Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Xe hơi] Khái niệm các dòng xe phổ biến ở nước ta

cuLong
23/8/2012 14:57Phản hồi: 154
[Xe hơi] Khái niệm các dòng xe phổ biến ở nước ta
cars.jpg

Khi nói về xe hơi, có rất nhiều thuật ngữ để chỉ các dòng xe này, ví dụ như sedan, coupe, SUV, MPV, rồi 4x4, AWD, 4WD... với những người trong nghề, yêu thích xe hơi hoặc có kiến thức rộng thì cách phân biệt chúng rất dễ, tuy nhiên với những người dùng phổ thông như chúng ta, việc xác định BMW X5 hoặc Mercedes GLK thuộc dòng xe gì lại không phải dễ, do đó loạt bài viết này ra đời nhằm mục đích tổng hợp lại một cách đầy đủ các khái niệm đó, để cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng thể các thuật ngữ về xe hơi.

  • Phần I, khái niệm các dòng xe khác nhau.
1) Sedan (hoặc Saloon)

Có thể nói, sedan là dòng xe hơi phổ biến nhất hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều loại xe này chạy trên đường. Về cơ bản, sedan được hiểu là một chiếc xe hơi 4 cửa, gầm thấp dưới 20cm, mui kín và có 4 hoặc 5 chỗ ngồi, với các thành phần như đầu xe (ca-pô), đuôi xe, thân xe, khoang hành lý (cốp) riêng biệt, trong đó, nắp ca-pô và nắp cốp thấp hơn nóc của khoang hành khách.

Có rất nhiều ví dụ điển hình về sedan mà ta có thể dễ dàng gặp ngoài đường, Toyota Camry/Altis/Vios, BMW 328i, Mercedes C/E/S, Audi A4/A6/A8 hoặc Honda Civic là những mẫu xe sedan phổ biến nhất. Phần lớn các hãng sản xuất xe hơi đều có những mẫu sedan của riêng mình, và vì đây là dòng xe 4-5 chỗ ngồi nên nó thích hợp với rất nhiều đối tượng khách hàng, từ gia đình nhỏ, người độc thân, sinh viên, dân văn phòng cho đến các doanh nhân thành đạt. Thật vậy, những dòng sedan sang trọng như Mercedes S, BMW series 7, Audi A8... đều được thiết kế cho những người thành đạt, với rất nhiều tiện ích độc đáo dành cho các người ngồi ở hàng ghế sau.

sedan.jpg
Audi A8 là dòng sedan sang trọng dành cho những người thành đạt

2) Coupe, xe thể thao 2 hoặc 4 cửa

Tương tự như sedan, coupe là một mẫu xe mui kín cũng rất phổ biến ngày nay, nhưng số cửa xe trên coupe thông thường chỉ là 2 (coupe có nghĩa là đôi, cặp, hiểu nôm na là xe hơi 2 cửa), nhưng số chỗ ngồi trên xe vẫn có thể là 4 hoặc 5 chứ không bắt buộc phải giới hạn chỉ 2 chỗ.

Ngày nay, nhiều hãng sản xuất xe hơi đã giới thiệu rất nhiều mẫu xe được gọi là coupe 4 cửa, với sự khác biệt rất nhỏ so với dòng xe sedan. Theo Hiệp hội kĩ sư xe hơi Mỹ (SAE), có một cách để phân biệt coupe 4 cửa và sedan là ở thể tích buồng lái của chúng, trong đó không gian của xe coupe được giới hạn dưới 930cm3.

Một số mẫu xe coupe 4 cửa nổi bật có thể kể đến là Audi A7, Mercedes CLS, Aston Martin Rapide...

coupe.jpg
Siêu xe Aston Martin Rapide

3) SUV - xe thể thao đa dụng

SUV viết tắt của cụm từ Sport Utility Vehicle, để chỉ dòng xe hơi thể thao đa dụng, các xe kiểu này này có khoang hành lý liền với khoang hàng khách, gầm cao, rất thích hợp khi đi lại với các kiểu đường sá gồ ghề, đường xấu. Phần lớn xe SUV sử dụng truyền động 2 cầu 4x4 để tăng sức
mạnh cho động cơ. Dòng xe SUV thường có từ 5 đến 7 chỗ ngồi, phù hợp cho các đối tượng gia đình, khách hàng trẻ thích kiểu xe thể thao mạnh mẽ.

Một số mẫu xe SUV phổ biến ở Việt Nam có thể thấy là Ford Escape, Ford Everest, Toyota Land Cruiser, các hãng xe sang cũng có nhiều mẫu SUV cao cấp của mình, ví dụ BMW X5, Acura MDX, Audi Q7...

Quảng cáo


SUV.png
Acura MDX

4) MPV - xe hơi đa dụng

Cũng được các gia đình tin dùng như SUV, MPV (Multi Purposes Vehicle) thường được biết đến như một dòng xe đa dụng, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng của người dùng. Những chiếc MPV có ưu điểm của SUV như nội thất rộng rãi cho 7-8 người; khả năng vận chuyển, chuyên chở lớn; các hàng ghế linh hoạt có thể gập lại để tăng không gian của khoang chứa đồ.

Điểm dễ nhận thấy nhất để phân biệt với những chiếc SUV là xe MPV sẽ có gầm thấp hơn, đồng thời thân xe cũng thuôn dài hơn. Ngoài ra, dòng xe MPV cũng thường sử dụng động cơ tự động để đơn giản hóa việc lái xe hơn cho các đối tượng gia đình.

Có những mẫu MPV rất phổ biến mà chúng ta dễ dàng bắt gặp trên đường là Toyota Innova, Mitsubishi Grandis, Madza Premacy, Toyota Previa...
innova.jpg
Innova là mẫu xe đa dụng rất phổ biến ở nước ta

5) Mini van - dòng xe chở khách

Mini van là dòng xe chuyên chở khách, có khoang nội thất rộng rãi chung với khoang hành lý. Nhìn bề ngoài thì dòng xe này rất giống với những chiếc MPV. Cửa bên hông đôi khi là loại cửa lùa tạo điều kiện hoạt động trong không gian hẹp. Ở Việt Nam, những chiếc xe nhỏ gọn như Kia Morning hay GM Spark, Matiz cũng được xếp chung dòng xe với mini van.

Quảng cáo



Một số mẫu xe mini van tiêu biểu có thể kể đến như: Honda Odyssey, Toyota Sienna, Kia Carnival...
minivan.jpg
Honda Odyssey
6) Hatchback - chiếc xe phù hợp cho mọi người

Có thể nói hatchback là một biến thể của dòng xe sedan và coupe, nhưng khác biệt ở chỗ nó có thêm 1 cửa được mở ra từ đằng sau. Hatchback là sự kết hợp khá hoàn hảo của một chiếc xe chở người lẫn chở hàng hóa, bởi nó được trang bị thêm một cửa thứ 3 hoặc thứ 5, thường là dạng mở kéo lên trên, thông liền 2 khoang chứa đồ và khoang hành khách (tương tự xe SUV).

Những mẫu xe hatchback thôi dụng như: Ford Focus, Kia Cerato, Hyundai Veloster...
hatchback.jpg
Ford Focus

7) Pick-up: dòng xe bán tải

Pick-up được biết đến như một dòng kết hợp giữa xe tải cỡ nhỏ và xe gia đình, bởi với dáng vẻ thể thao mạnh mẽ, loại xe này dùng để đi lại cũng tốt mà chở hàng hóa cũng rất tiện lợi. Phần đuôi xe pick-up thường không có mui để người dùng dễ dàng chở hàng hóa. Có thể tạm khái quát một chiếc xe pick-up như sau: là dạng xe bán tải, kiểu dáng như một chiếc xe đa dụng (MPV), khoang ghế ngồi có 5 chỗ (tính cả ghế lái). Nó có thêm một thùng chở hàng phía sau, tách biệt hẳn với khoang ghế hành khách, có thể chở được hàng hoá với kích thước quá khổ mà những chiếc xe đa dụng khác không thể đảm nhiệm. Khung gầm tương tự như xe tải, thiết kế phù hợp với nhiều địa hình. Vận chuyển hàng hoá trọng lượng vừa phải (từ 500 - 700kg). Có thể gắn thêm mui phụ.

Chúng ta có thể kể đến những chiếc pick-up rất phổ biến như: Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Nissan Navara, Ford Ranger, Mitsubishi Triton...

pickup.jpg
Mitsubishi Triton

8) ConvertibleSpyder - xe mui trần đóng mở linh hoạt

Chúng ta cũng thường bắt gặp trên đường một chiếc xe mà mui có thể đóng mở dễ dàng. Có thể hiểu đơn giản convertible là loại mui cứng còn Spyder (hay còn gọi là Roaster) là loại mui mềm (bằng vải bạt hoặc nhựa dẻo vinyl), phần mui này sau khi gấp lại sẽ tự động được xếp và cất gọn trong cốp xe.

covertible.jpg
Lexus 250IC convertible
spyder.jpg
Audi R8 Spyder mui mềm

9) Crossover (CUV), một biến thể của SUV


Khái niệm xe CUV (crossover utility vehicle) từ những năm cuối thập niên 1980, có thể tạm hiểu CUV được lai giữa 2 dòng xe là Mini Van và SUV, vì vậy nó cân bằng giữa thiết kế thể thao và khả năng chở nhiều người, đôi lúc xe Crossover cũng có thiết kế cửa sau mở lên giống như một chiếc hatchback.

Những mẫu xe CUV phổ biến có thể kể đến như: Ford EcoSport, Honda CRV, BMW X6, Infiniti FX...

zh04e6au__201107155702_honda_crv_1.jpg
CRV là mẫu Crossover thành công của Honda

10) Limosine, xe sang cho những ông chủ

Limosine hay gọi tắt là limo, ngay từ tên gọi đã toát lên vẻ lịch lãm, sang trọng của nó. Dòng xe này xuất hiện từ rất sớm, ngay từ những năm đầu của thế kỉ 20. Điểm dễ nhận thấy của những chiếc xe limo ngày nay là kích thước ngoại hạng của nó, cả chiều ngang lẫn độ dài, thậm chí lên đến hơn 10 mét. Do đó, không gian bên trong khoang hành khách rất rộng rãi, thậm chí có thể đặt một quần bar mini.

Những chiếc limo siêu sang ngày nay có thể kể đến như: Maybach 62(S), RR Phantom, US Presidential Cadillac DTS (xe của tổng thống Mỹ), Lincoln Town Car, RR Limosine...

1280px-Stretchlimo.jpg
Một chiếc stretch limosine
Tổng hợp
(Còn tiếp)
154 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vitxiem02
TÍCH CỰC
12 năm
Chưa có chiếc nào cả tuy rất thích tìm hiểu về xe hơi :oops:
MikenAngelo
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hehe quá hay bữa bác TDNC mới làm bài motor hôm nay có bài xe hơi.Hóng bài "xe đạp",với "máy bay" nha mấy bác hehe 😁
@MikenAngelo mai e qđ viết bài về tàu hỏa bác ợ
vietcuongs
ĐẠI BÀNG
12 năm
bạn trên đùa quá trớn rùi, coi chừng ra đảo đó....

nhìn hoài sao ko thấy nói về dòng xe nhỏ (ví dụ như: good morning...)
@vietcuongs Kia Morning bác ạ, theo em nghĩ là nó thuộc dòng Hatchback bác ạ.

Sent from my Optimus 2X using Tinhte.vn
trunkz
TÍCH CỰC
12 năm
@lychanhhao Dòng mini.
@vietcuongs thuộc dòng hatchback đó pa, mà hình như tt có 1 bài dạng này rồi mà ta ?????

DanhNgôn.info - Lời hay ý đẹp dành cho cuộc sống công nghệ
de nghi mod xoa cai hinh do di.
zippi
TÍCH CỰC
12 năm
Camry ở VN chất hơn tất cả các nước @@

@zippi em này khủng thế bác 😁
@zippi Chất hơn lambroghini màu xanh ở đà nẳng nữa. 😃

Send from my andép đến từ Mỹ Tho Đại Phố
@zippi Chuẩn quá cái biển số mua được cả mấy chục....chiếc xe và cái nón của bác tài luôn.😁
sao ko có xe thể thao (mấy loại siêu xe đó)? Limosine (hiếm, ko phổ biến lắm) mà xe thể thao như lam hay ferrari ko có trong này nhỉ?
@little stone đọc kĩ đi bạn ơi,kok thấy cuối bài có chữ " CÒn tiếp " à ?
@lychanhhao Đấy e lại đc nghe là siêu xe.. hehe chỉ.là góp.ý. có gì anh em nhẹ nhàng nói chuyện

Sent from my LT26i using Tinhte.vn
kuomdaica
ĐẠI BÀNG
12 năm
@little stone Đã nói là xe phổ biến mà Siêu Xe với Siêu thịt 😁
TieuLaLa
ĐẠI BÀNG
12 năm
@little stone Dòng xe thể thao (sport) la chung nhóm với Couple mà ( đa phần là 2 cửa) :p
Chủ thớt cho thêm mấy tấm Lambo va Ferra nhìn cho đỡ ghiền đi :oops:
ngtienvan
ĐẠI BÀNG
12 năm
Qua bài này đã biết được khá nhiều kiến thức về các dòng xe dù ko có xiền mua nhưng vẫn có quyền để biết ^^
ricardotr
TÍCH CỰC
12 năm
Chỉ mới biết tên các dòng xe, hôm nay mới được biết cặn kẽ thế này, rất hay

Sent from my Galaxy Nexus using Tinhte.vn
Em phấn đấu cái roll-royce phantom thôi,có thể là phantom trâu hoặc phantom hổ gì đó,phantom rồng xưa rồi.
giờ mới biết được tại sao hay gọi mấy chiếc 04 chổ là sedan
goldmoment
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nhà mình chỉ có xe bò :d
Hiểu thêm về khái niệm cơ bản các loại xe hơi ^^
RIM
CAO CẤP
12 năm
Thiếu dòng "mini car" rất được ưa chuộng ở VN vd: Kia Morning, Getz... bro ạ
@RIM Cái dòng xe nhỏ xíu đấy gọi là compact hoặc city car bác ạ.
@RIM nó được xếp vào dòng mini van
Đang mơ về Panamera
Mà ko biết chủ thớt phân loại theo tài liệu nào thì phải đưa ra chứ
Mục xe pick-up ko rõ có lỗi gì ko?
nó ko cần thiết pahir có 4-5 chỗ ngồi
vd con BMW pick-up chạy thử này
mrnoname
ĐẠI BÀNG
12 năm
@lyhungpt Pickup trucks nó chia làm nhiều loại:
- Theo kích thước: compact, mid-size, full-size
- Theo cabin: standard(single cab), extend(double cab)
Như con trên được gọi là compact single cab.
@mrnoname vậy mình mới cần chủ thớt đưa ra tiêu chuẩn, tài liệu để phân loại mà
ở mỗi vùng cũng có cách phân loại khác nhau đấy
mrnoname
ĐẠI BÀNG
12 năm
@lyhungpt Detail mới bác gúc. Google chưa có thu phí.
huu_dat07
TÍCH CỰC
12 năm
những chiếc như toyota zace thì thuộc dòng gì thế mấy bác?
@huu_dat07 Mình nghĩ là MPV.

Sent from my Optimus 2X using Tinhte.vn
@huu_dat07 xe dị dạng chỉ có ở nước nghèo. hê hê!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019