15 điều có thể bạn chưa biết về "Windows RT"

TDNC
22/8/2012 3:55Phản hồi: 132
15 điều có thể bạn chưa biết về "Windows RT"
surface-tabletMR-21.jpg
Máy tính bảng Surface chạy trên Windows RT của Microsoft

Bên cạnh việc ra mắt Windows 8 thì Microsoft còn giới thiệu thêm một bản nữa gọi là Windows RT, đây sẽ là bản Windows dùng để cài trên các thiết bị sử dụng chip ARM, ví dụ như máy tính bảng. Vậy Windows RT là gì? Nó khác gì Windows 8? Tại sao lại có thêm Windows RT?... 15 câu hỏi dưới đây sẽ phần nào làm sáng tỏ các thắc mắc đó cho bạn.

1. "Windows RT" là viết tắt của chữ gì?
Cho đến nay Microsoft vẫn chưa giải thích chữ "RT" trong tên sản phẩm của mình nghĩa là gì. Trước đây chúng ta từng nghe rất nhiều về nền tảng Windows NT, trong đó chữ "NT" là viết tắt của "New Techonology". Còn "RT" nghĩa là gì thì vẫn còn là một ẩn số.

2. Khi nào Windows RT ra mắt?
Những máy dùng hệ điều hành Windows RT có thể sẽ ra mắt cùng lúc với ngày bán ra chính thức của Windows 8, có thể là vào ngày 26/10.

3. Tại sao phải có đến 2 phiên bản Windows: Windows 8 và Windows RT?
Đối với các đối tác sản xuất phần cứng của Microsoft thì nơi nào tạo ra lợi nhuận, họ sẽ chạy đến nơi đó. Vì vậy, khi mà sự thành công của iPad đã trở thành một điều không thể phủ nhận thì máy tính bảng là thứ mà các nhà sản xuất rất quan tâm. Trước đây, Android gần như là lựa chọn duy nhất để làm hệ điều hành cho máy tính bảng nhưng giờ đây họ có thêm một lựa chọn nữa đó là Windows RT. Windows RT là một phiên bản khác của Windows 8 dùng để chạy trên các máy sử dụng chip ARM, là loại chip được trang bị cho các thiết bị di động có chi phí rẻ và ít hao năng lượng. Còn Windows 8 chỉ chạy được trên các máy dùng chip x86 của Intel hoặc AMD mà thôi. Không những khác biệt về mặt phần cứng mà cả phần mềm giữa Windows 8 và RT cũng không tương thích với nhau.

4. Sự khác biệt về phần cứng giữa Windows RT và Windows 8?
Windows 8 là hệ điều hành dành cho máy tính cá nhân (PC), sử dụng chip x86 của Intel hoặc AMD. Còn Windows RT là dành cho các thiết bị dùng chip di động ARM vốn được trang bị trên các máy tính bảng và smartphone. Windows 8 không thể chạy trên chip ARM và Windows RT cũng không thể chạy trên chip x86. Vì vậy các hãng sản xuất chip như NVIDIA, Qualcomm và Texas Instruments đều cho biết họ sẽ sản xuất thêm các loại chip có thể hỗ trợ Windows RT.

5. Windows RT có phải là hệ điều hành cho PC không?
Vừa có mà cũng vừa không. Tuy Windows RT không chạy trên các chip dành cho PC nhưng Microsoft nói rằng các đối tác của mình sẽ làm ra những thiết bị có chức năng tương tự như PC, bao gồm máy tính bảng, máy tính laptop và các thiết bị có thể chuyển đổi hình dáng, chức năng (Convertible).

6. Windows 8 và RT có hoạt động giống nhau không?
Giao diện chúng có thể giống nhau. Các ứng dụng trên Windows RT về cơ bản chính là những widget trên Windows 8 mà trước đây được gọi là các ứng dụng trên Metro UI (giờ đã được đổi tên thành Modern UI). Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt rõ ràng nhất đó là Windows RT không có Windows Media Player.

Về cơ bản thì Windows RT giống như là một cái giao diện Metro nhưng có thêm Internet Explorer và bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office phiên bản RT. Còn Windows 8 thì có nhiều phần mềm chuyên dụng hơn.

7. Tôi có thể mua riêng hoặc nâng cấp lên Windows RT không?
Không. Windows RT sẽ được bán kèm với các thiết bị, ví dụ như máy tính bảng. Sau đó Microsoft có thể phát hành thêm các bản vá và bản sửa lỗi dành cho nó.

Quảng cáo



8. Hãng nào sẽ làm phần cứng cho Windows RT?
Các hãng phần cứng nổi tiếng như Asus, Dell, Lenovo và Samsung đều cho biết họ có kế hoạch để sản xuất các thiết bị chạy trên Windows RT. HP chưa lên tiếng còn Toshiba thì quyết định rút khỏi cuộc chơi với lý do không đủ nguồn linh kiện. Theo công Patrick Moorhead, nguyên phó chủ tịch chiến lược của AMD và hiện đang là một nhà phân tích độc lập, nói với trang ReadWriteWeb rằng ông nghĩ vấn đề của Toshiba thực ra là do driver phần mềm, vấn đề phần cứng chỉ là giả mà thôi.

Và tất nhiên Microsoft cũng sẽ sản xuất riêng phần cứng cho hệ điều hành của mình và chúng ta đều biết đó chính là chiếc Surface RT.

9. Máy tính bảng Windows RT sẽ trông như thế nào?
Về mặt thiết kế, Microsoft từng nói rằng chiếc Surface RT được sản xuất trong giới hạn cân nặng từ 500-1.200 gr, dày từ 8,35-15,6 mm, dài từ 263-298 mm và rộng từ 168,5-204 mm. Máy tính bảng Windows RT có thể chạy đồ họa của Windows 8 mượt mà ở mức 60Hz và có thể chấp nhận cảm ứng từ mỗi ngón tay với độ mượt lên đến 100Hz. Người dùng có thể chạm 2 máy Windows RT lại với nhau để chia sẻ hình ảnh, URL, đường đi bản đồ và nhiều thông tin khác. Máy tính bảng RT cũng có thể chơi video HD liên tục suốt 8-13 tiếng với độ sáng màn hình là 200 nit. Chúng cũngcó thể đặt ở chế độ chờ trong vòng 17 ngày nhưng vẫn giữ các kết nối để cập nhật email, Twitter, Facebook...

10. Máy tính Windows RT giá bao nhiêu?
Microsoft nói các máy tính bảng Windows RT sẽ có giá "cạnh tranh" với các tablet cũng dùng chip ARM. Giá có thể sẽ vào khoảng 399USD hoặc hơn, tương đương với giá của một chiếc iPad. Nhiều người khác nghĩ rằng giá sẽ vào khoảng 200USD, bằng với một chiếc Kindle Fire hay Google Nexus 7.

Quảng cáo


11. Windows 8 và RT có tương thích với nhau không?
Có và không. Windows 8 có thể chạy các phần mềm của Windows RT nhưng ngược lại thì không, những phần mềm dành cho Windows 8 sẽ không thể chạy được trên Windows RT trừ khi chúng được phát triển cho cả 2 hệ điều hành.

12. Tôi có thể chạy các phần mềm cũ của Windows trên Windows RT không?
Không. Những phần mềm được viết dành cho Windows 8, Windows 7, Vista, XP và các phiên bản cũ hơn sẽ không thể chạy được trên Windows RT.

13. Vậy làm sao để chạy phần mềm trên Windows RT?
Microsoft sẽ phát hành phiên bản RT dành cho bộ phần mềm văn phòng của mình, bao gồm Word, Excel, PowerPoint và OneNote. Phiên bản RT sẽ được thiết kế tối ưu dành cho cảm ứng và tiêu hao ít năng lượng hơn, chiếm ít tài nguyên hệ thống hơn trong khi vẫn giữ được đầy đủ các chức năng của chúng. Ngoài ra bạn cũng có thể mua thêm các ứng dụng từ Windows Store và chính các phần mềm cộng thêm này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của Windows RT.

14. Các lập trình viên nghĩ gì về Windows RT?
Ở thời điểm hiện tại thì Windows RT vẫn chỉ là một phép thử đối với hầu hết các lập trình viên và nhà phát triển. Microsoft cam đoan rằng 90% các ứng dụng từng được đăng lên Windows 8 Store đều có thể chạy trên Windows RT.

15. Vậy còn Windows Phone 8 thì sao?
Microsoft cho biết Windows 8 và Windows Phone 8 có một phần lõi dùng chung nên các ứng dụng viết cho Windows 8 có thể được port (chuyển thể) sang WP dễ dàng. Nhưng phần mềm WP8 có port được sang Windows RT hay không thì vẫn chưa rõ, còn hãng thì xác nhận muốn port được cần phải có sự chỉnh sửa lại.

Câu hỏi phụ: Vậy tôi nên dùng Windows 8 hay Windows RT?
Câu trả lời có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của mỗi người. Nhưng một yếu tố rất quan trọng sẽ ảnh hưởng đến quyết định dùng nền tảng nào đó là hệ sinh thái phần mềm của chúng. Nếu một hệ điều hành có quá ít phần mềm, chất lượng thấp thì sớm muộn gì khách hàng cũng từ bỏ nó mà thôi.

Theo Readwriteweb
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc toét hết cả mắt, nhưng "túm" lại hiểu đại khái là Windows RT cũng hao hao như IOS, Android 😁 :D :D
binhphuong
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Hoang_S Có thể còn ko bằng bởi vì chỉ có tên window nhưng là một hệ điều hành riêng biệt
Hệ điều hành mới đang phát triển
hehe. biết 10 kái kòn 5 kái h mới biết
chắc vậy, RT là thằng dùng cho tablet, w8 cho laptop vs Pc, hiểu vậy cho khoẻ
Thôi cứ cho các mod làm chuột bạch trước cho lành.
doan.vu
ĐẠI BÀNG
12 năm
thế thì M$ nên nâng cải tiến windows phone 8 để cài cho máy tính bảng chứ đừng làm windows RT...
lúc ấy có windows 8 và windows phone 8.. như vậy hay hơn nhiều
@doan.vu bạn k đọc kĩ à, Win RT phát triển riêng cho máy tính bảng nó nhẹ hơn, ít tốn pin hơn, WP8 là mảng riêng cho điện thoại...giống như FireFox và chome có bản cho PC và bản cho Smatphone ấy, vì smatphone hay máy tính bảng k thể xử lí tốt hơn PC dc, và cái quan trọng là phải tiết kiệm bộ nhớ, tiêu thụ điện năng tối thiểu😁
Win RT là Win chạy trên chip ARM , vậy là cách hiểu nhanh nhất.
nvk155
ĐẠI BÀNG
12 năm
máy tính bảng vẫn chỉ là máy tính bảng
thông tin rất bổ ích...chuẩn bị lúa thôi
Giá tiền bao nhiêu là thứ mình cần biết nhất sau khi đọc bài xong. Ngồi hóng nhọn mỏ!
Còn câu hỏi nữa, giá của 2 thứ này chênh nhau bao nhiều " gạo "
hieubf
TÍCH CỰC
12 năm
làm con pro rồi dọn hết laptop với tablet đi là được 😆
Software dùng modern UI là xài được cho nhau hết nhé
huy33391
ĐẠI BÀNG
12 năm
nếu windows 8 RT mà không chạy được các phần mềm cũ, chỉ chạy được ứng dụng metro trên store thì quá ít phần mềm. Thiếu cho cả giải trí và công việc. Như thế thì không nên lựa chọn phiên bản RT rồi.
@huy33391 nếu doanh số tốt, kho ứng dung metro sẽ tang lên nhanh chóng nên cũng ko có j phải lo.
nên nhớ ng dùng mua bản pro đi chăng nữa cung ko muốn chỉ sd những ứng dung cũ, ứng dung metro hấp dẫn hơn nhiều, nên ứng dung metro sẽ tang nhanh thui
p/s: tinhte dùng win8 gõ chữ hay lỗi that, nhất là dấu, ko hiểu sao
doki
ĐẠI BÀNG
12 năm
Chắc RT = Refresh Techonology 😆)
imilnt
TÍCH CỰC
12 năm
@doki Revolutionary Technology chứ bạn nhỉ! 😁
@imilnt :D
Có lẽ RT sẽ hơn thằng IOS và Android ở bộ office, dù sao con ruột cũng hơn con ghẻ mà. Và có lẽ sẽ hấp dẫn người dùng vì người ta đã quen với nền tảng window dễ sử dụng
vậy là window tiếp theo của MS sẽ phân thành 2 mảng với 2 hệ điều hành riêng cùng với 2 kho ứng dụng riêng biệt. Về mặt giao diện thì giống nhau nhưng cấu trúc bên trong lại khác nhau , dẫn đến phần mềm ứng dụng cũng khác nhau. Đại loại như iOS với Mac OS của Apple
Thắc mấc bấy lâu đã được làm rõ. Cám ơn.
thanhs18
ĐẠI BÀNG
12 năm
Theo em đánh giá nếu không dùng chung được phần mềm của hệ Window x86 thì Win RT chưa chắc ăn được Ios hay android.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019