Giải đáp thắc mắc về vấn đề màn hình Galaxy Note 2: Super Amoled với ma trận RGB

hung2900
31/8/2012 5:49Phản hồi: 32
Giải đáp thắc mắc về vấn đề màn hình Galaxy Note 2: Super Amoled với ma trận RGB
Khi mình đọc các comment thì thấy vấn đề về màn hình của Galaxy Note 2 là một trong những vấn đề nổi trội được nhắc đến nhiều. Vâng, Samsung chỉ công bố màn hình của Note 2 là Super Amoled chứ không phải là Super Amoled Plus giống như màn hình của Galaxy S2. Điều này gợi cho ta nhớ đến ma trận Pentile (hay là mà trận RGBG) - thứ mà nhiều người cảm thấy "dị ứng" trên Galaxy Note và S3 vì làm hình ảnh không thực sự sắc nét như RGB matrix, và điều này gây nên sự thất vọng lớn với nhiều người. Tuy nhiên thực sự có phải vậy?
(Để hiểu thêm về cách sắp xếp điểm ảnh theo ma trận Pentile trên các màn hình Super Amoled trước đây, mọi người có thể tham khảo tại đây)

Ngay trong buổi họp báo công bố Galaxy Note 2 của Samsung tại IFA, trang The VergeBestboyz đã ngay lập tức chụp một bức ảnh phóng to về màn hình của siêu phẩm này, và đây là kết quả:



Khi nhìn qua, có lẽ nhiều người lại lầm tưởng đây cũng chỉ là công nghệPentile giống như NoteS3, tuy nhiên thực tế không phải như vậy. Để cho mọi người dễ hình dung:


Cách sắp xếp điểm ảnh theo công nghệ Pentile


-> Ta thấy rõ 1 điểm ảnh phụ (sub-pixel) màu xanh được dùng chung cho 2 điểm ảnh (pixel), vì vậy số điểm ảnh phụ chỉ bằng 1/3 số lượng trên màn RGB có độ phân giải tương đương.


Còn đây là cách sắp xếp điểm ảnh trên màn hình RGB truyền thống (Super Amoled Plus) và trên màn hình Galaxy Note 2



-> Trên Galaxy Note 2, mỗi điểm ảnh cũng đều được tạo thành từ 3 điểm ảnh phụ R-G-B giống như trên màn hình ma trận RGB bình thường (Galaxy S2HTC OneX), tuy nhiên các điểm ảnh lại được sắp xếp theo trật tự khác khi thay vì xếp 3 điểm ảnh phụ chữ nhật song song, nay điểm ảnh màu xanh dương lại được xếp vuông góc với điểm ảnh phụ màu đỏ và xanh lá. Tuy nhiên chính xác đây là vẫn ma trận RGB và dĩ nhiên số sub-pixel tương đương với cách sắp xếp RGB truyền thống trên Super Amoled Plus. Và cũng đương nhiên là tuy có ppi thấp hơn so với Note (267 so với 285) nhưng Note 2 vẫn có thể sắc nét hơn người tiền nhiệm do có số điểm ảnh đều là điểm ảnh thực với nguyên 3 điểm ảnh phụ và đều có kích thước bằng nhau (trên màn Pentile kích thước các điểm ảnh có kích thước khác nhau 1 chút).

Như vậy cùng với độ phân giải 1,280x720 = 921,600 điểm ảnh
- Màn hình RGB truyền thống (OneX, LG 4x): 2,764,800 điểm ảnh phụ, có 921,600 subpixel mỗi màu R-G-B
- Màn hình Pentite (GNexus, S3): 1,843,200 điểm ảnh phụ,có 921,600 subpixel G, 460,800 subpixelmỗi màu R-B.

Quảng cáo


- Màn hình RGB trên Note 2: 2,764,800 điểm ảnh phụ, có 921,600 subpixel mỗi màu R-G-Bgiống hệt như RGB truyền thống.




Nếu như bạn nào còn chưa nhận ra sự khác biệt mà vẫn nghĩ đây là Pentile thì mình cho ảnh này để các bạn dễ nhìn


Nếu bạn nào còn nghĩ đây chỉ là sắp xếp lại thì xin mời đọc lại bài về ma trận Pentile ở trên. Sắp xếp như kiểu ở trên sẽ không thể ứng dụng Pentile vào được, vì muốn áp dụng qui luật này thì điểm ảnh phải được sắp xếp theo môt trật tự nhất định mà không thay đổi được. Còn có bạn nào bảo là "diện tích" không thay đổi thì xin thưa đấy chỉ là hình ảnh được zoom lên với tỉ lệ cho mình dễ nhìn, cái "diện tích" mà bạn nhìn thấy chẳng liên quan gì đến diện tích thực tế cả.


Quảng cáo



KẾT LUẬN: Màn hình Galaxy Note 2 cho dù thực sự không phải là công nghệ Super Amoled Plus như trên Galaxy S2 nhưng thực sự là vẫn bước tiến mới của Samsung về công nghệ màn hình (công nghệ Amoled với cách sắp xếp điểm ảnh RGB với mật độ điểm ảnh xấp xỉ 270) và chắc chắn là một sự cải tiến so với người tiền nhiệm Galaxy Note. Tuy nhiên, chất lượng thật sự của cách sắp xếp "lạ" này so với cách sắp xếp truyền thống có lẽ chỉ có thể được làm rõ sau khi các trang công nghệ nghiên cứu và so sánh một cách toàn diện so với những màn hình RGB truyền thống như HTC One X hay LG Optimus 4X.


Nguồn ảnh: The VergeBestboyz
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thấy màn của note và s3 vẫn rất good rồi
mrsilen
TÍCH CỰC
12 năm
khi nào trên tay note2 và thử cảm nhận là biết...đang chờ em nó đây, đã chia tay note 1 được 2 tuần rồi. nhà mạng ở đức giá 640$, mắc kinh
@mrsilen 640 euros mà kêu đắt? Thuế ở Đức 19% đấy, nếu đi du lịch thì mang về nó hoàn thuế cho, thuế này chỉ áp dụng cho Europian residents thôi.
Bác mr.xpeed k đọc kĩ bài, sai rành rạnh mà còn gân cổ lên cãi lol, người ta bảo k biết thì dựa cột mà nghe lmao
lol, mr.xpeed troll ý mà, màn hình note II thế là ổn rồi, chất lượng chắc ko thua SA plus, nhưng note II kích thước to quá, to cả tiền luôn là cái chắc 😔
rupiah
ĐẠI BÀNG
12 năm
Em xin phép bổ sung thêm chút ít.
Trong công nghệ AMOLED, một trong những khiếm khuyết đến nay là màu xanh da trời (BLUE) có độ sáng thấp hơn 2 màu kia ở cùng cường độ dòng diện.
Người ta phải tăng cường độ dòng điện để nó sáng hơn cho cân bằng và hậu quả là mau đi Văn Điển hơn.
Việc sử dụng Pentile trong AMOLED nhằm làm giảm mật độ dòng điện qua đó kéo dài tuổi thọ màn hình. (Cái này Samsung giải thích sau khi giới thiệu SIII với màn hình Super AMOLED)

Lần này Samsung lại có cách giải quyết khác:
Làm cái sub-pixel màu Blue to hơn 2 cái kia để cân bằng độ sáng.
Cách này có thể gây sai màu ở những màu không phải màu trắng nhưng chưa ai biết. Chắc phải đợi đến khí Note II có mặt chính thức đã.

Trước mắt kết quả đo đạc của GSMArena cho thấy độ sáng từng pixel của màn hình Note II ở mức 50% và 100% đều vượt trội so với các màn hình AMOLED khác, kể cả Super AMOLED Plus của SII.
Chỉ thua kém tí tẹo so với LCD trên One X, Sensation XE và Xperia S, nhưng độ tương phản thì tốt hơn nhiều.

Mời các bác tham khảo hình phóng đại font chữ do GSMArena chụp dưới đây để thấy sự cải thiện trên Note II so với Note I. Chữ trên Note II sẽ mịn hơn nhiều so với Note I
(Font chữ nét rất mảnh, màu trắng)
samsung-galaxy-note-letter.jpg
samsung-galaxy-note-2-letter.jpg

Tham khảo GSMArea
@rupiah Cái này ság mình cũng vừa đọc trên gsmarena, chưa kịp update😁
Còn một chuyên nữa là do Pentile 1 điểm ảnh phải "mượn" điểm ảnh phụ màu xanh hoặc đỏ nên pixel xẽ trông to hơn làm chi tiết bị rỗ hơn, đấy chính là "hiệu ứng Pentile":D
iQnet
ĐẠI BÀNG
11 năm
@rupiah Vậy là Công nghệ màn hình trên s3, note 1 khi hiển thị các nội dung không chi tiết thì nó cũng gần bằng note2 nhưng khi cần hiển thị chi tiết s3, note1 sẽ có cảm giác chữ không rõ nét và bị dín. mình đang sử dụng galaxy nexus, chi tiết không mịn, đúng là đồ mượn mà.
Cứ Quảng cáo nhiều vào. Khi nào mua về lại nhìn thấy mấy quả loang lổ đen xì trên màn thì lại cũng chỉ là amoled bình thường mà thôi.
Cấu trúc ma trận mới sẽ có thể gây hiệu ứng sharpen cho những chữ màu đơn blue

Gửi từ Galaxy S3/Tapatalk
@YPMVSTAFF Bác rảnh giải thích em cái sharpen với bác 😁 gà mờ hay thắc mắc ạ, hjhj
rupiah
ĐẠI BÀNG
12 năm
Theo tin hóng hớt thì cách sắp xếp mới trên Note II được Samsung gọi là S-Stripe RGB.
LCD thông thường sử dụng RGB Stripe. Có ng bảo cách mới dc gọi là S-stripe RGB vì các sub-pixel đan vào nhau như chữ S nhưng em nhìn mãi chả thấy giống chữ S chỗ nào cả, chỉ thấy giống chữ B. Em thì nghĩ có khi Samsung thêm chữ S vào để thể hiện đây là kiểu riêng của Samsung giống như S-pen chẳng hạn.
Dù gì thì đây cũng ko phải là pentile nữa rồi. Đủ cả 3 màu RGB trong 1 pixel.
Vậy chữ plus đi đâu rồi? Chắc là do Samsung thay đổi cách đặt tên mà thôi.
15b0dbe723d0082743d6704fead13075.png
Giá mà Note II fullHD thì hoàn hảo quá! 😁
@harrynghiem lạy trời không loang đen là hạnh phúc lắm rồi bác ạ, màn như note 1 mình cũng chịu :x
@hoangtu1410 Ko bị cái này cũng bị cái khác ah haha, có thể là 1 loại phốt khác, chứ nếu ko samsung đã bám vào đó mà pr rồi

Sent from my GT-I9300
@harrynghiem Trời 😆 bác làm e nản quá, trước e xài Note 1 toàn chơi cái adjuster để chữa cháy lúc coi clip, nhưng mà nhợt nhạt thấy chán 😔 mê con chip, cây ram với cây bút quá mà giờ lại lo màn hình bị sao :-ss
P.s: e là người dõi theo bác nhiều lắm á 😁 từ lúc bác làm cái rom việt hóa cho t-989, rất nhiều thứ học hỏi từ bác, bác với bác kenny là 2 người e học hỏi + ngưỡng mộ âm thầm, hehe
@hoangtu1410 Ôi chài thks bạn đã khen. Mình chỉ nói chơi vui thôi, khi nào nó ra mới đánh giá chính xác được. Nên khoan hãy chán chờ xem, hy vọng nó ổn hehe

Sent from my GT-I9300
silentghost
ĐẠI BÀNG
12 năm
http://m.sohoa.vnexpress.net/article/1924250

Sao bên nầy màn hình độ phân giải khủng vậy các bác. 1680x1050.
Nghi cắt dán quá. Vãi sohoa.net
Với mắt thường thì ma trận hay ma sói cũng như nhau thôi mà, HD là nhìn lòi con mắt òi còn full HD thì hơi phí với màn 5in.
Em cũng muốn xúc một con note2. Nhưng chắc là max
N2 đã xuất hiện rồi mà chưa có bài so sánh cụ thể!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019