Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm mới cùng HĐH Linux Mint 13 MATE

J_Android
24/9/2012 6:17Phản hồi: 194
Trải nghiệm mới cùng HĐH Linux Mint 13 MATE
linux.jpeg
Nhiều anh em dùng linux chắc đã khá quen thuộc với hệ điều hành (HĐH) Linux Mint nổi tiếng, Linux Mint là HĐH dựa trên nhân Ubuntu, Linux Mint thiết kế với giao diện truyền thống rất quen thuộc với người dùng. Phiên bản mới nhất là Linux Mint 13 (tên Maya), để chuyển đổi giao diện GNOME 3 sang giao diện truyền thống đội ngũ phát triển đã giới thiệu 2 dự án Cinnamon và MATE (Không dựa trên GNOME). Chi tiết về Cinnamon xem tại đây, về MATE xem tại đây. Trong bài viết này mình xin giới thiệu đội chút về MATE, ban đầu được phát triển cho Arch Linux/Debian nhưng sau đó được Clement Lefebvre (sáng lập nền tảng Cinnamon trên linux mint và cũng là thành viên trong dự án MATE) mang đến Linux Mint.

1. Giới thiệu về MATE
MATE phát triển ứng dụng trên nhân Linux 3.x tuy nhiên giao diện, hiệu ứng và ứng dụng lại giống với GNOME 2.x truyền thống (2 thanh panel ở trên và dưới, cách truy cập ứng dụng gần như trước kia), đây cũng có thể là tin vui cho các tín đồ trung thành với dao diện GNOME 2.x nhưng vẫn có thể trải nghiệm những điều thú vị với nhân Linux 3.x. Hiện nay MATE đã có phiên bản 1.4 với nhiều cải tiến đáng kể. Để cập nhất chỉ cần vào Update Manager.
[​IMG]

Sau đây là một số ứng dụng chuẩn của MATE:
1. Caja đây là trình quản lý tập tin thay thế cho nautilus.
2. Pluma chương trình soạn thảo văn bản tương tự như gedit trên Ubuntu hoặc Kate trên Kubuntu

3. Eye of MATE trình quản lý xem hình ảnh tương tự Shotwell.
4. Atril xem file pdf tương tự Document Viewer, ePDFViewer...
5. Engrampa trình quản lý file dạng nét tương tự Ark.
6. MATE Terminal rất quen thuộc và tính năng tương tự như terminal trên ubuntu, Kubuntu
7. Trên Linux Mint 13 Mate cũng cài thêm nhiều soft giải trí, công việc hữu ích khác

Khi bạn mới chạy thử sẽ thấy giao diện đơn giản tương đối nhàm chán tuy nhiên bạn có thể cách tân giao diện khi dùng với trình quản lý hiệu ứng quen thuộc Compiz.
[​IMG]

Thanh Taskbar tích hợp có nhiều chức năng thú vị.
[​IMG]

Trình quản lý tập tin Caja 1.2.1
[​IMG]

2. Hướng dẫn cài đặt chi tiết

Quảng cáo


Để cài đặt thì cách thông dụng là cài từ USB, bạn có thể dùng Unetbootin hoặc Universal USB, YUMI để tạo USB cài đặt.

Cũng như các phiên bản cài đặt khác từ Ubuntu hay Linux khác. Đã có một bài giới thiệu về cách cài Ubuntu khá chi tiết tuy nhiên trong phần này mình xin trình bày thêm những điểm cần lưu ý trong quá trình cài đặt. Cách quản lý phân vùng, tập tin và bảo mật của Linux tương đối khác so với Windows.

Phân vùng chính "/" trong đó có nhiều hệ con chứa những chức năng khác nhau nhưng trong đây chúng ta chỉ đề cập đến 2 phân vùng quan trọng là "/" và "/home"
a) / đây là phân vùng chính chứa toàn bộ OS, thông tin tài khoản người dùng....
b) /home (phân vùng con của /) phân vùng này quản lý tài khoản, dữ liệu, thông số cài đặt giao diện cho từng tài khoản.

Đầu tiên bạn cần tách 1 phân vùng hoàn toàn mới bằng GParted khỏi đĩa cứng phân vùng này có kích thước bằng tổng 3 phân vùng gồm swap, / và /home. Theo mình thì swap nên từ 2GB, / cài đặt HĐH nên từ 15-20GB hoặc hơn vì sau này ai biết được bạn sẽ cài gì, còn dung lượng đĩa hiện nay cũng đã quá nhiều. /home tùy theo nhu cầu của bạn là văn bản, code hay chứa phim ảnh thì từ 10GB trở lên -> Phân vùng tách ra tầm từ 27GB trở lên.
[​IMG]

Khi cài đặt gặp bước thiếp lập phân vùng bạn chọn như hình:

Quảng cáo


[​IMG]

Khi cài chúng ta cần tạo 3 phân vùng: swap, /, và /home. Tại sao cần thêm phân vùng riêng /home mà không gom lại như cách cài đặt đã hướng dẫn trong tinhte.vn. Câu trả lời là để bảo toàn tài khoản người dùng, dữ liệu quan trọng khi cài lại HĐH hoặc cài lại HĐH khác.
[​IMG]

Nếu các bạn thấy phần Mout point trong hình trên trống tức là chương trình cài đặt yêu cầu bạn phải chọn lại. Khi đó chọn từng phân dùng các bạn nhấn Change...

Bạn nhớ dựa vào kích thước mà sắp xếp "Mount Point" trên từng phân dùng cho chính xác. Trong phần này rất quan trọng, nếu phần vùng /home đã có dữ liệu và bạn chỉ muốn cài lại HĐH (hoặc HĐH mới) và các phần mềm liên quan nhưng không muốn phải format luôn phân vùng /home thì khi đến phần này bạn nhớ bỏ chọn "Format the partition", kiểu file (Ext4,...), và gắn với (Mount point) /home.

[​IMG]

Chú ý: để khôi phục lại tài khoản đã có trong phân vùng /home khi cài lại HĐH, khi đến phần khai báo tải khoản người dùng bạn nhập phần username = tên thư mục (hoặc tài khoản trước đó)

Đây là link để tại về HĐH Linux Mint 13 MATE.

Sau bài này sẽ hướng dẫn chi tiết cách chạy hiệu ứng cửa sổ Compiz Manager. Mời các bạn xem một clip giới thiệu hề hiệu ứng có trên MATE và linux nói chung. Rất ấn tượng phải không.
194 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mint dùng khá hay và thân thiện. Mình cũng một thời chết mê chết mệt với em nó trước khi có bản ubuntu 12.04😁
formica
ĐẠI BÀNG
12 năm
mint đầu tiên mình xài là mint 11 gnome và lxde. mình không thích nó ở 1 số điểm:
- giống windows khiến mình có cảm giác chậm chạp về thao tác.
- trình cài chương trình bằng đồ họa bị lỗi nên phải dùng lệnh
- nhìn mấy cái lệnh có tên miền ubuntu.com làm mình thấy khó chịu. ko biết mint có trả tiền khi dùng chung máy chủ download với Ubuntu hay không.
p/s: đây là lần đầu em thấy giao diện mate. giờ sắp tới không biết test opensuse 12.2 hay mint đây nhỉ? giờ thấy thằng mint lại ko muốn xài. 😔
formica: giao diện MATE không được như vậy bác ơi, lúc nào đầu nó giống Linux Mint 11 nhưng là dạng 2D. Cần phải kích hoạt Compiz, Dockbar

Thử dùng Virtualbox để dùng thử xem sao, chi tiết dùng Virtualbox tại đây
formica
ĐẠI BÀNG
12 năm
@J_Android hiện tại chưa có máy xài. Để sau vậy. 😔.
J_Android: bản Mate chạy khá mượt trên máy tính cũ. Chỉ không thích font mặc định của nó.

All: Nếu muốn thử 1 cái gì đó thật sự khác biệt, nhưng vẫn còn dáng dấp của 1 chiêc Linux,bạn có thể thử Pinguy OS. tương tự như Mint, Pinguy cũng được biến tấu Ubuntu.
binhpt: mọi thứ đều có thể thay đổi theo ý mình
hieuykhoa
ĐẠI BÀNG
12 năm
góp ý chủ thread tí: không nên nhầm lẫn giữa nhân ( kernel) với Gnome (DE) bạn ạ mint 13 hay ubuntu 12.04 đều có nhân (kernel) 3.2.x còn cái DE của nó mới là gnome 3 😃
@hieuykhoa Cái này là Mint 13 MATE bác ơi, Linux Mint 13 Cinnamon mới dùng GNOME 3. Nhưng mỗi bản có cách làm khác nhau (Cinnamon thì vẫn giữ GNOME, MATE thì là DE mới) nhưng cùng hướng đến giao diện thân quen từ Mint 11.

Đã ghi chú để giải thích rõ hơn rồi. Cám ơn bác
bài hay;) lên trang chủ thì hay nữa nhỉ.😁
@Tung&linux Cám ơn bác đã động viên
dinhquyhf
TÍCH CỰC
11 năm
Mint Mate vẫn dùng gnome 2 nên nhẹ hơn so với cinnamon. Hôm trước mình cũng thử cài, chạy rất thích nhưng khi cài compiz thì nó lỗi cái title ở mỗi cửa sổ, các nút close, maximize, minimize ý, thế là lại gỡ
@dinhquyhf Lỗi thế nào vậy bác, mình dùng okie mà. Chắc do lỗi về cài đăt và config thôi sửa được bác
@dinhquyhf bác vào đây để khác phục lỗi nhé http://www.tinhte.vn/threads/1696126/
stevedat
TÍCH CỰC
11 năm
Linux Mint 13 chạy khá mượt và tốt - cá nhân mình từng dùng thử, nhưng thích giao diện Cinamon hơn, hihi. Một điều tệ của nó là: Software Center Manager quá cùi, thua xa bên Ubuntu 12.04.
Ak, Nếu chia sẽ Wifi giữa 2 máy (Ubuntu và Mint) thì mình thấy đôi khi có lỗi, bên Mint ko nhận được và ngược lại. (2 máy Dell)
Mình dùng Ubuntu và Fuduntu so sánh 2 cái thì thằng Fuduntu vẫn dùng gnome 2 chạy mượt và nhẹ vô cùng.😁
stevedat
TÍCH CỰC
11 năm
@frankie097 Tất nhiên rồi.
formica
ĐẠI BÀNG
11 năm
@frankie097 theo mình đọc trên mạng thì hình như con Fuduntu này dùng pin lâu hơn các distro khác thì phải. :-/ ko biết độ ổn định thì thế nào vậy bạn?
@formica Mình dùng thấy rất ổn, máy mát và không tốn nhiều tài nguyên. Phải mỗi cái tội là update với cài phần mềm hơi lâu 1 chút.
formica
ĐẠI BÀNG
11 năm
@frankie097 cho mình hỏi chút nhé: bạn có thể hướng dẫn mình cài ibus-unikey và R software cho nó được không? đặc biệt là R software vì trên mạng hướng dẫn cài bằng lệnh "yum list R" rồi "yum install R" nhưng có vẻ như nó không có dao diện đồ họa giống như Ubuntu, đang tính cài lại Mint đây. nếu sửa được thì đỡ phải cài lại. :-/
@formica Ibus có săn bộ gõ tiếng việt đấy.
stevedat
TÍCH CỰC
11 năm
iBus-
Screenshot from 2012-11-12 13:10:11.png Screenshot from 2012-11-12 13:12:02.png
Nhắn tin cho anh cuhiep hay anh dihuta đưa ra trang chủ đi bạn, bài hay

Gửi từ LG-F120S của tôi
@killed Đã lên bài.
Cảm ơn 2 bạn và LIÊN HƯƠNG.
nhìn mới lạ mặc dù rất đơn giản
juchiro
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nó ra 14 rồi các bác mới giới thiệu 13 :|
mình thì khoái mac os 10.8 mới cài trên e latop. ngày xưa cũng dùng ubuntu nhưng bản 12.04 thấy nó nặng qua, ko dk mượt
hay quá
Đã từng cài thử Ubuntu 1 lần. Thấy khá hay, nhưng phần mềm không phong phú như Windows nên quay lại xài W7.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019