[Cơ bản] Các bước nâng cấp RAM cho laptop của bạn

cuLong
20/8/2012 5:9Phản hồi: 603
[Cơ bản] Các bước nâng cấp RAM cho laptop của bạn
laptop_ram_upgrade.jpg
Với sự tiến bộ của công nghệ ngày nay, MTXT đã có cấu hình mạnh xấp xỉ với máy tính để bàn, chúng ta dễ dàng mua được một laptop có BXL 4 nhân, 8GB hoặc 16GB RAM, ổ cứng hàng Terabyte và card đồ họa cực mạnh (ví dụ nVIDIA GTX 680M hoặc AMD HD 7970M). Tuy nhiên, với các MTXT đời cũ, nếu chủ nhân của nó không có điều kiện sắm máy tính mới, thì nâng cấp cũng là một trong các giải pháp để tăng hiệu năng cho chúng, ví dụ như thay SSD, hoặc cách đơn giản nhất là thêm RAM. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn các bước cơ bản để nâng cấp RAM cho chiếc laptop của mình.
  • Máy mình có cần và nâng cấp RAM được hay không?
Đây là câu hỏi đầu tiên bạn cần tự trả lời. Nó gồm 3 bước:

1) Xác định máy có bị thiếu RAM hay không.

Khi máy tính của bạn có 4GB RAM trở lên, thì nó đã dư dùng cho những nhu cầu bình thường hàng ngày như lướt web, nghe nhạc, xem phim, chơi game (với một số game nặng mới ra gần đây thì chúng ta nên có nhiều RAM hơn). Ngược lại, nếu chúng ta chỉ có 2GB RAM hoặc thấp hơn là 1GB thì nó khá chật chội cho những ứng dụng nặng, đặc biệt là khi chúng ta sử dụng Windows 64 bit thì nên có từ 2GB RAM trở lên.

Vì vậy, cần xác định là máy của bạn đang có bao nhiêu RAM, với HĐH Windows thì chúng ta có thể dùng ứng dụng Task Manager để kiểm tra, thanh màu xanh ở mục Memory sẽ phản ánh lượng RAM máy bạn đang sử dụng trên tổng dung lượng hiện có, nếu nó chuyển sang màu đỏ thì tức là máy đã hết RAM thực và đang chạy RAM ảo. Vì RAM ảo được tạo từ dung lượng ổ cứng nên nó có tốc độ thấp hơn RAM thực rất nhiều lần, do đó lúc này chúng ta cần thêm RAM để bảo đảm cho máy chạy mượt hơn.

28.png
Kiểm tra xem máy có bị thiếu RAM hay không.
2) Xác định máy đang dùng loại RAM nào.

RAM cho máy tính cá nhân hiện nay đã phát triển qua nhiều thế hệ, trong đó phổ biến nhất là 4 đời SDR, DDR, DDR2DDR3. Đời sau luôn có tốc độ cao hơn cũng như nhanh hơn đời trước rất nhiều. Dĩ nhiên, để tránh trường hợp người dùng gắn nhầm RAM DDR vô khe DDR3, do đó nhà sản xuất máy tính đã làm cho chân cắm của chúng khác nhau. Vì vậy, để đỡ tốn tiền bạc cũng như công sức, việc của chúng ta là xác định xem máy tính đang dùng loại RAM nào, để chọn mua phù hợp.

29.png
Cần xác định các thông số như loại RAM và bus
Ở đây, chúng ta có thể dùng phần mềm CPU-Z để xem các thông số về RAM. DDR3 có tốc độ nhanh hơn DDR2, và dĩ nhiên nó cũng không gắn chung trên khe của nhau được. Ngoài ra, còn một thông số cũng cần lưu ý nữa là bus RAM. Với các đời máy cũ sử dụng SDR và DDR1, bus RAM khá quan trọng vì nó cần đồng bộ với các thông số khác của CPU. Tuy nhiên với DDR2 và DDR3 thì đơn giản hơn, nếu nguyên bản máy tính bạn dùng RAM DDR2 bus 666MHz thì chúng ta vẫn có thể cắm RAM bus 800MHz, vì chúng tương thích ngược với nhau. Chế độ kênh đôi (dual channel) trong trường hợp này cũng được mainboard hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu xem máy tính của mình có thể hỗ trợ tối đa bao nhiêu GB RAM (truy cập trang web của nhà sản xuất, hoặc tìm hiểu thông tin về bo mạch chủ của laptop đó), vì có một số laptop đời cũ chỉ hỗ trợ 4GB mà thôi. Các MTXT sản xuất vài năm gần đây dễ dàng chạy được với 8GB bộ nhớ hoặc thậm chí hơn, có thể lên đến 32GB.

watermarked-DSC_0154.jpg
Ở trên là RAM DDR3, ở dưới là DDR2
Tuy cùng kích thước nhưng vị trí chân cắm khác nhau
3) Máy có nâng cấp RAM được hay không?

Phần lớn các laptop được sản xuất trong khoảng 10 năm trở lại đây có thể thay thế, nâng cấp RAM được, dĩ nhiên là trừ một số Netbook, Ultrabook có RAM hàn chết trên bo mạch. Lật lưng máy lên, thường chúng ta sẽ thấy có một chỗ được đánh dấu kí hiệu chip nhỏ hoặc một ô nhựa nhỏ, cho người dùng biết vị trí đó là nơi lắp RAM. Như vậy, chỉ cần tháo vị trí này ra là chúng ta đã có thể thay, nâng cấp RAM cho laptop của mình.

watermarked-DSC_0126-2.jpg
Ô nhỏ này là vị trí gắn RAM
  • Chuẩn bị và Thực hiện
Các bước chuẩn bị cũng khá đơn giản, đầu tiên ta cần có RAM để lắp cho máy. Tùy theo nhu cầu và túi tiền mà bạn sẽ chọn mua cho phù hợp.

Dụng cụ: Phần nhiều các MTXT sử dụng ốc 4 cạnh, do đó để mở nắp lưng máy, ta cần một tua-vít 4 cạnh (thường gọi là vít pake).

Quảng cáo


watermarked-DSC_0124.jpg
Lưu ý: Ở một số nơi có độ ẩm cao, nhiệt độ lạnh... thì thường có hiện tượng bị tích điện, lúc này chúng ta cần một vòng khử tĩnh điện để giữ an toàn cho các linh kiện của máy.
Adjustable%20Wrist%20Strap.jpg
Đầu tiên, để tránh máy bị sốc điện, ta cần tháo pin của máy.​
watermarked-DSC_0127.jpg
Vặn ốc ô nhựa nhỏ đã xác định ở trên để tìm vị trí RAM.​
watermarked-watermarked-DSC_0135.jpg

Và đây, ta đã thấy cây RAM nằm gọn đằng sau.

watermarked-DSC_0131.jpg

Dùng tay gẩy nhẹ 2 thanh lẫy cố định cây RAM ở 2 bên để lấy RAM ra.

watermarked-DSC_0132.jpg
Đây là khe trống sau khi đã lấy RAM ra
watermarked-DSC_0133.jpg
Chân dung cây RAM DDR2 loại 2GB đang có trong máy
Sau đó, ta chỉ cần lắp cây RAM mới có dung lượng cao hơn vào. Đóng nắp nhựa và vặn vít lại là xong. Cuối cùng, lắp pin và khởi động máy tính. Công việc đã hoàn tất.​
watermarked-DSC_0130.jpg
Lưu ý:
- Bạn cần nhận thức rõ việc mình đang làm, thật cẩn thận và nhẹ tay.​
- Một số laptop khi bán ra được dán tem đè lên vị trí các con ốc, do đó việc nâng RAM sẽ làm rách tem, khiến máy bị mất bảo hành. Liên hệ nơi bán để họ hỗ trợ bạn khi cần thay RAM.​
- Khi vặn nắp nhựa hoặc gỡ RAM mà thấy cấn, cứng tay, thì nên kiểm tra kĩ, có thể còn sót con ốc nào đó vẫn chưa mở.​
- Để máy tính nhận trên 4GB RAM, bạn cần cài HĐH 64 bit.​
Chúc các bạn thành công.​
603 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

...32g quá tuyệt....cần nhiều hướng dẩn về các loại máy khác để a e có thể tiện tham khảo......;) Screen shot 2012-08-20 at 10.01.03 PM.png
@hieuphan06071985 bạn giúp mình chuyển game từ ổ đĩa c win7 sang ổ đĩa D được không bạn.mình cảm ơn.
Bài viết hữu ích
hamyty
CAO CẤP
12 năm
râu ông nọ chắp cằm bà kia ,xài ko tốt đâu ,tốt nhất là mua máy mới ^^
@thecuong_87 Thời buổi kinh tế phải biết tận dụng chứ
@Mr.pr0 tận dụng như thế nào, vi dụ như mới mua cái laptop sony 30tr, giờ muốn nâng ram lên thì không nâng mà bỏ máy đó mua máy mới nữa hả bạn, bạn phải biết tận dụng như thế nào cho hợp lý chứ
duckh4nh
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hamyty Thế bạn có suy nghĩ là nếu mua máy Sony thì Ram là của Sony, mua máy Samsung thì ram của Samsung hả?
Suy nghĩ lại nhé bạn
@hamyty ông này cổ hủ quá chưa có khái niệm về nâng cấp máy,giờ giả sử 1 tiệm net muốn nâng cấp 20 máy mà làm giống ông vứt máy cũ mua máy mới thì chỉ có bán tiệm sớm =)) mà lời ông nói hơi bị chuyên sâu đấy,"xài không tốt đâu",không tốt như thế nào giải thích nghe thử xem =)) mà ở trên có hướng dẫn chọn Ram đúng với hãng sản xuất ông còn lo râu với ria
với lại không phải ai cũng giàu mà bỏ tiền mua cái lap 18,19 triệu 8gb ram,card hạng khá,trong khi ít hơn số tiền đó mua ram cũ,card cũ nâng cấp máy lên ,ông mê yty "IT" mà chẳng hiểu gì về "PC" là sao
bài này hay nè cho mấy bác mới xài laptop chứ mấy topic kiện cáo chả có lợi ích gì chỉ gây war
@hellsing82 và nhờ có loại này mới có war :T
cho mình hỏi mình dùng máy acer 4733z ram 1GB
giờ up 1 slot 1 GB 1 slot 2GB có được không nhỉ
mà loại ram mình đang dùng là gì đây nhỉ


[​IMG]
huu_dat07
TÍCH CỰC
12 năm
@Thaivantan single là chạy với xung thực của ram, dual chanel thì chạy với xung thực x2, tripble thì x3. dual hay tripble làm tăng băng thông của ram => xử lý nhanh hơn, giảm thời gian thực thi.
@Thaivantan 2 thanh 2+2 sẽ tốt hơn, tưởng máy hỗ trợ 8GB thì mua thanh 4GB để sau này muốn thêm đỡ phí slot,chứ hỗ trợ 4GB thì cứ 2+2
@Thaivantan
@Thaivantan
thank mình đang cần
Hay! tHANK BÁC NHIỀU! Nhưng mình chẳng có gan làm, ra cửa hàng cho nó chém chắc ăn hơn
Tab hay Smartphone có cách nào để tăng thông số Ram không hả các bác??!..
@cunatvechai Phải xem máy bạn chạy hệ điều hành nào. Nếu android thì dễ nhất vì mình cũng đang dùng android. Bạn vào diễn đàn để tìm hiểu cụ thể nhé. Nhưng có thể nói qua cho bạn biết 1 chút đó là việc tăng dung lượng Ram thực chất là Share từ dung lượng thẻ nhớ ra bằng cách Root máy để chiếm quyền kiểm soát và dùng các phần mềm ứng dụng để chuyển bộ nhớ của thẻ nhớ thành Ram bạn ạ.
@dothanhthuy_haui "androin" là phần mềm hả bác?
@cunatvechai nó là hệ điều hành của các dòng Smartphone và Tab bây giờ mà bác. Sorry em viết nhầm tên nó là Android.
VD như các dòng đt của Samsung, LG, HTC, Sony giờ đang dùng phần nhiều là sử dụng hệ điều hành Android của Google phát triển đấy bác.
@cunatvechai dc chú,chú ra cửa hàng kêu nó lấy con xì mat phone nào ram cao hơn là dc😁
@cunatvechai Được bác. Nhưng e nghĩ chả thằng nào dám làm vì RAM SP nó hàn dính main rồi.
CuHanhTay
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình mua lap về tháo cái ram trong máy ra ... cắm vào thanh 4gb 😁 .... chạy ù ù
huu_dat07
TÍCH CỰC
12 năm
Mình cần mua 2x2GB DR2 Bus 800, bạn nào có pm mình nhé
Vừa hôm trước mua thêm con RAM 4G ở pico để thành 6GB tổng cộng và dùng win8 64bit 😁 :D
Nhưng ko biết 500k có đắt ko mọi người ??
xuantonpro
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình có 1 con bus 667 giờ cắm thêm một con 800 được không, máy mình là DDR2?
@xuantonpro tùy máy, có máy được, có máy k...tùy máy thôi..htrc em có thay và cũng được...:*
iQnet
ĐẠI BÀNG
12 năm
@xuantonpro mua k mình bán cho, mình cũng có 1 ddr2 1g bus 667. Ram ddr2 667 mua mới hơi hiếm. mà bỏ cây ram2 1g cu thì cũng uổn. Mua mới ram 2gb bây giờ cũng tầm cỡ trên 700k rồi, mà dùng 1 cây là 64bit nên dùng 2 thanh là 6128bit (Dual Chanel)
Ai sài máy ảo thì mới nên lên đời 8Gb, chứ 4gb mình dùng miết có thấy thiếu bao giờ đâu nhỉ 😁
Có lên đời 8gb ram thì thay vào đó tìm con SSD 2nd nào hơn 100Gb lắp vào hiệu năng cao hơn
@cascadabadboy ok! ssd cho lành.........:D:D:D
BƯỚC 1: RA TIỆM MUA RAM MỚI 😃
Thêm Ram là cách tăng tốc máy nhanh gọn lẹ. ngon bổ rẽ .
thêm ram nên chon cùng Bus cùng hãng. lệch số lượng k sao. 2G + 4G gắn chạy vèo vèo( lời khuyên của nhà sản xuất)
thực tế 1 cây Kingmax 1 cây Kington gắn vào chạy vèo vèo
huu_dat07
TÍCH CỰC
12 năm
cái hình của bạn là phần mềm gì vậy. của bạn gắn vào ok.
chạy được bạn à, nhưng nó dùng xung nhịp 677 thôi
kid173
ĐẠI BÀNG
12 năm
@huu_dat07 Mình nghe đâu trường hợp này, cây RAM bus cao bị kéo xuống bus thấp, thì sau này cây bus thấp dễ bị die. Nên chọn các cây RAM cùng bus mà cắm vào, vì cắm bus không đều thì cây nào bus thấp sẽ die trước.

Cái này kỹ thuật bên Phong Vũ tư vấn, anh em xác nhận có phải không ah?
@huu_dat07 Ứng dụng này Scan Ram của máy PC trên web, bạn vào đây và chọn Scan System thôi: http://www.crucial.com/
huu_dat07
TÍCH CỰC
12 năm
@tranvannhat mình test từ hôm qua rồi bạn 😁
dunghl2006
ĐẠI BÀNG
12 năm
Theo như hình thì chắc là lắp được, nhưng mình chỉ sợ k chạy đc dual core thui ^^
huymanhkd
ĐẠI BÀNG
12 năm
@dunghl2006 không phải là đua co mà là đua chanel ^^

Trước khi quyết định tăng thêm Ram, bạn cần phải biết Laptop của mình đang sử dụng loại Ram nào, bus bao nhiêu và của nhà cung cấp nào. Với loại SD Ram thì không cần phải thay giống hệt. Riêng DDR Ram hoặc DDR2 Ram thì nên gắn Ram theo cặp giống nhau. Chẳng hạn, Laptop bạn đang dùng Ram 512MB bus 667Mhz thì khi thêm cũng phải là Ram 512MB bus 667Mhz. Sở dĩ phải nắm rõ những vấn đề này vì Ram gắn thêm vào cần cùng hiệu, cùng bus và cùng dung lượng để đảm bảo tính ổn định và tăng hiệu suất tối đa nhất.

Trường hợp bạn muốn gắn Ram 2GB thì nên gắn 2 thanh Ram, mỗi thanh là 1GB cùng loại chứ không nên gắn luôn thanh 2GB như mọi người vẫn tưởng. Việc bạn chọn Ram dung lượng từ 1-2GB phụ thuộc vào hệ điều hành và những chương trình mà bạn cần dùng.

Chẳng hạn bạn thích dùng Vista thì thông thường bạn nghĩ chỉ cần Ram 1GB là đủ. Thế nhưng thực tế, bạn phải mua thanh Ram từ 2GB mới đảm bảo hoạt động mượt mà. Trường hợp bạn dùng Win XP thì chỉ cần cắm thêm Ram 512MB- 1GB là đủ.

Cũng cần lưu ý là trong trường hợp CPU Laptop không quá cao mà bạn mua Ram dung lượng quá lớn thì sẽ lãng phí vì không cải thiện được tình hình là bao nhiêu. Các Laptop sử dụng CPU Celeron thì chỉ cần thanh Ram 512MB- 1GB là quá đủ để chạy Win XP.
@hieuphan06071985 mình dùng laptop 1015 core 2 dou.man hình 15.6in.máy chạy win7 untimate.chơi game cf,au,mượt mà riêng lol chơi có lúc cảm nhận rất mượt mà có lúc chơi không mượt nhưng không bị lác chỉnh ở mức thấp rồi.cho mình hỏi máy thay ram 4g không biết có nâng cao hiệu suất chơi game không.mình cảm ơn .
@hieuphan06071985 Máy mình có 2 khe Ram . Đang cắm 1 ram DDR3 2G bus 1600 (hãng Micron). Giờ mình muốn cắm thêm 1 Ram 2G cũng DDR3 bus 1600 nhưng của hãng khác liệu có được?
@hieuphan06071985 Máy mình có 2 khe Ram . Đang cắm 1 ram DDR3 2G bus 1600 (hãng Micron). Giờ mình muốn cắm thêm 1 Ram 2G cũng DDR3 bus 1600 nhưng của hãng khác liệu có được?

Các loại Ram: gồm 3 loại phổ biến: SD Ram, DDR Ram, và DDR2 Ram.

SD Ram (Single Data Rate SDRam), Thường được giới chuyên môn gọi tắt là "SDR". Có 168 chân. Được dùng trong các máy vi tính cũ, bus speed chạy cùng vận tốc với clock speed của memory chip, nay đã lỗi thời.

DDR Ram (Double Data Rate SDRam), được giới chuyên môn gọi tắt là "DDR". Có 184 chân. Tuy bus speed vẫn chạy cùng clock speed, nhưng nhờ khả năng truyền dữ liệu ở cả hai điểm lên và xuống của tín hiệu nên tốc độ nhanh gấp đôi SDR.

DDR2 Ram (Double Data Rate 2 SDRam), thường được giới chuyên môn gọi tắt là "DDR2". Là thế hệ thứ hai của DDR với 240 chân, lợi thế lớn nhất của nó so với DDR là có bus speed cao gấp đôi clock speed.
@hieuphan06071985 Khi copy 1 nguồn từ mạng thì bác xem nó viết từ năm nào để biết cái đó lạc hậu hay chưa rồi hãy đưa vào.Cái từ "Phổ biến" cần phải xem lại trong thời điểm hiện tại. Biết tinh thần của bác là xây dựng nhưng đưa kiến thức ko chuẩn sẽ gây tác hại ko tốt 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019