con này là Trùm cuối nè.
bài viết thật bổ ích, tks
Oài underbone. Bao giờ mới nâng cấp lên dòng "vương giả" hơn đc nhỉ?
Em thì đang đi em Wave RS. Thích mấy xe kiểu dáng nam tính nhưng mà không mua được ;)
caotunhan
ĐẠI BÀNG
12 năm
Em rât thik bài này ;)
:rolleyes:😁:eek:
bài viết hay thật mở mang tầm mắt
noob
TÍCH CỰC
12 năm
@kesamhoi1992 Lâu... lâu lắm rồi mới thấy lại hình ảnh PTV quen thuộc :x

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019