Hướng dẫn sử dụng Playbook đúng cách - Update 15/8/2012

khongancom
11/8/2012 2:39Phản hồi: 84
15/08/2012 : Update vài mục

Về Playbook có rất nhiều vấn đề, đọc lan man thì mỗi bài biết thêm 1 tý, nhưng với người mới dùng thì phức tạp.

Dự định viết 1 bài tổng hợp, cóp nhặt nhiều chỗ từ các bài khác để các bạn tiện theo dõi.

Mở đầu cứ viết vài điều mình cho là cần thiết nhất.

I. Lan man một chút về phần cứng, phụ kiện :


1. Phân biệt hàng Fullbox với Tray :
- Trước nay mình xem Playbook quả thực ko thể phân biệt được máy này hay máy kia nếu chỉ nhìn ngoại hình với số serial. Chủ yếu phải xem phụ kiện đi theo có những gì và khe hở, số lần sạc để đoán.
Cách check thì các bạn xem cụ thể hơn tại link này
http://www.tinhte.vn/threads/1224895/

Kinh nghiệm test máy Playbook khi đi mua - Update dòng máy Refurbish Fullbox | Viết bởi khongancom

UPDATE 26/9/2012 : Bổ sung dòng máy Ref fullbox giá đẹp UPDATE 14/6/2012 : Bổ sung thêm test sạc pin có vào máy, khe hở máy và hở sáng 26/9/2012 : Thời buổi loạn giá 1. Giá thế giới : Tin vui cho các bác chưa mua PB, mà đang định mua, hehe…
tinhte.vn

Chủ yếu nhất là cái sạc đi kèm máy zin bao giờ cũng là chân gập 1,8A, các thể loại khác đều ko phải nguyên hộp.
- Gần đây có bạn tunglinh2611 mới tìm được link để check, mình thử nhưng có vẻ độ chính xác ko cao lắm, hoặc máy bán ra có điều kiện phải đăng ký trong 3 tháng từ ngày active đầu tiên thì ko rõ. Cứ đưa link lên đây cho các bạn tham khảo
http://com-blackberry-us-5p.wwwa.com/support/playbook-support/contact.jsp

2. Bàn phím và Chuột cho Playbook:
Cứ tưởng rằng phải mua đồ chính hãng mới ổn, ai dè hôm trước mang cái bàn phím Bluetooth cho Ipad phát nhận luôn, gõ ầm ầm.
Với chi phí bỏ ra tầm khoảng 300-400k là có thể mua 1 bàn phím/chuột Bluetooth loại bất kỳ, và điều đáng mừng là tất cả các loại khác nhau đều hoạt động tốt với Playbook, đừng dại dột chờ mua bàn phím chính hãng giá khoảng 2,5 triệu nhé, hehe.

II. Một số lỗi phần cứng do nhà máy :

1. Bụi trong màn hình :

Quảng cáo


Nếu đã dùng qua Iphone các bạn phần nào cũng hiểu tại sao máy Playbook lại xuất hiện bụi trong màn sau 1 thời gian sử dụng. Để ý các bạn sẽ thấy có khá nhiều con đường có thể làm bụi vào trong máy, đầu tiên là khe loa 2 bên màn hình, rồi đến lỗ cắm headphone, và 2 lỗ nhỏ 2 bên phía cạnh trên máy.
Kết luận là : bụi trong máy là điều đương nhiên, đừng quá bận tâm về nó.

2. Lồi logo :
Trước đây có 1 bài tranh luận gay gắt về việc logo lồi lõm. Và mình cũng ngờ ngợ cái logo kim loại phía sau máy là vùng tản nhiệt. Cho đến hôm trước được gặp chuyên gia và xem kỹ cấu tạo của Playbook mới biết là nhầm.
Mặt sau của Playbook đơn thuần là một miếng nhựa, và để cái logo chùm dâu dính lên đấy người ta dính nó lên 1 dải nhựa dài rồi đóng dải nhựa đó vào mặt sau. Cho nên bên trong máy hoàn toàn tiếp xúc với mặt nhựa của lưng, không có lối thoát nhiệt.
Vùng logo sở dĩ lồi vì trong quá trình dập ép miếng logo vào vùng nhựa (đối với máy bóc seal ra bị), còn với máy đang phẳng bị là do nhiệt độ.
Playbook tỏa nhiệt khá lớn, và nhựa lưng máy có thể bị phồng ra hoặc lõm vào. Không liên quan gì đến các linh kiện khác như một đợt có bạn nói là các linh kiện biến dạng.
Thêm 1 điều nên tránh là đừng chơi game hoặc các tác vụ làm máy nóng bỏng trong thời gian dài, có hơi mất mát một chút nhưng sẽ giữ được máy bền lâu.

3. Nút Power bị chìm :
Không phải bấm nhiều mà nó lõm tịt vào, đơn giản là vùng lồi bên dưới nút bấm bị lắp lệch đi một chút nên nút bị lõm xuống, bấm khó hơn nhưng ko ảnh hưởng gì.

Quảng cáo




III. Sử dụng Playbook đúng cách :

1. Sạc pin :
Pin của Playbook là một trong những điểm yếu chết người, công nghệ của nó dùng bình thường ko sao, nhưng để kiệt lại rất khó lên. Bác Nokfev đã có 1 bài khá chi tiết về pin mình chỉ tóm tắt điểm chính như sau :
+ Sạc pin thường xuyên, kể cả > 50%, điều này sẽ ko làm pin bị chai.
+ Hạn chế tối đa trường hợp để cạn pin (về 0%, máy tắt).
+ Nếu pin cạn cắm sạc ngay, và để yên đấy 6h-8h mới bật lên.
+ Nếu lỡ để pin cạn rồi sau khá lâu mới cắm sạc rất có khả năng xuất hiện vấn đề ko lên được. Cứ bình tĩnh sạc đủ 8h, ko lên hãy thử những cách như bấm tổ hợp Power + 2 nút Volume cùng lúc. Còn một biện pháp khá mạnh tay là mở máy ngắt kết nối pin với main chờ 1 lúc rồi cắm lại (đã có bạn thành công, tuy nhiên mình chưa đc kiểm chứng).
+ Kiểm tra khả năng sạc qua Dock.

PS: hôm trước có chém gió với 1 bác khá chuyên sâu về phần cứng, bác ấy nói hiện tại các cửa hàng nhận sửa sạc ko lên chủ yếu nhắm vào lỗi kiệt pin ko lên, còn IC sạc trên main mà có vấn đề là bó tay. Cho nên nếu đã xác định máy phải đi viện, tội gì ko tham khảo cách mở máy rồi tự cứu mình trước xem.

2. Khi đang sạc pin :
Cái giắc cắm sạc PB ko chặt như máy khác, có thể dao động trong biên độ nhỏ nên khi đang sạc đừng sử dụng máy. Có 2 vấn đề :
+ Giắc cắm lung lay nhiều, đương nhiên các mối hàn và liên kết sẽ dần dần bị bung ra, hậu quả ra sao các bạn có thể tưởng tượng đc.
+ Cảm ứng màn hình có thể bị loạn. Lý do là hạ tầng điện VN chỉ có 2 dây, thiếu 1 dây mát, nguồn điện ko ổn định. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng, thì người sử dụng phải cách các nguồn truyền dẫn như sàn gạch, ghế kim loại (trên sàn gỗ là ok).

3. Chạy soft từ Android :
Lên 2.0 PB có thêm tính năng Android Player tuyệt vời. Nhưng hãy cẩn thận, chính vì nó mới chỉ là 1 giả lập môi trường Android nên không hoàn thiện, thỉnh thoảng có xảy ra treo.
Các bạn đừng chủ quan nếu thấy các phần mềm Android bấm vào ko chạy nữa. Lúc đấy cứ tắt máy đi ngủ thì sáng ra có khả năng em PB sẽ ra đi vĩnh viễn. Vì các trình chạy Android bị treo vẫn liên tục hoạt động, đốt nóng máy bạn, tiêu hao pin, gây ra lỗi phần cứng.
Trên App World có 2 soft là OverloadEater chuyên dùng giải quyết vấn đề này.

4. Nâng cấp OS :
RIM chăm chút cho PB khá kỹ, trung bình 2-3 tháng lại thấy có bản Update mới, và sự háo hức của người dùng khi update ngay nhiều khi trả giá khá lớn. Điển hình là bản 2.0.1.668 đầu tháng 8/2012.
Vô số người dùng sau khi nâng cấp xong đã ko bao giờ bật lại được Camera nữa, dù có Wipe máy, downgrade về các OS trước.
Sau vài ngày RIM đã gỡ bỏ bản Update trên nhưng những ng bị vấn đề về Camera vẫn chưa có cách khắc phục.

Vậy nên khi có thông báo Update đừng lên ngay, hãy chờ 1-2 tuần khi có review của mọi người ổn định hãy nâng cấp. Và nếu thấy nâng cấp đó ko có gì cần thiết hãy giữ nguyên OS hiện có đang chạy tốt.

IV. Một số soft hay và thủ thuật cần biết khi sử dụng Playbook :

1. Kết nối Playbook với PC : (win XP nhá, vì mình ko xài win 7)
Yêu cầu PC phải có những thứ sau :
+ BDM bản 7 trở lên, đi kèm với nó lại cần DOTNET 4.0 và Java.
+ Khi cắm PB lần đầu vào PC, sẽ hiện ra 1 ổ CD có driver của em nó, cài đặt. Khởi động lại PC, xong.
+ Lưu ý : tắt các chương trình chống virus và tường lửa trong máy tính.
Cáp micro USB để kết nối cũng phải để ý nếu cắm vào PC ko thấy phản ứng gì, sợi cáp này cũng dễ hỏng chứ ko bền lắm.

2. Tùy chỉnh DNS cho Playbook để vào các trang bị khóa IP (Facebook,....) :
Khá dài dòng nên trích dẫn luôn bài viết cụ thể ở đây, của bạn letanfia
http://www.tinhte.vn/threads/976071

cách kết nối Playbook với BDM cho những ai không thể kết nối ! | Viết bởi letanfia

Tình hình là khi sử dụng playbook kết nối với BDM để sync hình ảnh hay file , nhưng BDM không kết nối được. Nhiều bạn đã cầu cứu, và mình cũng đã bị nên mình tìm tòi và đã tìm ra cách khắc phục. Các bạn làm theo các bước sau: 1. Vào Control Panel.
tinhte.vn

Thủ thuật này cực kỳ hữu ích và các bạn nên thiết lập ngay cho PB
3. Các soft yêu thích :
3.1 Duyệt Web với Dolphin Browser :
Công nhận Browser chuẩn theo máy chạy nhanh, mượt, nhưng để đạt tới mức hoàn hảo thì còn xa lắm.
Anh em nào chơi Android sẽ hiểu rõ thế mạnh của Dolphin trong các tác vụ, với hệ thống Getsure hỗ trợ tận răng, tùy biến theo ý thích. Dolphin hiện tại là lựa chọn số 1 của mình đối với tất cả các Máy tính bảng hỗ trợ em nó.
Các bạn cứ dùng thử đi, lúc đầu nó load hơi chậm 1 tý, ko rõ lý do, nhưng chỉ một thời gian sau nó chạy phe phé ko kém gì Browser gốc, chưa kể do bật tắt Images, Flash với Java cực nhanh nên nó hơn hẳn nếu dùng quen.
3.2 Kiểm tra pin với Battery Guru:
Đo sức khỏe pin, số lần sạc, năng lượng tiêu thụ hiện tại là 3 chức năng chính.
Ai chưa có hãy cài vào, phần mềm hay.
3.3 Kiểm tra màn hình với Display Test :
Em này có trên App World, đổi màu màn hình theo từng dải màu để xem màn có lỗi gì ko.


Tạm hôm nay thế đã, hehe, mình sẽ bổ sung dần dần.
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thax bác về bài viết rất hữu ích với người tập tọe sài tablet mà trót yêu PB như em.
Đánh dấu :x và sẽ ngày ngày ngóng tiếp :x
GT500
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thank for share
Bác khongancom vẫn chưa update thêm gì à 😔
@monbakahaha hehe, có lúc rỗi thôi bác ạ, tuần update được 1 lần là ổn mà, 😁
update
GT500
ĐẠI BÀNG
12 năm
Pb của em chi đọc báo thôi cũng rất nóng, battery guru đo 3.1 -3.6 w, có sao kg bác khongancom, bác chỉ giáo dùm em voi ạ, thank bac nhiều
@GT500 vào link này
https://developer.blackberry.com/devzone/register
Home
developers.blackberry.com


gõ pin vào đó, chờ 1 lúc bật wifi lên check update sẽ thấy có bản beta.

Hehe, nhưng mà downgrade về 2.0 thì rườm rà phết đấy, search trước đi. Lúc nào rảnh mình update vào bài của mình.
@GT500 Cái này là do đèn nền màn hình khi hiển thị nhiều màu trắng phải hoạt động hết công suất gây ra (màn hình pb rất sáng là vì thế ) cách khắc phục là giảm độ sáng màn hình xuống mức thấp và hạn chế sử dụng dưới ánh sáng mạnh !
GT500
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Nokfev Mình chỉ để sáng màn hình khoảng 45% thôi, nhưng đọc báo rất nóng, đã update lên 2.1.804 cũng kg khá hơn, một số trang web vào lại bị out nữa, rim mất điểm quá. Hi vọng BB10 thôi, hi hi
tanbinhBB
ĐẠI BÀNG
12 năm
@GT500 da co 2.1.804 roi ha ban, sao minh chi thay 2.1.560 nhi? ma tu 2.1 thay dung khong on dinh va hao pin hon 2.0 chac cung chi hy vong bb10 thoi
GT500
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thank bác ạ, lúc nào rảnh bác hướng dẫn em với ạ
GT500
ĐẠI BÀNG
12 năm
Em chơi game cũng chỉ nóng như thế thôi, có khi còn mát hơn cơ: asphan 6, hay modern conbat cũng khg nong như đọc báo ạ
Hai bác rôm rả quá :p.
Hnay đen đủi 😔. Wifi của cơ quan hnay không hiểu sao lag kinh khủng :((... có hơn 300MB mà down mãi không xong :((
llhhll
TÍCH CỰC
12 năm
Bác chủ thớt viết hay, tận tình. Mình cũng chia sẻ vài điểm khác:

Khi Sạc thì cắm sạc vào nguồn điện cho ổn định trước rồi mới cắm vào PB.
Dùng cáp USB hoặc sạc khi cắm nhớ chú ý đúng chiều cắm (logo BB cùng mặt với mặt cảm ứng của PB), chớ vội vàng hấp tấp mà cắm cật lực lấy được, đi sửa chân sạc ráng chịu.

Khi máy dùng đến mức pin cần phải đi sạc, nên để máy + pin nguội mươi phút hãng cắm sạc, của bền tại người.
Chạy app cũng có chừng mực, 1 vài app cùng lúc thôi. PB khá nóng và ngốn pin đấy, và dễ phồng vỏ, quá nóng làm giảm tuổi thọ pin. Dùng Battery Guru để biết mức độ tiêu thụ điện (lượng nhiệt phát ra) tại thời điểm xem.

App Android bị treo nếu đợi lâu không khắc phục được thì restart, chỉ tốn 1% pin thôi, nhưng sẽ tốn thời gian đấy.
Ai ra nhiều mồ hôi tay thì nên lau chùi PB thuờng xuyên bằng vải mềm. Chớ dùng các chất tẩy rửa, cồn .. để lau PB vì làm hư hại nhựa, vành kim loại..

Không dùng thì bỏ vào bao, case, che phủ vải.... để tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp, tránh bụi, để nơi khô ráo, tránh khu vực điện trường - từ trường mạnh, an toàn tránh sự cố đáng tíếc... nếu muốn dùng lâu lâu hoặc còn đường bán giá cao (Ai thích bạ đâu vứt đó, quăng quật, mạnh tay với PB thì cứ việc nhé)

Đi ngủ rồi (giấc dài chẳng hạn) hoặc lâu không dùng, nếu không sạc PB thì TurnOff cho PB nó nghỉ, đồ điện tử hên xui lắm. Kiểm tra tắt WIFi, Bluetooth khi không dùng, vì cũng chẳng ai đảm bảo nó không ảnh huởng tới các tế bào của bạn. Không nên đặt đồ điện tử đang hoạt động gần hoặc sát với người đang ngủ, nhất là điện thoại.

Đưa PB cho trẻ nhỏ nghịch thì nên chuẩn bị cho tình huống xấu, xấu nhất.
NoNaMe1984
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cái này có lẽ bạn nên xem lại. Bản thân sạc cho PB chỉ có 2 chân, không có thêm 1 chân nữa nên việc bạn bảo phải làm dây tiếp đất này nọ là sai. Thứ 2 là mình có 2 cái sạc, 1 sạc xịn theo máy thì không bao h bị nhẩy cảm ứng này nọ, dù bạn có thích xoay ngược nghiếc kiểu này kia cũng ok, còn với sạc lởm thì để nằm phát là nhẩy như j luôn, lại phải cầm lên dựng lên 1 chút thì ok 😃

À còn thêm cái bổ sung là lúc bác tắt đi hoặc reset thì ấn nút power nó cũng sẽ tự tối màn hình như khóa vậy, mình thường làm thế đỡ phải nhìn lâu lúc tắt hay reset 😃
Với lên bản mới này nếu vuốt 45 độ từ góc trái bên dưới lên trên thì kiểu j cũng hiện ra bàn phím, dù chơi game hay làm j cũng thế 😃) chả hiểu cho bug hay cố tình 😁
Hiện tại em có con playbook, xài được một thời gian rồi, mấy hôm nay chẳng hiểu nó bị sao mà hao pin quá trời. Em mở battery guru thì thấy power luôn ở mức 1W, sau đó em cũng restart, xả pin rồi nạp lại nhưng vẫn như vậy, power vẫn ở mức cao. Em cũng WIPE máy lại hết, không cài chương trình nào vô hết thì thấy cũng bị vậy. Có anh em nào bị giống em không? Rồi giờ mình khắc phục làm sao ? Nếu trong trường hợp playbook bị hư pin hay hư cái gì đó bên trong thì em có thể đem ra đâu để sửa chữa vậy? Em kiểm tra camera cũng thấy bị tối thui, không hiện lên gì cả. Trước đó em có đăng ký bản OS 2.1, up được chừng 10mb thì em ngưng, không up nữa, cancel luôn. Qua đêm sạc lại thì h bị vậy 😔(. Chẳng biết sao cả :((
@9713940 guru bạn cứ để máy ko chạy gì tầm 1 h rồi xem lại xem có xuống ko, nếu vẫn 1W thì e là có vấn đề.
Mình nghĩ nên lên 2.1 beta, bản này quản lý năng lượng tốt hơn 2.0.
Chú ý gỡ hết account check email ra nhé, cái này tốn pin cực nếu có 1 account đc khai báo.
@khongancom Em làm phát 2 cái email, heh. Thảo nào thấy nhanh hết pin. Đá dùm e cái topic cái nick e đang bị treo, bấm like em phát luôn.
@thẻ nhớ siêu rẻ Chưa chắc bác ơi. Bác để connect theo dang manual đùng để nó tự động thì nó đỡ tốn pin
@nl7680 vầy để lát thử xem sao 😁
Em đã làm theo mà cũng vậy bác à, bắt đầu từ lúc mở máy lên là nóng lên, hao pin kinh khủng, em nghĩ em nó chắc là có vấn đề rồi. Hiện tại thì đang làm chặn giấy thôi 😔. Bác có biết chỗ nào trong thành phố Hồ Chí Minh sửa playbook đàng hoàng không bác, chắc trường hợp em là phải vác máy đi sửa rồi :(. Dù sao cũng cảm ơn bác đã giúp đỡ nhiều nhé 😃
thay cam là hết bị !
@Nokfev vậy có thể thay ở đâu vậy bác, em không biết chỗ nào thay cam bác à :d. Cảm ơn bác :d
@9713940 Gọi cho bác tamvenh
tanbinhBB
ĐẠI BÀNG
12 năm
trời ơi mình nâng lên 2.0.1.668 bản mới nhất camera không chết nhưng quay dật đùng đùng như vấp đĩa, lâu lâu mới có 1 lần quay không bị. bản úp đầu tiên cũng bị hiện tượng này nhưng ít hơn rất nhiều. không biết hạ os có giải quyết được không đây. Rim làm ăn kiểu gì mà mọi thứ từ cứng tới mềm đều không ổn định.
3. Chạy soft từ Android :
Lên 2.0 PB có thêm tính năng Android Player tuyệt vời. Nhưng hãy cẩn thận, chính vì nó mới chỉ là 1 giả lập môi trường Android nên không hoàn thiện, thỉnh thoảng có xảy ra treo.
Các bạn đừng chủ quan nếu thấy các phần mềm Android bấm vào ko chạy nữa. Lúc đấy cứ tắt máy đi ngủ thì sáng ra có khả năng em PB sẽ ra đi vĩnh viễn. Vì các trình chạy Android bị treo vẫn liên tục hoạt động, đốt nóng máy bạn, tiêu hao pin, gây ra lỗi phần cứng.
Trên App World có 2 soft là OverloadEater chuyên dùng giải quyết vấn đề này.

Bác nói quá chuẩn. Tôi hôm trước vào tinh tế có cái một số chương trình của android như star office và kindle reader. Không hiểu sao mà nó tụt pin ghê gớm.
Có bác nào gặp trường hợp như tôi không
buihungtt
ĐẠI BÀNG
12 năm
Lúc xạc có nên tắt máy ko các bác, xạc qua đêm có dễ die như điện thoại ko ạ?
tanbinhBB
ĐẠI BÀNG
12 năm
@buihungtt chắc hên xui thôi bạn ơi, mình dùng chả kiêng cữ gì cả cứ báo đỏ là cắm, thường là đêm khuya xạc đến sáng luôn, nhiều khi không ai dùng cứ để đấy chiều về mới rút vẫn bình thường, lúc thì tắt máy lúc thì để stanby. chỉ 1 lần duy nhất mình cắm xạc vào rồi tắt máy, một lúc sau khi mở lên thì thấy màn hình bị sọc dọc như kiểu lỗi chỉnh độ phân giải trên pc vậy nhưng sau khoảng 30 phút thì tự dưng mờ dần rồi hết, vụ đấy cũng hú hồn vì nhiều người bị mà không phục hổi lại được.
hehe, tuần này bận chả thêm gì đc, 😁
Hôm trước tôi có cài kindle lên playbook thấy sụt pin kinh khủng. Có phải kindle ko phải là native app cua playbook nên như thế không ah. bác nào cho kiến giải xem sử lý thế nào hay là cho phần mêm đọc prc của playbook với. Miến phí là chuẩn nhất
tanbinhBB
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nl7680
@nl7680 em vẫn cài Kindle, chạy bình thường bác ạ, chắc nguyên nhân do cái khác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019