[Nghiên cứu] Hình dạng cốc ảnh hưởng đến tốc độ uống bia rượu, có thể nhanh hết hơn đến 60%

uhraman
1/9/2012 9:1Phản hồi: 165
[Nghiên cứu] Hình dạng cốc ảnh hưởng đến tốc độ uống bia rượu, có thể nhanh hết hơn đến 60%
glass shape - top.png
Hai kiểu cốc mà nhóm nghiên cứu dùng để thử nghiệm

Việt Nam là một trong những nước có lượng bia rượu tiêu thụ lớn trên thế giới và độ tuổi tiêu thụ phần lớn lại thường rơi vào thanh niên. Anh em chúng ta thường tìm đến các thức uống có cồn này không chỉ khi giải khát vào mùa hè nóng nực mà còn những lúc vui, buồn, nóng, giận. Nhưng anh em có biết mức độ tiêu thụ bia rượu bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan nào không? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giá cả và mức độ dễ dàng tìm thấy thức uống có cồn là hai trong số đó. Và mới đây, một nghiên cứu khá thú vị khác từ trường Đại Học Bristol (Anh Quốc) đăng trên tạp chí PLoS One, lại cho thấy hình dạng của chiếc cốc dùng để chứa bia rượu cũng ảnh hưởng đến tốc độ uống, một điều có lẽ ít ai trong chúng ta nghĩ đến.

Nói đến nghiên cứu, rõ ràng phương pháp là một trong những vấn đề quan trọng cần phải đề cập đến. Tuyển mộ 159 tình nguyện viên là sinh viên đại học với số lượng cân bằng giữa nam và nữ, nhóm nghiên cứu cho họ tham dự thí nghiệm trong đó tình nguyện viên sẽ ngẫu nhiên chọn lựa việc uống bia hay là nước chanh (không có cồn). Một số người sẽ được cho dùng cốc dạng thẳng, một số khác dùng cốc dạng nón (xem hình). Ngoài ra, nghiên cứu cũng khảo sát cả trường hợp cốc đầy thức uống (12 fl oz = 0.35 lít) lẫn cốc chỉ có một nửa mà thôi (6 fl oz = 0.1775 lít). Trong quá trình uống, người tham gia sẽ được xem một đoạn phim không gây kích thích cảm xúc và họ không hề biết thí nghiệm được thực hiện để đo tốc độ tiêu thụ đồ uống.

Kết quả thu được từ thí nghiệm quả thật gây bất ngờ cho nhóm nghiên cứu. Bằng việc đo đạc thời gian uống của những người tham gia, đội ngũ thực hiện thấy rằng những tình nguyện viên dùng bia với cốc dạng thẳng và đầy uống hết trong vòng 11 phút trong khi các tính nguyện viên dùng cốc dạng nón lại uống hết bia chỉ trong có 7 phút, tức nhanh hơn khoảng 60%. Điều thú vị nữa là nhóm thấy điều này chỉ đúng đối với bia mà không đúng với nước chanh, và nó cũng chỉ đúng đối với trường hợp thức uống đầy cốc và không đúng khi rót một nửa cốc. Nói cách khác, ngoại trừ trường hợp rót bia (đồ uống có cồn) đầy cốc ra thì tất cả các trường hợp khác thời gian dùng thức uống đều như nhau, bất kể hình dạng cốc như thế nào và thức uống ra sao.

Giải thích cho kết quả gây bất ngờ, nhóm thực hiện cho rằng lý do có thể đến từ việc mọi người đánh giá sai tốc độ uống của mình gây ra bởi hình dạng bất đồng đều (to ở phía trên) của cốc. Các phân tích số liệu cũng cho thấy hệ số tương quan dương (thực sự có liên hệ) giữa độ sai lệnh cảm quan về hình dạng cốc và thời gian tiêu thụ đồ uống có cồn.

Để hạn chế việc rơi vào tình trạng chè chén quá mức bia rượu, làm tổn hại đến sức khỏe của mình và có thể gây tác động xã hội không tốt, anh em khi uống bia rượu hãy chọn cho mình một chiếc cốc dạng thẳng nhé, ít nhiều nó cũng sẽ có ích, không lúc này thì lúc khác.

Nếu quan tâm chi tiết cụ thể nghiên cứu, anh em có thể tham khảo bài báo gốc ở tạp chí PLos One, hoàn toàn miễn phí.

Nguồn: PLos One, Phys.org
165 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Toàn " tU " cả chai bia hehe vừa lâu hết vừa khó chịu! giờ mới biết tác dụng của cái cốc thẳng " nhanh phê hơn" :p
Cu_Phuc
ĐẠI BÀNG
12 năm
@chmaiyeutr chú hiểu sai thì phải, người ta nói cốc dạng nón uống lẹ hơn mà
uống nguyên chai cho nó máu... TRƯỚC KHI UỐNG... Screen shot 2012-09-03 at 10.29.25 PM.png ....VÀ SAU ĐÓ... Screen shot 2012-09-03 at 10.29.51 PM.png .......:p:p:p
@hieuphan06071985 Kết cái hình vui của bác quá 😁 Cười đau cả bụng Like mạnh...!
pqhuy43
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hieuphan06071985 Topic được 22 lượt like mà em cún này được >50 lượt like rồi, kết em ý <3
E uống bia toàn ngậm cả chai chứ chả bao h rót ra ly cả. ( rót ra sợ làm đỗ..uỗng lắm 😁 )
@iNhoc uống cả chai nhìn ko dc đẹp bác ơi !
@iNhoc bác này biết chắt chiu, tiết kiệm thế thì tốt quá :D
Em thích đồ uống có cồn, nhưng em ghét cái cách mà đa số các bác Việt nhà mình uống.
@tosathanhisang Cái j cũng có 2 mặt , bạn xét nét như con gái ! Con người phải sống hết mình mới zuj , mới thấm thía mọi góc cạnh cuộc sống .
em cũng khuyên ae là chơi hết sức . nhậu hết mình nhưng hạn chế lầy !😁
@tosathanhisang Thứ nhất em là con gái, rượu chè biết không phải là xấu nhưng uống nhiều thì là không tốt.
Thứ hai, quan điểm của em khi uống rượu là uống khi cảm thấy vui hoặc buồn quá, những người uống rượu cùng mình là những người bạn chứ không phải bè.
Thứ ba là uống đến giới hạn của mình chứ không ảnh hưởng từ người khác, không thích thì không uống, mà không uống thì không ai có thể ép.
Bạn nói cũng đúng nhưng không phải tất cả đều như vậy. hihi
anakan
ĐẠI BÀNG
12 năm
@akikoi.vn Mình vốn ko định trả lời vào chủ đề này nhưng vì bạn nói là con gái nên mình cũng tham gia cho vui. Bạn nói "không thích thì không uống, mà không uống thì không ai có thể ép". Nghe thì có vẻ hợp lý nhưng ko đơn giản như vậy đâu. Nếu bạn làm ở 1 nơi mà đồng nghiệp của bạn văn minh, lịch sự, hiểu chuyện thì có gì để nói. Nhưng bạn ở một chỗ mà người ta rất coi trọng các mối quan hệ, đặc biệt là ở miền Bắc và các cơ quan chính quyền, thì khi bạn ko uống, họ sẽ nói là mình ko hòa đồng, ko xã giao với ae. Chắc bạn hiểu thói quen "chụp mũ" của người Việt rồi nhỉ. Khi đã nói như vậy tức họ sẽ nhìn mình với ánh mắt lạnh lùng hơn, ko thân thiện hơn. Rốt cuộc bạn sẽ chỉ dẫn đến 2 còn đường: Bị cô lập => Nản => Nghỉ việc hoặc bạn PHẢI UỐNG.

Đó chình là sống ở VN đó bạn à. Và đó cũng chình là nguyên nhân mình cực kỳ ghét làm việc ở VN (dù mình đang ở trong nước) và trong 1 môi trường bắt buộc phải NHẬU.
@anakan Mình hiểu ý bạn, như bạn cũng nói rồi làm trong một môi trường thì sẽ có những người này người kia mà, Không phải ai cũng chụp mũ cả, mình không cần nhiều người hiểu chỉ cần 1 người hiểu, nếu bạn là một người làm việc có năng lực thì sẽ không sợ cô lập, mà người khác còn phải nể mình.
Nhưng cũng nhiều trường hợp "ép bất khả từ" Hii. Nói chuyện với bạn rất thú vị, Chúc bạn thành công nhé.
Tui thì phụ thuộc vào tâm trạng
@xuhariver Cái này ảnh hưởng lớn nhất này
mai mốt dùng iphone hoặc ipad để uống kìa :p
@ZaiSaiGon nge đồn kinh doanh bia ở vn rất có tiềm năng nên nhà táo quyết định kết hợp với các hãng bia để tung ra sản phẩm icup dành riêng cho thị trường vn =))
Add.tuan
ĐẠI BÀNG
12 năm
@ZaiSaiGon làm s
còn nghiên cứu của riêng e chỉ ra rằng người uống càng uống lại càng muốn uống, uống và uống, chắc mấy ông này cũng uống rồi đi nghiên cứu cái này
Tội nghiệp cái cốc!
Hết nhanh hay không
Không do cái ly
Mà do em ngồi bênh cạnh
Như thế nào thôi.
gió to quá
Cái này chuẩn, mình rót bia ra cốc thì uống nhanh hết, uống xong vẫn cảm thấy thiếu, thế mà để cả chai tu thì uống mãi không hết, nhiều khi còn bỏ dở vì no lặc lè ra :p
0937515666
ĐẠI BÀNG
12 năm
Em thì mong mọi người uống dạng nón-em ở miền Tây mà.
Việt Nam toàn dùng ly này, tốc độ uốn hết ly rất là cao
@levu136 Haha.hay
Rõ ràng nếu tỷ lệ thực hình A và B là chính xác thì đảm bảo cốc B thể tích sẽ ít hơn cốc A (rót đầy luôn).
Hoặc ít nhất là theo tâm lý người uống sẽ không ai rót đến tận miệng cốc (trừ khi quá tay), như vậy suy ra uống bia = cốc B sẽ lợi hại hơn (ma giáo hơn) 😃
@XCMreview Nhiều khi hình chụp qua ảnh thì mình thấy như thế. Chứ họ đã nghiên cứu thì họ sẽ đo thể tích chứ bạn. Bằng nhau thì mới đem đi nghiên cứu chứ. Mình đã nhận thấy được là cái cốc hình nón thể tích ít hơn thì nhà khoa học không lẽ không thấy thế 😃
cũng đúng nhể ?
Hay, em sẽ chọn hẳn cốc miệng bé hơn đáy =))
@ngocanh3996 bác này uống băng bình thí nghiệm này ^^
malepro
ĐẠI BÀNG
12 năm
@ngocanh3996 vậy ngậm chai cho nhanh còn cốc làm gì bạn😁
dbt123
CAO CẤP
12 năm
đúng quá! uống bia băng cốc trên to dưới bé nhanh hết hơn 😃 đơn giản là vì những ngụm đầu sẽ sảng khoái hơn
imthafnh
ĐẠI BÀNG
12 năm
đơn vị tính = chai/lon/ly nên cũng chả quan tâm ly cong ly thẳng , chỉ quan tâm ly nào uống ngon miệng hơn thôi 😃
Mà ly thẳng dễ bỏ đá + dễ cụng ly , ly cong cụng bể ly hết , haha
madam77
TÍCH CỰC
12 năm
Uống nhanh hay chậm Là do có cảnh kiểng gì ko chứ ko phải do Cái ly
droidhub
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình thấy rõ ràng cái cốc hình nón thể tích nhỏ hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019