Nhân chứng chuyên gia: 75% đáp viên liên tưởng thiết kế iPad với Apple

babybungbu
8/8/2012 0:19Phản hồi: 315
Nhân chứng chuyên gia: 75% đáp viên liên tưởng thiết kế iPad với Apple
<untitled>.jpg

Một nhân chứng chuyên gia đã được Apple mời ra trước tòa ngày hôm qua để trình bày kết quả khảo sát liên quan đến mức độ liên tưởng giữa thiết kế iPhoneiPad và thương hiệu Apple của người tiêu dùng. Hal Poret, một nhà nghiên cứu làm việc tại ORC Internetional, cung cấp cho tòa kết quả nhiều nghiên cứu được ông tiến hành trên các thiết bị riêng lẻ. Hal sử dụng 2 hình ảnh iPad 2 được chụp thẳng mặt và chụp nghiêng, với màn hình chính được làm mờ. Ông sử dụng 2 máy tính bảng khác không phải iPad, cũng được làm mờ màn hình chính, để làm nhóm kiểm soát cho nghiên cứu.

Sau đó, Hal tiến hành hỏi đáp viên hãy nhìn vào 2 tấm hình và cho biết họ liên tưởng những hình ảnh này đến công ty nào. 57,3% đáp viên liên tưởng tấm hình thứ nhất (chụp thẳng) đến Apple, trong khi đó tấm chụp nghiêng được đến 75,2% đáp viên liên tưởng tới Apple. Khi trừ đi số lượng đáp viên chọn sản phẩm thuộc nhóm kiểm soát, kết quả cuối cùng lần lượt là 40,3% và 64,4%.

Một khảo sát tương tự cũng được thực hiện với sản phẩm iPhone 3GS. Hal chuẩn bị 2 hình ảnh, 1 iPhone với vòng bezel viền màn hình và 1 tấm khác không có vòng bezel - cả 2 đều được làm mờ màn hình home. BlackBerry Storm và Sanyo Zio được dùng làm thiết bị kiểm soát. Trong nghiên cứu này, 69% đáp viên liên tưởng tấm hình thứ nhất (có vòng bezel) với Apple, và 61% đối với hình thứ 2. Kết quả sau khi đã trừ nhóm kiểm soát lần lượt là 64,3% và 57,3%.

Nghiên cứu của Hal nhằm mục đích định lượng nhận thức của người dùng. "Có thể hiểu nó như thế này: người dùng có biết về kiểu dáng của iPhone, vì chỉ cần nhìn là họ có thể biết được sản phẩm đấy có phải là iPhone hay không". Điểm này rất quan trọng trong lập luận chung của Apple, rằng bề ngoài và thiết kế của iPhone và iPad chiếm phần lớn "thị phần nhận thức" của khách hàng, và giá trị này đang bị các sản phẩm của Samsung làm cho suy giảm.

Tuy nhiên, trong phần tranh luận, luật sư của Samsung Bill Price đã chỉ ra rằng nghiên cứu của Hal không cho thấy khách hàng bị nhầm lẫn giữa sản phẩm của Apple và Samsung. Bên cạnh đó, trong tấm hình iPad 2 chụp nghiêng - tấm hình nhận được kết quả liên tưởng cao nhất, phím home đã không được làm mờ, trong khi tấm hình có làm mờ thì kết quả thấp hơn.

Sau đó, Bill tiếp tục tranh luận với Hal về độ tin cậy của nghiên cứu, nhận định rằng việc trình bày dữ liệu của ông không tập trung đúng vào nhóm đối tượng người dùng, đồng thời nó cũng không tuân thủ đúng trình tự thời gian. Bill đề xuất những thay đổi về phương pháp và cách phân tích dữ liệu nhằm khắc phục lỗi thứ nhất, và khi đó tỷ lệ phần trăm liên tưởng sẽ giảm đi rất nhiều. Hal gọi những kết luận của Bill là bừa bãi và duy ý chí, thậm chí nói thẳng với vị luật sư "tôi thấy rằng anh đang có sự bối rối và nhầm lẫn đấy".

"Tốt thôi", Bill trả lời. "Nhưng cho phép tôi kết thúc phần chất vấn của mình, rồi sau đấy chúng ta có thể đi uống với nhau và anh nói cho tôi biết tôi đã nhầm lẫn thế nào nhé".

Nguồn: The Verge
315 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

julken
TÍCH CỰC
12 năm
Cái lý này người ta gọi là "Hội chứng đám đông" 😆
Hết trò lại giở bài "Người ta bảo thế".
@julken Đúng rồi, nhiều người trung trung tuổi còn cứ nhầm máy tính bảng nghĩa là ipad, cầm cái gì to to cũng hỏi là "ipad" à? chán!
@julken Apple hết chiêu, giờ tung ra cái gọi là "Bách khẩu đồng từ" như là cả vú lấp miệng nhỏ😁

Câu cuối của Bill chứng tỏ: "Hal, mày uống kém tắm lắm, nhậu say xem mày nhầm nhọt dư lào. Tao vẫn minh mẫn chán keke"

Có nhiều thứ học hỏi được từ Apple và Samsung thông qua kiện tụng và tranh luận.

Cảm ơn các bác đã tường thuật lại cho em😃
bboyleeu
TÍCH CỰC
12 năm
Yêu Bill quá.
nhìn thấy nút home là biết ,có gì lạ ^^
Đúng là phải làm mờ thêm cái nút Home nữa thì độ thuyết phục cao hơn.
Tranh luận theo kiểu của 2 đứa trẻ giành đồ chơi =))
@gautrucvidai Like.....

Sent from my GT-P1000 using Tinhte.vn
jeratul
TÍCH CỰC
12 năm
Nếu mà người ta làm như thế này với galaxy tab mà kết quả cũng chỉ như vậy thì có thể nói là "giá trị này của Samsung đã bị Apple làm cho suy giảm" đc k ;)
@jeratul sản phẩm của Samsung ra sau
@jeratul

Dĩ nhiên là không rồi, cái quan trọng ở đây là ipad co thiêt kế trước galaxy tab và cả hai bên đang tranh luận về phía thiết kế bản quyền bạn ah. Ai là nguời đầu tiên thì là thiết kế của họ và đã đc công nhận, con sau thì chỉ là ăn theo và ăn cắp của người khac thôi. Thiết nghĩ, nếu giả sử ban la người đầu tiên thiết kế ra đc galaxy tab và đang bán đc nhiều hàng và nổi tiếng, ban có chấp nhận đc nếu người khác ra sau ăn cắp cua bạn hay ko? Nếu bạn trả lời có thì là người có tự trọng và hiểu biết, còn nếu trả lời là ko thì mình cũng chẳng cần phải noi them làm gì. Một phút suy ngẫm... Thân!! (mình nói trên y kiến xây dựng, nếu cảm thấy đúng thi bạn cứ like post này, ko thì cũng đừng ném đá nhau). Tinh tế thì sẽ thật la tinh tường và tế nhi. Chúc vui!!!
jeratul
TÍCH CỰC
12 năm
@tommyong thưa bạn, ý của mình là apple đâu có quyền nói rằng sự sụt giảm đó do samsung gây ra
@jeratul Sao lại ko co sụt giảm nhĩ, đi ăn cắp của người khác rồi còn bảo của mình để đánh lừa người tiêu dùng mua sản phẩm ăn theo của họ mà bạn bảo là ko ảnh hưởng thi mình cũng chẳng biết bạn nghĩ sao nữa. Thôi thi cứ tiếp tục nhái và ăn cắp thiết kế cua người khác, cần chi phải đăng kí hay cần nhà nước bảo hộ bản quyền lam gi nhĩ!!!
jeratul
TÍCH CỰC
12 năm
@tommyong bạn nói như kiểu là toàn án đã khẳng định Samsung ăn cắp kiểu dáng của Apple không bằng, phiên tòa vẫn đang tiếp diễn, nó chưa kết thúc thì đừng có nói linh tinh như vậy
đúng là hàng apple rất dễ nhận ra @@ ... nhưng mà dạo này thiếu sj xuống quá >"< . chắc sẽ thành vụ kiện lịch sử của các công ty công nghệ ^^
Tốt cho ss rùi chụp nghiên mà khách hàng vẫn nhân ra sp của ap vì thế lập luận khách hàng nhầm không còn lữa😁

Sent from my GT-N7000 using Tinhte.vn
1 cái galaxy tab và 1 cái ipad.. có đứa xúc nhầm galaxy tab mà tưởng iPad thì quá là điên rồ, mắt có vấn đề và bị mù chữ..

Sent from my GT-I9300 using Tinhte.vn
@truanang chuẩn, nhưng anh Apple chưa làm cách nào để nói rằng giao diện của SS giống như kiểu nhân bản vô tính :-j
truanang
ĐẠI BÀNG
12 năm
@theanh990 Theo mình nghĩ ko phải vấn đề nằm ở đó . Vấn đề nằm ở chỗ ,việc bắt chiếc của samsung có vi phạm luật hay ko, chứ bản thân samsung cũng có nhận nó bắt chiếc mà, cái mà nó gọi là học hỏi để cạnh tranh ý . Nếu việc bắt chiếc đó là phạm luật thì sẽ thành 1 vấn đề rất lớn trong thiết kế về công nghệ , vì phải phân biệt rõ ra, cái nào apple được phép độc quyền trong thiết kế, được phép đăng ký bản quyền , cái nào ko được . Vd luật sư của samsung hay hỏi xéo xem cái icon gọi điện màu xanh lá cây , ko lẽ apple cũng độc quyền màu xanh lá cây đó . Kiểu thế .

Nhưng vụ thế này rất khó xử , vì nếu cho apple thắng thì cũng vô lý , hở tí nó đi kiện design , mà cho apple thua thì về sau việc ăn cắp design trở thành đương nhiên . Như vậy ai sáng tạo gì cho mệt .
@tuansiro e nghĩ ko có chuyện đó đâu...chắc nó tung tin đó...o_O
@vnstockguru Em thì thiên về khả năng là họ k biết ipad của Apple, mà chỉ biết có máy tính bảng thì cái đó là ipad cũng nên . 😔
Nhiều người vẫn có thói quen gọi tất cả các loại xe máy là Honda. Không phải nó giống mà vì nó có trước, hoặc ít nhất là vì nó phổ biến trước thôi.

Android 4.1 - JellyBean
quang4987
ĐẠI BÀNG
12 năm
@zeus8410 Mình về bảo với ông già nhà mình là có thằng cứ nhìn thấy xe máy là nó gọi là HonDa. Ông già mình bảo '' Thằng nào ngu thế '' 😁
quang4987
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hoangduy203 Xin lỗi bạn. Mình không thể lừa dối chính mình được
@quang4987 ồ, vậy thằng đó không ngu
Tốt thôi", Bill trả lời. "Nhưng cho phép tôi kết thúc phần chất vấn của mình, rồi sau đấy chúng ta có thể đi uống với nhau và anh nói cho tôi biết tôi đã nhầm lẫn thế nào nhé".😁 Nước ngoài luật sư hay bất kỳ ai đều có cáh nói hài hước kiểu vậy, xem phim đôi khi k hiểu, nhưng khi nhận ra thấy nó tinh tế chứu nhỉ:rolleyes:
@smile_nice90 Tinh tế gì đâu, bọn tây nói thế là nói đểu và ám chỉ nhau thôi :D Chứ kô có chuyện đó đâu.

Sent from my GT-I9300 using Tinhte.vn
@tuansiro nói đểu mà ngụ ý, hài hước vậy mới tinh tế, như việt nam ta đâu nói móc giỏi như họ:D
tienlm
TÍCH CỰC
12 năm
Đã phải tranh tụng đến phần khảo sát kiểu dáng thế này thì cửa thua của Apple cũng cao lắm rồi. Nếu may lắm mà có thắng thì cũng mờ nhạt và khoản tiền nhận được đôi khi chỉ mang tính tượng trưng, còn bạn Ss thì "về rút kinh nghiệm" nhé.

Bản thân apple và sj cũng biết mình thực chất không có gì xuất chúng tới mức đối thủ có thể đuổi kịp và đả bại trong thời gian rất ngắn, vậy nên cầm chân đối thủ qua kiện cáo, thậm chí đi mua phát minh để về kiện cáo ... đc coi là chiến lược quan trọng và đê tiện của họ.
huynhkhoabt
ĐẠI BÀNG
12 năm
@tienlm Xem lại mình đã làm được gì chưa mà đi nhận xét những người hay công ty mà họ đã được thế giới ngưỡng mộ. Đúng là chim nhợn!
Hoàng-Long
ĐẠI BÀNG
12 năm
Sáng sớm đã có đề tài để ae chém. Mod nhiệt tình quá 😁
tonnie
TÍCH CỰC
12 năm
Tôi đang dùng sản phẩm samsung làm chủ đạo
đã từng mê iphone nhưng bh là samsung
nhưng tôi biết ranh giới giữa thích và cuồng
tôi hiểu sản phẩm samsung nổi bật cấu hình nhưng còn thiết kế thì chưa ấn tượng lắm
tôi mong muốn ss thua để họ thay đổi nhìn nhận về hướng thiết kế mới cho sản phầm
đó mới đúg là sự say mê hãg thần tượng chứ k phải cãi sống cãi chết bảo vệ sự sai lầm cho thần tượng của mình
@tonnie nói dúng lắm. nhưng giờ sản phẩm samsung đang có bước chuyển trong thiết kế rồi. cái này bọn nó đã nhận ra rồi
chickenbg
TÍCH CỰC
12 năm
@tonnie Ngưỡng mộ thần tượng là 1 nét đẹp văn hóa.nhưng mê muội thần tượng là 1 thảm họa 😁
@tonnie yêu thíck thần tượng là 1 nét văn hóa còn cuồng thần tượng là một thảm họa😁
@cuongstupid Ranh giới xác định của yêu thích và cuồng nằm ở cái mồm của các Anti -Fan ?
Mong sớm có kết quả, thế này hoài anh tinhte War nhau hoài
99% người tiêu dùng đều biết iphone cùi ăn cắp thiết kế của Sony,Ipad cùi sao chép 100% thiết kế của Microsoft

Thằng ăn cắp mà đi kiện về bàn quyền,chuyện hài của thiên niên kỷ là đây
@ngkh30 giống thằng tàu khựa xuống tận quần đảo hoàng sa và truờng xa của việt nam để cướp đảo. giống như chui vô nhà người ta rồi bảo toilet của nhà nó. đúng là bá đạo quá.
@tolamvienkhoa Đúng.
Cái gì làm ra mà bị người khác chôm thì rất xót còn cái gì mà đi chôm về còn bị thằng khác nó chôm trên tay thì đúng là tức không chịu nổi 😁
@ngkh30 Nói hay nhỉ, người phụ trách thiết kế sp iphone được phong tặng là hiệp sỹ đó, chẳng lẽ nước anh nhầm, cả thế giới nhầm
@doan_svhouse đơn giản Nữ Hoàng Anh là ifan thôi , có gì lạ đâu :p
Hết lý lẽ thì cãi cùn thôi....

Sent from my HTC One X using Tinhte.vn
apple làm chuyện ruồi bu quá :p
quoc_hoa
ĐẠI BÀNG
12 năm
Sau vụ kiện này mà tất cả các điện thoại thông minh đều là hình chữ nhật, các góc bo tròn nhiều hay ít hoặc không bo tròn cũng được trở thành chuẩn chung thì tốt hơn cho các hãng điện thoại di động. Không còn cảnh tôi không phát minh ra hình chữ nhật có bốn góc bo tròn ít hay nhiều nhưng lại mang đi đăng kí.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019